Chiều:
Tiết 1: Luyện từ và câu:
TỪ TRÁI NGHĨA - TỪ CHỈ NGHỀ NGHIỆP.
I. Mục tiêu:
- HS củng cố, hệ thống về từ trái nghĩa; mở rộng vốn từ chỉ nghề nghiệp.
- HS có KN sử dụng từ đúng.
- HS có ý thức tự giác học tập.
II. Đồ dùng: Bảng phụ ghi BT
III. Các hoạt động dạy - học:
11 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 674 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 34 - Lớp II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 34
Thø bảy ngµy 25 th¸ng 4 n¨m 2015
Tiết 1 + 2: Tập đọc
NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI
I. Mục tiêu
- Rèn kĩ năng đọc đúng, hay toàn bộ văn bản.Bieỏt thay ủoồi gioùng ủoùc phuứ hụùp vụựi noọi dung baứi (HS NK)
- Biết ngắt, nghỉ hơi hợp lí. Hiểu nghĩa của từ mới và nội dung của bài (HS đại trà)và ý nghĩa của truyện.(HS NK )
- Có ý thức đọc bài.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy và học:
Tiết 1
A.KTBC (3-5’)
- Yêu cầu HS đọc thuộc bài: Lượm.
? Nhắc lại ND của bài?
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét- chốt.
B. Bài mới :
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.(1-2’)
Hoạt động 2: Luyện đọc.(30’)
* Rèn kĩ năng đọc cho HS
* Giáo viên đọc mẫu.
* Yêu cầu HS đọc câu.
- Cho HS tìm những tiếng khó đọc.
* Yêu cầu HS đọc đoạn
- Giáo viên treo bảng phụ.
- Yêu cầu học sinh đọc các câu cần ngắt giọng trên bảng phụ:
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
- Giải thích nghĩa từ:
- Yêu cầu học sinh đọc từng đoạn trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm .
Nhận xét, tuyên dương
Tiết 2:
Hoạt động 3:Tìm hiểu bài (18’)
* Giúp HS hiểu nội dung và ý nghĩa của truyện.
Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc thành tiếng, đọc thầm từng đoạn, cả bài, trao đổi trả lời cỏc cõu hỏi nội dung bài học.
- Cho HS nhận xét.
- Yêu cầu HS nêu ND chính.
Hoạt động 4: Luyện đọc lại (14’)
* Rèn kĩ năng đọc đúng, hay đoạn của mình.
Cho HS đọc lại câu chuyện theo đoạn
- Cho HS nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
C: Củng cố- dặn dò (1-2’)
- GV nhận xét tiết học.
- HS đọc thuộc bài và trả lời câu hỏi
- HS nhắc lại.
- HS nhận xét.
- 2 HS nhắc lại tên bài
- Lớp nghe + đọc thầm.
- HS nối tiếp nhau đọc.
- HS tìm- đọc lại.
- HS nối tiếp nhau đọc.
- HS NK ngắt giọng và HS luyện đọc.
- HS giải thích. HS NK đặt câu.
- Học sinh trong nhóm đọc cho nhau nghe.
- HS thảo luận trả lời lần lượt từng câu hỏi.(HS NK trả lời CH5)
- HS nhận xét
- HS trả lời
- HS đọc.
- HS nhận xét.
- HS nghe.
Tiết 3: Thủ công
ÔN TẬP CHƯƠNG III: THỰC HÀNH LÀM ĐỒ CHƠI. (TIẾT 2)
I. Mục tiêu:
- HS củng cố hệ thống KT chương III : kĩ thuật làm đồ chơi
- HS có KN gấp, cắt, dán hình đúng, đẹp.(HS khéo tay gấp được từ 2 SP, và gấp được SP mới có tính sáng tạo)
- HS có ý thức làm SP để sử dụng.
II. Chuẩn bị: - Dụng cụ và giấy thủ công.
III. Các hoạt động dạy học:
A.Kiểm tra: (3’)
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
B. Bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài – ghi bài.
HĐ2: Ôn tập hệ thống các loại đồ chơi (8’)
- GV HD HS nêu KT làm các đồ chơi đã học
=> Nhận xét – chốt
HĐ3: Thực hành (16’)
- GVnêu yêu cầu:
- Cho HS thực hành-GV theo dõi, HD.
HĐ4: Nhận xét - đánh giá: 5’
- GV cho HS trưng bày SP.
- Gọi HS nhận xét.
C: Tổng kết – dặn dò: (2’)
- Cho HS nêu lại các SP đã học.
- HS nối tiếp nhau nêu.
- HS nghe nắm yêu cầu.
- HS thực hành mỗi em ít nhất hai SP.
- HS trưng bày SP
- HS nhận xét.
- 2 HS nêu.
Tiết 4: Tiếng việt tăng.
LUYỆN ĐỌC BÀI: CHÁY NHÀ HÀNG XÓM
- NGƯỜI THỢ LẶN.
I.Mục tiêu:
- HS biết cách đọc đúng, hay và hiểu nội dung bài “ Cháy nhà hàng xóm và bài: Người thợ lặn”
- HS có KN đọc đúng, hay bài: “ Cháy nhà hàng xóm và bài: Người thợ lặn”
- HS có ý thức rèn đọc thường xuyên.
II. Đồ dùng:
GV:Phiếu ghi câu hỏi.
HS: SGK
III. Các hoạt động dạy - học:
A. ổn định tổ chức:2’
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài:2’
HĐ2: Củng cố - khắc sâu kiến thức:18’
- GV hướng dẫn HS đọc bài: Cháy nàh hàng xóm
GV HD cách đọc và tìm hiểu ND bài.
- Gv hướng dẫn HS đọc bài: Người thợ lặn.
- Gv cho chia đoạn và luyện đọc.
- Gv hướng dẫn HS đọc:
GV chia làm 2 đoạn: Đoạn 1: Từ đầu đến như bưng ấy.
Đoạn 3: Còn lại.
- Gv hướng dẫn HS tìm hiểu bài: Bằng cách trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trong bài: Câu 1 đến câu 4.
HĐ3: Phụ đạo HS chưa HT – Bồi dưỡng HSNK:13’
- Cho HS: đọc đúng hay theo đoạn
- Cho HSNK thi đọc cả bài.( Dưới hình thức hái hoa).và trả lời thêm câu hỏi
- Nhận xét - bình chọn.
C: Củng cố - dặn dò:2’
- Cho HS nêu KT cơ bản.
- HS nghe, nối tiếp đọc, nêu nội dung.
- HS luyện đọc.
- HS trả lời các câu hỏi.
- HS thi đọc - nhận xét.
-2 HS nêu.
Thứ hai ngày 4 tháng 5 năm 2015
Sáng:
Tiết 1 + 2+ 3: Mĩ thuật
Đ/C Khanh dạy
Tiết 4: Toán
ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC.
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách nhận biết các hình đã học.
- HS có KN nhận biết và vẽ hình đúng nhanh.
- HS có ý thức học tập tốt.
II. Đồ dùng:
GV: Bảng phụ
HS: Bcon
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra: 5’
- Cho HS nêu các hình đã học.
- Gv chốt
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài => Ghi bài.
HĐ2: HD HS làm BT: 30’
Bài 1: (SGK/176)
Nhận dạng và gọi tên đúng các hình đã học
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- Cho HS làm bài.
- Nhận xét - sửa chữa.
Bài 2: (SGK/176)
Vẽ được một số hình theo mẫu
- Cho HS thực hành vẽ vào SGK, bảng lớp.
=> Nhận xét - đánh giá.
Bài3 (SGk/177)
Biết phân biệt được các hình tam giác và tứ giác
- Cho HS làm bài.
- GV chữa.
Bài 4: (SGK/177)
Rèn kĩ năng đếm hình
- Cho HS đọc yêu cầu và quan sát hình vẽ.
- HS làm bài.
- Nhận xét - chốt.
C: Tổng kết - dặn dò (2’)
- Cho HS nêu KT tiết học.
- HS nối tiếp nhau nêu.
- HS làm vào miệng.
- 2 HS lên bảng - lớp làm SGK.
- 2 HS lên bảng- lớp làm SGK.
- HS làm miệng.
- 2 HS nêu.
Chiều:
Tiết 1: Luyện từ và câu:
TỪ TRÁI NGHĨA - TỪ CHỈ NGHỀ NGHIỆP.
I. Mục tiêu:
- HS củng cố, hệ thống về từ trái nghĩa; mở rộng vốn từ chỉ nghề nghiệp.
- HS có KN sử dụng từ đúng.
- HS có ý thức tự giác học tập.
II. Đồ dùng: Bảng phụ ghi BT
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra: 5’
- Tìm từ nói lên phẩm chất của ND VN và đặt câu.
- Nhận xét.
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài, ghi bài
HĐ2: HD HS làm BT: (30’)
Bài 1 (SGK/137)
HS tìm được những từ trái nghĩa thích hợp
- Cho HS đọc và XĐ yêu cầu.
- Cho HS làm bài.
=> Nhận xét - đánh giá.
Bài 2: (SGK/137)
HS tìm được những từ trái nghĩa thích hợp
- GV nêu yêu cầu.
- Cho HS làm bài.
=> Nhận xét - đánh giá.
Bài 3: (VBT/ 68)
Biết được công việc của từng nghề
- Cho HS đọc yêu cầu.
- Cho HS làm bài
- GV chữa - chốt KT.
C: Củng cố - dặn dò. (2’)
- Cho HS nêu KT tiết học.
- GV chốt - dặn dò.
- HS trả lời.
- HS nhận xét.
- HS làm miệng.
- HS thảo luận nhóm - đại diện trình bày: 1 HS nêu từ đã cho - 1 HS nêu từ trái nghĩa với từ đó.
- 2 HS đọc yêu cầu của bài.
- HS làm vào VBT.
- 2 HS nêu.
Tiết 2: Toán tăng.
ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG VÀ HÌNH HỌC.
I. Mục tiêu:
- HS củng cố cách giải toán có liên quan đến đại lượng và hình học.
- HS có KN tính đúng nhanh các dạng toán trên..
- HS có ý thức tự giác học bài.
II. Đồ dùng: Bảng phụ ghi BT .
III. Các hoạt động dạy – học:
A. ổn định tổ chức :2’
B. Bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài :2’
HĐ2 : Hướng dẫn HS hoàn thành BT :8’
- GV nêu các bài tập cần hoàn thiện.
- Cho HS làm bài
– GV theo dõi, giúp đỡ, nhắc nhở
HĐ3:Phụ đạo HS chưa HT- Bồi dưỡng HSNK:17’
- Gv cho thêm 1 số BT cho HS :
Bài 1: Điền số:
4m 5dm =..dm 3m7cm= .cm
5dm7cm= ..cm 406cm=..mcm
- Cho HS làm bài.
- GV chữa bài
Bài 2: Bao gạo thứ nhất nặng 52kg, nặng hơn bao gạo thứ hai 18 kg. Hỏi bao gạo thứ hai nặng bao nhiêu kg?
- Cho HS làm bài.
- Gv chữa – chốt
Bài 3: Hình tam giác ABC có chu vi là 86 cm, biết một cạnh dài 38 cm. Hỏi tổng độ dài của hai cạnh còn lại?
- Cho HS làm bài.
- Gv chữa
Bài 4: Một khúc gỗ đà 3dm6cm, người ta cưa thành một số khúc gỗ, mỗi khúc gỗ dài 4cm. Hỏi người ta cưa được bao nhiêu khúc gỗ.
- Cho HS làm bài.
- GV chữa bài.
Bài 5:Dành cho HS đã HT.
Thứ ba tuần này là ngày 18 tháng 4. Hỏi thứ tư tuần sau là ngày nào của tháng tư?
- Cho HS làm bài.
C: Củng cố - dặn dò:2’
- GV nhận xét – dặn dò.
- HS tự làm bài vào vở.
- HS làm miệng.
- HS làm bài vào vở.
- HS suy nghĩ và làm bài.
- HS TL nhóm và làm bài vào vở.
- HS đọc bài tìm cách làm.
- HS chữa bài và nắm được kiến thức cơ bản.
Tiết 3: Chính tả
NGHE – VIẾT: NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI.
I. Mục tiêu:
- HS có KN viết đúng, đẹp đoạn trong bài và phân biệt được: ch/ tr.
- HS viết đúng một đoạn trong bài và phân biệt đúng các bài tập.
- HS có ý thức rèn chữ viết đúng, đẹp.
II. Đồ dùng:
GV:Bảng phụ chép bài viết và BT 3a.
HS: Vở, VBT(2b; 3b)
III. Các hoạt động dạy - học :
A. KTBC:5’
- HS viết BC:vội vàng, dang tay, ròng rã.
- GV nhận xét.
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu: Nêu mục đích yêu cầu:2’
HĐ2: HD nghe - viết.21’
- HD chuẩn bị:
+ GV đọc đoạn viết.
+ Cho HS tìm hiểu về nội dung và cách trình bày.
+ Cho HS luyện viết chữ khó; viết hoa.
– GV theo dõi sửa chữa.
- Cho HS viết bài vào vở.
+ GV đọc cho HS viết bài.
+ Cho HS soát lỗi.
- GV đánh giá - chữa bài.
HĐ3: HD làm bài tập chính tả:10’
Bài 2: SGK/135.
A, +Yêu cầu HS đọc đề bài.
+Cho HS làm bài.
- GV nhận xét – chữa:
B, Gv hướng dẫn HS thực hiện phần b với: ong/ ông.
Bài 3: SGK/135.
a, - Gv cho HS làm bài.
b, GV cho HS điền.
- GV cho HS TL theo nhóm đôi.
- Gv nhận xét – chốt.
C: Củng cố – dặn dò:2’
- Nhận xét tiết học.
- HS viết bảng con.
- HS nhận xét.
- HS nghe – 1, 2 HS đọc lại.
- HS quan sát – nêu cách trình bày.
- HS luyện viết bảng con – sửa chữa.
- HS viết bài vào vở.
- HS đọc và xác định yêu cầu.
- HS nối tiếp nhau nêu.
- HS làm bài vào VBT – 1 HS làm BP.
- HS làm bài vào VBT – 1 HS làm BP.
- HS TL theo nhóm đôi và đại diện các nhóm trình bày.
- HS nghe.
Thø ba ngµy 5 th¸ng 5 n¨m 2015.
Tiết 1: Tập làm văn
KỂ NGẮN VỀ NGƯỜI THÂN.
I. Mục tiêu:
- HS biết kể về nghề nghiệp của một người thân theo câc câu hỏi gợi ý.
- HS có KN kể về người thân đơn giản, chân thật.
- HS có tình cảm, sự quan tâm đến người thân.
II. Đồ dùng: - Bảng phụ.
- Tranh ảnh giới thiệu một số nghề nghiệp.
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra: ( 2-3’)
- 2 HS đọc bài viết tuần trước.
B. Bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài - ghi bài. (1-2’)
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập:
( 30- 32’)
Bài 1(SGK/140):
HS biết kể về nghề nghiệp của người thân.
- Cho HS đọc yêu cầu + các câu gợi ý.
- HD HS XĐ yêu cầu.
- Cho HS nêu người thân định kể.
- Cho HS kể mẫu từng câu.
- Cho HS luyện kể.
=> Nhận xét - đánh giá.
Bài 2( SGK/140):
HS biết viết các điều đã kể thành đoạn văn ngắn.
- HS đọc yêu cầu.
- Cho HS làm bài.
- GV chấm - chữa.
C: Củng cố - dặn dò: (1-2’)
- Cho HS nêu ND tiết học - dặn dò.
- 2 HS đọc - lớp đọc thầm.
- HS nối tiếp nêu.
- 5 HS nêu.
- HS kể mỗi câu 2- 3 HS nêu.
- 2-3 HS kể.
- 2 HS đọc.
- HS làm vào vở.
- HS đọc bài viết.
- 2 HS nêu.
Tiết 2: Toán
ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC ( TIẾP).
I. Mục tiêu:
- Củng cố về đường gấp khúc, hình tam giác, hình tứ giác.
- HS có KN tính độ dài đường gấp khúc, chu vi hình chữ nhật, hình tam giác
- HS có ý thức học tập tốt.
II. Đồ dùng: Bảng phụ ghi BT 2.
III. Các hoạt động dạy - học :
A. Kiểm tra: - HS nêu dấu hiệu của các hình. (2-3’)
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài, ghi bài. (1-2’)
HĐ2: HD HS làm BT: ( 30- 32’)
Bài 1( SGK/177): Củng cố cách tính độ dài đường gấp khúc.
- HS đọc - XĐ yêu cầu.
- Cho HS làm bài.
- GV sửa chữa.
Bài 2,3( SGK/177): Củng cố cách tính chu vi của hình tam giác, tứ giác.
- Cho HS đọc - tìm cách giải.
- Cho HS làm bài.
- GV nhận xét - chốt.
Bài 4/178SGK:
- Cho HSG đọc XĐ yêu cầu làm bài
- Cho HS làm bài.
Bài 5/178SGK: Rèn KN xếp hình.
- HS thực hành trên bộ đồ dùng
C: Củng cố - dặn dò: (1-2’)
- Cho HS nêu ND tiết học.
- 2 HS đọc- lớp đọc thầm.
- 1 HS lên bảng làm phần a- lớp làm vào nháp phần b- nhận xét.
- 2 - 3 HS đọc.
- HS làm vào vở - 2 HS làm bảng nhóm- nhận xét.
- HS làm miệng- nhận xét.
- HS thực hành
- 2 HS nêu.
Tiết 3: Chính tả
NGHE- VIẾT : ĐÀN BÊ CỦA ANH HỒ GIÁO.
I. Mục tiêu:
- HS có KN viết đúng, đẹp và phân biệt đúng ch/ tr.
- HS nghe viết đúng một đoạn trong bài.
- HS có ý thức rèn chữ viết đúng, đẹp.
II. Đồ dùng:
GV:Bảng phụ ghi BT.
HS: VBT
III. Các hoạt động dạy - học :
A. Kiểm tra:5’
- Tìm từ phân biệt chăng/ trăng
- GV chốt.
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài - ghi bài:2’
HĐ2: HD HS nghe viết:21’
- HD HS chuẩn bị:
+ GV đọc bài viết.
+ Cho HS nhận xét.
- Cho HS viết bài : GV đọc - quan sát
=> GV đánh giá - chữa.
HĐ3: HD HS làm BT :10’
Bài 2a: - Cho HS nêu yêu cầu.
- Cho HS làm bài.
=> Nhận xét - đánh giá.
Bài 3a: - Cho HS làm bài.
- Nhận xét - dặn dò.
C: Củng cố - dặn dò:2’
- Cho HS nêu KT tiết học.
- HS nối tiếp nhau nêu.
- HS nghe - 2 HS đọc lại.
- HS nối tiếp nhau nêu nhận xét và luyện viết chữ khó.
- HS viết bài vào vở.
- 2 HS đọc.
- HS làm miệng.
- HS thi giữa 3 tổ.
- 2 HS nêu.
Tiết 4: Âm nhạc
Đ/C Hoa dạy
Ban giám hiệu duyệt, ngày 25 tháng 4 năm 2015
.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 34.doc