Giáo án Vật lý 7 cả năm - Trường PTDT nội trú Ninh Sơn

Chủ đề II : SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT – HAI LOẠI ĐIÊN TÍCH

I. MỤC TIÊU:

 Mô tả được một hiện tượng hoặc một thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát.

 - Biết được chỉ có 2 loại điện tích là điện tích dương và điện tích âm, hai điện tích cùng dấu thì đẩy nhau, trái dấu thì hút nhau.

- Nêu được cấu tạo nguyên tử gồm: hạt nhân mang điện tích dương và các êlectrôn mang điện tích âm quay xung quanh hạt nhân, nguyên tử trung hoà về điện.

- Biết vật mang điện âm nhận thêm êlectrôn, vật mang điện dương mất bớt êlectrôn

2. Kỹ năng:

 Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế (chỉ ra các vật nào cọ xát với nhau và biểu hiện của sự nhiễm điện).

- Làm thí nghiệm về nhiễm điện do cọ xát.

3. Thái độ:

 Yêu thích môn học, ham hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh.

 * KiÕn thøc träng t©m: Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện trong thực tế

 

doc81 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Vật lý 7 cả năm - Trường PTDT nội trú Ninh Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, kÐm nhÊt ? HS: M«i tr­êng chÊt r¾n truyÒn ©m tèt nhÊt , chÊt khÝ truyÒn ©m kÐm nhÊt . 5. H­íng dÉn VN (3 phót): GV h­íng dÉn HS häc vµ lµm BTVN - Häc thuéc phÇn ghi nhí. - §äc phÇn “Cã thÓ em ch­a biÕt”. Tr¶ lêi c©u hái : V× sao ©m kh«ng truyÒn ®­îc trong ch©n kh«ng? - Lµm bµi tËp 13.1 ®Õn 13.5 SBT - ChuÈn bÞ bµi : Ph¶n x¹ ©m – tiÕng vang ------------------------------------------------------ Ngµy so¹n:22/11/2017 TiÕt 15: Ph¶n x¹ ©m – TiÕng vang I. Môc tiªu bµi häc: 1. KiÕn thøc : - M« t¶ vµ gi¶i thÝch ®­îc mét sè hiÖn t­îng liªn quan ®Õn tiÕng vang . - NhËn biÕt ®­îc mét sè vËt ph¶n x¹ ©m tèt vµ vËt ph¶n x¹ ©m kÐm . - KÓ tªn mét sè øng dông cña ph¶n x¹ ©m . 2. Kü n¨ng : - RÌn kh¶ n¨ng t­ duy tõ c¸c hiÖn t­îng thùc tÕ , tõ c¸c thÝ nghiÖm . 3. Th¸i ®é : Nghiªm tóc trong häc tËp . Cã ý thøc vËn dông kiÕn thøc vµo thùc tÕ . * KiÕn thøc träng t©m: II. ChuÈn bÞ: 1. GV:B¶ng phô, 2.Nhãm HS : + 1 gi¸ ®ì, 1 tÊm g­¬ng, 1 nguån ph¸t ©m . + 1 b×nh n­íc . 3. Gîi ý øng dông CNTT: M¸y chiÕu III. Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng häc tËp: 1. æn ®Þnh tæ chøc(2 phót): - Líp tr­ëng b¸o c¸o sü sè 2. KiÓm tra bµi cò (5 phót): - C©u hái: HS1: M«i tr­êng nµo truyÒn ®­îc ©m ? M«i tr­êng nµo truyÒn ©m tèt ? LÊy mét vÝ dô minh ho¹ ? Lµm bµi 13.1 . HS2: Lµm bµi 13.2, 13.3 (SBT) . -§¸p ¸n: HS1: ¢m truyÒn ®­îc trong chÊt r¾n, láng, khÝ . ChÊt r¾n truyÒn ©m tèt nhÊt . HS cã thÓ lÊy vÝ dô nh­ phÇn më bµi bµi 13 . HS2: 13.2: TiÕng ®éng ch©n ng­êi ®i ®· truyÒn qua ®Êt trªn bê råi qua n­íc ®Õn tai c¸ nªn c¸ b¬i tr¸nh ra chç kh¸c . 13.3: V× ¸nh s¸ng truyÒn trong kh«ng khÝ nhanh h¬n ©m thanh nhiÒu . VËn tèc cña ¸nh s¸ng trong kh«ng khÝ lµ 300 000 000 m/s trong khi ®ã vËn tèc cña ©m thanh trong kh«ng khÝ chØ kho¶ng 340 m/s . V× vËy thêi gian ®Ó tiÕng sÐt truyÒn ®Õn tai ta dµi h¬n thêi gian mµ ¸nh chíp truyÒn ®Õn m¾t ta . * §Æt vÊn ®Ò vµo bµi: GV: Trong c¬n gi«ng khi cã tia chíp th­êng kÌm theo tiÕng sÊm . sau ®ã cßn nghe thÊy tiÕng × Çm kÐo dµi , gäi lµ sÊm rÒn . T¹i sao l¹i cã tiÕng sÊm rÒn ? 3. Bµi míi: C¸c ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung H§1: Nghiªn cøu ©m ph¶n x¹ vµ hiÖn t­îng tiÕng vang . GV: Yªu cÇu HS nghiªn cøu SGK . GV? Em ®· nghe thÊy tiÕng väng l¹i lêi nãi cña m×nh ë ®©u ? HS : Nghiªn cøu SGK tr¶ lêi c©u hái cña GV. GV? Trong nhµ cña m×nh em cã nghe râ tiÕng vang kh«ng ? HS: Kh«ng GV? Nghe ®­îc tiÕng vang khi nµo ? HS : Tr¶ lêi . GV: Th«ng b¸o ©m ph¶n x¹ . GV? ¢m ph¶n x¹ vµ tiÕng vang cã g× gièng vµ kh¸c nhau? HS: + Gièng nhau: §Òu lµ ©m ph¶n x¹ . + Kh¸c nhau : TiÕng vang lµ ©m ph¶n x¹ nghe ®­îc chËm h¬n ©m truyÒn trùc tiÕp ®Õn tai mét kho¶ng thêi gian Ýt nhÊt lµ 1/15 gi©y. GV: Yªu cÇu HS tr¶ lêi C1. HS: Tr¶ lêi C1 vµ th¶o luËn ®Ó thèng nhÊt c©u tr¶ lêi . GV: Cho HS th¶o luËn tr¶ lêi C2 ( t­¬ng tù nh­ C1) HS : Th¶o luËn toµn líp tr¶ lêi C2 . GV: Trong tr­êng hîp nµy ©m ph¶n x¹ ®ãng vai trß khuÕch ®¹i Nghe ®­îc ©m to h¬n . GV: Yªu cÇu HS tù tr¶ lêi C3. Sau ®ã tæ chøc cho HS th¶o luËn vÒ c©u tr¶ lêi . HS: Lµm viÖc c¸ nh©n tr¶ lêi C3. Sau ®ã th¶o luËn toµn líp ®Ó thèng nhÊt c©u tr¶ lêi ®óng . GV: L­u ý thêi gian ©m truyÒn tõ t­êng ®Õn tai ng­êi nãi lµ t = : 2 GV: Yªu cÇu HS t×m tõ thÝch hîp ®iÒn vµo chç trèng hoµn thµnh kÕt luËn trang 40 SGK H§2: Nghiªn cøu vËt ph¶n x¹ ©m tèt vµ vËt ph¶n x¹ ©m kÐm GV : Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh 14.2 vµ ®äc phÇn II SGK . GV: Th«ng b¸o kÕt qu¶ thÝ nghiÖm : TiÕn hµnh thÝ nghiÖm víi mÆt ph¶n x¹ lµ tÊm kÝnh , tÊm b×a . + MÆt g­¬ng ©m nghe râ h¬n . + TÊm b×a ©m nghe kh«ng râ GV? Qua h×nh vÏ h·y cho biÕt ®­êng truyÒn cña ©m , so s¸nh møc ®é ph¶n x¹ ©m cña g­¬ng vµ tÊm b×a ? HS: ¢m truyÒn ®Õn vËt ch¾n råi ph¶n x¹ ®Õn tai . G­¬ng ph¶n x¹ ©m tèt , b×a ph¶n x¹ ©m kÐm . GV? VËt nh­ thÕ nµo ph¶n x¹ ©m tèt ? VËt nh­ thÕ nµo ph¶n x¹ ©m kÐm ? HS: Tr¶ lêi . GV: Yªu cÇu HS vËn dông ®Ó tr¶ lêi C4 . HS : Th¶o luËn toµn líp tr¶ lêi C4 . H§3: VËn dông GV: Yªu cÇu HS lÇn l­ît lµm C5, C6, C7 , C8 . GV? NÕu tiÕng vang kÐo dµi th× tiÕng nãi vµ tiÕng h¸t nghe cã râ kh«ng ? HS: TiÕng vang kÐo dµi th× tiÕng vang cña ©m tr­íc lÉn víi ©m ph¸t ra sau lµm ©m ®Õn tai nghe kh«ng râ . GV: Trong c¸c phßng hoµ nh¹c , phßng ghi ©m muèn tr¸nh hiÖn t­îng ©m bÞ lÉn do tiÕng vang kÐo dµi th× ph¶i lµm nh­ thÕ nµo ? HS: Lµm t­êng sÇn sïi, treo rÌm v¶i dµy. GV: Yªu cÇu HS tù gi¶i thÝch c©u C5 GV: Yªu cÇu HS tr¶ lêi C6 . GV? Quian s¸t tranh h×nh 14.3 . Em thÊy tay khum cã t¸c dông g× ? GV: H­íng dÉn HS tr¶ lêi c©u hái C7 GV? TÝnh thêi gian ©m ®i ®Õn ®¸y biÓn nh­ thÕ nµo ? HS : t = s = 0,5 s GV: Tæ chøc cho HS th¶o luËn tr¶ lêi C8. Yªu cÇu HS gi¶i thÝch t¹i sao l¹i chän hiÖn t­îng ®ã . HS : Chän hiÖn t­îng vµ gi¶i thÝch . GV? Khi nµo th× cã ©m ph¶n x¹ ? TiÕng vang lµ g× ? HS : Tr¶ lêi . GV? Cã ph¶i cø cã ©m ph¶n x¹ th× ®Òu cã tiÕng vang kh«ng ? GV? VËt nh­ thÕ nµo th× ph¶n x¹ ©m tèt ? VËt nh­ thÕ nµo th× ph¶n x¹ ©m kÐm ? HS : Tr¶ lêi c©u hái cña GV. I. ¢m ph¶n x¹ - TiÕng vang . * Nghe ®­îc tiÕng vang khi ©m déi l¹i ®Õn tai chËm h¬n ©m truyÒn trùc tiÕp ®Õn tai 1 kho¶ng thêi gian Ýt nhÊt lµ 1/15 gi©y . * ¢m déi l¹i khi gÆp mét mÆt ch¾n gäi lµ ©m ph¶n x¹ . C1: Nghe thÊy tiÕng vang ë giÕng , phßng réng. Cã tiÕng vang khi cã ©m ph¸t ra v× ta ph©n biÖt ®­îc ©m ph¸t ra trùc tiÕp vµ ©m ph¶n x¹ . C2:-Trong phßng kÝn , kho¶ng c¸ch nhá, thêi gian ©m ph¸t ra nghe ®­îc c¸ch ©m déi l¹i nhá h¬n 1/15 gi©y nªn ©m ph¸t ra trïng víi ©m ph¶n x¹ , lµm ©m nghe ®­îc to h¬n - Ngoµi trêi ©m ph¸t ra kh«ng gÆp ch­íng ng¹i vËt nªn kh«ng ph¶n x¹ l¹i ®­îc , tai chØ nghe ©m ph¸t ra . Do ®ã ©m nghe ®­îc nhá h¬n . C3: a/ Trong c¶ 2 phßng ®Òu cã ©m ph¶n x¹ . b/ Kho¶ng c¸ch ng¾n nhÊt tõ ng­êi nãi ®Õn bøc t­êng lµ : S = v.t Víi v = 340 m/s vµ thêi gian t = :2 = s S = 340 . = 11,3 m * KÕt luËn: Cã tiÕng vang khi ta nghe thÊy ©m ph¶n x¹ c¸ch víi ©m ph¸t ra mét kho¶ng thêi gian Ýt nhÊt lµ 1/15 gi©y II. VËt ph¶n x¹ ©m tèt vµ vËt ph¶n x¹ ©m kÐm * - Nh÷ng vËt cøng cã bÒ mÆt nh½n th× ph¶n x¹ ©m tèt( hÊp thô ©m kÐm ). - Nh÷ng vËt mÒm, xèp cã bÒ mÆt gå ghÒ th× ph¶n x¹ ©m kÐm . C4: - VËt ph¶n x¹ ©m tèt : MÆt g­¬ng , mÆt ®¸ hoa , tÊm kim lo¹i t­êng g¹ch . - VËt ph¶n x¹ ©m kÐm: MiÕng xèp, ¸o len, ghÕ ®Öm mót, cao su xèp. III. VËn dông . C5: Lµm t­êng sÇn sïi, treo rÌm nhung ®Ó hÊp thô ©m tèt h¬n nªn gi¶m tiÕng vang , ©m nghe ®­îc râ h¬n . C6: Mçi khi khã nghe ng­êi ta lµm nh­ vËy ®Ó h­íng ©m ph¶n x¹ tõ tay ®Õn tai ta gióp ta nghe ®­îc ©m to h¬n . C7: §é s©u cña biÓn lµ : S = v.t Thêi gian siªu ©m truyÒn ®Õn ®¸y biÓn lµ : t = s = 0,5 s VËy ®é s©u cña ®¸y biÓn lµ : S = 1500 m/s . 0,5s = 750 m C8: a/ Trång c©y xung quanh bÖnh viÖn . b/ X¸c ®Þnh ®é s©u cña biÓn . c/ Lµm t­êng phñ d¹ , nhung . 4. Cñng cè (5 phót): GV kh¾c s©u cho HS kiÕn thøc: Cho HS ®äc phÇn cã thÓ em ch­a biÕt . ? T¹i sao trong hang s©u , ban ®ªm d¬i vÉn bay ®­îc mµ kh«ng bÞ ®©m vµo t­êng ®¸ ? HS: Tr¶ lêi . 5. H­íng dÉn VN (3 phót): GV h­íng dÉn HS häc vµ lµm BTVN - Häc thuéc phÇn ghi nhí. - Lµm bµi tËp 14.1 ®Õn 14.6 SBT - ChuÈn bÞ bµi : Chèng « nhiÔm tiÕng ån . ------------------------------------------------------ Ngµy so¹n:7/12/17 TiÕt 16 chèng « nhiÔm TiÕng ån I. Môc tiªu bµi häc: 1. KiÕn thøc : - Ph©n biÖt ®­îc tiÕng ån vµ « nhiÔm tiÕng ån . - Nªu ®­îc vµ gi¶i thÝch ®­îc mét sè biÖn ph¸p chèng « nhiÔm tiÕng ån . - KÓ tªn mét ssè vËt liÖu c¸ch ©m . 2. Kü n¨ng : - RÌn kü n¨ng ®Ò xuÊt ph­¬ng ¸n chèng « nhiÔm tiÕng ån 3. Th¸i ®é : Gi¸o dôc HS ý thøc vËn dông c¸c biÖn ph¸p chèng « nhiÔm tiÕng ån vµo thùc tÕ cuéc sèng . Tõ ®ã thªm yªu thÝch m«n häc . * KiÕn thøc träng t©m: Ph©n biÖt ®­îc tiÕng ån vµ « nhiÔm tiÕng ån. Nªu ®­îc vµ gi¶i thÝch ®­îc mét sè biÖn ph¸p chèng « nhiÔm tiÕng ån . II. ChuÈn bÞ: HS : Nghiªn cøu tr­íc bµi míi . GV: + Tranh vÏ phãng to h×nh 15.1 , 15.2 , 15,3 . + B¶ng phô cho bµi tËp 14.1 vµ c©u C3 SGK III. Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng häc tËp: 1. æn ®Þnh tæ chøc(2 phót): - Líp tr­ëng b¸o c¸o sü sè 2. KiÓm tra bµi cò (5 phót): - C©u hái: HS1: Lµm bµi 14.1 vµ 14.3 SBT HS2 : Khi nµo th× cã ©m ph¶n x¹ ? TiÕng vang lµ g× ? -§¸p ¸n: HS1: 14.1 Chän C. 14.3: Nãi chuyÖn víi nhau ë gÇn mÆt ao, hå ( trªn bê ao ) , TiÕng nãi nghe rÊt râ v× ë ®ã ta kh«ng nh÷ng nghe ®­îc ©m nãi ra trùc tiÕp mµ cßn nghe ®­îc ®ång thêi c¶ ©m ph¶n x¹ tõ mÆt n­íc ao, hå . HS2: - ¢m déi l¹i khi gÆp mét mÆt ch¾n gäi lµ ©m ph¶n x¹ . - TiÕng vang lµ ©m ph¶n x¹ ®Õn tai chËm h¬n ©m truyÒn trùc tiÕp ®Õn tai 1 kho¶ng thêi gian Ýt nhÊt lµ 1/15 gi©y . * §Æt vÊn ®Ò vµo bµi: Nh­ SGK 3. Bµi míi: C¸c ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung H§1: NhËn biÕt « nhiÔm tiÕng ån . GV:Treo tranh vÏ yªu cÇu HS quan s¸t h×nh 15.1, 15.2 SGK . Th¶o luËn theo bµn vµ cho biÕt h×nh nµo thÓ hiÖn tiÕng ån tíi møc « nhiÔm tiÕng ån . HS: Quan s¸t vµ th¶o luËn . GV: Gäi mét vµi ®¹i diÖn c¸c nhãm HS tr¶ lêi , HS kh¸c nhËn xÐt hoÆc bæ sung ®Ó ®i ®Õn thèng nhÊt c©u tr¶ lêi ®óng . HS : H×nh 15.1 : TiÕng sÊm . sÐt to nh­ng kh«ng kÐo dµi nªn kh«ng ¶nh h­ëng tíi søc khoÎ suy ra kh«ng g©y « nhiÔm tiÕng ån . H×nh 15.2, 15.3 : TiÕng ån cña m¸y khoan , cña chî kÐo dµi , lµm ¶nh h­ëng tíi søc khoÎ vµ ho¹t ®éng cña con ng­êi suy ra cã g©y « nhiÔm tiÕng ån . GV? Tõ nhËn xÐt ë c©u 1 , em h·y t×m tõ thÝch hîp ®iÒn vµo chç trèng hoµn thµnh kÕt luËn trang 43 SGK . HS : Th¶o luËn ®Ó rót ra kÕt luËn . GV: Yªu cÇu HS vËn dông tr¶ lêi c©u C2 . HS: Th¶o luËn vµ tr¶ lêi c©u C2 . H§2: T×m hiÓu biÖn ph¸p chèng « nhiÔm tiÕng ån . GV : Yªu cÇu HS ®äc th«ng tin phÇn II SGK trang 43 . HS : §äc th«ng tin phÇn II SGK . GV? T¹i sao c¸c biÖn ph¸p trªn cã thÓ chèng « nhiÔm tiÕng ån . HS: + BiÖn ph¸p 1 : Lµm gi¶m ®é to cña tiÕng ån ph¸t ra . + BiÖn ph¸p 2 vµ BiÖn ph¸p 4 : Ng¨n chÆn ®­êng truyÒn ©m . + BiÖn ph¸p 3 : Ph©n t¸n ©m trªn ®­êng truyÒn . GV: Yªu cÇu HS th¶o luËn theo bµn vµ tr¶ lêi c©u C3 . GV? T¸c ®éng vµo nguån ©m nh­ thÕ nµo ®Ó lµm gi¶m tiÕng ån ? ? Cã nh÷ng biÖn ph¸p nµo ®Ó ph©n t¸n ©m trªn ®­êng truyÒn ? ? Cã nh÷ng biÖn ph¸p nµo ®Ó ng¨n kh«ng cho ©m truyÒn tíi tai ? HS: Th¶o luËn theo bµn vµ tr¶ lêi c©u C3 . GV: Yªu cÇu HS nhí l¹i kiÕn thøc bµi 14 vÒ vËt ph¶n x¹ ©m tèt vµ vËt ph¶n x¹ ©m kÐm ®Ó hoµn thµnh c©u hái C4 . GV? Theo em vËt liÖu th­êng dïng ®Ó ng¨n chÆn ©m ph¶i lµ vËt ph¶n x¹ ©m tèt hay vËt ph¶n x¹ ©m kÐm ? HS : Theo em vËt liÖu th­êng dïng ®Ó ng¨n chÆn ©m, lµm cho ©m truyÒn qua Ýt ph¶i lµ vËt ph¶n x¹ ©m tèt . GV: Yªu cÇu HS tr¶ lêi c©u hái C4a . HS : Tr¶ lêi vµ th¶o luËn ®Ó thèng nhÊt c©u tr¶ lêi . GV? Thùc tÕ trong sè c¸c vËt liÖu ph¶n x¹ ©m tèt th× vËt liÖu nµo dïng ®Ó c¸ch ©m ? HS : Tr¶ lêi . H§3:VËn dông GV? ¤ nhiÔm tiÕng ån x¶y ra khi nµo ? Cã nh÷ng c¸ch nµo ®Ó chèng « nhiÔm tiÕng ån ? nh÷ng vËt liÖu nh­ thÕ nµo lµ vËt liÖu c¸ch ©m tèt ? HS: Tr¶ lêi nh­ phÇn ghi nhí SGK . GV? Víi mçi c¸ch lµm gi¶m tiÕng ån ta cã c¸c biÖn ph¸p cô thÓ thÝch hîp víi tõng tr­êng hîp . VËy ë h×nh vÏ 15.2 , 15.3 ta ®· x¸c ®Þnh ë trªn lµ cã « nhiÔm tiÕng ån . Em h·y ®Ò ra nh÷ng biÖn ph¸p chèng « nhiÔm tiÕng ån trong tõng tr­êng hîp ? HS: Tr¶ lêi c©u hái C5 . GV: Gäi mét sè em nªu biÖn ph¸p cña m×nh , trao ®æi xem biÖn ph¸p nµo kh¶ thi GV: Yªu cÇu HS chØ ra tr­êng hîp g©y « nhiÔm tiÕng ån gÇn n¬i em sèng vµ ®Ò ra mét vµi biÖn ph¸p chèng sù « nhiÔm tiÕng ån ®ã . I.NhËn biÕt « nhiÔm tiÕng ån. * KÕt luËn : TiÕng ån g©y « nhiÔm lµ tiÕng ån to vµ kÐo dµi , lµm ¶nh h­ëng xÊu ®Õn søc khoÎ vµ ho¹t ®éng b×nh th­êng cña con ng­êi . C2 : Tr­êng hîp b , c , d , tiÕng ån to vµ kÐo dµi lµm ¶nh h­ëng tíi søc khoÎ vµ ho¹t ®éng b×nh th­êng cña con ng­êi cã « nhiÔm tiÕng ån . II. VËt ph¶n x¹ ©m tèt vµ vËt ph¶n x¹ ©m kÐm C3: C¸ch lµm gi¶m tiÕng ån BiÖn ph¸p cô thÓ gi¶m tiÕng ån 1. T¸c ®éng vµo nguån ©m . CÊm bãp cßi to vµ kÐo dµi ... 2. Ph©n t¸n ©m trªn ®­êng truyÒn Trång c©y xanh 3. Ng¨n kh«ng cho ©m truyÒn tíi tai X©y t­êng ch¾n, lµm trÇn nhµ, t­êng nhµ b»ng xèp, t­êng phñ d¹ C4: a/ Nh÷ng vËt liÖu th­êng ®­îc dïng ®Ó ng¨n chÆn ©m : T­êng g¹ch , bª t«ng , gç ... b/ Nh÷ng vËt liÖu ph¶n x¹ ©m tèt ®­îc dïng ®Ó c¸ch ©m lµ : KÝnh III. VËn dông: C5: H×nh 15.2 : + Yªu cÇu m¸y khoan kh«ng ho¹t ®éng vµo giê lµm viÖc . + L¾p cöa kÝnh ®Ó c¸ch ©m H×nh 15.3 : ChuyÓn chî hoÆc líp häc ®i n¬i kh¸c . C6: 4. Cñng cè (5 phót): GV kh¾c s©u cho HS kiÕn thøc: GV: Cho HS ®äc phÇn “cã thÓ em ch­a biÕt” GV? §èi víi xe m¸y ng­êi ta ®· lµm g× ®Ó gi¶m tiÕng ån khi m¸y næ ? HS: L¾p èng x¶ xe m¸y ®Ó gi¶m ®é to cña ©m. 5. H­íng dÉn VN (3 phót): GV h­íng dÉn HS häc vµ lµm BTVN - Häc bµi kÕt hîp SGK vµ vë ghi - thuéc phÇn ghi nhí. - Lµm bµi tËp 15.1 ®Õn 15.6 SBT - ChuÈn bÞ bµi : Tæng kÕt ch­¬ng II : ¢m thanh . Tr¶ lêi tr­íc c¸c c©u hái tù kiÓm tra vµ ph­¬ng ¸n tr¶ lêi c¸c c©u hái phÇn vËn dông . ------------------------------------------------------ Ngµy so¹n:7/12/2017 TiÕt 17 tæng kÕt ch­¬ng ii I. Môc tiªu bµi häc: 1. KiÕn thøc : - ¤n l¹i mét sè kiÕn thøc vÒ ©m thanh . - LuyÖn tËp c¸ch vËn dông kiÕn thøc vÒ ©m thanh vµo cuéc sèng . - HÖ thèng l¹i kiÕn thøc ch­¬ng II . 2. Kü n¨ng : - RÌn kü n¨ng ®Ò xuÊt ph­¬ng ¸n làm bài. 3. Th¸i ®é: Thªm yªu thÝch m«n häc . * KiÕn thøc träng t©m:HÖ thèng kiÕn thøc. II. ChuÈn bÞ: 1. GV:B¶ng phô, 2. HS: ChÈn bÞ ®Ò c­¬ng «n tËp dùa theo phÇn tù kiÓm tra . 3. Gîi ý øng dông CNTT: M¸y chiÕu III. Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng häc tËp: 1. æn ®Þnh tæ chøc(2 phót): - Líp tr­ëng b¸o c¸o sü sè 2. KiÓm tra bµi cò (0 phót): KÕt hîp trong bµi * §Æt vÊn ®Ò vµo bµi: 3. Bµi míi: C¸c ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung H§1: Tù kiÓm tra GV tæ chøc cho HS kiÓm tra chÐo phÇn tù kiÓm tra trong nhãm . HS : Ho¹t ®éng nhãm kiÓm tra chÐo xem b¹n ®· lµm xong ®Ò c­¬ng «n tËp ch­a . H§2 : Th¶o luËn vÒ c¸c c©u hái tù kiÓm tra . GV : tæ chøc cho HS th¶o luËn , lÇn l­ît tr¶ lêi 8 c©u hái phÇn tù kiÓm tra . HS : Th¶o luËn vÒ c¸c c©u tr¶ lêi trong phÇn tù kiÓm tra . GV? ¢m truyÒn qua ®­îc nh÷ng m«i tr­êng nµo ? GV? ThÕ nµo lµ ©m ph¶n x¹ ? HS : Tr¶ lêi . GV? ThÕ nµo lµ tiÕng vang ? HS : Tr¶ lêi kh¸i niÖm tiÕng vang vµ chän ph­¬ng ¸n tr¶ lêi ®óng ë c©u 5 GV? TiÕng ån nh­ thÕ nµo lµ tiÕng ån g©y « nhiÔm ? HS : Tr¶ lêi c©u hái tõ ®ã chän ph­¬ng ¸n tr¶ lêi ®óng . GV : Yªu cÇu HS nªu mét sè vËt liÖu c¸ch ©m tèt . H§3 : VËn dông GV : Yªu cÇu HS tr¶ lêi c©u 1, 2, 3 . Yªu cÇu mçi c©u chuÈn bÞ mét phót . HS : Th¶o luËn , thèng nhÊt c©u tr¶ lêi ®óng vµ ghi vë . GV : Yªu cÇu HS tr¶ lêi C4 . GV? CÊu t¹o c¬ b¶n cña mò nhµ du hµnh vò trô nh­ thÕ nµo ? HS : Trong lµ kh«ng khÝ råi ®Õn chÊt r¾n . GV? T¹i sao nhµ du hµnh vò trô kh«ng nãi chuyÖn trùc tiÕp ®­îc ? HS : V× ngoµi kho¶ng kh«ng vò trô lµ ch©n kh«ng . GV? Khi ch¹m mò th× nãi chuyÖn ®­îc . VËy ©m truyÒn ®i qua m«i tr­êng nµo ? HS : M«i tr­êng kh«ng khÝ Mò ( r¾n ) Kh«ng khÝ Tai . GV : Yªu cÇu HS th¶o luËn tr¶ lêi C5 . ? Ngâ nh­ thÕ nµo míi cã ©m ®­îc ph¶n x¹ nhiÒu lÇn vµ kÐo dµi t¹o ra tiÕng vang ? HS : Th¶o luËn tr¶ lêi C5 . GV : Yªu cÇu HS lµm C6 vµ C7 . H§ 4 : Tæ chøc trß ch¬i gi¶i « ch÷ GV : Gi¶i thÝch c¸ch ch¬i trß ch¬i « ch÷ trªn b¶ng kÎ s½n . Líp chia lµm 4 tæ , mçi tæ ®­îc ®­îc bèc th¨m ®Ó chän mét c©u hái ( tõ 1 ®Õn 7 ) ®iÒn « ch÷ vµo hµng ngang . §iÒn ®óng ®­îc 1 ®iÓm , ®iÒn sai 0 ®iÓm , thêi gian kh«ng qu¸ 1 phót cho mçi c©u . Tæ nµo ph¸t hiÖn ®­îc néi dung « ch÷ hµng däc ®­îc 2 ®iÓm . Tæ nµo ®o¸n sai bÞ lo¹i khái cuéc ch¬i . GV: XÕp lo¹i c¸c tæ sau cuéc ch¬i . I. Tù kiÓm tra 1. a, d, e . a. C¸c nguån ph¸t ©m ®Òu dao ®éng . b.VËn tèc truyÒn ©m trong kh«ng khÝ: 340 m/s . c. Giíi h¹n « nhiÔm tiÕng ån : 70 dB 2. a. TÇn sè dao ®éng cµng lín ©m ph¸t ra cµng bæng . b. TÇn sè dao ®éng cµng nhá ©m ph¸t ra cµng trÇm . c. Dao ®éng m¹nh, biªn ®é lín, ©m ph¸t ra to . d. Dao ®éng yÕu, biªn ®é nhá, ©m ph¸t ra nhá . 3. ¢m truyÒn ®­îc qua c¸c m«i tr­êng r¾n, láng, khÝ, kh«ng truyÒn ®­îc qua ch©n kh«ng . 4. ¢m ph¶n x¹ lµ ©m déi ng­îc trë l¹i khi gÆp mét mÆt ch¾n . 5. Chän D. ¢m ph¶n x¹ nghe ®­îc c¸ch biÖt víi ©m ph¸t ra . 7. b. Lµm viÖc c¹nh n¬i næ m×n, ph¸ ®¸ . d. H¸t kara«kª to lóc ban ®ªm . 8. G¹ch, gç, bª t«ng, kÝnh ... II. VËn dông 1.VËt dao ®éng ph¸t ra ©m trong kÌn l¸ lµ phÇn l¸ bÞ thæi . 2. Chän C . ¢m kh«ng thÓ truyÒn trong ch©n kh«ng . C4: Trong mò cã kh«ng hkÝ nªn tiÕng nãi tõ miÖng ng­êi nµy qua kh«ng khÝ ®Õn hai c¸i mò vµ l¹i qua kh«ng khÝ ®Õn tai ng­êi kia C5: §ªm yªn tÜnh ta nghe râ tiÕng vang cña ch©n m×nh ph¸t ra khi ph¶n x¹ l¹i tõ hai bªn t­êng ngâ . Ban ngµy tiÕng vang bÞ th©n thÓ n­êi qua l¹i hÊp thô hoÆc bÞ tiÕng ån ¸t nªn chØ nghe thÊy mçi tiÕng ch©n . C6 : Chän A. ¢m ph¸t ra ®Õn tai cïng mét lóc víi ©m ph¶n x¹ . C7: BiÖn ph¸p chèng « nhiÔm tiÕng ån cho bÖnh viÖn n»m c¹nh ®­êng quèc lé lµ : - Treo biÓn b¸o cÊm bãp cßi to gÇn bÖnh viÖn . - X©y t­êng ch¾n xung quanh bÖnh viÖn , ®ãng c¸c cöa phßng ®Ó ng¨n chÆn ®­êng truyÒn ©m . - Trång nhiÒu c©y xanh xung quanh bÖnh viÖn . - Treo rÌm ë cöa ra vµo . - Dïng nhiÒu ®å dïng mÒm , cã bÒ mÆt xï x× ®Ó hÊp thô bít ©m . III. Trß ch¬i « ch÷ Hµng 1 : Ch©n kh«ng Hµng 2 : Siªu ©m Hµng 3 : TÇn sè Hµng 4 : Ph¶n x¹ ©m Hµng 5 : Dao ®éng Hµng 6 : TiÕng vang Hµng 7 : H¹ ©m - Tõ hµng däc : ¢m thanh 4. Cñng cè (5 phót): GV kh¾c s©u kiÕn thøc, kü n¨ng cho HS: 5. H­íng dÉn VN (3 phót): - Häc bµi kÕt hîp SGK vµ vë ghi theo néi dung bµi tæng kÕt . - VËn dông gi¶i thÝch c¸c hiÖn t­îng trong thùc tÕ cã liªn quan . - ChuÈn bÞ cho giê sau:KiÓm tra häc kú I ------------------------------------------------------ Ngµy so¹n:2/12/2017 SỞ GD –ĐT NINH THUẬN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HKI Vật lý 7 TRƯỜNG PTDTNT THCS NINH SƠN NĂM HỌC 2017-2018 A. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Đánh giá việc tiếp thu kiến thức cơ bản của học sinh từ tiết 1 tiết 18. - Kĩ năng: HS có kĩ năng vận dụng các kiến thức đã học vào làm bài kiểm tra. - Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, tính chính xác, thái độ trung thực. B-HÌNH THỨC: Đề kiểm tra kết hợp hai hình thức: trắc nghiệm khách quan(40%) và tự luận(60%). Ma Trân Cấp độ Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cấp độ thấp Vận dụng cấp độ cao Cộng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề 1 Quang học Nhận biết tính chất ảnh một vật tạo bởi gương cầu lồi Nhận biết Định luật phản xạ anh sáng, và xác định được tia phản xạ Xác định được vùng nguyệt thực trên trái đất ứng dụng DL truyền thăng AS Số câu Số điểm Tỉ lệ % 2 1đ 10% 1 1.5đ 15% 1 0.5đ 5% 1 0.5đ 5% 5 3,5đ 35% Chủ đề 2 Âm học Nhận biết : nguồn âm, âm cao, âm thấp, âm lớn âm bé, Nhận biết âm phản xạ, tiếng vang, vật phản xạ âm, vật ít phản xạ âm âm phản xạ, tiếng vang, vật phản xạ âm, vật ít phản xạ âm Tiếng ồn các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn Tính được khoản cách truyền âm Số câu Số điểm Tỉ lệ % 2 1đ 10% 1 1.5đ 15% 2 1đ 10 % 1 2đ 15% 1 1đ 10% 7 6,5đ 65% T. số câu T. số điểm Tỉ l 5 3,5đ 35% 1 1.5đ 15% 6 5đ 50% 12 10đ 100% ĐỀ KIỂM TRA HKI VẬT LÝ LỚP: 7 NĂM HỌC 2016-2017 Môn : Lý 7 Thời gian làm bài : 45 phút ( không kể thời gian chép, phát đề ) Đề :(đề kiểm tra có 2 trang) A. TRẮC NGHIỆM: Chọn phương án trả lời đúng cho mỗi câu sau : 0.5đ Câu 1. Ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi là A. Anh ảo, không hứng được trên màn, luôn nhỏ hơn vật. B. Ảnh thật, hứng được trên màn, nhỏ hơn vât. C. Ảnh ảo, không hứng được trên màn, bằng vật. D. Ảnh thật, hứng được trên màn, bằng vật. Câu 2. Vật nào dưới đây không được gọi là nguồn âm A. Dây đàn dao động. B. Mặt trống dao động. C. Chiếc sáo đang để trên bàn. D. Âm thoa dao động. Câu 3. Âm thanh phát ra từ cái trống khi ta gõ vào nó sẽ to hay nhỏ, phụ thuộc vào A. Độ căng của mặt trống. B. Kích thước của rùi trống. C. Kích thước của mặt trống. D. Biên độ dao động của mặt trống. Câu 4. Khi ta nghe thấy tiếng trống, bộ phận dao động phát ra âm là A. Dùi trống. B. Mặt trống. C. Tang trống. D. Viền trống. Câu 5. Trên ô tô, xe máy người ta thường gắn gương cầu lồi để quan sát các vật ở phía sau mà không dùng gương phẳng vì: A. ảnh nhìn thấy ở gương cầu lồi rõ hơn ở gương phẳng. B. ảnh nhìn thấy trong gương cầu lồi to hơn ảnh nhìn thấy trong gương phẳng. C. vùng nhìn thấy của gương cầu lồi sáng rõ hơn gương phẳng. D. vùng nhìn thấy của gương cầu lồi lớn hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng. Câu 6 Trong các lớp học, người ta lắp nhiều bóng đèn ở các vị trí khác nhau mà không dùng một bóng đèn có công suất lớn ? Câu giải thích nào sau đây là đúng? A. Để cho lớp học đẹp hơn. B. Chỉ để tăng cường độ sáng cho lớp học. C. Để cho học sinh không bị chói mắt. D. Để tránh bóng tối và bóng nửa tối khi học sinh viết bài. Câu 7. Ta nghe được âm to và rõ hơn khi A. Âm phản xạ truyền đến tai cách biệt với âm phát ra. B. Âm phản xạ truyền đến tai cùng một lúc với âm phát ra. Hình 1 C. Âm phát ra không đến tai, âm phản xạ truyền đến tai. D. Âm phát ra đến tai, âm phản xạ không truyền đến tai. Câu 8. Mặt Trăng ở vị trí nào trong hình 1 thì người đứng ở điểm A trên Trái Đất nhìn thấy nguyệt thực? A. Vị trí 1 C. Vị trí 3 S R N I I N' i i' B. Vị trí 2 D. Vị trí 4 A. TỰ LUẬN Câu 9: a, Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng 1đ b, Hãy xác định tia tới, tia phản xạ, góc tới, góc phản xạ và pháp tuyến trong sự phản xạ ánh sáng được biểu diễn bởi hình 1? 0,5đ Câu 10. Âm phản xạ là gì? Khi nào tai ta nghe thấy tiếng vang? Những vật phản xạ âm tốt là những vật như thế nào? cho ví dụ? : 1,5đ Câu 11. Hãy đề ra ba biện pháp cơ bản để chống ô nhiễm tiếng ồn? Hãy nêu các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn cho khu Nội Trú em ở : 2đ Câu 12.:Nếu nghe thấy tiếng sét sau 2 giây kể từ khi nhìn thấy chớp , thì em có thể biết được khoảng cách từ nơi mình đứng đến chổ sét đánh là bao nhiêu không? “V=340m/s’ :1đ Hết ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM: Vật lý 7 A. TRẮC NGHIỆM : Mỗi câu 0.5đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đ.ÁN A C D B D D B A B. TỰ LUẬN Câu Đáp án Điểm Câu 9 a. Tia phản xạ nằm cùng mặt phẳng chứa tia tới và dường pháp tuyến của gương tại điểm tới. S R N I I N' i i' Góc phản xạ bằng góc tới. 1đ b. Dựa vào hình vẽ ta thấy: 0.5 - Tia tới SI, - Tia phản xạ IR, - Pháp tuyến IN; - Góc tới = i, - Góc phản xạ = i’. 1.5 đ Câu 10 Âm dội lại khi gặp một mặt chắn là âm phản xạ. Tiếng vang là âm phản xạ dội đến tai ta cách âm trực tiếp ít nhất 1/15 giây, Những vật cứng có bề mặt nhẵn, phản xạ âm tốt ( hấp thụ âm kém) Ví dụ : mặt gương, đá hoa cương, tấm kim loại, tường gạch. 1.5đ Câu 11 (nêu được mỗi biện pháp đúng cho 0,5 điểm) a.Ba biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn gây nên: - Tác động và nguồn âm - Ngăn chặn đường tryền âm - Phân tán âm trên đường truyền b. HS tự suy nghỉ nêu ra 2đ Câu 12 V=340m/s ; t = 2s Ta có : S = v.t = 340x2 = 680 m Vậy khoản cách từ nơi phát ra tiếng sét đến tai người nghe là 680m 1đ Ngµy so¹n 27/12 /2017 Chủ đề II : SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT – HAI LOẠI ĐIÊN TÍCH I. MỤC TIÊU: Mô tả được một hiện tượng hoặc một thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát. - Biết được chỉ có 2 loại điện tích là điện tích dương và điện tích âm, hai điện tích cùng dấu thì đẩy nhau, trái dấu thì hút nhau. - Nêu được cấu tạo nguyên tử gồm: hạt nhân mang điện tích dương và các êlectrôn mang điện tích âm quay xung quanh hạt nhân, nguyên tử trung hoà về điện. - Biết vật mang điện âm nhận thêm êlectrôn, vật mang điện dương mất bớt êlectrôn 2. Kỹ năng: Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế (chỉ ra các vật nào cọ xát với nhau và biểu hiện của sự nhiễm điện). - Làm thí nghiệm về nhiễm điện do cọ xát. 3. Thái độ: Yêu thích môn học, ham hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh. * KiÕn thøc träng t©m: Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện trong thực tế . II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC, THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1) Phương pháp dạy học: - Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề, Phương pháp thu thập thông tin, Phương pháp thuyết trình. Phương pháp đàm thoại – tìm tòi. Pp dạy học nhóm. Phương pháp trò chơi 2) Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: 1 thước nhựa, 1 thanh thuỷ tinh. 1 mảnh nilong, 1 quả cầu nhựa xốp, 1 giá treo, 1 mảnh len, 1 mảnh lụa sấy khô, một số giấy vụn, 1 mảnh tole, 1 mảnh nhựa, 1 bút thử điện. Học sinh: mỗi nhóm như trên TiÕt 1: SỰ NHIÊM ĐIỆN DO CỌ XÁT - THUYẾT CÂU TẠO NGUYÊN TỬ I/ KẾ HOẠCH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (2’) STT Bước Nội dung 1 Chuyển giao nhiệm vụ Tổ chức tình huống học tập” Hiện tương sấm chớp do đâu mà có? Có phải do thần thánh tao nên không? 2 Thực hiện nhiệm vụ - HS đọc SGK suy nghĩ 2 phút trả lời cá nhân 3 Báo cáo, thảo luận - GV xác nhận ý kiến của câu trả lời và dẫn dắt vào bài. 2. Hoạt động 2 Làm thí nghiệm phát hiện nhiều vật bị cọ xát có khả năng hút các vật khác(13’) STT Bước Nội dung 1 Chuyển giao nhiệm vụ Yêu cầu Hs đọc TN1, nêu dụng cụ TN, các bước tiến hành TN. Gv : cách cọ xát các vật (cọ mạnh nhiều lần theo 1 chiều) HS tiến hành TN theo nhóm, mỗi HS trong nhóm đều phải tiến hành TN với ít nhất 1 vật. 2 Thực hiện nhiệm vụ Hs : TN xong ghi kết quả vào bảng. Từ kết quả TN, nhóm th

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12326362.doc
Tài liệu liên quan