IV/ HOẠT ĐỘNG HỌC:
1/ Ổn định lớp:
GV điểm danh. Kiểm tra vở soạn bài của HS.
2/ Kiểm tra bài cũ:
Câu1: Tần số là gì? Đơn vị tần số. Mối quan hệ giữa dao động nhanh chậm và tần số.
*Đáp án: - Tần số là số dao động trong 1 giây.
- Đơn vị tần số: Héc (Hz)
- Dao động càng nhanh (hoặc chậm), tần số dao động càng lớn
(hoặc càng nhỏ), âm phát ra càng cao (hoặc càng thấp).
- Soạn bài + bài tập
Câu 2: Vật phát ra âm khi nào? Tại sao quả cầu bấc có thể chuyển động? Đơn vị độ to của âm là gì?
4 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 Bài 12: Độ to của âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CẦN THƠ
Tên: Cao Thị Mỹ Diễm
Lớp: Sư Phạm Vật Lý K41
Tuần 13
Tiết 13
Bài 12: ĐỘ TO CỦA ÂM
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- Nêu được mối liên hệ giữa biên độ và độ to của âm phát ra.
- HS nêu được thí dụ về độ to của âm.
2/ Kĩ năng:
- Sử dụng thuật ngữ âm to, âm nhỏ khi so sánh 2 âm.
- HS sử dụng đơn vị đêxiben.
3/ Thái độ:
- Trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận trong khi làm thí nghiệm.
- Có tinh thần hợp tác, tham gia hoạt động chung.
- Yêu thích học tập bộ môn.
II/PHƯƠNG PHÁP DẠY: Nêu vấn đề, vấn đáp thực nghiệm.
III/CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
- Một thước thép đàn hồi.
- Một hộp gỗ rỗng.
- Một quả cầu lắc
- Trống, dùi.
- Một giá đỡ thí nghiệm.
2/ Học sinh: Soạn bài ở nhà.
IV/ HOẠT ĐỘNG HỌC:
1/ Ổn định lớp:
GV điểm danh. Kiểm tra vở soạn bài của HS.
2/ Kiểm tra bài cũ:
Câu1: Tần số là gì? Đơn vị tần số. Mối quan hệ giữa dao động nhanh chậm và tần số.
*Đáp án: - Tần số là số dao động trong 1 giây.
- Đơn vị tần số: Héc (Hz)
- Dao động càng nhanh (hoặc chậm), tần số dao động càng lớn
(hoặc càng nhỏ), âm phát ra càng cao (hoặc càng thấp).
- Soạn bài + bài tập
Câu 2: Vật phát ra âm khi nào? Tại sao quả cầu bấc có thể chuyển động? Đơn vị độ to của âm là gì?
* Đáp án:
- Vật dao động sẽ phát ra âm. Quả cầu bấc chuyển động được là nhờ vào mặt trống dao động (rung động) khi quả cầu tiếp xúc với mặt trống. Đơn vị độ to của âm là đêxiben.
3/ Dạy bài mới:
Giáo viên giới thiệu để vào bài mới
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung bài
*Hoạt động 1: Vào bài
- HS: Đọc phần mở đầu bài 12.
-GV: Khi nào vật phát ra âm to?
? Khi nào vật phát ra âm nhỏ?
Làm thí nghiệm 1 về sự dao động của một thước thép đàn hồi trên mặt hộp gỗ.
- Cho HS nêu dụng cụ TN có trong hình vẽ, cách thực hiện thí nghiệm.
- Cho HS xem thí nghiệm quan sát và lắng nghe âm thanh phát ra trong 2 trường hợp.
+ Đầu thước lệch nhiều.
+ Đầu thước lệch ít.
- Yêu cầu HS sau khi hoàn thành thí nghiệm hoàn thành Bảng 1 (C1)
- Trả lời câu C2
+ Dẫn dắt từ thí nghiệm vào nội dung và định nghĩa của biên độ dao động
* Hoạt động 2: Làm thí nghiệm 2 treo quả cầu bắc thẳng đứng vừa chạm mặt trống.
- Yêu cầu HS lắng nghe tiếng trống và quan sát dao động của quả cầu trong hai trường hợp:
+ Gõ nhẹ
+ Gõ mạnh
- Trả lời câu C3
- Rút ra kết luận
* Hoạt động 3: Làm rõ nội dung độ to và đơn vị
- Yêu cầu HS quan sát bảng 2.
* Hoạt động 4: Vận dụng
- HS trả lời
- Quan sát, chú ý lắng nghe âm phát ra.
- Điền vào bảng 1
- Điền sách
- Quan sát thí nghiệm và phát biểu âm thanh nghe được trong 2 trường hợp phát ra như thế nào.
- Rút ra kết luận.
- HS quan sát bảng 2
- Trả lời phần vận dụng
I. Âm to, âm nhỏ, biên độ dao động
- Độ lệch lớn nhất của vật dao động so với vị trí cân bằng của nó gọi là biên độ dao động.
* Kết luận: âm phát ra càng to (nhỏ) khi biên độ dao động của nguồn càng lớn (nhỏ).
II. Độ to của âm
- Độ to của âm được đo bằng đơn vị đêxiben. Kí hiệu: dB
- C4: Khi gãy càng mạnh một dây đàn thì tiếng đàn sẽ to vì khi gãy mạnh dây đàn sẽ lệch nhiều tức là biên độ dao động của dây đàn càng lớn nên âm phát ra sẽ to.
- C5: Điểm M trong hình đầu với dao đọng biên độ lớn. Điểm M trong hình sau dao động rồi biên độ nhỏ.
- C6: Biên độ dao động của màng loa lớn thì máy thu thanh phát ra âm nhỏ.
- C7: Độ to của tiếng ồn trong sân trường giờ ra chơi trong khoảng 50 – 70 dB.
* Củng cố:
- Biên độ dao động là gì?
- Đơn vị của độ to
* Dặn dò:
- Về học bài mới học
- Đọc trước bài 13 môi trường truyền âm
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 12 Do to cua am_12310316.doc