KIỂM TRA HỌC KÌ I
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: Đánh giá kiến thức cơ bảng của hs qua phần quang học, âm học
2. Kĩ năng: Có khả năng vận dụng kiến thức làm bài tập, giải thích một số hiện tượng trong đời sống
3. Thái độ: Giáo dục hs tính nghiêm túc tự giác khi làm bài.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên: Photocopy đề kiểm tra
2. Học sinh: Bút mực, bút chì, compa, thước kẻ, thước đo độ
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới: Phát đề Kiểm tra cho HS do phòng gd huyện Thái Thụy
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 525 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 tiết 17, 18: Tổng kết chương II: Âm học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 7. Ôn tập kiểm tra
Giới thiệu chủ đề
Chủ đề tìm hiểu qua 2 tiết ôn tập và kiểm tra
Thông qua chủ đề học sinh hệ thống được kiến thức đã học từ tiết 11 đến tiết 16, kiểm tra được kiến thức đã học
Học sinh có ý thức nghiêm túc khi làm bài tự kiểm tra đánh giá kết quả học tập của bản thân
Tuần 17 +18.
Tiết 17.
Bài 16. Tổng kết chương II: Âm học
I/ Mục tiêu
Kiến thức
-Ôn lại các kiến thức liên quan đến âm thanh
Kỹ năng
-Rèn kỹ năng giải thích một số hiện tượng về truyền âm, tiếng vang.
-Ôn tập kiểm tra cuối chương, kiểm tra học kỳ.
Thái độ
-Nghiêm túc học tập, chuẩn bị bài đầy đủ
II/ Chuẩn bị
HS: Bài tổng kết chương II và các câu hỏi ôn tập
GV: Bảng trò chơi ô chữ
III/ Tổ chức hoạt động học tập
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ôn tập phần KTCB (15 phút)
-Gọi HS trả lời các câu hỏi phần tự kiểm tra trước lớp.
Giáo viên hỏi :
-Đặc điểm chung của các nguồn âm?.
-Âm phát ra cao khi nào?
-Tần số là gì? Đơn vị đo?
-Tần số dao động có mối quan hệ với số lần dao động trong một đơn vị thời gian như thế nào?
-Độ to của âm phụ thuộc yếu tố nào?
-Biên độ dao động có mối quan hệ với sự dao động mạnh hay yếu như thế nào?
-Âm truyền qua được những môi trường nào? Môi trường nào truyền âm tốt, truyền âm kém?
-Phản xạ âm là gì? Tiếng vang là gì?
-Vật phản xạ âm tốt có đặc điểm gì?
-Thế nào là tiếng ồn gây ô nhiễm?
-Nêu các cách chống ô nhiễm tiếng ồn?
Kết luận
-Trả lời các câu hỏi
+Đều dao động
+Tần số lớn – Dao động nhanh
+Số dao động trong một giây
+Đơn vị tần số là Héc (Hz)
+Tần số dao động càng lớn số lần dao động trong một đơn vị thời gian càng nhiều
+Dao động mạnh – Biên độ lớn
+Biên độ dao động càng lớn sự dao động càng mạnh và ngược lại
+Rắn, lỏng, khí
Môi trường rắn truyền âm tốt hơn môi trường lỏng truyền âm tốt hơn môi trường khí
+Âm dội lại khi gặp vật cản
+Vật cứng rắn có bề mặt nhẵn bóng,
+Tiếng ồn to, kéo dài
+Tác động vào nguồn âm, phân tán âm trên đường truyền, ngăn âm truyền tới tai
-Thống nhất và ghi nhớ.
Hoạt động 2: Làm các bài tập vận dụng (10 phút)
-Gọi cá nhân HS trả lời lần lượt các câu hỏi từ câu 1 đến câu 7.
-Gợi ý khi HS gặp khó khăn
-Hướng dẫn thảo luận, thống nhất câu trả lời.122222S
-Yêu cầu hoàn thiện vào vở.
-Lần lượt trả lời câu hỏi phần vận dụng.
-Nhận xét, hoàn thiện và ghi vở.
Hoạt động 3: Hướng dẫn trò chơi ô chữ(10 phút)
-Phổ biến luật chơi:
+Chia lớp thành hai đội chơi.
+Sau khi nghe câu hỏi hai đội bốc thăm dành quyền trả lời.
+Mỗi câu trả lời đúng dành 10 điểm, trả lời sai sẽ mất quyền trả lời.
+Trả lời lần lượt các câu hỏi hàng ngang. Sau cùng lại rút thăm dành quyền trả lời từ chìa khoá.
-Chia đội chơi
-Tổ chức chơi:
+Đọc câu hỏi 1; Yêu cầu hai đội bốc thăm dành quyền trả lời
+Cứ như thế cho đến hết và trả lời từ chìa khoá
-Nhận xét sau khi kết thúc trò chơi.
-Chia thành hai đội và tham gia chơi dưới sự chỉ đạo của giáo viên
c
h
Â
n
k
h
ô
n
g
s
i
ê
u
â
M
T
ầ
n
s
ố
p
H
ả
n
x
ạ
â
m
d
A
o
đ
ộ
n
g
t
i
ế
N
g
v
a
n
g
H
ạ
â
m
-Đọc từ chìa khoá: Âm thanh
Hoạt động 4: Củng cố, hướng dẫn về nhà (10 phút)
-Hướng dẫn ôn tập chương I và II
-Hướng dẫn một số bài tập (SBT) mà HS thắc mắc
Hướng dẫn về nhà:
-Ôn tập kỹ và chuẩn bị kiểm tra học kỳ I
-Đọc và tìm hiểu trước bài 17: Sự nhiễm điện do cọ xát (Chương III) SGK
-Theo dõi và ghi công việc về nhà
Tuần 19
20/12/2017
Tiết 18
KIỂM TRA HỌC KÌ I
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: Đánh giá kiến thức cơ bảng của hs qua phần quang học, âm học
2. Kĩ năng: Có khả năng vận dụng kiến thức làm bài tập, giải thích một số hiện tượng trong đời sống
3. Thái độ: Giáo dục hs tính nghiêm túc tự giác khi làm bài.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên: Photocopy đề kiểm tra
2. Học sinh: Bút mực, bút chì, compa, thước kẻ, thước đo độ
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới: Phát đề Kiểm tra cho HS do phòng gd huyện Thái Thụy
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
NỘI DUNG
MỨC ĐỘ NHẬN THỨC
Tổng cộng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
cấp
độ thấp
cấp độ cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Sự truyền thẳng của ánh sáng
câu: điểm
Sự phản xạ ánh sáng – gương phẳng
câu:
điểm
Gương cầu
câu:
điểm
Nguồn âm, độ cao âm, độ to âm
câu:
điểm
Môi trường truyền âm
Cộng
Số câu
Số điểm
Số câu
Số điểm
Số câu
Số điểm
câu
điểm
IV. Củng cố và hướng dẫn tự học:
1) Củng cố: Thu bài kiểm tra, nhận xét đánh giá tiết kiểm tra
2) Hướng dẫn tự học: Về nhà xem trước bài sự nhiễm điện do cọ xát
V. Thống kê
ĐIỂM LỚP
0 – 3,5
3,5 - 5
5 - 6,5
6,5 -8
8-10
7A
7B
7
VI. Rút kinh nghiệm
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- T1718.TONG KET CHUONG II.doc