Hoạt động học của học sinh Hoạt động của giáo viên
- Nhận xét và vẽ hình vào vở.
- Trả lời câu hỏi và vẽ hình vào vở.
- Làm TN xác định đường đi của các
tia sáng đặc biệt, yêu cầu HS quan
sat, nhận xét và vẽ hình.
- Hỏi: Làm thế nào để vẽ tia ló ứng
với 1 tia tới bất kì?
11 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 465 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 11 - Bài 48: Thấu kính mỏng ( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 48: THẤU KÍNH MỎNG ( tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
Trình bày được định nghĩa & cấu tạo, phân loại thấu kính.
Trình bày được các khái niệm về các đặc trưng quan trọng của 1 thấu
kính mỏng: quang tâm, trục chính, tiêu điểm, tiêu cự, tiêu diện.
Biết được điều kiện cho ảnh rõ nét.
2. Về kĩ năng:
Vẽ được đường đi của tia sáng qua 2 loại thấu kính ( đối với các tia đặc
biệt và tia bất kỳ) .
3. Về thái độ:
Thấy được lợi ích thiết thực của thấu kính trong đời sống.
Thấy được tầm quan trọng của thấu kính trong các dụng cụ quan
trọng.
II.Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Các loại thấu kính mỏng, bộ quang laze, tranh vẽ giới thiệu đặc trưng
của thấu kính và đường đi của các tia sáng qua thấu kính.
Dự kiến nội dung ghi bảng:
Tiết 73: THẤU KÍNH MỎNG ( tiết 1)
(Nâng cao)
1. Định
nghĩa:
ĐN:(sgk) (H1)
Các đặc trưng của TK mỏng (H2)
(H2) (H1)
Tính chất của quang tâm ( sgk)
O
O
C1 C2
R1 R2
Điều kiện để có ảnh rõ nét ( sgk)
2. Tiêu điểm. Tiêu diện. Tiêu
cự:
a. Tiêu điểm ảnh chính:
F/ là tiêu điểm ảnh chính.
F/ F/ O
O
b. Tiêu điểm vật chính:
F là tiêu điểm vật chính
c. Tiêu diện, tiêu điểm phụ:
d. Tiêu cự: | f| = OF = OF/
Qui ước: f > 0 với thấu kính hội tụ
f < 0 với thấu kính phân kì.
3.Đường đi của tia sáng qua thấu kính:
a. Các tia đặc biệt:(sgk)
b. Cách vẽ tia ló ứng với 1 tia tới bất kì (sgk):
F F O
M
O
F F/ O
F1/
F F/ O
F1/
O F/ F F/ F
O F/ F
F1/
F/ F
O
F1/
O F F/
F1
F F/
O
F1
2. Học sinh:
Ôn lại định luật khúc xạ ánh sáng.
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động 1:(5') Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra bài cũ:
Hoạt động học của học sinh Hoạt động của giáo viên
Báo cáo sĩ số
Trả lời câu hỏi
Nhận xét câu trả lời của bạn
Điểm danh.
Đặt câu hỏi: Viết CT của lăng kính?
Ứng dụng của lăng kính.
Hoạt động 2:(10')Tìm hiểu cấu tạo của thấu kính mỏng:
Hoạt động học của học sinh Hoạt động của giáo viên
- Quan sát, nhận xét và vẽ hình vào
vở.
- Đọc SGK và trả lời câu hỏi.
- Yêu cầu học sinh quan sát các TK
và vẽ hình vào vở.
- Yêu cầu HS đọc SGK và nêu các
đặc trưng của TK mỏng, tính chất
của quang tâm, điều kiện đểcó ảnh rõ
nét.
Hoạt động 3:(12')Tìm hiểu tiêu điểm, tiêu diện, tiêu cự của TK mỏng.
Hoạt động học của học sinh Hoạt động của giáo viên
- Nhận xét và vẽ hình vào vở.
- Nhận xét và vẽ hình vào vở.
- Làm TN xác định tiêu điểm ảnh
chính theo SGK, yêu cầu HS quan
sát và nêu nhận xét.
- GV giới thiệu tiêu điểm ảnh chính.
- Làm TN xác định tiêu điểm vật
chính theo SGK, yêu cầu HS quan
sát và nêu nhận xét.
- Đọc SGK, trả lời câu hỏi.
- Ghi bài vào vở.
- GV giới thiệu tiêu điểm vật chính.
- Yêu cầu HS đọc SGK nêu khái
niệm tiêu diện, tiêu điểm phụ, vẽ
hình vào vở.
- GV nêu CT tiêu cự và qui ước.
Hoạt động 4:(13') Khảo sát đường đi của tia sáng qua TK mỏng:
Hoạt động học của học sinh Hoạt động của giáo viên
- Nhận xét và vẽ hình vào vở.
- Trả lời câu hỏi và vẽ hình vào vở.
- Làm TN xác định đường đi của các
tia sáng đặc biệt, yêu cầu HS quan
sat, nhận xét và vẽ hình.
- Hỏi: Làm thế nào để vẽ tia ló ứng
với 1 tia tới bất kì?
Hoạt động 5:(5') Vận dụng, củng cố:
Hoạt động học của học sinh Hoạt động của giáo viên
- HS nhắc lại các nội dung chính.
- HS ghi bài tập về nhà.
- GV yêu cầu HS nêu nội dung
chính:tiêu điểm vật chính, tiêu điểm
vật phụ, tiêu điểm ảnh chính, tiêu
điểm ảnh phụ, các tia đặc biệt, cách
vẽ tia ló ứng với tia tới bất kì.
- BTVN:Yêu cầu HS học kĩ các nội
dung trên để chuẩn bị học bài sau.
IV. Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................
........................................................................................................................
........................................................................................................................
........................................................................................................................
V. Bổ sung:
........................................................................................................................
........................................................................................................................
........................................................................................................................
........................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_vat_li_lop_11_bai_48_thau_kinh_mong_tiet_1.pdf