Tìm kiếm vật liệu chế tạo, chuẩn bị các công cụ cần thiết
Thảo luận nhóm lựa chọn các vật liệu cần thiết để chế tạo. Lập bảng dự trù kinh phí, tìm chỗ mua vật liệu ( ưu tiên các vật liệu có sẵn trong gia đình có thể tận dụng được ).
- Vật liệu làm tấm hấp thụ nhiệt (Nhôm, đồng, );
- Vật liệu làm tấm đậy trong suốt (Kính, nilong, );
- Vật liệu làm khay chứa nông sản (Nhôm, gỗ, );
- Vật liệu làm khung (Nhôm, gỗ, );
- Vật liệu cách nhiệt làm buồng sấy (Gỗ, bìa, xốp, )
- Vật liệu làm mái chống nước mưa (nilong, kính, );
- Các vật liệu khác tùy theo thiết kế;
- Tính tổng số tiền cần chi.
Thảo luận các công cụ cần thiết khi chế tạo. Nhóm trưởng phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên chuẩn bị và thời gian nộp.
5 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 7277 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 - Chủ đề: Chế tạo máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:
PPCT tiết:
CHỦ ĐỀ: CHẾ TẠO MÁY SẤY NÔNG SẢN
DÙNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI
Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Chế tạo được máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời từ các nguyên vật liệu đơn giản, dễ tìm kiếm với chi phí thấp.
2. Kỹ năng
- Kỹ năng làm việc nhóm, ứng dụng vật lý vào đời sống.
- Trình bày được về sản phẩm máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời bằng một trong các loại hình như trình chiếu PowerPoint, video clip,
3.Thái độ
- Cảm thấy hứng thú, say mê môn Vật Lý.
B. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Một số tranh ảnh, clip mô tả máy sấy nông sản. Cho học sinh qua sát khi giao nhiêm vụ tìm kiếm thông tin.
2. Học sinh:
SGK Vật lí 8, tìm kiếm thông tin liên quan đến máy sấy nông sản
C.Tổ chức các hoạt động học tập
1. Kiểm tra kiến thức cũ.
Kiểm tra viêc thu thập thông tin của học sinh về máy sấy nông sản.
2.Giảng kiến thức mới.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Tìm kiếm thông tin.
GV yêu cầu HS đọc bài Phương pháp sấy bằng năng lương Mặt trời sách trải nghiệm sáng tạo
- GV yêu cầu từng thành viên giới thiệu các thông tin đã thu thập từ các nguồn sách, báo, internet
Hoạt động 2: Xử lí thông tin
- Gv yêu cầu HS xây dựng sơ đồ tư duy về nội dung đã thu thập được thể hiện các bộ phận chính của máy sấy bằng năng lượng măt trời..
(Trong SĐTD phải nêu đươc hai bộ phân chính là bộ phận gia nhiệt, buồng sấy và chỉ rõ nguyên lí hoat động của chúng).
Hoạt động 3: Lựa chọn mô hình, tính toán thiết kế chi tiết và tìm kiến chế tạo vật liệu.
Yêu cầu mỗi HS có bản vẽ mô tả hình máy sấy của cá nhân.
Nhóm thống nhất đưa ra bản vẽ chi tiết của sản phẩm
Cá nhân thành viên của nhóm tham gia quá trình chế tạo sản phẩm.
Gợi ý nên sử dụng các vật liệu sẵn có để tái sử dụng
Nhóm phân công công việc lựa chọn vật liêu và công cụ.
Hoạt đông 4: Chế tạo lắp ráp và vận hành:
GV nhắc nhở HS chú ý giữ an toàn khi chế tạo và lắp ráp sản phẩm.
Lưu ý:
Thư kí theo dõi ghi chép, nhắc nhở thực hiện đúng tiến độ.
Các thao tác khó đòi hỏi phải có máy móc, thiết bị như cắt kính, xẻ gỗ, nếu không làm được thì có thể nhờ người có chuyên môn.
(Có thể tham khảo thêm trên mạng internet).
- Yêu cầu hoc sinh vận hành thử máy và đưa ra các giải pháp đánh giá sản phẩm.
Nhóm trưởng tổng hợp ý kiến đánh giá của các thành viên để có đánh giá khách quan về sản phẩm.
Hoạt động 5: Hoàn thiện, trình bày báo cáo sản phẩm.
Các nhóm chọn lựa loại hình báo cáo.
Thảo luận thống nhất nội dung cần đưa vào báo cáo.
Nhóm trưởng lựa chọn thành viên có khả năng thuyết trình để trình bày, giới thiệu và trả lời các thắc mắc sản phẩm của nhóm mình trước lớp.
Thu thập các ý kiến, góp ý của những người có chuyên môn như giáo viên vật lý, giáo viên dạy kĩ thuật, các kĩ sư ngành chế tạo máyđể điều chỉnh hoàn thiện sản phẩm.
Hoạt động 6: Tiêu chí đánh giá
Về sản phẩm
Về hoạt động
Cá nhân thu thập thông tin
- Tổ trưởng mỗi nhóm báo cáo sự chuẩn bị của nhóm mình.
- Nhóm trưởng điều hành thảo luận để lựa chọn các thông tin có ý nghĩa về pin điện hóa.
- Các nhóm vẽ sơ đồ tư duy.
Nhóm thảo luận thống nhất sự lựa chọn mô hình máy sấy.
Lập bản vẽ chi tiết của sản phẩm.
Tính toán thiết kế chi tiết
Thảo luận nhóm: Tùy vào mẫu thiết kế đã chọn, căn cứ vào lượng nông sản mỗi mẻ cần sấy, nhóm trưởng cho nhóm thảo luận, tính toán và thống nhất:
Diện tích một khay sấy, số khay sấy, khoảng cách giữa các khay sấy.
Kích thước buồng sấy.
Kích thước của bộ phận thu nhiệt.
Góc nghiêng đặt tấm thu nhiệt so với mặt phẳng ngang.
Vị trí, kích thước khe hở cho khí bên ngoài vào; vị trí, kích thước khe cho khí nóng bên trong thoát ra
Tìm kiếm vật liệu chế tạo, chuẩn bị các công cụ cần thiết
Thảo luận nhóm lựa chọn các vật liệu cần thiết để chế tạo. Lập bảng dự trù kinh phí, tìm chỗ mua vật liệu ( ưu tiên các vật liệu có sẵn trong gia đình có thể tận dụng được ).
Vật liệu làm tấm hấp thụ nhiệt (Nhôm, đồng,);
Vật liệu làm tấm đậy trong suốt (Kính, nilong,);
Vật liệu làm khay chứa nông sản (Nhôm, gỗ,);
Vật liệu làm khung (Nhôm, gỗ,);
Vật liệu cách nhiệt làm buồng sấy (Gỗ, bìa, xốp,)
Vật liệu làm mái chống nước mưa (nilong, kính,);
Các vật liệu khác tùy theo thiết kế;
Tính tổng số tiền cần chi.
Thảo luận các công cụ cần thiết khi chế tạo. Nhóm trưởng phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên chuẩn bị và thời gian nộp.
Tiến hành chế tạo, lắp ráp, vận hành
Nhóm trưởng phân công cho các thành viên thực hiện các công việc.
Đóng buồng sấy
Chế tạo bộ phận thu nhiệt
Làm khay sấy
Lắp ghép tổng thể và hoàn thiện các việc còn lại
- Sấy thử 1kg ngô bằng máy sấy và phơi trực tiếp 1kg ( tương tự ) không dùng máy trong cùng thời gian 8 tiếng ngày có nắng.
Đo nhiệt độ của không khí trong buồng sấy và ngoài môi trường ở cùng thời điểm. Thư kí ghi số liệu.
- Từng thành viên quan sát, so sánh chất lượng của sản phẩm sấy bằng máy sấy và sản phẩm phơi trực tiếp.
Các thành viên thảo luận thống nhất một loại hình trình bày báo cáo như: Bản trình bày PowerPoint, poster,
- Các tác động cơ bản của quá trình sấy lên vật ẩm.
- Các bộ phận chính của một máy sấy dùng năng lượng mặt trời.
- Nguyên lí hoạt động của từng bộ phận hấp thụ nhiệt và buồng sấy.
- Bố trí, lắp ráp thiết bị.
- Kết quả thu được khi chạy thử máy.
- Hướng cải tiến thiết bị.
- Chế tạo được máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời.
- Thiết bị sử dụng những vật liệu đơn giản, chi phí thấp.
- Thiết bị hoạt động được, rút ngắn thời gian phơi sấy, có tính cơ động dễ di chuyển.
- Các thành viên được tương tác, tìm kiếm, trao đổi chia sẻ thông tin.
- Các thành viên được trải nghiệm trong vai trò người sáng chế: đề xuất các dụng cụ cần thiết, thiết kế phương án chế tạo sản phẩm và biết đưa ra các lí lẽ bảo vệ ý kiến trước các phản biên.
3. Củng cố bài giảng
4. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Hoàn thành bảng báo cáo của mỗi nhóm theo mẫu hướng dẫn.
D. RÚT KINH NGHIỆM
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tra nghiem_12361497.doc