* GV hướng dẫn HS tìm hiểu về mạch dao động hởbằng những câu
hỏi gợi ý:.
H1. Trong m ạch dao động, năng lượng được bảo toàn. Vậy năng
lượng điện từcủa mạch có được bức xạra vùng không gian bên ngoài
mạch không?
H2 . Đểnăng lượng điện từđược bức xạra vùng không gian rộng hơn
phải làm thếnào? Khi đó năng lượng đó có được bảo toàn nữa không
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4049 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án vật lý 12 - Truyền thông bằng sóng điện từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 25.TRUYỀN THÔNG BẰNG SÓNG ĐIỆN TỪ
I. Mục tiêu:
1) Kiến thức:
- Hiểu được vai trò của mạch dao động LC hở trong việc thu và phát sóng điện từ.
- Hiểu được nguyên tắc truyền thông bằng sóng điện từ, vai trò của sóng cao tần, quá
trình Bàiến điệu, chọn sóng, tách sóng.
- Hiểu được sơ đồ khối của hệ thống phát và thu thanh dùng sóng điện từ, sự lan truyền
sóng của sóng điện từ quanh Trái đất.
2) Kĩ năng:
- Giải thích được những hiện tượng vật lí về truyền thông bằng sóng điện từ.
- Phân tích, kết luận về kiến thức từ kết quả thí nghiệm.
II. Chuẩn bị:
1) GV:
- Vẽ hình 25.3, 25.4, 25.5 SGK trên giấy khổ lớn để phân tích nội dung.
2) HS: Ôn tập kiến thức về dao động điện từ.
II. Tổ chức các hoạt động dạy học:
Tiết 1.
Hoạt động 1. (5’) KIỂM TRA BÀI CŨ.
+ GV nêu câu hỏi kiểm tra:
? Thế nào là sóng điện từ? Nêu đặc điểm của sóng điện từ?
? Khác với sóng cơ, sóng điện từ có tính chất nào? Nêu vài TÁN chứng tỏ sóng
điện từ cũng có tính chất như sóng cơ.
+ HS trả lời câu hỏi kiểm tra.
+ GV nêu vấn đề nội dung bài cần khảo sát, tìm hiểu trong tiết học.
Hoạt động 2. (20’) Tìm hiểu: MẠCH DAO ĐỘNG HỞ-ĂNG TEN.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
* GV hướng dẫn HS tìm hiểu về
mạch dao động hở bằng những câu
hỏi gợi ý:.
H1. Trong mạch dao động, năng
lượng được bảo toàn. Vậy năng
lượng điện từ của mạch có được bức
xạ ra vùng không gian bên ngoài
mạch không?
H2. Để năng lượng điện từ được bức
xạ ra vùng không gian rộng hơn
phải làm thế nào? Khi đó năng
lượng đó có được bảo toàn nữa
không?
-GV giới thiệu nội dung của các
hình vẽ 25.2, dẫn dắt HS hiểu từ
mạch dao động kín chuyển thành
Câu hỏi 1 sẽ làm HS bế tắc. cá
nhân suy nghĩ, thảo luận nhóm
tìm hiểu khả năng bức xạ sóng
điện từ ra vùng không gian bên
ngoài từ mạch LC.
-HS nghĩ đến việc tách ra hai
bản cực của tụ điện, tách ra các
vòng dây của Câuộn cảm.
-Mạch dao động LC có điện từ
trường hầu như không bức xạ ra
ngoài: mạch dao động kín.
-Nếu tách xa hai bản cực của tụ
điện, đồng thời tách xa các vòng
mạch dao động hở như thế nào,
công dụng của mạch dao động hở
hay ăngten. (hình 25.3)
-Yêu cầu HS đọc nội dung ở cột
phụ, giới thiệu hoạt động của
ăngten.
-Tìm hiểu nội dung hình 25.2,
hiểu được ăngten là gì. Công
dụng của ăngten.
-Phân tích, thảo luận tìm hiểu
công dụng của ăngten qua nội
dung được thể hiện ở hình 25.3
dây của Câuộn cảm thì vùng
không gian của từ trường Bàiến
thiên được mở rộng dần: mạch
dao động hở hay ăngten.
Hoạt động 3. (20’) Tìm hiểu: NGUYÊN TẮC TRUYỀN THÔNG BẰNG SÓNG ĐIỆN TỪ
GV cho HS xem sơ đồ khối
của hệ thống phát và thu
thanh dùng sóng điện từ,
trình bày kết hợp với đồ thị
giới thiệu các dao động cao
tần, dao động âm tần và dao
động cao tần Bàiến điệu để
giúp HS hiểu nguyên tắc của
truyền thông bằng sóng điện
từ.
Nêu câu hỏi gợi ý:
H1. Để truyền được các
thông tin như hình ảnh, âm
thanh từ nơi này đến nơi
khác phải làm thế nào?
H2. (Từ hình 25.4) Trình
Quan sát, tìm hiểu tác dụng
của từng bộ phận trong sơ
đồ khối (hình 25.4). Dựa
vào qui trình chung của
thông tin bằng sóng điện từ
(SGK), phân tích.
-Ống nói: Bàiến âm thanh
thành dao động âm tần.
-Dao động cao tần: bộ phận
tạo dao động có tần số cao.
-Bàiến điệu: trộn dao động
âm thanh và dao động cao
tần thành dao động cao tần
Qui trình chung:
-Bàiến các âm thanh, hình ảnh
thành các dao động điện tần số
thấp gọi là các tín hiệu âm tần.
-Dòng sóng điện từ có tần số cao
mang tín hiệu âm tần đi xa qua
ăngten phát.
bày tác dụng của từng bộ
phận của hai hệ thống phát
và thu thanh?
-GV giới thiệu sơ lược chức
năng của các bộ phận trong
sơ đồ khối. Lưu ý quá trình
Bàiến đổi dao động điện trở
về dao động âm bằng thiết
bị Câuối cùng là loa (thiết bị
mà HS thường quan sát)
-Nêu câu hỏi để HS tổng kết
quá trình thông tin qua sơ
đồ khối vừa phân tích.
H3 Thông qua việc tìm hiểu
sơ đồ khối của hệ thống
phát và thu thanh, hãy cho
Biết nguyên tắc chung của
thông tin bằng sóng điện từ?
Bàiến điệu.
-Các bộ phận khác của sơ đồ
khối nhóm không phân tích
được vai trò vì đi sâu vào kĩ
thuật.
-Tham khảo SGK, ghi nhận
nguyên tắc truyền thông
bằng sóng điện từ.
-Dùng máy thu với ăngten thu để
chọn thu lấy dao động điện từ cao
tần.
-Tách tín hiệu ra khỏi sóng cao tần
rồi dùng loa để nghe âm thanh
truyền tới. (hoặc dùng màn hình để
xem hình ảnh)
Tiết 2
Hoạt động 1. (30’) Tìm hiểu: SỰ TRUYỀN SÓNG ĐIỆN TỪ QUANH TRÁI ĐẤT
-GV nêu yêu cầu HS quan
sát bảng 25.1 và hình 25.7.
Nêu câu hỏi:
H1. sóng điện từ dùng trong
thông tin vọ tuyến được chia
thành các dải sóng thế nào?
-GV giới thiệu về tầng điện
li, ảnh hưởng của tầng điện
li đến các loại sóng.
-GV cần nhấn mạnh: sóng
có càng ngắn thì năng
lượng càng cao, khả năng
truyền xa tốt.
H2. Trình bày việc ứng
dụng các loại sóng trong
thông tin liên lạc trên mặt
đất. Tại sao người ta sử
dụng các loại sóng như vậy?
-Nên giới thiệu trường hợp
truyền thông bằng sóng cực
ngắn: các tín hiệu được
truyền đến vệ tinh, từ vệ
tinh sóng được phát về mặt
đất trên từng khu vực, các
đài phát tiếp sóng và phát
-Quan sát các hình vẽ, phân
tích tìm hiểu vì sao các loại
sóng dài, trung và ngắn
được sử dụng trong truyền
thanh và truyền hình trên
mặt đất.
-Thảo luận nhóm, tìm hiểu
nội dung giới thiệu trên các
hình vẽ.
-Sóng dùng trong thông tin vô
tuyến phải có f 1000Hz
-Các quá trình truyền sóng điện từ
thông tin quanh TĐ có đặc điểm
khác nhau vì các sóng có bước
sóng khác nhau, điều kiện môi
trường trên mặt đất và tính chất
của bầu khí quyển.
-Tầng ion trên lớp khí quyển có
ảnh hưởng rất lớn đến quá trình
truyền sóng.
+ Các sóng dài, trung, ngắn bị tầng
điện li và mặt đất phản xạ với mức
độ khác nhau nên có thể đi vòng
quanh mặt đất. Sóng được dùng
truyền thanh, truyền hình trên mặt
đất.
+ Sóng cực ngắn không bị phản xạ
mà có khả năng truyền thẳng,
xuyên qua tầng điện li nên dùng
thông tin vũ trụ.
trở lại để sóng có thể lan
truyền trên phạm vi rộng
trên mặt đất.
Hoạt động 2. (10’) Tìm hiểu: TRUYỀN THÔNG BẰNG CÁP
Đặt vấn đề bảo vệ môi
trường do ảnh hưởng của
sóng điện từ.
H1. Có những vùng không
gian, sóng điện từ truyền
đến mà không được sử
dụng, để tránh mất mát năng
lượng sóng và để sóng điện
từ không gây ảnh hưởng đến
môi trường, việc sử dụng
sóng điện từ trong truyền tin
được thực hiện thế nào?
Yêu cầu HS quan sát hình
25.8. GV phân tích, giới
thiệu nội dung.
-Cá nhân suy nghĩ, thảo
luận nhóm, phát hiện.
+ sóng điện từ là những bức
xạ điện từ, có thể gây tác
hại cho môi trường và sinh
vật.
+ có những vùng không
gian không sử dụng sóng,
do đó năng lượng sóng bị
mất đi.
+Nếu dùng dây dẫn, cáp để
truyền sóng sẽ tránh được
những tác hại đến môi
trường và giảm sự mất mát
năng lượng.
Có thể sử dụng nhiều loại dây dẫn
để truyền sóng điện từ; kĩ thuật
truyền hình cáp, internet cáp, cáp
dẫn ngầm qua Bàiển…
Ưu điểm:
-Hạn chế tối đa việc mất mát năng
lượng trong những vùng không
gian không sử dụng sóng.
-Hạn chế gây ô nhiễm môi trường.
-Ít bị nhiễu do môi trường bên
ngoài.
Hoạt động 3. (5’) Vận dụng - củng cố:
* GV
+ Nêu câu hỏi củng cố bài:
Nếu mạch dao động hở không có điện trở thuần thì dao động điện từ tự do trong đó có tắt dần
không? Tại sao?
+ Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Xem lại nội dung ở SGK 11.
- Hiện tượng cảm ứng điện từ.
- Định luật Jun Lenx.
* HS:
- Trả lời câu hỏi.
- Ghi nhận những chuẩn bị ở nhà.
III. Rút kinh nghiệm – Bổ sung:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_25_2685.pdf