Giáo án Vật lý 6: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo chưng cất nước

? Từ mô hình các nhóm đã thu thập được, gv cho HS thảo luận về dụng cụ và phương án bố trí thiết bị.

- Nếu khó khăn thì gv nêu gợi ý quá trình chưng cất gồm những giai đoạn nào .

- gv trình chiếu 1 số dụng cụ có thể có trong quá trình chưng cất.

+ Đèn cồn.

+ Nến.

+ Năng lượng mặt trời.

+ Bếp cồn.

+ Nút cao su.

+ bình tam giác 300ml.

+ Dụng cụ làm mát (khăn, đá).

+ Cốc nước để thu được nước sạch.

+ Lưới tản nhiệt.

 

docx3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 2969 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo chưng cất nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 Tiết 31 Ngày soạn: 11/04/2018 Ngày dạy: 12/04/2018 TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO CHƯNG CẤT NƯỚC – VẬT LÍ 6 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Chế tạo được thiết bị chưng cất nước từ các nguyên vật liệu đơn giản, dễ tìm kiếm, gần gũi trong cuộc sống. - Vận dụng được các kiến thức về sự bay hơi, ngưng tụ, truyền nhiệt, dẫn nhiệt vào giải thích hiện tượng thực tế được trải nghiệm. 2. Kĩ năng - Vận dụng kiến thức của bài học trước để hình thành ý tưởng và thực hiện thí nghiệm. - Biết báo cáo và trình bày sản phẩm của nhóm mình bằng các poster, báo tường, sơ đồ tư duy 3. Thái độ - Rèn tính cẩn thận, trung thực, ý thức tập thể trong việc thu thập thông tin trong nhóm. - Khơi nguồn cảm hứng, say mê và yêu thích đối với môn Vật lí. II. CHUẨN BỊ - Sách giáo khoa Vật lí 6 - Bút viết, bút màu, vở ghi, giấy a4 hoặc a3. - Máy tính có thể kết nối internet. - Dụng cụ chưng cất nước. III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh - Gv chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ để tiện trao đổi và chế tạo. ? Yêu cầu HS đọc lại nội dung bài 26+ 27: Sự bay hơi và sự ngưng tụ trong sgk vật lí 6 ? Rút ra nguyên tắc về chưng cất nước. - Gv gợi ý cho Hs tìm thêm thông tin thông qua các phương tiện các (internet, phòng thư viện) ? Yêu cầu các nhóm trưởng tổng hợp thông tin của các thành viên và tiến hành vẽ sơ đồ tư duy. ? Từ mô hình các nhóm đã thu thập được, gv cho HS thảo luận về dụng cụ và phương án bố trí thiết bị. - Nếu khó khăn thì gv nêu gợi ý quá trình chưng cất gồm những giai đoạn nào. - gv trình chiếu 1 số dụng cụ có thể có trong quá trình chưng cất. + Đèn cồn. + Nến. + Năng lượng mặt trời. + Bếp cồn. + Nút cao su. + bình tam giác 300ml. + Dụng cụ làm mát (khăn, đá). + Cốc nước để thu được nước sạch. + Lưới tản nhiệt. - Nhóm trường phân công các thành viên chuẩn bị dụng cụ và tiến hành lắp ráp thiết bị ngay tại lớp. ? Yêu cầu học sinh báo cáo nội dung bằng sơ đồ tư duy và bản vẽ tóm tắt trên giấy a0 để chuẩn bị cho buổi thuyết trình sau. - 3 nhóm hoạt động - HS đọc và điền thông tin vào phiếu thu thập thông tin và chú ý nhấn mạnh đến các khái niệm sự bay hơi, ngưng tụ, chưng cất nước. - HS rút ra nguyên tắc. - vẽ sơ đồ tư duy IV. RÚT KINH NGHIỆM ..

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTNST chung cat nuoc_12336522.docx