Giáo án Vật lý Lớp 11 - Bài 31: Mắt

HĐ2: Tìm hiểu cấu tạo mắt.

GV: Yêu cầu HS đọc tài liệu, trả lời câu hỏi :

+ Hai bộ phận quan trọng nhất của mắt là gì ?

+ Bộ phận nào của mắt đóng vai trò như TKHT ? Tiêu cự

của nó có thể thay đổi như thế nào ?

HS: trả lời và ghi vào vở

GV:Ảnh của vật mà mắt nhìn thấy hiện ở đâu ?

HS: Thảo luận nhóm, cử đại diện trả lời

GV: Nhận xét và chop HS ghi vở

HS: Ghi vở

I. Cấu tạo của mắt

1. Cấu tạo :

– Hai bộ phận quan trọng nhất của mắ

là thể thuỷ tinh và màng lưới.

– Thể thuỷ tình là 1 TKHT, nó phồng

lên dẹt xuống để thay đổi f

– Màng lưới ở đáy mắt, tại đó ảnh hiện

lên rõ.

2. So sánh mắt và máy ảnhGV: Cho HS so sánh mắt và máy ảnh

HS: So sánh mắt và máy ảnh

GV: Nhận xét

HS: Ghi vở nhận xét đúng

HĐ3: Tìm hiểu sự điều tiết của mắt

GV: Yêu cầu HS nghiên cứu tài liệu trả lời câu hỏi :

-Để nhìn rõ vật thì mắt phải thực hiện quá trình gì ?

pdf7 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 638 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý Lớp 11 - Bài 31: Mắt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MẮT I - MỤC TIÊU 1. Kiến thức :  Nêu và chỉ ra được trên hình vẽ (hay trên mô hình) hai bộ phận quan trọng nhất của mắt là thể thuỷ tinh và màng lưới.  Nêu được chức năng thuỷ tinh thể và màng lưới so sánh được chúng với các bộ phận tương ứng của máy ảnh.  Trình bày được khái niệm sơ lược về sự điều tiết mắt, điểm cực cận và điểm cực viễn.  Biết cách thử mắt 2. Kĩ năng :  Rèn luyện kĩ năng tìm hiểu bộ phận quan trọng của cơ thể là Mắt theo khía cạnh Vật lí.  Biết cách xác định điểm cực cận và cực viễn bằng thực tế. 3. Thái độ :  Nghiêm túc nghiên cứu ứng dụng vật lí. II CHUẨN BỊ. Đối với GV và cả lớp :  1 tranh vẽ con mắt bổ dọc.  1 mô hình con mắt  1 bảng thử mắt của y tế. III. PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: A, ổn định tổ chức: 9A: 9B: B, Kiểm tra: Tên hai bộ phận quan trọng nhất của máy ảnh là gì ? tác dụng của các bộ phận đó. C. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng HĐ1: Tạo tình huống học tập Nhận xét SGK HĐ2: Tìm hiểu cấu tạo mắt. GV: Yêu cầu HS đọc tài liệu, trả lời câu hỏi : + Hai bộ phận quan trọng nhất của mắt là gì ? + Bộ phận nào của mắt đóng vai trò như TKHT ? Tiêu cự của nó có thể thay đổi như thế nào ? HS: trả lời và ghi vào vở GV:Ảnh của vật mà mắt nhìn thấy hiện ở đâu ? HS: Thảo luận nhóm, cử đại diện trả lời GV: Nhận xét và chop HS ghi vở HS: Ghi vở I. Cấu tạo của mắt 1. Cấu tạo : – Hai bộ phận quan trọng nhất của mắt là thể thuỷ tinh và màng lưới. – Thể thuỷ tình là 1 TKHT, nó phồng lên dẹt xuống để thay đổi f – Màng lưới ở đáy mắt, tại đó ảnh hiện lên rõ. 2. So sánh mắt và máy ảnh GV: Cho HS so sánh mắt và máy ảnh HS: So sánh mắt và máy ảnh GV: Nhận xét HS: Ghi vở nhận xét đúng HĐ3: Tìm hiểu sự điều tiết của mắt GV: Yêu cầu HS nghiên cứu tài liệu trả lời câu hỏi : -Để nhìn rõ vật thì mắt phải thực hiện quá trình gì ? -Sự điều tiết của mắt là gì ? HS: trả lời và ghi vào vở GV: Yêu cầu 2 HS vẽ lên ảnh của vật lên võng mạc khi vật ở xa và gần  f của thể thuỷ tinh thay đổi như thế nào ? HS: vẽ ảnh vào vở C1 : – Giống nhau : + Thể thuỷ tinh và vật kính đều là TKHT. + Phim và màng lưới đều có tác dụng như màn hứng ảnh. Khác nhau : + Thể thuỷ tinh có f có thể thay đổi + Vật kính có f không đổi. Vật càng xa tiêu cự càng lớn. HĐ4: Điểm cực cận và điểm cực viễn GV: Y/c HS đọc tài liệu, trả lời câu hỏi : + Điểm cực viễn là gì ? + Khoảng cực viễn là gì ? HS: Dọc tài liệu và trả lời GV: thông báo HS thấy người mắt tốt không thể nhìn thấy vật ở rất xa và mắt không phải điều tiết. HS: Ghi vở GV: Y/c HS đọc tài liệu và trả lời câu hỏi : + Điểm cực cận là gì ? + Khoảng cực cận là gì ? HS: Dọc tài liệu và trả lời GV: thông báo cho HS rõ tại điểm cực cận mắt phải điều tiết nên mỏi mắt. HS: Ghi vở III. Điểm cực cận và điểm cực viễn. 1. Cực viễn CV : Là điểm xa nhất mà mắt còn nhìn thấy vật. Khoảng cực viễn là khoảng cách từ điểm cực viễn đến mắt. 2. Cực cận – Cực cận là điểm gần nhất mà mắt còn nhìn rõ vật. + Khoảng cách từ điểm cực cận đến mắt là khoảng cực cận. C4 : GV: Yêu cầu HS xác định điểm cực cận, khoảng cực cận của mình. HS: xác định cực cận và khoảng cách cực cận. HĐ5: Vận dụng GV: HDHS hoàn thành C6 HS: Thảo luận nhóm và hoàn thành C6 IV. Vận dụng: C6 : Cực viễn là f dài nhất Cực cận là f ngắn nhất. D. Củng cố : GV: HDHS hoàn thành C5 HS: Hoàn thành C5 theo HD GV; Gọi 1 HS lên bảng trình bày HS: Đại diện lên trình bày trên bảng, các HS khác làm vào vở 5 phút sau GV kiểm tra vở của 3 HS. Chữa bài trên bảng + HS phải tóm tắt + Dựng hình + Chứng minh E. Hướng dẫn về nhà : – Học phần ghi nhớ – Làm bài tập – SBT

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_an_vat_ly_lop_11_bai_31_mat.pdf