Các bước giải bài toán động học chất điểm
Bước 1. Chọn hệ trục tọa độ , gốc tọa độ , gốc thời gian, chiều dương của trục tọa độ.
Bước 2. Dựa vào các dữ kiện của bài toánviết các phương trình chuyển động .
Bước 3. Giải bài toán . nếu các chuyển động gặp nhau khi chúng có cùng tọa độ.
Tìm nghiệm của bài toán.
Bước 4. Vẽ đồ thị vận tốc –thời gian 
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 7675 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án vật lý 10 - Bài tập Chuyển động thẳng đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài Tập 
 I .MỤC TIÊU: 
a. Kiến thức :Học sinh nắm vững, khắc sâu các công thức .Vận dụng vào các bài 
tập đơn giản. 
b.Kỹ năng : 
 Xác định tọa độ , vận tốc , thời gian của chuyển động thẳng biến đổi đều. 
c.Thái độ : Nghiêm túc trong học tập,tình thần giúp đỡ bạn. 
 II . CHUẨN BỊ: 
- Giáo viên. Chuẩn bị một số bài tập điển hình ,mẫu cách giải chúng. 
- Học sinh . Học kỹ bài học. 
 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 
1. ổn định lớp. Kiểm tra sỹ số và Giới thiệu vị trí của bài học ( 1 phút ) 
2 .Kiểm tra bài cũ ( 5 phút). 
 a. Phát biểu và viết biểu thức đường đi, tọa độ chuyển động thẳng đều, bđ đ? 
 b. Xác định sự khác nhau giữa c/đ thẳng đều và c/đ thẳng b.đ.đ? 
3 .Hoạt động dạy học . 
 Hoạt động 1: Tìm hiểu một số bài toán chuyển động thẳng đều ( 10 phút ) 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
GV: Trình bày về kiến thức cơ bản. 
1. Chuyển động thẳng đều. 
2. Tính tương đối của chuyển động . 
3. Chuyển động thẳng biến đổi đều. 
Trình bày cách giải bài tập phần động học 
. 
Các bước giải bài toán động học chất 
điểm 
Bước 1. Chọn hệ trục tọa độ , gốc tọa độ , 
gốc thời gian, chiều dương của trục tọa 
độ. 
 Bước 2. Dựa vào các dữ kiện của bài 
toán 
 viết các phương trình chuyển 
động . 
 Bước 3. Giải bài toán . nếu các chuyển 
 động gặp nhau khi chúng có cùng tọa 
độ. 
 Tìm nghiệm của bài toán. 
 Bước 4. Vẽ đồ thị vận tốc – thời gian , 
Hs. 
Chú ý nghe 
Ghi các bước vào vở 
Dụng cụ đo gia tốc trong chuyển động 
thẳng biến đổi đều 
 tọa độ – thời gian . 
 Bước 5. Dữa vào đồ thị kiểm nghiệm 
lại 
 nghiệm của bài toán. 
 Hoạt động2: Tìm hiểu một số bài toán chuyển động thẳng đều b.đ.đ(20 phút ) 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
Gv. Cho bài toán sau yêu cầu hs nghiên 
cứu , giải quyết. 
Câu 1: Một chất điểm chuyển động 
theo 
phương x với vận tốc Vx thay đổi theo 
thời gian được vẽ trên hình . 
a. Tính gia tốc trên mỗi quảng đường ? 
vẽ đồ thị a(t) . 
b. Tính vận tốc trung bình, tốc độ trung 
bình sau các khoảng thời gian : 
Hs. 
Ghi bài toán + tư nghiên cứu cách giải. 
V(m/s) 
t(5 
2 
2 
0 
B C
D
1 2 3 
4 
6 
1 
 0 -> 3 (s ) , 0 -> 4 (s ) , 0 -> 6 (s) , 1 -> 
4 (s ) và 1 - > 6 (s) 
 Hoạt động3: Bài tập ứng dụng. ( 6 phút ) 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
Gv. 
 Đọc bài tập ứng dụng cho học sinh 
chép + Hướng dẫn cách giải 
+ y/c hs tự giải quyết. 
Hs . 
Ghi ủeà Bài , nghieõn cửuự , trình baứy 
 Hoạt động4: Ôn tập – Cũng cố.( 3 phút ) 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
Gv. 
Cho một bài toán trắc nghiệm nhỏ. 
Kiểm tra biểu thức định luật 
Giao nhiệm vụ về nhà : làm các bài tập 
phần áp dụng 
Hs. 
Trã lời câu hỏi trắc nghiệm . 
Nhận nhiệm vụ về nhà. 
IV. RÚT KINH NGHIỆM.