Hoạt động 3. Thực hiện phản ứng nhiệt hạch trên Trái Đất
GV làm cho HS hiểu trên Trái Đất, con người đ thực hiện được phản ứng nhiệt hạch dưới dạng
không kiểm soát được; Các nhà khoa học đ v đang nghiên cứu kiểm soát được phản ứng nhiệt
hạch, nhằm đưa năng lượng thu được của phản ứng vào sửdụng phục vụcho lợi ích của con
người.
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2614 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án vật lý 12 - Phản ứng nhiệt hạch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẢN ỨNG NHIỆT HẠCH
I.MỤC TIÊU:
- Nắm được phản ứng nhiệt hạch và điều kiện thực hiện phản ứng nhiệt hạch xảy ra.
- Bàiết phản ứng nhiệt hạch xảy ra trong vũ trụ v NGUYÊN NHÂN của nĩ.
II.CHUẨN BỊ:
- Gio vin: Chuẩn bị cc kiến thức lin quan
- Học sinh: HS ôn lại những kiến thức về phản ứng hạt nhân tỏa năng lượng.
III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1) Bài cũ. Có thể GV hỏi vấn đáp các câu hỏi 1, 2 và 3 (trắc nghiệm) hoặc gọi HS lên
giải bài tập 4 (SGK) của Bài 56 "Phản ứng PHÂN hạch"
2) Bài mới:
Hoạt động 1. Phản ứng nhiệt hạch
Trên cơ sở kiến thức nắm được về phản ứng hạt nhân tỏa năng lượng, GV trình by v đưa ra định
nghĩa khái niệm phản ứng nhiệt hạch (như SGK); dẫn dắt để HS nắm được điều kiện để phản
ứng nhiệt hạch xảy ra.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
a) Phản ứng nhiệt hạch
- GV nhắc lại bài cũ (bài 54) và hỏi HS có
mấy lại phản ứng hạt nhân tỏa năng lượng?
HS nhớ lại kiến thức về phản ứng hạt nhân tỏa
năng lượng, lắng nghe sự gợi mở của GV để đưa
Nêu tên các loại đó?
GV lưu ý với HS rằng: Khc với phản ứng
PHÂN hạch, phản ứng nhiệt hạch l sự tổng
hợp hai hạt NHÂN nhẹ; vì thế phản ứng
nhiệt hạch cịn được gọi là "phản ứng tổng
hợp hạt nhân"
GV đưa ra ví dụ (57.1) SGK:
2 2 3 1
1 1 2 0H H He n và tỏa năng lượng
4MeV; sau đó GV đưa ra ví dụ hai phản ứng
(57.2) và (57.3) SGK để minh họa thm.
- GV cho HS giải C5 SGK?
Hướng dẫn HS:
+ Tính số hạt NHÂN N trong 1kg theo mHe
v m WHe
+ Theo Bài 54, WU = 7,58.1014 J
+ Suy ra He
U
W
W
b) Điều kiện thực hiện phản ứng nhiệt
hạch
GV trình by sự phản ứng tổng hợp hạt nhân
như SGK và nêu câu hỏi cho HS:
- Điều kiện thực hiện phản ứng tổng hợp hạt
ra phương án trả lời.
- Có hai loại phản ứng hạt nhân tỏa năng lượng,
đó là:
+ Hai hạt NHÂN nhẹ (như hiđrô, hêli) hợp lại
thành hạt nhân nặng hơn và chỉ xảy ra ở nhiệt độ
cao, gọi là phản ứng nhiệt hạch.
+ Một hạt NHÂN nặng vỡ tHÀNH hai mnh nhẹ
hơn, gọi là phản ứng phân hạch.
- Số hạt NHÂN trong 1 kg heli l:
27
1
4,0015.1,66.10
HemN
m
- Tổng năng lượng tỏa ra:
WHe = 17,5.N (MeV)
Tính toán ta được:
WHe 2,63.1027 MeV 4,22.1014 J
130,56 (1 1,6.10 )JHeW MeV
W
- Tổng hợp hạt nhân chỉ xảy ra ở nhiệt độ rất cao.
Vì rằng, ở nhiệt độ ấy các hạt nhân tích điện
dương được Câung cấp một động năng đủ lớn
thắng lực đẩy Câu-lông tạo ưu thế cho lực hạt
nhân là gì? giải thích?
GV lưu ý thm: ngồi điều kiện nhiệt độ cao
cịn hai điều kiện nữa để cho phản ứng nhiệt
hạch xảy ra:
+ Mật độ hạt nhân (n) trong plasma đủ lớn
+ Thời gian duy trì () trạng thái plasma ở
nhiệt độ cao phải đủ lớn.
nhân, làm chúng kết hợp với nhau thành hạt nhân
nặng hơn.
Hoạt động 2. Phản ứng nhiệt hạch trong vũ trụ:
Cần lm cho HS hiểu rằng phản ứng nhiệt hạch trong lịng mặt trời v cc ngơi sao trong vũ trụ l
nguồn năng lượng Mặt Trời.
GV có thể đặt câu hỏi cho HS:
Tại sao Mặt Trời có thể tỏa ra mức lượng
năng lượng rất lớn một cách liên tục qua rất
nhiều thế kỉ mà không bị suy giảm?
Sau đó GV giải thích nguồn gốc năng lượng
Mặt Trời và các ngôi sao
- HS lắng nghe cách đặt vấn đề của GV và liên
tưởng đến nguyên nhân năng lượng Mặt Trời có
liên quan đến phản ứng nhiệt hạch hay không .
- HS tiếp nhận thơng tin từ GV.
Hoạt động 3. Thực hiện phản ứng nhiệt hạch trên Trái Đất
GV làm cho HS hiểu trên Trái Đất, con người đ thực hiện được phản ứng nhiệt hạch dưới dạng
không kiểm soát được; Các nhà khoa học đ v đang nghiên cứu kiểm soát được phản ứng nhiệt
hạch, nhằm đưa năng lượng thu được của phản ứng vào sử dụng phục vụ cho lợi ích của con
người.
GV trình by mục a và mục b như SGK .
GV nu Câu hỏi cho HS suy nghĩ, trả lời:
- Làm thế nào thực hiện được phản ứng nhiệt
hạch dưới dạng kiểm soát được?
GV lưu ý thm: Phương án trả lời là đúng,
nhưng thực hiện thì gặp nhiều khĩ khăn, đó
là:
+ Xy dựng lị phản ứng nhiệt hạch tốn km v lị
cĩ tính PHÓNG xạ mạnh;
+ Lị phản ứng nhiệt hạch khơng thể cch
nhiệt tuyệt đối được, do vậy nó trở thành
trung tâm ô nhiễm về nhiệt.
G V hướng dẫn HS đọc phần chữ nhỏ ở
Câuối bài để Bàiết dự báo của các nhà khoa
học về phản ứng nhiệt hạch kiểm soát được
trong tương lai.
HS lắng nghe GV trình by về thực hiện phản ứng
nhiệt hạch trn Tri Đất, đưa ra phương án trả lời
những vấn đề do GV đưa ra.
- Phương án tra lời có thể là:
+ Thực hiện ở nhiệt độ cao (hàng chục triệu độ)
+ Trong một thể tích giới hạn chứa đầy đơteri
hoặc hỗn hợp đơteri-liti, cách nhiệt hoàn toàn với
bên ngoài.
Dự báo của các nhà khoa học là phải có thời gian
25 đến 50 năm nữa thì vấn đề về năng
lượng nhiệt hạch mới có thể được sử dụng phục
vụ cho lợi ích con người.
Hoạt động 4: CỦNG CỐ - HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ.
Gio vin ghi nhớ cho HS rằng:
+ Có hai loại phản ứng hạt nhân tỏa năng lượng (phản ứng phân hạch và phản ứng nhiệt hạch),
gọi là năng lượng hạt nhân.
+ Sự phân hạch có tính chất dây chuyền tỏa ra năng lượng rất lớn nhưng kiểm soát được nhờ lị
phản ứng hạt NHÂN; nhưng phản ứng nhiệt hạch, con người mới chỉ thực hiện được phản ứng
này dưới dạng không kiểm soát được.
+ Hướng dẫn HS làm các bài tập (trắc nghiệm) 1 và 2 ở Câuối bài (SGK)
- Về nhà xem Bài đọc thêm: trị phản ứng hạt NHÂN Đà Lạt.
IV. Rút kinh nghiệm – Bổ sung:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phan_ung_nhiet_hach_894.pdf