GV yêu cầu HS đọc SGK và trảlời câu hỏi đểtìm hiểu ứng 
dụng của hiện tượng giao thoa.
H. Nếu không quan sát được quá trình sóng, dựa vào hiện 
tượng nào thì có thểkết luận đó là quá trình truy ền sóng.
-Cho HS đọc SGK, tìm hiểu sựnhiễm xạsóng
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2671 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án vật lý 12 - Giao thoa sóng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIAO THOA SÓNG 
I. Mục tiêu: 
 1) Kiến thức: 
-Đưa ra dự đoán về vân thoa được tạo thành trên mặt nước khi có sự gặp nhau của hai 
sóng. 
-Dùng phương trình sóng và qui luật tổng hợp sóng kiểm tra dự đoán bằng lí thuyết. 
-Nêu được điều kiện để có hiện tượng giao thoa. 
-Mô tả hiện tượng nhiễu xạ sóng. 
-Vận dụng tốt kiến thức về giao thoa để giải thích những hiện tượng về giao thoa sóng. 
2) Kĩ năng: Giúp HS quan sát, phân tích và tổng hợp kiến thức khi phân tích một hiện 
tượng vật lí, đưa ra những dự đoán có căn cứ khi quan sát một hiện tượng trên cơ sở kiến 
thức vật lí, vận dụng và giải thích. 
II. Chuẩn bị: 
 1) Giáo viên: 
-Chuẩn bị bộ thí nghiệm về sóng nước để làm giao thoa sóng nước và hiện tượng nhiễu 
xạ sóng qua khe hẹp. 
-Chuẩn bị phần mềm Sóng cơ học, mô phỏng hiện tượng sóng cơ học. 
2) Học sinh: Ôn tập kiến thức về phương trình sóng, dao động tổng hợp, độ lệch pha của 
hai dao động điều hòa cùng tần số. 
III. Tổ chức các hoạt động dạy học: 
Hoạt động 1. (10’) Kiểm tra: 
+ GV dùng phiếu học tập đã chuẩn bị nội dung kiểm tra. HS được gọi kiểm tra trình bày 
kiến thức được kiểm tra. 
+ Nội dung kiểm tra bao gồm: 
- Đặc điểm của sóng phản xạ so với sóng tới. 
- Viết được pt sóng phản xạ tại một vị trí. 
- Viết đúng pt sóng dừng, suy ra Bàiên độ sóng tại một vị trí. 
- Xác định đúng vị trí điểm dao động cực đại (bụng) và đứng yên (nút) 
- Vận dụng tốt điều kiện để có sóng dừng bằng bài toán TÁN. 
Hoạt động 2. (30’) Giảng bài mới: 
Nội dung 1: (25’) Tìm hiểu Sự giao thoa của hai sóng trên mặt nước. 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 
Nêu câu hỏi gợi ý: 
H1. Hiện tượng gì sẽ xảy ra 
nếu cho hai nguồn S1, S2 cùng 
tần số, cùng pha dao động trên 
mặt nước của một khay nước? 
H2. Nếu xét một điểm M trên 
mặt nước, dao động điểm M 
được truyền từ đâu đến? Bằng 
lí thuyết có thể kiểm tra dao 
động của M như thế nào? 
Gợi ý cho HS dự đoán. 
H3. Nếu xem Bàiên độ sóng 
không đổi, hai dao động thành 
phần tại M do S1, S2 truyền đến 
có dạng thế nào? 
H4. Xác định độ lệch pha của 
hai dao động thành phần tại M. 
Thảo luận nhóm, đưa ra dự 
đoán. 
-Có hai sóng truyền đi, gặp 
nhau. 
-Có điểm dao động với Bàiên 
độ cực đại hoặc đứng yên. 
-Tại M có hai dao động từ S1, 
S2 truyền đến. Có thể M dao 
động cực đại hoặc đứng yên. 
-Một HS lên bảng viết pt dao 
động tại M do S1, S2 truyền 
đến. 
-Thảo luận nhóm, ôn kiến 
thức cũ để vận dụng xác định 
độ lệch pha của hai dao động 
tại M và Bàiên độ dao động 
tổng hợp tại M. 
 M 
 d1 d2 
 S1 
S2 
S1, S2 hai nguồn cùng tần số, 
cùng pha, hai sóng tạo thành có 
cùng bước sóng. 
1 2
cos 2S Su u a ft  
Dao động S1, S2 truyền đến M 
có pt: 
1
1
2
2
cos 2 2
cos 2 2
M
M
du a ft
du a ft
 
 
   
 
   
 
1)Độ lệch pha của hai dao 
động tại M: 
 H5. Dao động tổng hợp tại M 
có Bàiên độ được xác định như 
thế nào? 
H6. Xác định vị trí những điểm 
dao động cực đại và cực tiểu. 
Nhận xét? 
H7. xác định quỹ tích những 
điểm M với Bàiên độ cực đại 
và quỹ tích những điểm M 
không dao động? 
-Một HS lên bảng xây dựng 
các Biểu thức. 
-Dựa vào độ lệch pha của hai 
dao động cùng pha và ngược 
pha, lập Biểu thức xác định 
vị trí những điểm dao động 
cực đại hoặc cực tiểu. 
 2 1
2 d d
   
2)Dao động tổng hợp tại M có 
Bàiên độ: 
2 2 2
1 2 1 22 cos
2 cos
2
A A A A A
a A
   
2 cos
2
a A  
*Bàiên độ dao động tại M phụ 
thuộc độ lệch pha của 2 dao 
động từ S1, S2 truyền đến. 
*Nếu 2 dao động cùng pha: 
2 12k d d k       
Với k = 0; 1 ; 2… 
M: dao động cực đại. 
*Nếu 2 dao động ngược pha: 
 
2 1
2 1
1
2
k
d d k
 
  
     
 
Với k = 0; 1 ; 2… 
M: không dao động. 
Lưu ý HS vị trí những điểm 
dao động cực đại hoặc cực tiểu 
ứng với k = 0; 1; … 
-Hướng dẫn HS thiết kế 
phương án TÁN kiểm tra 
những dự đoán lý thuyết. 
-Hướng dẫn HS quan sát và rút 
ra kết luận. 
-GV thông báo: 
+ Nguồn kết hợp. 
+ Thế nào là hiện tượng giao 
thoa. 
+ Điều kiện để có hiện tượng 
giao thoa. 
-Thảo luận nhóm, báo cáo 
kết quả: có hai họ đường 
cong hyperbol tập hợp những 
điểm dao động cực đại, cực 
tiểu xen kẽ, cách đều nhau. 
-Cùng với GV bố trí thí 
nghiệm kiểm tra, quan sát và 
rút ra kết luận. 
-Nguồn kết hợp. Sóng kết hợp. 
+ Định nghĩa hiện tượng giao 
thoa. 
+ Điều kiện để có hiện tượng 
giao thoa. 
Nội dung 2. (5’) Tìm hiểu Sự nhiễm xạ và ứng dụng của hiện tượng giao thoa. 
GV yêu cầu HS đọc SGK và 
trả lời câu hỏi để tìm hiểu ứng 
dụng của hiện tượng giao 
thoa. 
H. Nếu không quan sát được 
quá trình sóng, dựa vào hiện 
tượng nào thì có thể kết luận 
đó là quá trình truyền sóng. 
-Cho HS đọc SGK, tìm hiểu 
sự nhiễm xạ sóng. 
-Làm việc cá nhân tìm hiểu 
ứng dụng của hiện tượng 
giao thoa. 
-Thảo luận, trả lời câu hỏi. 
HS xem SGK, ghi nhận: 
Hiện tượng sóng khi gặp vật cản 
thì đi lệch khỏi phương truyền 
thẳng của sóng và đi vòng qua 
vật cản. 
Hoạt động 3. (5’) Vận dụng – Củng cố. 
- Yêu cầu HS làm bài tập TÁN trong phiếu học tập đã chuẩn bị. 
- Hướng dẫn HS ôn tập và chuẩn bị cho bài mới: Xem lại kiến thức về âm ở lớp 7. 
M1, M2: hai điểm dao động cực đại liền kề trên đoạn nối 2 nguồn dao động. 
+ Tại M1: 2 1d d k  (1) 
 Tại M2:  2 1' ' 1d d k    (2) 
+ Khoảng cách M1M2: d1’ – d1 = d2 – d2’ 
Từ (2) và (1): 
     
   
2 1 2 1
2 2 1 1
1 2 1 2
' ' 1
' '
d d d d k k
d d d d
M M M M
 
     
    
  
 1 2 2
M M  
M1, M1’: điểm dao động cực đại, dao động cực tiểu liền kề. 1 1 ' 4
M M  
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 giao_thoa_song_0846.pdf giao_thoa_song_0846.pdf