Giáo án Tuần 7 - Lớp Hai

Chính tả

Cô giáo lớp em

I. Mục tiêu:

 -Nghe viết chính xác bài CT, trình bày đúng 2 khổ thơ đầu của bài Cô giáo lớp em.

 -Làm được BT2, BT3b

II. Chuẩn bị:

-GV: SGK, Bảng phụ: Chép đoạn chính tả.

 -HS: Vở, bảng con.

III. Các hoạt động dạy học:

 

 

doc36 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 675 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 7 - Lớp Hai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iêu: Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng. -GV yêu cầu HS thảo luận theo nhĩm đơi để ghi tên những việc làm mà các bạn trong tranh đang làm. +Em cĩ thể làm được những việc nào trong các việc làm đĩ: GV tổng kết các ý kiến của HS. GV kết luận: Ơû nhà, các em nên giúp đỡ ông bà, cha mẹ làm các công việc phù hợp với khả năng của bản thân mình. 4.Củng cố: -Trẻ em cĩ bổn phận gì? 5.Dặn dò: GV nhận xét tiết học Về nhà xem lại bài - Hát +HS nêu. -Cả lớp nhận xét. -HS đọc lại. -HS thảo luận theo nhĩm 4. -Đại diện nhĩm trình bày. *HSHTT:+Bạn nhỏ làm các việc nhà vì bạn thương mẹ, muốn chia sẽ nổi vất vả với mẹ. * HSCHT:+Việc làm của bạn nhỏ mang lại niềm vui cho mẹ -HS nêu yêu cầu. +Việc làm của bạn nhỏ cho thấy bạn rất thương mẹ: Khi mẹ vắng nhà, bạn nhỏ đã giúp mẹ quét nhà. * HSCHT+Mẹ bạn nhỏ sẽ rất vui. -Cả lớp nhận xét. HS nêu yêu cầu. -HS thảo luận theo nhĩm đơi. *HSCHT: trình bày. +Tranh 1: lấy quần áo khơ. +Tranh 2: chăm sĩc cây. +Tranh 3: cho gà ăn +Tranh 4: nhặt rau. +Tranh 5: rửa ấm tích. +Tranh 6: lau ghế. - HS nêu. + Giúp đỡ gia đình và làm những việc vừa sức. Người dạy: Phan Văn Cường Ngày soạn : 8/10/2017 Ngày dạy: Thứ ba ngày 10 tháng 10 năm 2017 Toán Ki-lô-gam I. Mục tiêu: -Biết nặng hơn, nhẹ hơn giữa hai vật thông thường. -Biết ki-lô-gam là đơn vị đo khối lượng; đọc, viết tên và kí hiệu của nó. -Biết dụng cụ cân đĩa, thực hành cân một số đồ vật quen thuộc. -Biết thực hiện phép cộng, phép trừ các số kèm đơn vị đo kg. -Bài tập cần làm: Bài 1, 2. II. Chuẩn bị: -GV: Cân đĩa, cân đồng hồ và các quả cân: 1 kg, 2 kg, 3 kg, gĩi kẹo. -HS: SGK,vở. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: 2. Bài cũ: Luyện tập GV ghi tĩm tắt lên bảng: Anh : 15 tuổi Anh hơn em: 5 tuổi. Anh : tuổi? 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài: Tiết học hơm nay các em sẽ học 1 đơn vị mới đó là Ki-lô-gam. b. Giới thiệu cái cân đĩa và cách cân vật nặng: GV giới thiệu cân đĩa: Với cân đĩa ta cĩ thể cân để xem vật nào nặng (nhẹ) hơn vật nào như sau: để gĩi kẹo lên đĩa cân, gĩi bánh lên đĩa cân bên kia. +Nếu cân thăng bằng, ta nĩi: gĩi bánh và gĩi kẹo như thế nào? +Nếu cân nghiêng về phía gĩi kẹo ta nĩi thế nào? c. Giới thiệu Ki-lơ-gam, quả cân 1kg: GV nĩi: Để cân được vật ta dùng ta dùng đơn vị đo là kilôgam. Kilôgam viết tắt là (kg). GV ghi bảng kilôgam : kg. GV giới thiệu cho HS xem quả cân 1 kg, 2 kg, 5 kg. -GV để gĩi kẹo lên 1 đĩa cân và quả cân 1 kg lên đĩa khác. Nếu cân thăng bằng thì ta nói: gĩi kẹo nặng bao nhiêu kg. GV nĩi: Nếu cân nghiêng về phía quả cân thì ta nói: gĩi kẹo nhẹ hơn 1 kg. Nếu cân nghiêng về phía gĩi kẹo thì ta nói: gĩi kẹo nặng hơn 1 kg. *Nghỉ giữa tiết. d.Thực hành: +Bài 1: GV yêu cầu HS xem tranh vẽ, HD các em làm theo mẫu. GV cho HS làm vào SGK. GV nhận xét. +Bài 2: GV HD HS làm mẫu GV lưu ý HS: làm tính cộng trừ khi ra kết quả phải có tên đơn vị đi kèm. 4. Củng cố: + Để cân được vật ta dùng ta dùng đơn vị đo là gì? -GV cho HS thi đua: 44kg + 15kg = ; 5.Dặn dị: -Về nhà xem lại bài. - GV nhận xét tiết học.. - Hát. - 1 HS làm bảng lớp. - HS làm. -HS quan sát. *HSCHT: Gĩi bánh và gĩi kẹo bằng nhau. + Gĩi kẹo nặng hơn gĩi bánh. *HSHTT: 1kg. -HS nêu yêu cầu. -HS điền vào SGK. -Cả lớp chữa bài. -Cả lớp nhận xét. - HS nêu yêu cầu. -HS theo dõi. -HS làm vào nháp, HSHTT lên bảng làm. -Cả lớp chữa bài. -Kết quả: 26kg; 59kg ; 5kg; 11kg; 10kg. -HS:kg. -HSCHT thi đua -HS theo dõi, bình chọn nhĩm thắng cuộc. Kể chuyện Người thầy cũ I. Mục tiêu: - Xác định được 3 nhân vật trong câu chuyện (BT1) -Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện (BT2) -HSùHTT biết kể tồn bộ câu chuyện ; phân vai dựng lại đoạn 2 của câu chuyện(BT3). II. Chuẩn bị: -GV: Tranh. -HS: Aùo bộ đội, mũ, kính. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Bài cũ : Mẩu giấy vụn. -GV gọi HS kể lại từng đoạn câu chuyện “Mẩu giấy vụn” -GV nhận xét . 3. Bài mới : a.Giới thiệu bài: Các em vừa học xong bài tập đọc “Người thầy cũ”. Hôm nay cả lớp cùng nhau tập kể lại câu chuyện này. b. Kể từng đoạn câu chuyện: - GV gọi HS nêu yêu cầu của bài . +Câu chuyện Người thầy cũ cĩ những nhân vật nào?. * Kể trong nhóm : - GV nêu yêu cầu kể theo nhóm : (Thay đổi nhau sao cho tất cả các bạn trong nhóm được kể). * Kể trước lớp : - GV nêu yêu cầu thi kể trước lớp *Nghỉ giữa tiết. c. Kể lại toàn bộ câu chuyện: - GV nêu yêu cầu kể toàn bộ câu chuyện và cho HSHTT kể tồn bộ câu chuyện - GV và HS nhận xét. - GV cho HS phân vai dựng lại đoạn 2 của câu chuyện. - GV nhận xét chung. 4. Củng cố : - Qua câu chuyện này em rút ra được bài học gì? GV tổng kết: 5. Dặn dò: -Về kể lại chuyện cho người thân nghe. -GV nhận xét tiết học. - Hát. - HSCHT kể nối tiếp. Mỗi HS kể 1 đoạn. -Cả lớp nhận xét. -HSnêu yêu cầu của bài 1. *HSCHT: Dũng, chú bộ đội tên là Khánh (bố của Dũng), thầy giáo và người kể chuyện. -HS dựa vào SGK nối tiếp nhau kể từng đoạn câu chuyện trong nhóm. - Các nhóm lần lượt thi kể trước lớp từng đoạn. ( Cả lớp và GV nhận xét). * HSHTT kể, cả lớp theo dõi và nhận xét bạn kể. -HS phân vai dựng lại đoạn 2 của câu chuyện. - Cả lớp theo dõi và nhận xét bạn kể. -HS nêu. Tập chép Người thầy cũ I. Mục tiêu: - Chép chính xác bài chính tả(SGK), trình bày đúng đoạn văn xuôi, không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Làm được bài tập 2 và bài tập 3b). II. Chuẩn bị: -GV: SGK, bảng phụ ghi sẵn đoạn chép. -HS: vở, bảng con. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Bài cũ : GV gọi 3 em lên bảng viết, cả lớp viết bảng con các từ ghi sai ở tiết trước: bỗng, mẩu giấy, nhặt lên, sọt rác - GV nhận xét. 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài: Tiết tập chép hôm nay, các em nhìn bảng chép lại chính xác và trình bày đúng đoạn tóm tắt trong bài Người thầy cũ và làm các bài tập điền vần vào chỗ trống. b.Hướng dẫn tập chép -GV đọc đoạn chép . *Nắm nội dung bài chép +Dũng nghĩ gì khi bố đã về? +Đoạn chép có mấy câu? +Chữ đầu câu viết như thế nào? -GV cho HS viết từ khó vào bảng con: xúc động, khung cửa sổ, mắc lỗi. -GV đọc đoạn chép lần 2. -GV hướng dẫn HS chép bài vào vở. -GV theo dõi uốn nắn, chỉnh sửa cho HS. * Nhận xét, chữa bài. - GV thống kê lỗi. - GV nhận xét. *Nghĩ giữa tiết. c. HD HS làm bài tập: +Bài 2: Điền ui hay uy vào chỗ trống. - GV nêu lại yêu cầu của bài để HS nắm. - Yêu cầu HS làm vào vở. -GV nhận xét. - GV cho lớp đồng thanh các từ vừa điền. +Bài 3b: Điền vào chỗ trống iên hay iêng? - GV nêu lại yêu cầu của bài để HS nắm. - Yêu cầu HS làm vào vở. -GV nhận xét. - GV cho lớp đồng thanh các từ vừa điền. 4. Củng cố: - GV nhận xét, khen những em chép bài sạch, đẹp. 5.Dặn dò: - Dặn những em chép sai từ về chép lại mỗi từ một dịng. -GV nhận xét tiết học.. - Hát. -HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con. - 2 HS đọc lại. *HSHTT:Bố đã mắc lỗi thầy không phạt nhưng bố nhận đó là hình phạt để nhớ mãi. Nhớ để không bao giờ mắc lại nữa. *HSCHT: Có 3 câu. +Viết hoa chữ cái đầu. - HS viết bảng con. - HS nhìn bảng chép bài vào vở. - HS đổi vở nhau chữa lỗi. -1HS nêu yêu cầu bài tập 2 - HS làm vào vở. +Điền vào chỗ trống ui hay uy? bụi phấn ; huy hiệu ; vui vẻ ; tận tụy -Cả lớp chữa bài. - 5HS phát âm các từ vừa điền. -HS nêu yêu cầu bài tập 3b. - HS làm vào vở. + Điền vào chỗ trống iên hay iêng? tiếng nĩi ; tiến bộ lười biếng ; biến mất -Cả lớp chữa bài - HSCHT phát âm các từ vừa điền. Người dạy: Phan Văn Cường Ngày soạn : 9/10/2017 Ngày dạy: Thứ tư ngày 11 tháng 10 năm 2017 Toán Luyện tập I. Mục tiêu: -Biết dụng cụ đo khối lượng: cân đồng hồ(cân bàn). -Biết làm tính cộng, trừ và giải toán với các số kèm đơn vị kg. -Bài tập cần làm: Bài 1; 3(cột 1), 4. II. Chuẩn bị: -GV: Cân đồng hồ+ vật để cân. -HS: SGK, Bảng con. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Bài cũ :Kilôgam -GV cho HS lên bảng tính: 6kg + 9kg = 33kg + 5kg = 20kg – 6kg = 76kg – 26kg = -GV nhận xét . 3. Bài mới : a.Giới thiệu bài: Để củng cố về đơn vị đo kilôgam, hôm nay chúng ta sẽ sang tiết luyện tập. b.Giới thiệu cân đồng hồ: GV giới thiệu: cân đồng hồ gồm đĩa cân, mặt đồng hồ có 1 chiếc kim quay được và trên đó có ghi các số ứng với các vạch chia. Khi đĩa cân chưa có đồ vật thì kim chỉ số 0. Cách cân: Đặt đồ vật lên đĩa cân, khi đó kim sẽ quay, kim dừng lại tại vạch nào thì số tương ứng với vạch đó cho biết vật đặt lên đĩa cân nặng bấy nhiêu kg. *Bài tập 1: -GV cho HS quan sát tranh, cho biết : +Túi cam cân nặng mấy kg? +Bạn Hoa cân nặng bao nhiêu kg? *Bài tập 3: Cột 1 GV cho cả lớp làm mẫu 1 bài, cả lớp làm vào nháp, 1em lên bảng làm. Lưu ý kết quả phải có tên đơn vị đi kèm. GV nhận xét chung. Nghỉ giữa tiết *Bài tập 4: -Yêu cầu học sinh tự làm bài. -Gọi 1em lên bảng giải, cả lớp làm vào nháp. -GV nhận xét chung. 4. Củng cố: GV cho HS thi đua tính: 2kg + 5kg – 3kg= 5. Dặn dò: -Về nhà xem lại bài. -GV nhận xét tiết học. - Hát. -HSCHT lên bảng thực hiện. -Cả lớp nhận xét. - HS quan sát *HSCHT: +1 kg. +25kg. -HS nêu yêu cầu. -Cả lớp làm vào nháp, 1em lên bảng làm. 3kg+6kg-4kg=9kg-4kg = 5kg 15kg-10kg+7kg=5kg+7kg = 12kg -HS chữa bài. -Cả lớp nhận xét. -HS nêu bài tốn. -HS thực hiện vào nháp HSHTT lên bảng giải. Bài giải Số kg gạo nếp cĩ là: 26kg – 16kg = 10(kg) Đáp số: 10kg - HSCHT thi đua. Lớp nhận xét. Tập đọc Thời khóa biểu I. Mục tiêu -Đọc đúng rõ ràng toàn bài; dứt khốt thời khĩa biểu; biết nghỉ hơi sau từng cột, từng dịng. -Hiểu được tác dụng của thời khĩa biểu.(trả lời các câu hỏi 1 ; 2 ; 4) -HSHTT thực hiện CH3. II. Chuẩn bị: -GV: SGK. -HS: SGK, vở. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Bài cũ : Người thầy cũ. GV gọi HS đọc đoạn, kết hợp trả lời câu hỏi. -GV nhận xét. 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài: Tiết học hơm nay thầy sẽ HD các em tìm hiểu bài “Thời khĩa biểu”. b. Luyện đọc: -GV đọc mẫu toàn bài . *Luyện đọc từng câu (( thứ - buổi – tiết) -Hướng dẫn các em đọc đúng các từ : nghệ thuật, Ngoại ngữ, hoạt động, *Luyện đọc từng đoạn trước lớp : (buổi – thứ – tiết). -Giúp HS hiểu nghĩa các từ : Ngoại ngữ, hoạt động. * Đọc từng đoạn trong nhóm : GV theo dõi giúp các nhóm đọc tốt. *Thi đọc giữa các nhóm : - Cả lớp và GV nhận xét, đánh giá. -Đồng thanh. * Nghỉ giữa tiết. c.Tìm hiểu bài: +Câu 1:Đọc thời khĩa biểu theo từng ngày (thứ - buổi – tiết). +Câu 2: Đọc thời khĩa biểu theo từng buổi (buổi – thứ – tiết). +Câu 3 : Đọc và ghi lại số tiết học chính, số tiết học bổ sung và số tiết học lựa chọn. +Câu 4: Em cần TKB để làm gì? * Luyện đọc lại : -GV cho HS đọc lại bài. -Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn cá nhân và nhóm đọc tốt. 4. Củng cố: -Em hãy đọc TKB của lớp em? 5.Dặn dò : - Về nhà xem lại bài. -Nhận xét tiết học. - Hát. - HS đọc bài+ Trả lời câu hỏi: - Cả lớp nhận xét. -HS theo dõi, lắng nghe. -HS nối tiếp nhau đọc từng câu cho đến hết bài. -HS lần lượt luyện đọc các từ khó. -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài. -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong nhóm, các em khác nghe, góp ý. - Nhiều HS đại diện ở từng nhóm thi đọc . -Cả lớp đồng thanh. *HSCHT đọc. +HS đọc. *HSHTT đọc. +Giúp em nắm lịch học để chuẩn bị bài vở ở nhà, để mang dụng cụ học tập cho đúng. -HS thi đọc. -HS đọc. Luyện từ và câu Từ ngữ về các môn học . Từ chỉ hoạt động I. Mục tiêu: -Tìm được một số từ ngữ về các môn học và hoạt động của người(BT1, BT2); kể được nội dung mỗi tranh (SGK) bằng 1 câu (BT3). -Chọn được từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu (BT4). II. Chuẩn bị: -GV: Tranh.Bảng phụ, bút dạ. -HS: SGK . III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Bài cũ :Câu kiểu Ai là gì? Khẳng định, phủ định. Từ ngữ về đồ dùng học tập. -GV gọi 2HS lên đặt câu hỏi cho các bộ phận câu được gạch dưới. +Bé Hoa là học sinh lớp 1. +Bộ phim mà em thích nhất là bộ phim Đơ-rê- mon -GV nhận xét. 3. Bài mới : a.Giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay, chúng ta kể tên các môn học và học 1 loại từ mới qua bài “Từ ngữ về các môn học . Từ chỉ hoạt động”. b.HD HS luyện tập: +Bài 1: -GV cho HS kể tên các môn học ở lớp 2. -GV chốt lại. + Bài 2: -GV nhắc lại yêu cầu của bài, cho HS hoạt động nhĩm đơi. -GV chốt lại ý đúng. +Bài 3: -GV yêu cầu HS nhìn tranh kể lại ND mỗi tranh bằng một câu. -GV cho HS đọc câu mẫu. -GV nhận xét +Bài 4: -GV yêu cầu HS chọn từ chỉ hoạt động thích hợp vào chỗ trống. -GV nhận xét, chốt lại. 4. Củng cố: -Hãy kể tên các môn học ở lớp 2. 5 .Dặn dị: -Về nhà xem lại bài. -Nhận xét tiết học. - Hát. - Ai là HS lớp 1? - Bộ phim mà em thích nhất là bộ phim gì? -Cả lớp nhận xét. -HS nêu yêu cầu. - Hoạt động cá nhân. *HSCHT: +Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Mĩ thuật, Thủ công, Thể dục, Âm nhạc. -Cả lớp nhận xét. -HS nêu yêu cầu. -HS hoạt động nhĩm đơi. -Đại diện nhĩm trình bày. -Cả lớp nhận xét., bổ sung. -HS nêu yêu cầu. -HS đọc câu mẫu. *HSCHT: trình bày 3 tranh cịn lại. +Tranh 2: viết. +Tranh 3: giảng bài, nghe. +Tranh 4: kể chuyện, trò chuyện -Cả lớp nhận xét., bổ sung. -HS nêu yêu cầu. -HS làm vào vở. - Cả lớp chữa bài. -HSHTT+Cơ Tuyết Mai dạy mơn Tiếng Việt. +Cơ giảng bài rất dễ hiểu. +Cơ khen chúng em chăm học. -HS nêu. Người dạy: Phan Văn Cường Ngày soạn : 10/10/2017 Ngày dạy: Thứ năm ngày 12 tháng 10 năm 2017 Toán 6 cộng với một số: 6 + 5 I. Mục tiêu: -Biết cách thực hện phép công dạng 6 +5, lập được bảng cộng 6 cộng với một số. -Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng. -Dựa vào bảng 6 cộng với một số để tìm được số thích hợp điền vào ô trống. -Bài tập cần làm: bài 1; 2; 3. II. Chuẩn bị: -GV : 11 que tính, SGK, bảng phụ, bút dạ. -HS : 11 que tính, bảng con, vở. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Luyện tập GV gọi 3 em lên thực hiện + + + 45 64 21 35 16 29 -GV nhận xét. 3. Bài mới: a.Giới thiệu bài: Hôm nay, các em sẽ học dạng toán: 6 cộng với 1 số: 6 + 5. b.Giới thiệu phép cộng 6 + 5: GV đưa bảng phụ chép sẵn bài toán: Có 6 que tính thêm 5 que tính nữa. Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính? GV vừa nói vừa gắn que tính lên bảng cài: -Có 6 que tính (cài 6 que tính lên bảng). Viết 6 vào cột đơn vị. Thêm 5 que tính (cài 5 que tính dưới 6 que tính). Viết 5 vào cột đơn vị ở dưới 6. Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính? GV đưa ra phép tính: 6 + 5 = 11 Yêu cầu HS đặt tính dọc + 6 6 + 5 = 11 viết 1, thẳng cột với 6 và 5. 5 Viết 1 vào cột chục 11 * 6 + 5= 14 , 5 + 6 = ? GV nói: Khi ta đổi chỗ các số hạng thì tổng không thay đổi. c. HD HS lập bảng cộng 6 với một số GV cho HS thảo luận theo nhóm 4 để lập bảng cộng 6 với một số. GV gọi HS trình bày để thành lập bảng cộng 6 với một số *Nghỉ giữa tiết. d.Thực hành +Bài 1: Tính nhẩm. GV yêu cầu HS dựa vào bảng cộng để tính. GV gọi 4em nêu miệng kết quả. GV nhận xét chung. +Bài 2: Tính GV cho HS thực hiện vào bảng con. +Bài 3: - Yêu cầu học sinh tự làm bài. - GV nhận xét chung. 4. Củng cố: Gọi 4 HS đọc bảng 6 cộng với 1 số. 5. Dặn dò: -Về nhà học thuộc bảng cộng 9 với một số. -GV nhận xét tiết học. - Hát. -HSCHT thực hiện. -Cả lớp nhận xét. -HS đọc đề toán -HS thao tác trên que tính: Lấy 6 que tính, thêm 5 que tính nữa, gộp lại là 11 que tính. - HSCHT:đặt tính. + 6 5 11 -HS: 6+5=11; 5 + 6= 11. - Thảo luận nhóm 4HS, thao tác với que tính để lập bảng trừ - 6 + 5 = 11 - 6 + 6 = 12 - 6 + 7 = 13 - 6 + 8 = 14 - 6 + 9 = 15 - HS học thuộc lòng bảng cộng. - HS nêu yêu cầu. - HS dựa vào bảng cộng để tính. - HSCHT nêu miệng kết quả. -Cả lớp nhận xét + - HS làm vào bảng con. Kết quả : 10; 11; 14 ; 13 ; 15. - HS nêu đề toán. - HSHTT: sửa bài 6+ = 11 ; +6= 12 ; 6+ =13 Chính tả Cô giáo lớp em I. Mục tiêu: -Nghe viết chính xác bài CT, trình bày đúng 2 khổ thơ đầu của bài Cô giáo lớp em. -Làm được BT2, BT3b II. Chuẩn bị: -GV: SGK, Bảng phụ: Chép đoạn chính tả. -HS: Vở, bảng con. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định : 2. Bài cũ : - GV yêu cầu HS viết bảng con các từ ghi sai ở tiết trước : xúc động, khung cửa sổ, mắc lỗi. -GV nhận xét ù. 3 . Bài mới : a.Giới thiệu bài:Chính tả hôm nay, các em nghe viết 2 khổ thơ đầu của bài Cơ giáo lớp em Sau đó làm bài tập điền từ có từ che, tre, trăng, trắng. b.Hướng dẫn – nghe viết : * Hướng dẫn chuẩn bị. - GV đọc mẫu đoạn viết. + Hai khổ thơ này nói gì ? +Mỗi dịng thơ cĩ mấy chữ? + Các chữ đầu mỗi dịng thơ viết thế nào? * Luyện viết bảng con. - GV ghi bảng các từ khó và giúp HS viết đúng. -GV đọc mẫu lần 2. -Nhắc HS cách viết. -GV đọc cho HS viết bài. -Nhận xét và chữa bài. -GV thống kê lỗi nhận xét. *Nghỉ giữa tiết. c.HD HS làm bài tập: +Bài 2: - GV nêu yêu cầu cần làm. - Cho HS làm vào nháp. - GV nhận xét chung. +Bài 3a: - GV nêu yêu cầu cần làm. - GV cho HS làm vào vở. - GV và HS nhận xét góp ý. 4 .Củng cố. Dặn dò : -Yêu cầu HS viết sai mỗi tữ viết lại 1 dòng. - Nhận xét tiết học. - Hát. -HS lên bảng viết còn lại viết bảng con.. - 2HS đọc lại đoạn viết. +HS nêu. *HSCHT:Có 5 chữ. *HSCHT Viết hoa. -HS viết bảng con các từ: cơ giáo, mỉm cười, thoảng, hương nhài. - HS viết bài vào vở. - HS đổi vở soát lỗi bằng bút chì. -1 HS đọc yêu cầu. -HS làm vào nháp, 1em lên bảng làm. -Cả lớp nhận xét. -1HS đọc yêu cầu . -Cả lớp làm vào vở HSHTT lên bảng làm. Quê hương là cầu tre nhỏ Mẹ về nĩn lá nghiêng che Quê hương là đêm trăng tỏ. Hoa cau rụng trắng ngồi thềm. -HS đọc laiï các câu thơ đã điền. - Tập viết Chữ hoa E, Ê, Em yêu trường em I. Mục tiêu -Viết đúng 2 chữ hoa E, Ê (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Em (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ) - HSHTT viết 4 lần câu ứng dụng. HSCHT viết 2 lần II. Chuẩn bị: -GV: Chữ mẫu E ,Ê– . Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ. -HS: Bảng, vở. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: 2. Bài cũ : -GV kiểm tra vở tập viết ở nhà. -Yêu cầu viết: Đẹp . - GV nhận xét. 3. Bài mới : a.Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay, thầy sẽ HD các em viết chữ E, Ê và câu ứng dụng Em yêu trường em b.Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét: * Gắn mẫu chữ E - Chữ E cao mấy li? - Gồm mấy đường kẻ ngang? - Viết bởi mấy nét? *GV chỉ vào chữ E và miêu tả: +Gồm 1 nét cong dưới và 2 nét cong trái nối liền nhau tạo vòng giữa thân chữ. . GV viết bảng lớp. GV hướng dẫn cách viết. GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết. GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt. GV nhận xét uốn nắn. *GV HD HS viết chữ Ê– giống chữ hoa E hoa, chỉ thêm 2 nét xiên tạo thành dấu mũ. c. Hướng dẫn viết câu ứng dụng: GV giới thiệu câu: Em yêu trường em . *Quan sát và nhận xét: -Nêu độ cao các chữ cái. -Cách đặt dấu thanh ở các chữ. -Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào? *GV viết mẫu chữ: Em * Viết: Em GV nhận xét và uốn nắn. *Nghỉ giữa tiết. d. Viết vở: GV nêu yêu cầu viết: GV theo dõi, giúp đỡ HSCHT. Nhận xét,chữa bài. GV nhận xét chung. 4. Củng cố.Dặn dò: -Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết. -GV nhận xét tiết học. . - Hát. - HSCHT viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con. - HS quan sát *HSCHT- 5 li. - 6 đường kẻ ngang. - 2 nét. - HS quan sát. - HS quan sát. - HS tập viết trên bảng con. - HS viết bảng lớp và bảng con. - HS đọc câu. - E , g, y: 2,5 li. - t: 1,5 li. *HSHTT- m, n, u, ư, r, ơ, ê : 1 li. - Dấu huyền (\) trên ơ. - Khoảng chữ cái o. - HS viết bảng con. -HS viết vàovở Tập viết. -HSCHT:viết 2 lần câu ứng dụng. HSHTT viết 4 lần câu ứng dụng Người dạy: Phan Văn Cường Ngày soạn : 11/10/2017 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 13 tháng 10 năm 2017 Toán 26 + 5 I. Mục tiêu: -Biết thực hiện phép cộng có nhớ, dạng 26 + 5. -Biết giải bài toán về nhiều hơn. -Biết thực hành đo đọ dài đoạn thẳng. -Bài tập cần làm: bài 1;(dòng 1), 3 , 4. II. Chuẩn bị: -GV: 2 bó que và 11 que tính rời. Bảng phụ, bút dạ. Thước đo. -HS: SGK, que tính, thước đo. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1 . ổn định : 2 . Bài cũ: 6 cộng với 1 số. - HS sửa bài + + + + 6 6 6 6 1 8 6 4 - HS đọc bảng công thức 9 cộng với 1 số. -GV nhận xét. 3 .Bài mới : a.Giới thiệu bài: Vừa qua các em đã biết thực hiện phép cộng 6 + 5. Tiết toán hôm nay, các em thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 26 + 5. b.Giới thiệu phép cộng 26+ 5: - GV nêu bài toán (vừa nêu vừa đính bảng). Có 26 que tính thêm 5 que tính nữa. Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính? - GV đính 5 que tính rời dưới 6 que tính rời của 26 + 6 que tính với 5 que tính được ? +2 chục (2 bó ) thêm 1 chục (1 bó) là ? +3 chục (3 bó) và thêm 1 que tính nữa. Có tất cả ? que tính. GV hướng dẫn cách đặt tính : + 26 6 + 5 = 11, viết 1, nhớ 1 5 2 thêm 1 là 3, viết 3 31 - GV hỏi để HS nêu được : 26 + 5 = 31. *Nghỉ giữa tiết. c.Thực hành : + Bài 1 : ;(dòng 1),: Tính - GV tổ chức làm mẫu 1 bài. Lưu ý HS đặt tính sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị và tiến hành cộng từ phải sang trái. - GV nhận xét góp ý. + Bài 3 : -GV yêu cầu HS tự suy nghĩ giải bài tốn. -GV gọi 1HS lên bảng làm, các em khác làm vào nháp. -GV nhận xét. + Bài 4 : Đo độ dài các đoạn thẳng AB,BC,AC. -GV yêu cầu HS dùng thước để đo độ dài các đoạn thẳng AB,BC,AC. -GV cho HS thực hành đo. -Gọi HS nêu kết quả. - GV chốt lại. 4 .Củng cố - HS thi đua đặt tính : 55 + 6 5.Dặn dò: -Về nhà xem lại bài. -GV nhận xét tiết học. - Hát. - HSCHT lên bảng làm. - HS nhận xét bài của bạn. - 2 HS đọc bảng cộng. - HS quan sát và thao tác theo. +1 chục (1 bó) và 1 que tính. +3 chục (3 bó). - HS thao tác trên que tính để tìm xem cĩ bao nhiêu que tính. +31 que tính. -HS lần lượt nhắc lai cách cộng tính dọc. -HS lần lượt lên bảng làm. ( còn lại làm bảng con). - HSCHT: nêu cách đặt tính. -HS đọc đề tốn. *HSHTT lên bảng làm, các em khác làm vào nháp. Bài giải Số điểm mười tháng này tổ em được: 16 + 5 = 21(điểm mười) Đáp số: 21 điểm mười -HS nhận xét. -1 HS đọc đề bài - HS thực hành đo. - HS nêu. -Cả lớp theo dõi, nhận xét và bình chọn nhĩm thắng cuộc. Tập làm văn Kể ngắn theo tranh. Luyện tập về thời khóa biểu I. Mục tiêu: -Dựa vào 4 tranh minh họa, kể được câu chuyện ngắn có tên Bút của cô giáo(BT1). -Dựa vào thời khóa biểu hôm sau của lớp để trả lời các câu hỏi ở BT3. *GDKNS:- Lắng nghe tích cực. - Quản lí thời gian. II. Chuẩn bị: -GV

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Tuan 7.doc