? Từ mô hình các nhóm đã thu thập được, gv cho HS thảo luận về dụng cụ và phương án bố trí thiết bị.
- Nếu khó khăn thì gv nêu gợi ý quá trình chưng cất gồm những giai đoạn nào .
- gv trình chiếu 1 số dụng cụ có thể có trong quá trình chưng cất.
+ Đèn cồn.
+ Nến.
+ Năng lượng mặt trời.
+ Bếp cồn.
+ Nút cao su.
+ bình tam giác 300ml.
+ Dụng cụ làm mát (khăn, đá).
+ Cốc nước để thu được nước sạch.
+ Lưới tản nhiệt.
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 2977 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo chưng cất nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32
Tiết 31
Ngày soạn: 11/04/2018
Ngày dạy: 12/04/2018
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
CHƯNG CẤT NƯỚC – VẬT LÍ 6
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Chế tạo được thiết bị chưng cất nước từ các nguyên vật liệu đơn giản, dễ tìm kiếm, gần gũi trong cuộc sống.
- Vận dụng được các kiến thức về sự bay hơi, ngưng tụ, truyền nhiệt, dẫn nhiệt vào giải thích hiện tượng thực tế được trải nghiệm.
2. Kĩ năng
- Vận dụng kiến thức của bài học trước để hình thành ý tưởng và thực hiện thí nghiệm.
- Biết báo cáo và trình bày sản phẩm của nhóm mình bằng các poster, báo tường, sơ đồ tư duy
3. Thái độ
- Rèn tính cẩn thận, trung thực, ý thức tập thể trong việc thu thập thông tin trong nhóm.
- Khơi nguồn cảm hứng, say mê và yêu thích đối với môn Vật lí.
II. CHUẨN BỊ
- Sách giáo khoa Vật lí 6
- Bút viết, bút màu, vở ghi, giấy a4 hoặc a3.
- Máy tính có thể kết nối internet.
- Dụng cụ chưng cất nước.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
- Gv chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ để tiện trao đổi và chế tạo.
? Yêu cầu HS đọc lại nội dung bài 26+ 27: Sự bay hơi và sự ngưng tụ trong sgk vật lí 6
? Rút ra nguyên tắc về chưng cất nước.
- Gv gợi ý cho Hs tìm thêm thông tin thông qua các phương tiện các (internet, phòng thư viện)
? Yêu cầu các nhóm trưởng tổng hợp thông tin của các thành viên và tiến hành vẽ sơ đồ tư duy.
? Từ mô hình các nhóm đã thu thập được, gv cho HS thảo luận về dụng cụ và phương án bố trí thiết bị.
- Nếu khó khăn thì gv nêu gợi ý quá trình chưng cất gồm những giai đoạn nào.
- gv trình chiếu 1 số dụng cụ có thể có trong quá trình chưng cất.
+ Đèn cồn.
+ Nến.
+ Năng lượng mặt trời.
+ Bếp cồn.
+ Nút cao su.
+ bình tam giác 300ml.
+ Dụng cụ làm mát (khăn, đá).
+ Cốc nước để thu được nước sạch.
+ Lưới tản nhiệt.
- Nhóm trường phân công các thành viên chuẩn bị dụng cụ và tiến hành lắp ráp thiết bị ngay tại lớp.
? Yêu cầu học sinh báo cáo nội dung bằng sơ đồ tư duy và bản vẽ tóm tắt trên giấy a0 để chuẩn bị cho buổi thuyết trình sau.
- 3 nhóm hoạt động
- HS đọc và điền thông tin vào phiếu thu thập thông tin và chú ý nhấn mạnh đến các khái niệm sự bay hơi, ngưng tụ, chưng cất nước.
- HS rút ra nguyên tắc.
- vẽ sơ đồ tư duy
IV. RÚT KINH NGHIỆM
..
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TNST chung cat nuoc_12336522.docx