* Hoạt động 1 : Thực hành.
- Ổn định nhóm.
- Giới thiệu và hướng dẫn hs sử dụng dụng cụ.
- Yc hs đọc tài liệu mục 2, 3.
- Yc hs hòan thành câu hỏi lí thuyết trong báo cáo.
- Gọi hs nhắc lại công thức tính KLR?
- Vậy muốn tính Dsỏi ta cần biết thông tin gì?
- Muốn đo khối lượng ta dùng dụng cụ nào?
- Đo thể tích sỏi ta dùng dụng cụ nào?
- Yc hs tiến hành đo khối lượng và thể tích từng nhóm sỏi và ghi kết quả.
- Theo dõi và chấm điểm ý thức của hs.
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 14: Thực hành: xác định khối lượng riêng của sỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14 Ngày sọan:
Tiết PPCT: 14 Ngày dạy:
Bài 12: THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI
MỤC TIÊU :
Kiến thức:
- Xác dịnh được khối lượng riêng của một chất rắn.
- Nắm được các buớc tiến hành khi làm một bài thực hành
Kỹ năng:
- Biết sử dụng cân và bình chia độ để xác định khối lượng riêng của sỏi.
- Biết vận dụng cơng thức D = m/V để tính khối lượng riêng.
Thái độ: thận trọng, tỉ mỉ, làm việc nhóm.
CHUẨN BỊ :
Đối với mỗi nhóm HS: Cân Rôbécvan, bình chia độ, cốc nước, 15 hịn sỏi
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Ổn định lớp: ( 1’)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5’)
- Khối lượng riêng là gì? Công thức?
- Tính m của khối sắt có thể tích 0.5m3.
3/ Giỏing bài mới: ( 35’)
* Giới thiệu bài: ( 3’) Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ thực hành của học sinh. Chia nhóm.
TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
NỘI DUNG
25’
* Hoạt động 1 : Thực hành.
- Ổn định nhóm.
- Giới thiệu và hướng dẫn hs sử dụng dụng cụ.
- Yc hs đọc tài liệu mục 2, 3.
- Yc hs hòan thành câu hỏi lí thuyết trong báo cáo.
- Gọi hs nhắc lại công thức tính KLR?
- Vậy muốn tính Dsỏi ta cần biết thông tin gì?
- Muốn đo khối lượng ta dùng dụng cụ nào?
- Đo thể tích sỏi ta dùng dụng cụ nào?
- Yc hs tiến hành đo khối lượng và thể tích từng nhóm sỏi và ghi kết quả.
- Theo dõi và chấm điểm ý thức của hs.
+Tốt : 3điểm.
+Khá: 2điểm.
+Tb: 1điểm.
- Yc hs tính khối lượng riêng trong 3 lần đo (chú ý đơn vị).
- Yc hs tính giá trị trung bình trong 3 lần đo.
- Tổ trưởng ổn định nhóm.
- Quan sát.
- Đọc từ sgk.
- Làm việc nhóm hòan thành phần còn trống.
- D=m/V
- Khối lượng sỏi và thể tích.
- Cân.
- Bình chia độ.
-Tiến hành đo m, V.
- Tính khối lượng riêng.
- Nhớ lại và tính giá trị trung bình.
- Lắng nghe và tự đánh giá.
- Cộng điểm.
I. Thực hành:
1.Dụng cụ:
2.Tiến hành đo:
3.Tính khối lượng riêng của sỏi:
D=m/V (kg/m3)
II.Mẫu báo cáo:
7’
* Hoạt động 2: Tổng kết, đánh giá:
- Đánh giá kỹ năng thực hành, thái độ, tác phong trong giờ thực hành của nhóm.
- Đánh giá cho điểm:
+Ý thức: 3điểm.
+Kết quả: 6điểm.
+Tiến độ: 1điểm.
4/ Củng cố : ( 3’)
Công thức tính khối lượng riêng là gì? Tên từng đại lượng đơn vị.
5/ Hướng dẫn về nhà : (1’)
Xem trước bài 13: Máy cơ đơn giản.
Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai 12.doc