Giáo án Vật lý Lớp 8 - Bài 10: Lực đẩy ác-si-mét

Một vật nhúng trong chất lỏng bị

chất lỏng tác dụng 1 lực đẩy hướng

từ dưới lên.

Fđ PNội dung tích hợp

Hoạt động 3 : Tìm công thức tính lực đẩy ác-si-mét

- Các tàu thủy lưu thông trên biển,

trên sông là phương tiện vận

chuyển hành khách và hàng hóa

chủ yếu giữa các quốc gia. Nhưng

động cơ của chúng thải ra rất

nhiều khớ gõy hiệu ứng nhà kớnh.

- Biện pháp GDMT: Sử dụng tàu

thủy sử dụng nguồn năng lượng

sạch (năng lượng gió) hoặc kết

hợp giữa lực đẩy của động cơ và

lực đẩy của gió để đạt hiệu quả

cao nhất.

pdf8 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 432 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý Lớp 8 - Bài 10: Lực đẩy ác-si-mét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lực đẩy ác-si-mét I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại lực đẩy của chất lỏng (lực đẩy ác- si-mét), chỉ rõ đặc điểm của lực này. - Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy ác-si-mét, nêu tên các đại lượng và đơn vị các đại lượng trong công thức. - Giải thích 1 số hiện tượng đơn giản thường gặp đối với vật nhúng trong chất lỏng. - Vận dụng công thức tính lực đẩy ác-si-mét để giải các hiện tượng đơn giản. 2. Kĩ năng Làm thí nghiệm cẩn thận để đo được lực tác dụng lên vật để xác định độ lớn của lực đẩy ác-si-mét. 3- thái độ: Nghiêm túc, hớp tác nhóm II. Chuẩn bị: * GV và mỗi nhóm HS : 1 lực kế, 1 giá đỡ, 1 cốc nước, 1 bình tràn, 1 quả nặng (1 N). III. Phương pháp: Thực nghiệm, thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm IV. Các bước lên lớp: A, ổn định lớp: 8A: 8B: B, Kiểm tra: (Kiểm tra đồng thời 3 HS) HS1 : Chữa bài 9.1 ; 9.2 ; 9.3. HS2 : Chữa bài 9.4. HS3 : Chữa bài 9.5 ; 9.6. C. Bài mới: Hoạt động 1 : Tổ chức tình huống học tập như SGK. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức Hoạt động 2: Nghiên cứu tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó - Yêu cầu HS nghiên cứu thí nghiệm ở hình 10.2. (N.cứu SGK) - Thí nghiệm gồm có dụng cụ gì ? Nêu các bước tiến hành thí nghiệm ? (Thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi) - Yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm đo P ; P1 và trả lời C1? (Các nhóm làm TN, trả lời C1) - Y/c hoàn thành C2? (Rút ra kết luận C2.) I- Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó C1: P1<P  chứng tỏ vật nhúng trong nước chịu 2 lực tác dụng : Fđ và P ngược chiều nên : P1 = P - Fđ < P C2 : Kết luận Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng tác dụng 1 lực đẩy hướng từ dưới lên. P Fđ Nội dung tích hợp Hoạt động 3 : Tìm công thức tính lực đẩy ác-si-mét - Các tàu thủy lưu thông trên biển, trên sông là phương tiện vận chuyển hành khách và hàng hóa chủ yếu giữa các quốc gia. Nhưng động cơ của chúng thải ra rất nhiều khớ gõy hiệu ứng nhà kớnh. - Biện pháp GDMT: Sử dụng tàu thủy sử dụng nguồn năng lượng sạch (năng lượng gió) hoặc kết hợp giữa lực đẩy của động cơ và lực đẩy của gió để đạt hiệu quả cao nhất. II- công thức tính lực đẩy ác-si- mét 1, Dự đoán - Vật nhúng trong chất lỏng càng nhiều thì Fđ của nước càng mạnh. 2, Thí nghiệm kiểm tra : B1 : Đo P1 của cốc, vật - HS đọc dự đoán và mô tả tóm tắt dự đoán. (Đại diện HS tóm tắt) - Đề xuất phương án thí nghiệm? (HS trao đổi nhóm hãy đề xuất phương án thí nghiệm). - GV chỉnh lại phương án cho chuẩn. - HD HS làm TN kiểm tra. (Các nhóm tiến hành TN) B2 : Nhúng vật vào nước, nước tràn ra cốc, đo trọng lượng P2. B3 : So sánh P2 và P1 P2<P1  P1 = P2 +Fđ B4 : Đổ nước tràn ra vào cốc P1 = P2 + Pnước tràn ra Nhận xét : Fđ = Pnước tràn ra C3 : Vật càng nhúng chìm nhiều  Pnước dâng lên càng lớn  Fđ nước càng lớn. Fđ = Pnước mà vật chiếm chỗ Fđ = d.V Trong đó : d : Trọng lượng riêng chất lỏng Từ TN y/c HS rút ra nhận xét . (Đại diệm rút ra nhận xét) Y/c so sánh Fđ và Pnước tràn ra (Đại diện đưa ra câu trả lời) Đưa ra CT tính FA (Ghi vở) Hoạt động 4 : Vận dụng - Y/c giải thích câu C4. (Thảo luận, cử đại diện trả lời C4) V : Thể tích mà vật chiếm chỗ III- Vận dụng - HS giải thích câu C4 Gầu nước ngập dưới nước thì : P = P1 - Fđ nên lực kéo giảm đi so với khi gầu ở ngoài không khí. C5 : FđA = d.VA FđB = d.VB VA = VB  FđA = FđB C6 : Fđ1 = dd.V Fđ2 = dn.V - Yêu cầu HS làm việc cá nhân câu C5. (đại diện trả lời C5) - Yêu câu HS làm việc cá nhân câu C6. (đại diện trả lời C6) dn > dd  Fđ2 > Fđ1 thỏi nhúng trong nước có lực đẩy chất lỏng lớn hơn. D. Củng cố : - Phát biểu ghi nhớ của bài học. - Yêu cầu 2 HS phát biểu. E. Hướng dẫn về nhà : - Làm bài tập SBT. - Chuẩn bị bài thực hành : + Trả lời các câu hỏi trong bài thực hành. + Phôtô báo cáo thí nghiệm.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_an_vat_ly_lop_8_bai_10_luc_day_ac_si_met.pdf