* GV yêu cầu HS đọc lại mục 1, 2 bài 26. Nêu câu hỏi:
H1 . Dòng điện xoay chiều được tao r atheo nguyên tắc nào?
H2 . Hãy nhắc lại hiện tượng cảm ứng 
điện từđểxuất hi ện suất đi ện động 
cảm ứng và hiệu điện thếxoay chiều?
-GV giới thiệu 2 cách tạo ra suất đi ện 
động xoay chiều thường dùng trong 
các máy phát điện bằng cách nêu câu hỏi gợi ý.
-Hướng dẫn HS lập các Biểuthức 30.1 và 30.2
H3 . Có thểtạo từthông Bàiến thiên bằng cách nào?
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3530 | Lượt tải: 4 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án vật lý 12 - Máy phát điện xoay chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 30.MÁY PHÁT ĐIỆN XOAY CHIỀU 
I. Mục tiêu: 
 1) Kiến thức: Giới thiệu cho HS: 
- Hiểu được nguyên tắc của các máy phát điện xoay chiều. 
- Nắm được nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của máy xoay chiều một pha và ba pha. 
2) Kĩ năng: 
- Yêu cầu HS vận dụng tốt các công thức để tính tần số và suất điện động của máy phát 
điện xoay chiều. 
II. Chuẩn bị: 
 1) GV: 
- Mô hình máy phát điện xoay chiều một pha, tranh vẽ sơ đồ các loại máy phát 
điện xoay chiều một pha và ba pha. 
2) HS: Ôn tập khái niệm tử thông và định luật cảm ứng điện từ. 
II. Tổ chức các hoạt động dạy học: 
 1) GV giới thiệu bài: 
 - Điện năng được Bàiến đổi từ cơ năng bằng các máy phát điện. 
 - Xét hai loại máy phát điện thường dùng: máy xoay chiều một pha, ba pha. 
 2) giảng bài mới: 
Hoạt động 1. (10’) Tìm hiểu: NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG CỦA MÁY PHÁT ĐIỆN XOAY 
CHIỀU. 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 
* GV yêu cầu HS đọc lại mục 1, 2 bài 
26. Nêu câu hỏi: 
H1. Dòng điện xoay chiều được tao r 
atheo nguyên tắc nào? 
H2. Hãy nhắc lại hiện tượng cảm ứng 
điện từ để xuất hiện suất điện động 
cảm ứng và hiệu điện thế xoay chiều? 
-GV giới thiệu 2 cách tạo ra suất điện 
động xoay chiều thường dùng trong 
các máy phát điện bằng cách nêu câu 
hỏi gợi ý. 
-Hướng dẫn HS lập các Biểu thức 30.1 
và 30.2 
H3. Có thể tạo từ thông Bàiến thiên 
bằng cách nào? 
-Thực hiện yêu cầu của GV. 
-Đọc SGK tìm hiểu nguyên 
tắc của máy phát điện xoay 
chiều. 
-Trả lời. 
Thực hiện theo hướng dẫn 
-Phải thay đổi góc  giữa 
vectơ n
r
 của mp vòng dây 
và vectơ cảm ứng từ B
ur
. 
1) Nguyên tắc hoạt động của máy 
phát điện xoay chiều. 
a) Nguyên tắc: 
-Dựa trên hiện tượng cảm ứng 
điện từ. 
-Từ thông qua một vòng dây 
Bàiến thiên, trong vòng dây xuất 
hiện sđđ cảm ứng xoay chiều. 
1 = 0cost. 
-Với Câuộn dây có N vòng giống 
nhau:  = N1. 
Suất điện động xoay chiều trong 
Câuộn dây: 
0
0
sin
cos
2
de N N t
dt
hay e N t
  
  
  
   
 
 2 cách tạo  thay đổi. Đặt E0 = N0. 
b) Hai cách tạo Suất điện động 
xoay chiều trong máy phát điện: 
-Từ trường cố định, các vòng dây 
quay trong từ trường. 
-Từ trường quay, các vòng dây cố 
định. 
Hoạt động 2. (30’) Tìm hiểu: MÁY PHÁT ĐIỆN XOAY CHIỀU MỘT PHA. 
Cho HS quan sát mô hình. 
Nêu câu hỏi: 
H1. Quan sát mô hình, cho 
Biết máy được cấu tạo thế 
nào? 
-GV giới thiệu: phần cảm và 
phần ứng của máy. 
H2. Cho Biết cấu tạo của 
phần cảm? phần ứng? 
-Giới thiệu về roto, stato và 
2 cách cấu tạo của máy. 
-Giới thiệu cấu tạo của máy 
-Quan sát, tìm hiểu cấu tạo. 
Cá nhân trả lời câu hỏi. 
-Phải có bộ phận tạo ra từ 
trường. 
- Phải có bộ phận tạo ra sđđ 
cảm ứng. 
- Quan sát hình 30.1, hình 
a) Cấu tạo: máy xoay chiều có: 
+Hai bộ phận chính: phần cảm và 
phần ứng. 
(SGK) 
+Một trong hai phần đặt cố định, 
phần còn lại quay quanh một trục. 
-Phần quay: roto. 
-Phần cố định: stato. 
* Máy xoay chiều một pha được 
cấu tạo theo 2 cách: 
Cách 1. phần ứng quay, phần cảm 
cố định. 
xoay chiều một pha 
H3 Trình bày hoạt động của 
Máy xoay chiều một pha 
theo 2 cách cấu tạo? 
-GV nói thêm về tốc độ 
quay của roto. 
-GV nhấn mạnh cấu tạo và 
hoạt động của hệ thống vành 
khuyên, chổi quét của 2 loại 
máy đều phải nằm trên phần 
quay. 
+Phần ứng quay: dùng lấy 
điện ra. 
+Phần cảm quay: đưa dòng 
1 chiều vào nuôi nam châm. 
30.2 tìm hiểu 2 cách cấu tạo 
của máy xoay chiều một pha 
Từ mô hình, trình bày hoạt 
động của Máy xoay chiều 
một pha theo 2 cách. 
Cách 2. phần cảm quay, phần ứng 
cố định. 
b) Hoạt động: 
SGK trang 162. 
-Hoạt động của máy có: 
+Roto: phần ứng. 
+Stato: phần cảm. 
-Hoạt động của máy có: 
+Roto: phần cảm. 
+Stato: phần ứng. 
Hoạt động 3. (10’) Tìm hiểu: MÁY PHÁT ĐIỆN XOAY CHIỀU BA PHA. 
GV trình bày vì sao phải tạo 
dòng điện xoay chiều ba 
pha. Yêu cầu HS tìm hiểu 
 a) ĐN dòng đi xoay chiều ba pha: 
SGK. 
thế nào dòng điện xoay 
chiều 3 pha, thiết bị tạo 
dđxc 3 pha như thế nào? 
H1. Nêu định nghĩa dđxc 3 
pha? 
H2. Cho Biết cấu tạo của 
máy xoay chiều 3 pha? 
-Chú ý so sánh với cấu tạo 
của máy xoay chiều một 
pha. 
H3 Trình bày hoạt động của 
Máy xoay chiều ba pha? 
-GV trình bày chi tiết sự 
hình thành 3 sđđ xoay chiều 
từ cấu tạo đặc Biết của phần 
ứng. Cần chú trọng vì sao 3 
sđđ có cùng Bàiên độ, lệch 
pha nhau từng đôi một 2/3. 
H4. Phải sử dụng 3 sđđ 
- Đọc SGK, tìm hiểu và trả 
lời. 
- Phân Biết với cấu tạo của 
máy xoay chiều một pha. 
Thấy được sự hình thành 
của 3 sđđ xoay chiều ở 3 
Câuộn dây. 
b) Cấu tạo và hoạt động của máy 
xoay chiều 3 pha: 
* Cấu tạo: 
+Roto: phần cảm, là nam châm 
điện. 
+Stato: 3 Câuộn dây giống nhau, 
đặt lệch 1200 trên vòng tròn. 
* Hoạt động của máy: 
Roto quay, 3 sđđ xuất hiện trong 3 
Câuộn dây có cùng Bàiên độ, cùng 
tần số nhưng lệch về pha là 2/3. 
Nếu các đầu dây của 3 Câuộn với 3 
mạch ngoài giống nhau, ta có 3 
dòng điện cùng Bàiên độ, cùng tần 
số nhưng lệch nhau về pha là 2/3. 
trong 3 Câuộn dây như thế 
nào để phát huy ưu điểm 
của máy? 
-Giới thiệu cách mắc hình 
sao, cách mắc tam giác của 
3 Câuộn dây với mạch 
ngoài. (hình vẽ hoặc tranh 
mô tả) 
-Yêu cầu HS đọc nội dung 
ghi ở cột phụ SGK trang 
163. 
-Giới thiệu thêm về cách 
mắc 3 tải tiêu thụ. 
-Tìm hiểu cách mắc hình 
sao, hình tam giác. 
-Ghi nhận: Ud = 3 Up và 
chứng minh (về nhà làm) 
c) Cách mắc dòng điện xoay chiều 
3 pha. 
SGK. 
Hoạt động 4. (5’) Củng cố: 
* GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK trang 164 và yêu cầu HS chuẩn bị bài tập 1, 2, 
3, 4 ở nhà. Yêu cầu HS tìm hiểu nội dung cho tiết học sau. 
* HS ghi nhận yêu cầu. 
III. Rút kinh nghiệm – Bổ sung: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bai_30_4332.pdf bai_30_4332.pdf