Hoạt động học của học sinh Hoạt động của giáo viên
- Nhận xét và vẽ hình vào vở.
- Trả lời câu hỏi và vẽ hình vào vở.
- Làm TN xác định đường đi của các
tia sáng đặc biệt, yêu cầu HS quan
sat, nhận xét và vẽ hình.
- Hỏi: Làm thế nào để vẽ tia ló ứng
với 1 tia tới bất kì?
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 11 trang
11 trang | 
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 715 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 11 - Bài 48: Thấu kính mỏng ( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 48: THẤU KÍNH MỎNG ( tiết 1) 
I. Mục tiêu: 
1. Về kiến thức: 
 Trình bày được định nghĩa & cấu tạo, phân loại thấu kính. 
 Trình bày được các khái niệm về các đặc trưng quan trọng của 1 thấu 
kính mỏng: quang tâm, trục chính, tiêu điểm, tiêu cự, tiêu diện. 
 Biết được điều kiện cho ảnh rõ nét. 
2. Về kĩ năng: 
 Vẽ được đường đi của tia sáng qua 2 loại thấu kính ( đối với các tia đặc 
biệt và tia bất kỳ) . 
3. Về thái độ: 
 Thấy được lợi ích thiết thực của thấu kính trong đời sống. 
Thấy được tầm quan trọng của thấu kính trong các dụng cụ quan 
trọng. 
II.Chuẩn bị: 
1. Giáo viên: 
 Các loại thấu kính mỏng, bộ quang laze, tranh vẽ giới thiệu đặc trưng 
của thấu kính và đường đi của các tia sáng qua thấu kính. 
 Dự kiến nội dung ghi bảng: 
Tiết 73: THẤU KÍNH MỎNG ( tiết 1) 
(Nâng cao) 
1. Định 
nghĩa: 
 
ĐN:(sgk) (H1) 
 Các đặc trưng của TK mỏng (H2) 
 (H2) (H1) 
  Tính chất của quang tâm ( sgk) 
O 
O 
 C1 C2 
R1 R2 
  Điều kiện để có ảnh rõ nét ( sgk) 
2. Tiêu điểm. Tiêu diện. Tiêu 
cự: 
a. Tiêu điểm ảnh chính: 
 F/ là tiêu điểm ảnh chính. 
F/ F/ O
 O 
 b. Tiêu điểm vật chính: 
 F là tiêu điểm vật chính 
 c. Tiêu diện, tiêu điểm phụ: 
 d. Tiêu cự: | f| = OF = OF/ 
 Qui ước: f > 0 với thấu kính hội tụ 
 f < 0 với thấu kính phân kì. 
 3.Đường đi của tia sáng qua thấu kính: 
 a. Các tia đặc biệt:(sgk) 
 b. Cách vẽ tia ló ứng với 1 tia tới bất kì (sgk): 
F F O
M 
O 
F F/ O
F1/ 
F F/ O 
F1/ 
O F/ F F/ F 
O F/ F 
F1/ 
F/ F 
O 
F1/ 
O F F/ 
F1 
F F/ 
O 
F1 
2. Học sinh: 
 Ôn lại định luật khúc xạ ánh sáng. 
III. Tổ chức hoạt động dạy học: 
Hoạt động 1:(5') Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra bài cũ: 
Hoạt động học của học sinh Hoạt động của giáo viên 
Báo cáo sĩ số 
Trả lời câu hỏi 
Nhận xét câu trả lời của bạn 
Điểm danh. 
Đặt câu hỏi: Viết CT của lăng kính? 
Ứng dụng của lăng kính. 
Hoạt động 2:(10')Tìm hiểu cấu tạo của thấu kính mỏng: 
Hoạt động học của học sinh Hoạt động của giáo viên 
- Quan sát, nhận xét và vẽ hình vào 
vở. 
- Đọc SGK và trả lời câu hỏi. 
 - Yêu cầu học sinh quan sát các TK 
và vẽ hình vào vở. 
 - Yêu cầu HS đọc SGK và nêu các 
đặc trưng của TK mỏng, tính chất 
của quang tâm, điều kiện đểcó ảnh rõ 
nét. 
Hoạt động 3:(12')Tìm hiểu tiêu điểm, tiêu diện, tiêu cự của TK mỏng. 
Hoạt động học của học sinh Hoạt động của giáo viên 
- Nhận xét và vẽ hình vào vở. 
- Nhận xét và vẽ hình vào vở. 
 - Làm TN xác định tiêu điểm ảnh 
chính theo SGK, yêu cầu HS quan 
sát và nêu nhận xét. 
 - GV giới thiệu tiêu điểm ảnh chính. 
 - Làm TN xác định tiêu điểm vật 
chính theo SGK, yêu cầu HS quan 
sát và nêu nhận xét. 
 - Đọc SGK, trả lời câu hỏi. 
- Ghi bài vào vở. 
 - GV giới thiệu tiêu điểm vật chính. 
 - Yêu cầu HS đọc SGK nêu khái 
niệm tiêu diện, tiêu điểm phụ, vẽ 
hình vào vở. 
 - GV nêu CT tiêu cự và qui ước. 
Hoạt động 4:(13') Khảo sát đường đi của tia sáng qua TK mỏng: 
Hoạt động học của học sinh Hoạt động của giáo viên 
- Nhận xét và vẽ hình vào vở. 
- Trả lời câu hỏi và vẽ hình vào vở. 
 - Làm TN xác định đường đi của các 
tia sáng đặc biệt, yêu cầu HS quan 
sat, nhận xét và vẽ hình. 
 - Hỏi: Làm thế nào để vẽ tia ló ứng 
với 1 tia tới bất kì? 
Hoạt động 5:(5') Vận dụng, củng cố: 
Hoạt động học của học sinh Hoạt động của giáo viên 
- HS nhắc lại các nội dung chính. 
- HS ghi bài tập về nhà. 
- GV yêu cầu HS nêu nội dung 
chính:tiêu điểm vật chính, tiêu điểm 
vật phụ, tiêu điểm ảnh chính, tiêu 
điểm ảnh phụ, các tia đặc biệt, cách 
vẽ tia ló ứng với tia tới bất kì. 
- BTVN:Yêu cầu HS học kĩ các nội 
dung trên để chuẩn bị học bài sau. 
IV. Rút kinh nghiệm: 
........................................................................................................................ 
........................................................................................................................ 
........................................................................................................................ 
........................................................................................................................ 
V. Bổ sung: 
........................................................................................................................ 
........................................................................................................................ 
........................................................................................................................ 
........................................................................................................................ 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 giao_an_vat_li_lop_11_bai_48_thau_kinh_mong_tiet_1.pdf giao_an_vat_li_lop_11_bai_48_thau_kinh_mong_tiet_1.pdf