Giáo án vật lý 10 - Ba định luật Niuton
Yêu cầu HS xem SGK mục 1 và 2.
-Nêu câu hỏi về quan niệm A-ri-xtốt và
lập luận của Ga-li-lê.
-Nhận xét câu trả lời.
-Nêu câu hỏi C1.
-Nhận xét câu trả lời.
-Hướng dẫn HS vận dụng tính quy nạp để
định luật I Niu –tơn.
-Nhận xét câu trả lời của HS và điều
chỉnh nội dung câu trả lời cho chính xác.
-Yêu cầu HS đọc SGK.
-Nêu câu hỏi.
-Nhận xét câu trả lời.
-Nêu câu hỏi C2.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5406 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án vật lý 10 - Ba định luật Niuton, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊNH LUẬT I NIUTON
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu được nội dung và định luật I Niu –tơn. biết vận dụng vào các bài tập đơn
giản.
2. Kỹ năng
- Hiểu vận dụng định luật để giải thích một số hiện tượng Vật lý.
- Biết đề phòng những tác hại của quán tính trong đời sống, nhất là chủ động
phòng chống tại nạn giao thông.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Dụng cụ minh hoạ thí nghiệm lịch sử của Ga-li-lê.
- Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm về chuyển động thẳng đều .
2. Học sinh
- Ôn tập kiến thức vế lực và tác dụng lực.
3. Gợi ý dụng CNTT
- Chuẩn bị một số hình ảnh một số video về thí nghiệm lịch sử của Ga-li-lê.
- Chuyển các câu hỏi 1 và 2 SGK thành các câu trắc nghiệm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. ổn định lớp. Kiểm tra sỹ số và Giới thiệu vị trí của bài học ( 1 phút )
2 .Kiểm tra bài cũ ( 5 phút).
a. Phát biểu khái niệm về tổng hợp và phân tích lực ?
b. Xác định các lực thành phần trong dây treo quả nặng gá trên tường ?
3. Hoạt động dạy học.
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung và ý nghĩa định luật I Niu–tơn.(10 phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN
- Xem SGK mục 1 và 2 SGK.
- Phát biểu định
luật I Niu – tơn.
- Đọc SGK
-Trả lời câu hỏi
về vật cô lập,
khái niệm quán tính.
- Trả lời câu hỏi C2.
- Nêu ý nghĩa của
định luật I Niu–tơn.
- Yêu cầu HS xem SGK mục 1 và 2.
- Nêu câu hỏi về quan niệm A-ri- xtốt và
lập luận của Ga-li-lê.
- Nhận xét câu trả lời.
- Nêu câu hỏi C1.
- Nhận xét câu trả lời.
- Hướng dẫn HS vận dụng tính quy nạp để
định luật I Niu – tơn.
- Nhận xét câu trả lời của HS và điều
chỉnh nội dung câu trả lời cho chính xác.
- Yêu cầu HS đọc SGK.
- Nêu câu hỏi.
- Nhận xét câu trả lời.
- Nêu câu hỏi C2.
- Nhận xét câu trả lời.
Hoạt động 2 : Tiến hành thí nghiệm kiểm chứng . (15 phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN
- Quan sát GV làm thí nghiệm.
- Ghi kết quả và xử lý kết quả.
- Nêu kết luận về thí nghiệm.
- Làm thí nghiệm biểu diễn.
- Yêu cầu HS ghi kết quả và xử lý kết quả.
- Yêu cầu HS nêu Nhận xét và kết luận.
- Nhận xét câu trả lời.
Hoạt động 3: Bài tập vận dụng(15 phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi trắc nghiệm theo nội
dung câu 1 –6 SGK.
- Hoạt động nhóm: Thảo luận giải bài
tập 1 SGK.
- Ghi tóm tắt các kiến thức cơ bản: nội
dung, ý nghĩa của định luật I Niu – tơn.
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi 1 đến 6
SGK.
- Nhận xét câu trả lời của HS.
- Nêu bài tập 1 SGK.
- Yêu cầu HS ghi tóm tắt các kiến thức
trọng tâm của bài.
- Đánh giá nhận xét kết quả giờ dạy.
Hoạt động 4 : Ôn tập củng cố (4 phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN
- Ghi câu hỏi và bài tập về nhà.
- Những sự chuẩn bị cho bài sau
- Nêu câu hỏi và bài tập về nhà.
- Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau.
IV. RÚT KINH NGHIỆM