Giáo án vật lý 10 - Ba định luật Niuton
        
        
            
                
                    
	
	
		Yêu cầu HS xem SGK mục 1 và 2.
-Nêu câu hỏi về quan niệm A-ri-xtốt và 
lập luận của Ga-li-lê.
-Nhận xét câu trả lời.
-Nêu câu hỏi C1.
-Nhận xét câu trả lời.
-Hướng dẫn HS vận dụng tính quy nạp để 
định luật I Niu –tơn.
-Nhận xét câu trả lời của HS và điều 
chỉnh nội dung câu trả lời cho chính xác.
-Yêu cầu HS đọc SGK.
-Nêu câu hỏi.
-Nhận xét câu trả lời.
-Nêu câu hỏi C2. 
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5669 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án vật lý 10 - Ba định luật Niuton, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊNH LUẬT I NIUTON 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
- Hiểu được nội dung và định luật I Niu –tơn. biết vận dụng vào các bài tập đơn 
giản. 
2. Kỹ năng 
- Hiểu vận dụng định luật để giải thích một số hiện tượng Vật lý. 
- Biết đề phòng những tác hại của quán tính trong đời sống, nhất là chủ động 
phòng chống tại nạn giao thông. 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên 
- Dụng cụ minh hoạ thí nghiệm lịch sử của Ga-li-lê. 
- Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm về chuyển động thẳng đều . 
2. Học sinh 
- Ôn tập kiến thức vế lực và tác dụng lực. 
3. Gợi ý dụng CNTT 
- Chuẩn bị một số hình ảnh một số video về thí nghiệm lịch sử của Ga-li-lê. 
- Chuyển các câu hỏi 1 và 2 SGK thành các câu trắc nghiệm. 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1. ổn định lớp. Kiểm tra sỹ số và Giới thiệu vị trí của bài học ( 1 phút ) 
2 .Kiểm tra bài cũ ( 5 phút). 
 a. Phát biểu khái niệm về tổng hợp và phân tích lực ? 
 b. Xác định các lực thành phần trong dây treo quả nặng gá trên tường ? 
3. Hoạt động dạy học. 
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung và ý nghĩa định luật I Niu–tơn.(10 phút) 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN 
- Xem SGK mục 1 và 2 SGK. 
- Phát biểu định 
 luật I Niu – tơn. 
- Đọc SGK 
-Trả lời câu hỏi 
về vật cô lập, 
khái niệm quán tính. 
- Trả lời câu hỏi C2. 
- Nêu ý nghĩa của 
định luật I Niu–tơn. 
- Yêu cầu HS xem SGK mục 1 và 2. 
- Nêu câu hỏi về quan niệm A-ri- xtốt và 
lập luận của Ga-li-lê. 
- Nhận xét câu trả lời. 
- Nêu câu hỏi C1. 
- Nhận xét câu trả lời. 
- Hướng dẫn HS vận dụng tính quy nạp để 
định luật I Niu – tơn. 
- Nhận xét câu trả lời của HS và điều 
chỉnh nội dung câu trả lời cho chính xác. 
- Yêu cầu HS đọc SGK. 
- Nêu câu hỏi. 
- Nhận xét câu trả lời. 
- Nêu câu hỏi C2. 
- Nhận xét câu trả lời. 
Hoạt động 2 : Tiến hành thí nghiệm kiểm chứng . (15 phút) 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN 
- Quan sát GV làm thí nghiệm. 
- Ghi kết quả và xử lý kết quả. 
- Nêu kết luận về thí nghiệm. 
- Làm thí nghiệm biểu diễn. 
- Yêu cầu HS ghi kết quả và xử lý kết quả. 
- Yêu cầu HS nêu Nhận xét và kết luận. 
- Nhận xét câu trả lời. 
Hoạt động 3: Bài tập vận dụng(15 phút) 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN 
- Trả lời câu hỏi trắc nghiệm theo nội 
dung câu 1 –6 SGK. 
- Hoạt động nhóm: Thảo luận giải bài 
tập 1 SGK. 
- Ghi tóm tắt các kiến thức cơ bản: nội 
dung, ý nghĩa của định luật I Niu – tơn. 
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi 1 đến 6 
SGK. 
- Nhận xét câu trả lời của HS. 
- Nêu bài tập 1 SGK. 
- Yêu cầu HS ghi tóm tắt các kiến thức 
trọng tâm của bài. 
- Đánh giá nhận xét kết quả giờ dạy. 
Hoạt động 4 : Ôn tập củng cố (4 phút) 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN 
- Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. 
- Những sự chuẩn bị cho bài sau 
- Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. 
- Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau. 
IV. RÚT KINH NGHIỆM