H1 . Để I đạt cực đại, cần có điều kiện gì?
-Hướng dẫn HS lập luận, tìm điều kiện để có cộng
hưởng điện: khi nghiên cứu đoạn mạch xoay
chiều,ta quan tâm đến 4 đại lượng: Z, U, I, , hình 28.4 đề cập đến sự liên hệ
giữa các đại lượng trên.
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6255 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án vật lý 12 - Mạch R, L, C mắc nối tiếp cộng hưởng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 28.
MẠCH R, L, C MẮC NỐI TIẾP
CỘNG HƯỞNG ĐIỆN
I. Mục tiêu:
1) Kiến thức:
- Xác định tổng trở của mạch R, L, C mắc nối tiếp, mối quan hệ giữa điện áp và
cđdđ thông qua góc lệch pha .
- Hiên tượng cộng hưởng điện và điều kiện để xảy ra hiện tượng cộng hưởng.
2) Kĩ năng:
- Bàiết cách vẽ giản đồ vec tơ nghiên cứu đoạn mạch RLC.
- Vận dụng tốt công thức được xây dựng trong bài.
II. Chuẩn bị:
1) GV:
- Bố trí một mạch RLC trên mặt bảng thẳng đứng để làm TN.
- Một nguồn điện xoay chiều.
- Vôn kế đo điện áp trên mỗi phần tử.
2) HS: Ôn tập kiến thức về R, L, C trong mạch xoay chiều. Phương pháp giản đồ
Frenen cho mỗi đoạn mạch.
II. Tổ chức các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1. (10’) Kiểm tra:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- GV dùng nội dung này để ôn tập kiến
thức, xây dựng vấn đề mới ở mục 1
(SGK) về: Các giá trị tức thời.
Cu hỏi kiểm tra:
H1. Với dịng điện qua R hoặc L hoặc C
có Bàiểu thức 0 cos( )i I t . Hy viết
Bàiểu thức điện áp 2 đầu mỗi phần tử,
nêu mối quan hệ giữa điện áp và cđdđ
cho mỗi trường hợp?
H2. Hy nu cc cơng thức p dụng cho
đoạn mạch một chiều mắc nối tiếp?
-GV giới thiệu: các công thức trên vẫn
áp dụng được cho dịng điện xoay chiều
với các giá trị tức thời. Nêu yêu cầu của
nội dung bài học.
H3. (Theo qui luật của dao động tổng
hợp). Điện áp 2 đầu mạch AB như thế
nào?
HS được kiểm tra
thực hiện yêu cầu
trên bảng.
HS ghi lại hai cơng
thức:
I = I1+I2+…+In
U = U1+U2+…+Un
1) Cc gi trị tức thời:
Giả sử dịng điện có cường độ:
0 cos( )i I t
Bàiều thức điện áp tức thời 2 đầu mỗi
phần tử.
0 0 0
0 0 0
0 0 0
cos( );
cos ;
2
cos ;
2
R AM R R
L MN L L L
C NB C C C
u u U t U I R
u u U t U I Z
u u U t U I Z
Điện áp tức thời giữa hai đầu mạch AB.
u = uR + uL + uC.
u: là điện áp Bàiến thiên điều hịa với tần
số gĩc.
-Thảo luận nhóm, dự
đoán kết quả: u Bàiến
thiên điều hịa với tần
số gĩc .
Hoạt động 2. (20’) Tìm hiểu: GIẢN ĐỒ FRE-NEN. QUAN HỆ GIỮA DÒNG ĐIỆN
VÀ ĐIỆN ÁP.
-Hướng dẫn HS vẽ v trình
by về gin đồ Frenen cho
đoạn mạch.Nêu câu hỏi:
H1. Góc hợp bởi các vectơ
, ,R L CU U U
với trục Ox
vào thời điểm t= 0 như thế
nào?
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ
giản đồ Frenen cho đoạn
mạch.
(HS cĩ thể tiến hnh 1 trong
2 qui tắc tổng hợp vectơ)
H2. Từ giản đồ Frenen, lập
Bàiểu thức xác định điện
áp hiệu dụng 2 đầu mạch?
- Vẽ các vectơ
, ,R L CU U U
và vec tơ
tổng U
theo qui tắc
hình bình hnh.
-Lập Bàiểu thức 28.3
SGK.
a) Giản đồ Frenen:
uR UR;uL UL;uC UC; vào
thời điểm t = 0, góc hợp bởi các
vec tơ , ,R L CU U U
với trục Ox lần
lượt là: 0;
2
;
2
.
H3 Điện áp hiệu dụng 2
đầu một phần tử trong
đoạn mạch RLC nối tiếp
có thể lớn hơn điện áp hiệu
dụng giữa 2 đầu đoạn
mạch được không? Cho
VD?
H4. Nu nhận xét về đại
lượng Z (Bàiểu thức 28.5)?
H5. Trên giản đồ vectơ;
góc được xác định thế
nào?
- GV giới thiệu qui luật
liên hệ về pha của điện áp
và cđdđ bằng nội dung
- Suy nghĩ c nhn, thảo
luận nhĩm tìm VD:
Chọn L v C sao cho:
200
400
200
L
C
R
U V
U V
U V
Khi đó 200 2U V ;
UC > U
-Nhận xét về đại lượng
Z.
b) Định luật Ôm cho đoạn mạch
RLC nối tiếp. Tổng trở
22R L CU U U U với
UR = IR; UL = IZL; UC = IZC.
22 L C
UI
R Z Z
Đại lượng
22 L CZ R Z Z đóng vai trị
tương tự như điện trở đối với dịng
điện không đổi: tổng trở của đoạn
mạch.
UI
Z
c) Độ lệch pha của điến áp so với
cường độ dịng điện.
tan L C L C
R
U U Z Z
U R
+ > 0: i trễ pha so với u.
được ghi ở cột phụ:
Nếu 0 cos( )uu U t
thì 0 cos( )ui I t
với được xác định từ
công thức (28.6)
-Lập Bàiểu thức tính
độ lệch pha của điện
áp so với cđdđ. Nhận
ra sự lệch pha của u v i
theo cc gi trị của ZL v
ZC
+ < 0: u trễ pha so với i.
Hoạt động 3. (5’) Tìm hiểu: CỘNG HƯỞNG ĐIỆN.
Gợi ý HS tìm hiểu hiện
tượng cộng hưởng:
H1. Để I đạt cực đại, cần
có điều kiện gì?
- Hướng dẫn HS lập luận,
tìm điều kiện để có cộng
hưởng điện: khi nghiên
cứu đoạn mạch xoay
chiều, ta quan tâm đến 4
đại lượng: Z, U, I, , hình
28.4 đề cập đến sự liên hệ
giữa các đại lượng trên.
H2. Khi có cộng hưởng
điện, các đại lượng trên
- Quan st hình 28.4. Tìm
hiểu sự phụ thuộc của
cđdđ vào tần số góc.
* Giữ nguyên giá trị của U, thay
đổi đến giá trị sao cho
1 0L
C
thì xảy ra hiện tượng
công hưởng điện. Khi đó: Z =
Zmin = R
max
UI I
R
UL = UC; = 0
* Để có cộng hưởng điện:
ZL = ZC
đạt giá trị thế no?
H3 Trong trường hợp nào
khi tăng dần điện dung C
của tụ điện trong đoạn
mạch RLC mắc nối tiếp
thì cđdđ hiệu dụng tăng
rồi giảm?
- Đọc SGK, ghi nhận kết
quả và điều kiện để xảy ra
hiện tượng cộng hưởng.
- Trả lời. Nếu 1 L
C
+ Khi tăng C thì 1
C
giảm, khi đó (ZL-ZC)
giảm Z giảm thì I tăng.
+ Khi I vượt quá Imax thì
lại giảm.
1
1
L
C
LC
Hoạt động 4. (5’) củng cố - dặn dị:
* GV: Hướng dẫn HS sử dụng cơng thức tính Z, I, của mạch RLC nối tiếp. Vận
dụng cho từng trường hợp đặc Bàiệt của đoạn mạch chỉ có 1 phần tử R, L, C hoặc 2
phần tử RL, LC, RC.
* HS: Ghi nội dung tổng hợp, những Yêu cầu chuẩn bị ở nh. Xem lại cch tính cơng
suất của dịng điện không đổi.
III. Rút kinh nghiệm – Bổ sung:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_282_3031.pdf