Chùm sáng trắng của mặt trời, sau 
khi qua lăng kính, bịphân tích 
thành nhiều chùm sáng có màu sắc khác nhau.
Chùm sáng tím bị lệch nhiều nhất, 
chùm sáng đỏbị lệch ít nhất: Sự
tán sắc ánh sáng.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4157 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án vật lý 12 - Tán sắc ánh sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 35. TÁN SẮC ÁNH SÁNG 
I. MỤC TIÊU: 
 - Mô tả và giải thích được hiện tượng tán sắc ánh sáng. 
 - Nắm vững khái niệm ánh sáng đơn sắc, ánh sáng trắng. 
II. CHUẨN BỊ: 
- GV: Chuẩn bị bộ dụng cụ TÁN theo hình 35.1 và 35.2 về tán sắc ánh sáng và tổng hợp 
ánh sáng trắng. 
- HS: Ôn tập kiến thức về lăng kính; sự truyền của tia snag1 qua lăng kính; công thức 
lăng kính. 
III. TỒ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
Hoạt động 1. (10’) Thực hiện THÍ NGHIỆM VỀ TÁN SẮC ÁNH SÁNG. 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG 
-Giới thiệu bài như SGK. 
-Nêu thêm câu hỏi: 
H. Đặt mắt nhìn sát mặt bên 
một bề cá vàng hình hộp mà 
phía bên vuông góc có một 
ngọn đèn, nhìn thấy hình 
-Đọc SGK phần mở bài. 
Tìm hiểu vấn đề của bài 
mới, trả lời câu hỏi gợi ý. 
+Nhìn thấy hình ảnh cầu 
vồng qua bể nước. 
Chùm sáng trắng của mặt trời, sau 
khi qua lăng kính, bị phân tích 
thành nhiều chùm sáng có màu sắc 
khác nhau. 
Chùm sáng tím bị lệch nhiều nhất, 
chùm sáng đỏ bị lệch ít nhất: Sự 
tán sắc ánh sáng. 
Dãi màu từ đỏ đến tím được gọi là 
ảnh thế nào? 
-Tiến hành TÁN như hình 
35.1, yêu cầu HS quan sát. 
Nêu tiếp câu hỏi gợi ý. 
H. So sánh hai hình ảnh trên 
màn, trước và sau khi đặt 
lăng kính P1? 
H. Có phải lăng kính thủy 
tinh đã nhuộm màu cho ánh 
sáng trắng chiếu vào nó? 
-Kết luận về hiện tượng sau 
khi nêu câu hỏi để HS nhận 
Biết về hiện tượng. 
H. Thế nào là hiện tượng 
tán sắc ánh sáng? 
-Quan sát GV thực hiện 
TÁN. Phân tích kết quả và 
trả lời câu hỏi. 
+Lúc đầu trên màn có vết 
sáng trắng. 
+Sau khi đặt lăng kính P1, 
có dãi sáng liên tục nhiều 
màu: từ đỏ đến tím. 
-Nêu kết luận về hiện tượng. 
quang phổ của ánh sáng Mặt trời 
hay quang phổ Mặt trời. 
Hoạt động 2. (20’) Tìm hiểu khái niệm: ÁNH SÁNG ĐƠN SẮC-ÁNH SÁNG TRẮNG. 
-Giới thiệu vì sao phải làm 
TÁN để kiểm tra xem có 
phải thủy tinh đã nhuộm 
màu ánh sáng trắng không. 
-Tiến hành TÁN theo hình 
35.2. 
H. Nhận xét gì qua kết quả 
-Quan sát TÁN GV thực 
hiện. Rút ra kết luận từ kết 
quả TÁN 
-Qua lăng kính, chùm sáng có màu 
xác định bị lệch về phái đáy lăng 
kính nhưng vẫn giữ nguyên màu, 
không bị tán sắc. 
-Góc lệch của các chùm tia có màu 
của TÁN? 
H. Thế nào là ánh sáng đơn 
sắc? 
-Tiến hành TÁN theo hình 
35.3. Nêu câu hỏi. 
H. Cho đĩa quay với tốc độ 
tăng dần, có quan sát được 
hết 7 màu trên mặt đĩa 
không? Vì sao? 
-GV nhắc lại sự lưu ảnh trên 
võng mạc, gợi ý để HS hiểu 
được vì sao đĩa quay nhanh, 
quan sát thấy mặt đĩa có 
màu trắng và nêu câu hỏi 
gợi ý: 
H. Có phải là trong chùm 
ánh sáng trắng chỉ có bảy 
chùm màu đỏ, cam, vàng, 
lục, lam, chàm, tím? 
-Trả lời câu hỏi gợi ý. 
+Ánh sáng có màu từ đỏ 
đến tím lần lượt đi vào mắt. 
Đĩa quay nhanh, do hiện 
tượng lưu ảnh trên võng 
mạc nên có 7 ánh sáng từ đỏ 
 tím chồng chập trên võng 
mạc. 
+Mắt có cảm giác màu trắng 
cho thấy: tổng hợp ánh sáng 
có màu từ đỏ đến tím sẽ 
được ánh sáng màu trắng. 
-Đọc SGK và quan sát GV 
thực hiện TÁN tổng hợp 
ánh sáng trắng bằng cách di 
chuyển lăng kính P2 lại gần 
lăng kính P1. 
khác nhau thì khác nhau. 
*Ánh sáng đơn sắc là ánh sáng 
không bị tán sắc mà chỉ bị lệch khi 
qua lăng kính. 
*Ánh sáng trắng là hỗn hợp của 
nhiều ánh sáng đơn sắc, có màu từ 
đỏ đến tím. 
Ánh sáng trắng là một trường hợp 
của ánh sáng phức tạp, hay ánh 
sáng đa sắc. 
HOẠT ĐỘNG 3. (10’) GIẢI THÍCH HIỆN TƯỢNG TÁN SẮC. 
-Yêu cầu HS nhắc lại các 
công thức lăng kính. Nêu 
câu hỏi gợi ý: 
H. Công thức nào về lăng 
kính để thấy rõ góc lệch D 
của tia sáng truyền qua lăng 
kính phụ thuộc vào chiết 
suất n của lăng kính? 
H. Góc lệch của những ánh 
sáng đơn sắc khác nhau qua 
lăng kính khác nhau cho 
thấy chiết suất của môi 
trường lăng kính như thế 
nào? 
-Từng bước, giải thích hiện 
tượng tán sắc ánh sáng và 
yêu cầu HS nắm vững kết 
luận về hiện tượng. 
-Giới thiệu và hướng dẫn 
HS xem nội dung: Ứng 
dụng sự tán sắc ánh sáng; 
máy quang phổ. 
-Một HS lên bảng viết 4 
công thức lăng kính. Biến 
đổi để có công thức: 
D = A(n – 1) 
-Ghi nhận cách phân tích và 
giải thích hiện tượng. 
-Rút ra kết luận chung về sự 
tán sắc ánh sáng. 
-Chiết suất của mọi môi trường 
trong suốt có giá trị khác nhau đối 
với ánh sáng đơn sắc có màu khác 
nhau. 
Giá trị nhỏ nhất đối với ánh sáng 
màu đỏ và giá trị lớn nhất đối với 
ánh sáng màu tím. 
-Sự tán sắc ánh sáng là sự phân 
tách một chùm ánh sáng phức tạp 
thành các chùm sáng đơn sắc khác 
nhau. 
HOẠT ĐỘNG 4. (5’) CỦNG CỐ-DẶN DÒ. 
 -GV: Hướng dẫn HS ôn tập bài bằng câu hỏi và bài tập theo SGK trang 189. 
 Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Xem lại giao thoa sóng cơ học. 
 -HS: Ghi nhận những chuẩn bị ở nhà cho tiết học sau. 
IV. RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bai_35_571.pdf bai_35_571.pdf