Giáo án vật lý 10 - Bài tập Chuyển động thẳng đều

Các bước giải bài toán động học chất điểm

Bước 1. Chọn hệ trục tọa độ , gốc tọa độ , gốc thời gian, chiều dương của trục tọa độ.

Bước 2. Dựa vào các dữ kiện của bài toánviết các phương trình chuyển động .

Bước 3. Giải bài toán . nếu các chuyển động gặp nhau khi chúng có cùng tọa độ.

Tìm nghiệm của bài toán.

Bước 4. Vẽ đồ thị vận tốc –thời gian

pdf5 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 7491 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án vật lý 10 - Bài tập Chuyển động thẳng đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài Tập I .MỤC TIÊU: a. Kiến thức :Học sinh nắm vững, khắc sâu các công thức .Vận dụng vào các bài tập đơn giản. b.Kỹ năng : Xác định tọa độ , vận tốc , thời gian của chuyển động thẳng biến đổi đều. c.Thái độ : Nghiêm túc trong học tập,tình thần giúp đỡ bạn. II . CHUẨN BỊ: - Giáo viên. Chuẩn bị một số bài tập điển hình ,mẫu cách giải chúng. - Học sinh . Học kỹ bài học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. ổn định lớp. Kiểm tra sỹ số và Giới thiệu vị trí của bài học ( 1 phút ) 2 .Kiểm tra bài cũ ( 5 phút). a. Phát biểu và viết biểu thức đường đi, tọa độ chuyển động thẳng đều, bđ đ? b. Xác định sự khác nhau giữa c/đ thẳng đều và c/đ thẳng b.đ.đ? 3 .Hoạt động dạy học . Hoạt động 1: Tìm hiểu một số bài toán chuyển động thẳng đều ( 10 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GV: Trình bày về kiến thức cơ bản. 1. Chuyển động thẳng đều. 2. Tính tương đối của chuyển động . 3. Chuyển động thẳng biến đổi đều. Trình bày cách giải bài tập phần động học . Các bước giải bài toán động học chất điểm Bước 1. Chọn hệ trục tọa độ , gốc tọa độ , gốc thời gian, chiều dương của trục tọa độ. Bước 2. Dựa vào các dữ kiện của bài toán viết các phương trình chuyển động . Bước 3. Giải bài toán . nếu các chuyển động gặp nhau khi chúng có cùng tọa độ. Tìm nghiệm của bài toán. Bước 4. Vẽ đồ thị vận tốc – thời gian , Hs. Chú ý nghe Ghi các bước vào vở Dụng cụ đo gia tốc trong chuyển động thẳng biến đổi đều tọa độ – thời gian . Bước 5. Dữa vào đồ thị kiểm nghiệm lại nghiệm của bài toán. Hoạt động2: Tìm hiểu một số bài toán chuyển động thẳng đều b.đ.đ(20 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Gv. Cho bài toán sau yêu cầu hs nghiên cứu , giải quyết. Câu 1: Một chất điểm chuyển động theo phương x với vận tốc Vx thay đổi theo thời gian được vẽ trên hình . a. Tính gia tốc trên mỗi quảng đường ? vẽ đồ thị a(t) . b. Tính vận tốc trung bình, tốc độ trung bình sau các khoảng thời gian : Hs. Ghi bài toán + tư nghiên cứu cách giải. V(m/s) t(5 2 2 0 B C D 1 2 3 4 6 1 0 -> 3 (s ) , 0 -> 4 (s ) , 0 -> 6 (s) , 1 -> 4 (s ) và 1 - > 6 (s) Hoạt động3: Bài tập ứng dụng. ( 6 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Gv. Đọc bài tập ứng dụng cho học sinh chép + Hướng dẫn cách giải + y/c hs tự giải quyết. Hs . Ghi ủeà Bài , nghieõn cửuự , trình baứy Hoạt động4: Ôn tập – Cũng cố.( 3 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Gv. Cho một bài toán trắc nghiệm nhỏ. Kiểm tra biểu thức định luật Giao nhiệm vụ về nhà : làm các bài tập phần áp dụng Hs. Trã lời câu hỏi trắc nghiệm . Nhận nhiệm vụ về nhà. IV. RÚT KINH NGHIỆM.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_tap3_4159.pdf
  • pdfbai_tap_ve_chuyen_dong_thang_bien_doi_deu_0072.pdf
  • pdfbai_tap_ve_dong_luc_hoc_6146.pdf