H1 . Để I đạt cực đại, cần có điều kiện gì? 
-Hướng dẫn HS lập luận, tìm điều kiện để có cộng 
hưởng điện: khi nghiên cứu đoạn mạch xoay 
chiều,ta quan tâm đến 4 đại lượng: Z, U, I, , hình 28.4 đề cập đến sự liên hệ 
giữa các đại lượng trên.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6416 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án vật lý 12 - Mạch R, L, C mắc nối tiếp cộng hưởng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 28. 
MẠCH R, L, C MẮC NỐI TIẾP 
CỘNG HƯỞNG ĐIỆN 
I. Mục tiêu: 
 1) Kiến thức: 
- Xác định tổng trở của mạch R, L, C mắc nối tiếp, mối quan hệ giữa điện áp và 
cđdđ thông qua góc lệch pha . 
- Hiên tượng cộng hưởng điện và điều kiện để xảy ra hiện tượng cộng hưởng. 
2) Kĩ năng: 
- Bàiết cách vẽ giản đồ vec tơ nghiên cứu đoạn mạch RLC. 
- Vận dụng tốt công thức được xây dựng trong bài. 
II. Chuẩn bị: 
1) GV: 
- Bố trí một mạch RLC trên mặt bảng thẳng đứng để làm TN. 
- Một nguồn điện xoay chiều. 
- Vôn kế đo điện áp trên mỗi phần tử. 
2) HS: Ôn tập kiến thức về R, L, C trong mạch xoay chiều. Phương pháp giản đồ 
Frenen cho mỗi đoạn mạch. 
II. Tổ chức các hoạt động dạy học: 
Hoạt động 1. (10’) Kiểm tra: 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 
- GV dùng nội dung này để ôn tập kiến 
thức, xây dựng vấn đề mới ở mục 1 
(SGK) về: Các giá trị tức thời. 
Cu hỏi kiểm tra: 
H1. Với dịng điện qua R hoặc L hoặc C 
có Bàiểu thức 0 cos( )i I t . Hy viết 
Bàiểu thức điện áp 2 đầu mỗi phần tử, 
nêu mối quan hệ giữa điện áp và cđdđ 
cho mỗi trường hợp? 
H2. Hy nu cc cơng thức p dụng cho 
đoạn mạch một chiều mắc nối tiếp? 
-GV giới thiệu: các công thức trên vẫn 
áp dụng được cho dịng điện xoay chiều 
với các giá trị tức thời. Nêu yêu cầu của 
nội dung bài học. 
H3. (Theo qui luật của dao động tổng 
hợp). Điện áp 2 đầu mạch AB như thế 
nào? 
HS được kiểm tra 
thực hiện yêu cầu 
trên bảng. 
HS ghi lại hai cơng 
thức: 
I = I1+I2+…+In 
U = U1+U2+…+Un 
1) Cc gi trị tức thời: 
Giả sử dịng điện có cường độ: 
0 cos( )i I t 
Bàiều thức điện áp tức thời 2 đầu mỗi 
phần tử. 
0 0 0
0 0 0
0 0 0
cos( );
cos ;
2
cos ;
2
R AM R R
L MN L L L
C NB C C C
u u U t U I R
u u U t U I Z
u u U t U I Z
  
     
 
     
 
Điện áp tức thời giữa hai đầu mạch AB. 
u = uR + uL + uC. 
u: là điện áp Bàiến thiên điều hịa với tần 
số gĩc. 
 -Thảo luận nhóm, dự 
đoán kết quả: u Bàiến 
thiên điều hịa với tần 
số gĩc . 
Hoạt động 2. (20’) Tìm hiểu: GIẢN ĐỒ FRE-NEN. QUAN HỆ GIỮA DÒNG ĐIỆN 
VÀ ĐIỆN ÁP. 
-Hướng dẫn HS vẽ v trình 
by về gin đồ Frenen cho 
đoạn mạch.Nêu câu hỏi: 
H1. Góc hợp bởi các vectơ 
, ,R L CU U U
  
 với trục Ox 
vào thời điểm t= 0 như thế 
nào? 
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ 
giản đồ Frenen cho đoạn 
mạch. 
(HS cĩ thể tiến hnh 1 trong 
2 qui tắc tổng hợp vectơ) 
H2. Từ giản đồ Frenen, lập 
Bàiểu thức xác định điện 
áp hiệu dụng 2 đầu mạch? 
- Vẽ các vectơ 
, ,R L CU U U
  
 và vec tơ 
tổng U
 theo qui tắc 
hình bình hnh. 
-Lập Bàiểu thức 28.3 
SGK. 
a) Giản đồ Frenen: 
uR  UR;uL  UL;uC  UC; vào 
thời điểm t = 0, góc hợp bởi các 
vec tơ , ,R L CU U U
  
 với trục Ox lần 
lượt là: 0; 
2
 ; 
2
 . 
 H3 Điện áp hiệu dụng 2 
đầu một phần tử trong 
đoạn mạch RLC nối tiếp 
có thể lớn hơn điện áp hiệu 
dụng giữa 2 đầu đoạn 
mạch được không? Cho 
VD? 
H4. Nu nhận xét về đại 
lượng Z (Bàiểu thức 28.5)? 
H5. Trên giản đồ vectơ; 
góc  được xác định thế 
nào? 
- GV giới thiệu qui luật 
liên hệ về pha của điện áp 
và cđdđ bằng nội dung 
- Suy nghĩ c nhn, thảo 
luận nhĩm tìm VD: 
Chọn L v C sao cho: 
200
400
200
L
C
R
U V
U V
U V
 
Khi đó 200 2U V ; 
UC > U 
-Nhận xét về đại lượng 
Z. 
b) Định luật Ôm cho đoạn mạch 
RLC nối tiếp. Tổng trở 
 22R L CU U U U   với 
UR = IR; UL = IZL; UC = IZC. 
 22 L C
UI
R Z Z
 
Đại lượng 
  22 L CZ R Z Z   đóng vai trị 
tương tự như điện trở đối với dịng 
điện không đổi: tổng trở của đoạn 
mạch. 
UI
Z
 
c) Độ lệch pha của điến áp so với 
cường độ dịng điện. 
tan L C L C
R
U U Z Z
U R
 
  
+  > 0: i trễ pha so với u. 
được ghi ở cột phụ: 
Nếu 0 cos( )uu U t   
thì 0 cos( )ui I t     
với  được xác định từ 
công thức (28.6) 
-Lập Bàiểu thức tính 
độ lệch pha của điện 
áp so với cđdđ. Nhận 
ra sự lệch pha của u v i 
theo cc gi trị của ZL v 
ZC 
+  < 0: u trễ pha so với i. 
Hoạt động 3. (5’) Tìm hiểu: CỘNG HƯỞNG ĐIỆN. 
Gợi ý HS tìm hiểu hiện 
tượng cộng hưởng: 
H1. Để I đạt cực đại, cần 
có điều kiện gì? 
- Hướng dẫn HS lập luận, 
tìm điều kiện để có cộng 
hưởng điện: khi nghiên 
cứu đoạn mạch xoay 
chiều, ta quan tâm đến 4 
đại lượng: Z, U, I, , hình 
28.4 đề cập đến sự liên hệ 
giữa các đại lượng trên. 
H2. Khi có cộng hưởng 
điện, các đại lượng trên 
- Quan st hình 28.4. Tìm 
hiểu sự phụ thuộc của 
cđdđ vào tần số góc. 
* Giữ nguyên giá trị của U, thay 
đổi  đến giá trị sao cho 
1 0L
C
  thì xảy ra hiện tượng 
công hưởng điện. Khi đó: Z = 
Zmin = R 
max
UI I
R
  
UL = UC;  = 0 
* Để có cộng hưởng điện: 
ZL = ZC 
đạt giá trị thế no? 
H3 Trong trường hợp nào 
khi tăng dần điện dung C 
của tụ điện trong đoạn 
mạch RLC mắc nối tiếp 
thì cđdđ hiệu dụng tăng 
rồi giảm? 
- Đọc SGK, ghi nhận kết 
quả và điều kiện để xảy ra 
hiện tượng cộng hưởng. 
- Trả lời. Nếu 1 L
C
 
+ Khi tăng C thì 1
C
giảm, khi đó (ZL-ZC) 
giảm  Z giảm thì I tăng. 
+ Khi I vượt quá Imax thì 
lại giảm. 
1
1
L
C
LC
 
Hoạt động 4. (5’) củng cố - dặn dị: 
* GV: Hướng dẫn HS sử dụng cơng thức tính Z, I,  của mạch RLC nối tiếp. Vận 
dụng cho từng trường hợp đặc Bàiệt của đoạn mạch chỉ có 1 phần tử R, L, C hoặc 2 
phần tử RL, LC, RC. 
* HS: Ghi nội dung tổng hợp, những Yêu cầu chuẩn bị ở nh. Xem lại cch tính cơng 
suất của dịng điện không đổi. 
III. Rút kinh nghiệm – Bổ sung: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bai_282_3031.pdf bai_282_3031.pdf