Giáo án Vật lý 6 Bài 1 - 2: Đo độ dài

Hoạt động 2: “Tìm hiểu đo độ dài” (7 phút)

Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài

1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV: Yêu cầu Hs đọc và trả lời C4

- GV treo tranh vẽ to thước dài 20cm và có độ chia nhỏ nhất 2mm

? Hãy xác định giới hạn đo (GHĐ) và độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của thước

GV: Yêu cầu mỗi nhóm 2 em đọc , thảo luận và trả lời các câu hỏi C5,C6 ,C7,

 

docx8 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 650 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 Bài 1 - 2: Đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 1 : Cơ học Ngày soạn: 03/9 Ngày giảng 05/9 Tiết :1 BÀI 1 -2. ĐO ĐỘ DÀI I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : HS biết xác định giới hạn đo , độ chia nhỏ nhất của dụng cụ đo. Kể được tên một số dụng cụ đo chiều dài 2.Kỹ năng : Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo - Biết đo độ dài của 1 số vật thông thường - Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo - Biết sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo - Ước lượng chiều dài cần đo. Chọn thước đo thích hợp. XĐ giới hạn đo và ĐCNN của thước. Đặt thước đo đúng. Đặt mắt để nhìn và đọc kq đo đúng. Biết tính giá trị TB của các kq đo. 3.Thái độ : Rèn tính trung thực thông bản báo cáo kq - Ước lượng chiều dài cần đo. Chọn thước đo thích hợp. XĐ giới hạn đo và ĐCNN của thước. Đặt thước đo đúng. Đặt mắt để nhìn và đọc kq đo đúng. Biết tính giá trị TB của các kq đo. 4. Đinh hướng phát triển năng lực. + Năng lực chung: Năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dung CNTT, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. + Năng lực chuyên biệt bộ môn: .................... II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Nội dung: Nghiên cứu nội dung của bài trong SGK và SGV. 2. Đồ dùng dạy học: Gv: Tranh vẽ to thước kẻ có giới hạn đo 20cm và độ chia nhỏ nhất là 2mm. Tranh vẽ to bảng 1.1 Mỗi nhóm Hs: Thước kẻ có độ chia nhỏ nhất đến mm, thước dây hoặc thước mét có độ chia nhỏ nhất đến 1cm, thước cuộn có độ chia nhỏ nhất là 0,5 cm, chép sẵn bảng 1.1 III. Chuỗi các hoạt động học HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (6 phút) 1.Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Giới thiệu sơ lược nội dung chương trình vật lí 6 và nội dung chương 1. ? Yêu cầu HS quan sát hình vẽ mở bài ? Câu chuyện của 2 chị em nêu lên vấn đề gì ? ? Tại sao 2 chị em có kết quả đo khác nhau ? GV: Theo dõi , hỗ trợ các nhóm khi cần thiết 2. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: GV: Khuyến khích HS các nhóm trình bày nhận xét và dự đoán sau khi đã tiến hành TN GV: Phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. - Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. GV: Đặt vấn đề để vào bài mới: Vậy để khỏi tranh cãi 2 chị em phải thống nhất với nhau điều gì ? ® vào bài Để trả lời câu hỏi trên cô trò chúng ta đi tìm hiểu tiết 1 BÀI 1 -2. ĐO ĐỘ DÀI 1.Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS: - Xem SGK/5 - HS quan sát hình vẽ SGK , trả lời . - Trao đổi và nêu câu trả lời: + Gang tay của 2 chị em không giống nhau + Độ dài gang tay trong mỗi lần đo có thể không như nhau, cách đặt gang tay có thể không chính xác. + Đếm số đo gang tay không đúng. 2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận HS: Dựa vào kết quả TN các nhóm thảo luận nội dung GV đưa ra Đại diện mỗi nhóm trình bày nội dung đã thảo luận. Các nhóm khác có ý kiến bổ sung. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (24 phút) Hoạt động 1: tìm hiểu đơn vị đo độ dài (10 phút) 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV: Yêu cầu mỗi nhóm 2 em đọc , thảo luận và trả lời các câu hỏi C2 , C3, 2. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: GV: Khuyến khích học sinh các nhóm trình bày câu trả lời GV: Phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. + Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Hoạt động 2: “Tìm hiểu đo độ dài” (7 phút) Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: Yêu cầu Hs đọc và trả lời C4 - GV treo tranh vẽ to thước dài 20cm và có độ chia nhỏ nhất 2mm ? Hãy xác định giới hạn đo (GHĐ) và độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của thước GV: Yêu cầu mỗi nhóm 2 em đọc , thảo luận và trả lời các câu hỏi C5,C6 ,C7, . 2. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: GV: Tổ chức cho HS trả lời câu hỏi đã nêu ra + Nhận xét và chính xác hóa kiến thức Đo độ dài 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: Yêu cầu mỗi nhóm 2 Hs Đo chiều dài bàn học và bề dày cuốn sách vật lí 6 Điền kết quả đo vào bảng 1.1 .2. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: GV: Tổ chức cho HS trả lời câu hỏi đã nêu ra + Nhận xét và chính xác hóa kiến thức Hoạt động 3: “Tìm hiểu cách đo độ dài” (7 phút) 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV: Yêu cầu mỗi nhóm 2 em đọc , thảo luận và trả lời các câu hỏi C1,C2, C3, C4, C5,C6 2. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: GV: Khuyến khích học sinh các nhóm trình bày câu trả lời GV: Phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. + Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. 1. Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS: Mỗi nhóm 2 em cùng nhau tìm hiểu C2 ,C3, HS: Quan sát và nắm nội dung câu hỏi 2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận HS: Thành viên các nhóm thảo luận nội dung GV yêu cầu -Thành viên mỗi nhóm trình bày nội dung đã thảo luận. - Các thành viên khác nhận xét và có ý kiến bổ sung. 1.Thực hiện nhiệm vụ học tậpHS: Nắm nội dung câu hỏi GV đưa ra. - HS quan sát hình vẽ 1.1, tìm hiểu C4. - Quan sát tranh, . HS: Thảo luận cùng nhau câu hỏi C5,C6 ,C7 2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận HS: Thảo luận cùng nhau nội dung câu hỏi GV đưa ra. -Từng cá nhân HS trả lời lần lượt từng câu hỏi. -Các cá nhân khác nhận xét và bổ sung. - HS: Ghi vở nội dung trọng tâm. 1.Thực hiện nhiệm vụ học tập HS: Nắm nội dung câu hỏi GV đưa ra. - Nhóm HS tiến hành đo - Quan sát tranh, . 2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận HS: Nhóm HS tiến hành đo và đại diện nhóm trình bày kết quả -Các nhóm khác nhận xét và bổ sung. 1.Thực hiện nhiệm vụ học tập HS: Thảo luận cùng nhau câu hỏi C1,C2, C3, C4, C5,C6 2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận HS: Thảo luận cùng nhau nội dung câu hỏi GV đưa ra. -Từng cá nhân HS trả lời lần lượt từng câu hỏi. -Các cá nhân khác nhận xét và bổ sung. - HS: Ghi vở nội dung trọng tâm. I/Đơn vị đo độ dài: 1/Ôn lại một số đơn vị đo độ dài(Xem sách) 2/ Ước lượng độ dài II. Đo độ dài 1 Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài * GHĐ là độ dài lớn nhất ghi trên thước * ĐCNN là độ dài giữa 2 vạch liên tiếp trên thước. - HĐ cá nhân, trả lời: C6: a)Thước 2. b)Thước 3. c) Thước1. C6 - Thước thẳng để đo vải. - Thước dây để đo số đo cơ thể. 2.Đo độ dài III/Cách đo độ dài Rút ra kết luận C6. Độ dài GHĐ, (3) ĐCNN (4) dọc theo , (5) ngang bằng với (6) vuông góc , (7) gần nhất C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG (7 phút) 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV: Yêu cầu mỗi nhóm 2 em đọc , thảo luận và trả lời các câu hỏi C7,C8,C9 2. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: GV: Khuyến khích học sinh trình bày kết quả bài làm. - Phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. - Chính xác hóa các kiến thức 1. Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS: Từng cá nhân HS tìm hiểu bài tập giáo viên giao. 2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận HS: Cá nhân HS vận dụng kiến thức vừa học làm bài tập giáo viên đưa ra. -Các cá nhân khác theo dõi và nhận xét và có ý kiến bổ sung IV.Vận dụng +C7 : chọn c ; +C8 : chọn c, +C9 : 7cm D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG ( 6 phút) 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV: Yêu cầu HS vận dụng kiến thức vừa học được tìm hiểu và trả lời bài tập sau: Hãy kể tên những loại thước đo độ dài mà em biết. Tại sao người ta lại sản xuất ra nhiều loại thước khác nhau GV: Theo dõi việc tìm hiểu bài tập của HS 2. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: -GV: Khuyến khích học sinh trình bày kết quả bài làm. - Phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. - Chính xác hóa các kiến thức hình thành cho học sinh. 1. Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS: Từng cá nhân HS tìm hiểu bài tập giáo viên giao. 2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận HS: Cá nhân HS vận dụng kiến thức vừa học làm bài tập giáo viên đưa ra. -Các cá nhân khác theo dõi và nhận xét và có ý kiến bổ sung E.Hướng dẫn phần chuẩn bị bài: 2 phút - Đọc phần có thể em chưa biết - Làm bài tập từ 1.2.1 => 1.2.26 SBT Về nhà học soạn bài 3 :ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG. IV. Rút kinh nghiệm:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxmau moi nhat_12410911.docx