Giáo án Vật lý 7 tiết 19: Sự nhiễm điện do cọ xát

I- thí nghiệm

1.thí nghiệm 1.

- Đọc, nêu mục đích của thí nghiệm

- Nhận dụng cụ

- Hoạt động nhóm tiến hành thí nghiệm

+Hiện tượng khi chưa cọ xát

+Hiện tượng sau khi cọ xát

- Ghi kết quả thí nghiệm vào bảng.

* Kết luận 1: .có khả năng hút.

- Nhắc lại và ghi vở.

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 554 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 tiết 19: Sự nhiễm điện do cọ xát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương III: Điện học Chủ đề 8. Hiện tượng nhiễm điện Giới thiệu chủ đề Chủ đề tìm hiểu qua 2 tiết: sự nhiễm điện do cọ xát (1 tiết), hai loại điện tích (1 tiết) Qua chủ đề HS biết được sự nhiễm điện do cọ xát, một vật nhiễm điện có khả năng hút vật không nhiễm điện, có hai loại điện tích, mối liên hệ giữa hai loại điện tích, cấu tạo nguyên tử, giải thích sự nhiễm điện HS có ý thức làm việc nhà, vận dụng kiến thức giải thích hiện tượng đơn giản trong thực tế Tuần 20. Tiết 19. Bài 17. Sự nhiễm điện do cọ xát I/ Mục tiêu kiến thức -mô tả được một hiện tượng hoặc một thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát -giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ sát trong thực tế kỹ năng -làm thí nghiệm nhiễm điện cho vật bằng cách cọ xát thái độ -yêu thích môn học, ham hiểu biết, tích cực, hợp tác trong các hoạt động. II/ Chuẩn bị nhóm hs: +thước nhựa +thanh thuỷ tinh +mảnh nilông +quả cầu có giá +mảnh dạ +mảnh lụa +mảnh len +mảnh tôn +giấy vụn +bút thông mạch +bảng kết quả III/ Tổ chức hoạt động học tập Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (5phút) - Giới thiệu chương điện học qua các tranh ảnh, các hiện tượng trong thực tế. - Nêu mục tiêu chính của chương. - Nêu một số hiện tượng nhiễm điên do cọ xát trong thực tế (sgk) Tiếp thu thông tin Theo dõi bài học Chương III: Điện học Bài 17. Sự nhiễm điện do cọ xát Hoạt động 2: Làm thí nghiệm phát hiện nhiều vật nhiễm điện có tính chất mới (10phút) - Gọi hs đọc tn1 - Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm - Yêu cầu nêu các bước tiến hành thí nghiệm - Giao dụng cụ cho các nhóm - Yêu cầu hoạt động nhóm tiến hành thí nghiệm - Theo dõi các nhóm hoạt động - Gọi đại diện nhóm điền kết quả vào bảng. - Gọi hs tìm từ điền vào kết luận I- thí nghiệm 1.thí nghiệm 1. - Đọc, nêu mục đích của thí nghiệm - Nhận dụng cụ - Hoạt động nhóm tiến hành thí nghiệm +Hiện tượng khi chưa cọ xát +Hiện tượng sau khi cọ xát - Ghi kết quả thí nghiệm vào bảng. * Kết luận 1: .....có khả năng hút..... - Nhắc lại và ghi vở. Hoạt động 3: Phát hiện vật khi cọ xát bị nhiễm điện (hay mang điện tích) (15phút) - Hướng dẫn làm thí nghiệm kiểm tra sau khi đặt câu hỏi: ?Nhiều vật sau khi cọ xát có đặc điểm gì mà có thể hút được vật khác. -Yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm và nêu kết quả thí nghiệm. -Hướng dẫn thảo luận, nêu kết luận 2. ?Nhiều vật sau khi cọ xát có tính chất gì. thông tin: Các vật có tính chất hút vật khác, làm sáng bóng đèn của bút thử điện gọi là các vật nhiễm điện hay các vật mang điện tích. 2.thí nghiệm 2. - Đọc tn, dự đoán kết quả - Hoạt động nhóm, tiến hành làm thí nghiệm - Tiến hành làm thí nghiệm - Thảo luận kết quả, nêu kết luận *Kết luận 2: ......làm sáng....... - Nhắc lại kết luận và ghi vở - Trả lời câu hỏi của gv - Lưu ý: ba thuật ngữ “vật nhiễm điện”, “bị nhiễm điện”, “mang điện tích” có cùng một ý nghĩa Hoạt động 4: vận dụng, củng cố, hướng dẫn về nhà (10phút) -Yêu cầu đọc và trả lời c1, c2, c3 -Hướng dẫn hs phân tích hiện tượng -Gọi hs đọc sgk hướng dẫn về nhà: + Học bài, làm bài tập sbt + Hoàn thiện c1, c2, c3 +Tìm hiểu trước bài 18: hai loại điện tích sgk II- vận dụng - Cá nhân trả lời: c1: Lược nhựa cọ xát với tóc bị nhiễm điện nên hút và kéo sợi tóc. c2: Cánh quạt điện quay, cọ xát với không khí nên bị nhiễm điện và nó đã hút các hạt bụi. c3: Khi lau kính bằng khăn khô đã cọ xát làm cho kính bị nhiễm điện nên nó hút lại các bụi vải -Đọc: ghi nhớ; “có thể em chưa biết” -Ghi công việc về nhà

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docT19.SU NHIEM DIEN DO CO XAT.doc
Tài liệu liên quan