Các bước giải bài toán động học chất điểm
Bước 1. Chọn hệ trục tọa độ , gốc tọa độ , gốc thời gian, chiều dương của trục tọa độ.
Bước 2. Dựa vào các dữ kiện của bài toánviết các phương trình chuyển động .
Bước 3. Giải bài toán . nếu các chuyển động gặp nhau khi chúng có cùng tọa độ.
Tìm nghiệm của bài toán.
Bước 4. Vẽ đồ thị vận tốc –thời gian
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 7491 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án vật lý 10 - Bài tập Chuyển động thẳng đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài Tập
I .MỤC TIÊU:
a. Kiến thức :Học sinh nắm vững, khắc sâu các công thức .Vận dụng vào các bài
tập đơn giản.
b.Kỹ năng :
Xác định tọa độ , vận tốc , thời gian của chuyển động thẳng biến đổi đều.
c.Thái độ : Nghiêm túc trong học tập,tình thần giúp đỡ bạn.
II . CHUẨN BỊ:
- Giáo viên. Chuẩn bị một số bài tập điển hình ,mẫu cách giải chúng.
- Học sinh . Học kỹ bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. ổn định lớp. Kiểm tra sỹ số và Giới thiệu vị trí của bài học ( 1 phút )
2 .Kiểm tra bài cũ ( 5 phút).
a. Phát biểu và viết biểu thức đường đi, tọa độ chuyển động thẳng đều, bđ đ?
b. Xác định sự khác nhau giữa c/đ thẳng đều và c/đ thẳng b.đ.đ?
3 .Hoạt động dạy học .
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số bài toán chuyển động thẳng đều ( 10 phút )
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GV: Trình bày về kiến thức cơ bản.
1. Chuyển động thẳng đều.
2. Tính tương đối của chuyển động .
3. Chuyển động thẳng biến đổi đều.
Trình bày cách giải bài tập phần động học
.
Các bước giải bài toán động học chất
điểm
Bước 1. Chọn hệ trục tọa độ , gốc tọa độ ,
gốc thời gian, chiều dương của trục tọa
độ.
Bước 2. Dựa vào các dữ kiện của bài
toán
viết các phương trình chuyển
động .
Bước 3. Giải bài toán . nếu các chuyển
động gặp nhau khi chúng có cùng tọa
độ.
Tìm nghiệm của bài toán.
Bước 4. Vẽ đồ thị vận tốc – thời gian ,
Hs.
Chú ý nghe
Ghi các bước vào vở
Dụng cụ đo gia tốc trong chuyển động
thẳng biến đổi đều
tọa độ – thời gian .
Bước 5. Dữa vào đồ thị kiểm nghiệm
lại
nghiệm của bài toán.
Hoạt động2: Tìm hiểu một số bài toán chuyển động thẳng đều b.đ.đ(20 phút )
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Gv. Cho bài toán sau yêu cầu hs nghiên
cứu , giải quyết.
Câu 1: Một chất điểm chuyển động
theo
phương x với vận tốc Vx thay đổi theo
thời gian được vẽ trên hình .
a. Tính gia tốc trên mỗi quảng đường ?
vẽ đồ thị a(t) .
b. Tính vận tốc trung bình, tốc độ trung
bình sau các khoảng thời gian :
Hs.
Ghi bài toán + tư nghiên cứu cách giải.
V(m/s)
t(5
2
2
0
B C
D
1 2 3
4
6
1
0 -> 3 (s ) , 0 -> 4 (s ) , 0 -> 6 (s) , 1 ->
4 (s ) và 1 - > 6 (s)
Hoạt động3: Bài tập ứng dụng. ( 6 phút )
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Gv.
Đọc bài tập ứng dụng cho học sinh
chép + Hướng dẫn cách giải
+ y/c hs tự giải quyết.
Hs .
Ghi ủeà Bài , nghieõn cửuự , trình baứy
Hoạt động4: Ôn tập – Cũng cố.( 3 phút )
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Gv.
Cho một bài toán trắc nghiệm nhỏ.
Kiểm tra biểu thức định luật
Giao nhiệm vụ về nhà : làm các bài tập
phần áp dụng
Hs.
Trã lời câu hỏi trắc nghiệm .
Nhận nhiệm vụ về nhà.
IV. RÚT KINH NGHIỆM.