Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập(2’)
* Tháp Epphen ở Pari, Thủ đô nước Pháp là tháp bằng thép nổi tiếng trên thới giới. Các phép đo chiều cao tháp vào ngày 01/01/1890 và 01/07/1890 cho thấy, trong vòng 6 tháng tháp cao thêm 10cm. Tại sao lại có sự kỳ lạ đó? Chẳng lẻ 1 cái tháp bằng thép lại có thể lớn lên được hay sao? Bài này sẽ giúp các em tìm hiểu điều trên.
4 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 585 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 Bài 18: Sự nở vì nhiệt của chất rắn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG II: NHIỆT HỌC
BÀI 18 : SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT RẮN Tiết PPCT:22
Ngày dạy
Lớp
6A1 ->6A4, 6A6
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Thể tích, chiều dài của một vật rắn tăng khi nóng lên, giảm khi lạnh đi
- Các chất rắn khác nhau nở vì nhiệt khác nhau
- HS giải thích được một số hiện tượng đơn giản về sự nở vì nhiệt của chất rắn
2. Kĩ năng:
- Giải thích một số hiện tượng đơn giản về sự nở vì nhiệt của chất rắn.
- Biết đọc các biểu bảng để rút ra những kết luận cần thiết.
3. Thái độ:
- biết quan sát hiện tượng, cẩn thận, tỉ mỉ.
B. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- 1 quả cầu kim loại và một vòng kim loại. 1 đèn cồn, 1 chậu nước. Khăn khô, sạch
- Bảng ghi độ tăng chiều dài của các thanh kim loại khác nhau có chiều dài ban đầu là 100cm khi nhiệt độ tăng thêm 500C
- Tranh vẽ tháp Ep-phen
2. Học sinh:
- Nghiên cứu kĩ SGK
C. Tổ chức hoạt động dạy học:
Kiểm tra kiến thức cũ: không có
Giảng kiến thức mới:
HĐ của Giáo viên
HĐ của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập(2’)
* Tháp Epphen ở Pari, Thủ đô nước Pháp là tháp bằng thép nổi tiếng trên thới giới. Các phép đo chiều cao tháp vào ngày 01/01/1890 và 01/07/1890 cho thấy, trong vòng 6 tháng tháp cao thêm 10cm. Tại sao lại có sự kỳ lạ đó? Chẳng lẻ 1 cái tháp bằng thép lại có thể lớn lên được hay sao? Bài này sẽ giúp các em tìm hiểu điều trên.
Hoạt động 2: Thí nghiệm.(15’)
ô GV lam thí nghiệm cho HS quan sát.
- Giới thiệu thí nghiệm: vòng kim loại và quả cầu.
- Tiến hành thí nghiệm:
+ Trước khi hơ quả cầu kim loại, thử thả cho HS xem quả cầu có lọt qua vòng kim loại không?
+ Dùng đèn cồn hơ nóng quả cầu kim loại trong vài phút, rồi thử thả xem quả cầu có còn lọt qua vòng kim loại nữa không? Cho HS nêu nhận xét?
+ Nhúng quả cầu đã được hơ nóng vào nước lạnh, rồi thử thả cho nó lọt qua vòng kim loại. Nhận xét?
ô Dựa vào thí nghiệm yêu cầu HS trả lời C1, C2.
- Tại sao khi hơ nóng quả cầu không lọt qua vòng kim loại?
- Tại sao sau khi được nhúng vào nước lạnh, quả cầu lại lọt qua vòng kim loại?
ô Yêu cầu HS rút ra kết luận – điền câu C3.
ô HS quan sát thí nghiệm:
- Xem dụng cụ thí nghiệm.
- Xem GV tiến hành thí nghiệm.
- Nhận xét sau mỗi thí nghiệm của GV.
- Hoàn thành câu C1 và C2.
ô HS rút ra kết luận.
1. Làm thí nghiệm:
2. Trả lời câu hỏi:
C1: Quả cầu nóng lên nên nở ra.
C2: Quả cầu co lại khi nhúng vào nước lạnh.
3. Rút ra kết luận:
C3: (1) tăng (2) lạnh đi
Hoạt động 3: So sánh sự nở vì nhiệt của các chất rắn khác.(10’)
ô Yêu cầu HS đọc bảng ghi độ tăng chiều dài các chất rắn khác nhau ] Nhận xét.
ô Các chất khác nhau có sự nở vì nhiệt như thế nào?
- HS đọc bảng ghi độ tăng nhiệt độ. Rút ra nhận xét.
C4: Các chất rắn khác nhau nở vì nhiệt khác nhau. Nhôm nơ nhiều nhất, rồi đến đồng, rồi đến sắt.
Hoạt động 4: Vận dụng.(15’)
ô Hướng dẫn HS làm C5:
- Khâu khi bị nung nóng thì nó như thế nào?
- Khâu nở ra thì lắp vào cán ntn? Và khi nguội nó sẽ ntn?
ô Hướng dẫn HS làm C6: Trong thí nghiệm trên, quả cầu còn đang nóng mà vẫn có thể lọt qua được vòng kim loại. Yêu cầu HS đưa ra phương án và làm thí nghiệm kiểm chứng.
ô Hướng dẫn HS làm C7
- Mùa đông thì nóng hay lạnh?
- Lạnh thì thép nở ra hay co lại?
- Mùa hè thì nóng hay lạnh?
- Nóng thép nở ra hay co lại?
ô HS hoàn thành các câu C5, C6, C7.
- HS trả lời câu hỏi của GV.
- Học sinh làm việc cá nhân.
- HS nghe GV thống nhất câu trả lời đúng và ghi vào vở.
4: Vận dụng.
C5: Phải nung nóng khâu vì khi được nung nóng, khâu nở ra dể lắp vào cán, khi để nguội khâu co lại xiết chặt vào cán.
C6: Nung nóng vòng kim loại.
C7: Vào mùa hè nhiệt độ tăng lên, thép nở ra, nên thép nở dài ra (tháp cao lên).
Củng cố bài (2’)
- Cho HS đọc ghi nhớ.
Hướng dẫn học tập ở nhà: (1’)
- Học bài và làm bài tập trong SBT
- Chuẩn bị trước bài Sự nở vì nhiệt của chất lỏng
D. Rút kinh nghiệm.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 18 Su no vi nhiet cua chat ran_12352519.doc