1- Thí nghiệm
C1:
+ Phần từ phổ ở bên ngoài ống dây có
dòng điện chạy qua và bên ngoài thanh
nam châm giống nhau.
+ Khác nhau: Trong lòng ống dây cũng
có các đường mạt sắt được sắp xếp gần
như song song với nhau.
C2: Đường sức từ ở trong và ngoài ống
dây tạo thành những đường cong khép
kín.
C3: Dựa vào thông báo của GV, HS xác
định cực từ của ống dây có dòng điện
trong thí nghiệm.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 743 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý Lớp 9 - Bài 24: Từ trường của ống dây có dòng điện chạy qua, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ 
DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA 
I- MỤC TIÊU 
1- Kiến thức: 
 - So sánh được từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với từ phổ của 
nam châm thẳng. 
- Vẽ được đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây. 
- Vận dụng được quy tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống 
dây có dòng điện chạy qua khi biết chiều dòng điện và ngược lại. 
2- Kĩ năng: - Rèn kỹ năng làm thí nghiệm. 
- Rèn kỹ năng vẽ hình biểu diễn các đường sức của từ trường. 
3- Thái độ: Tích cực tham gia vào các hoạt động của nhóm. Trung thực trong 
làm thí nghiệm. 
II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG 
* Đối với GV và mỗi nhóm HS: 
 - 1 tấm nhựa có luồn sẵn các vòng dây của một ống dây dẫn. 
 - 1 nguồn điện 6V. 
 - 1 ít mạt sắt. 
-1 công tắc, 3 đoạn dây dẫn. 
- 1 bút dạ 
III- PHƯƠNG PHÁP: 
Thực nghiệm, vấn đáp, hoạt động nhóm 
IV- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
A - ổn định tổ chức: 9A: 9B: 
 B - Kiểm tra bài cũ: 
GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu hs làm bài tập sau: 
BT1: Có A, B là 2 từ cực của 2 NC thẳng và các 
đường sức từ của chúng 
A là cực Bắc của thanh NC bên trái. Hãy cho biết B là 
cực nào của 
NC bên phải. Vẽ các mũi tên chỉ chiều của các đường 
sức từ. 
BT2: Có C, D là hai từ cực của 2 thanh NC và các 
đường sức từ của chúng 
C là cưc Nam của NC bên trái. Hãy xác định từ cực 
D? Vẽ các mũi 
tên chỉ chiều của các đường sức từ. 
 C - Bài mới: 
1- Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (Như SGK) 
Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức cần đạt 
Hoạt động 2: Tạo ra và quan sát từ phổ của ống I- Từ phổ, đường sức từ của ống dây 
dây có dòng điện chạy qua. 
- GV: Gọi HS nêu cách tạo ra để quan sát từ 
phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với 
những dụng cụ đã phát cho các nhóm. 
(Cho dòng điện chạy qua ống dây, gõ nhẹ tấm 
nhựa.) 
- Yêu cầu làm thí nghiệm tạo từ phổ của ống 
dây có dòng điện theo nhóm, quan sát từ phổ 
bên trong và bên ngoài ống dây để trả lời câu 
hỏi C1. 
(làm thí nghiệm theo nhóm, quan sát từ phổ và 
thảo luận trả lời câu C1.) 
- Gọi HS trả lời câu C2 Và C3? 
(Cá nhân HS hoàn thành) 
- Từ kết quả thí nghiệm ở câu C1, C2, C3 
có dòng điện chạy qua. 
1- Thí nghiệm 
C1: 
+ Phần từ phổ ở bên ngoài ống dây có 
dòng điện chạy qua và bên ngoài thanh 
nam châm giống nhau. 
+ Khác nhau: Trong lòng ống dây cũng 
có các đường mạt sắt được sắp xếp gần 
như song song với nhau. 
C2: Đường sức từ ở trong và ngoài ống 
dây tạo thành những đường cong khép 
kín. 
C3: Dựa vào thông báo của GV, HS xác 
định cực từ của ống dây có dòng điện 
trong thí nghiệm. 
chúng ta rút ra được kết luận gì về từ phổ, 
đường sức từ và chiều đường sức từ ở hai đầu 
ống dây? 
(trao đổi trên lớp để rút ra kết luận). 
- Gọi 1, 2 HS đọc lại phần 2 kết luận trong 
SGK. 
Hoạt động 3: Tìm hiểu qui tắc nắm tay phải 
GV: Từ trường do dòng điện sinh ra, vậy chiều 
của đường sức từ có phụ thuộc vào chiều dòng 
điện hay không? Làm thế nào để kiểm tra 
đường điều đó? 
(nêu dự đoán, và cách kiểm tra sự phụ thuộc 
của chiều đường sức từ vào chiều của dòng 
điện.) 
- Tổ chức cho HS làm thí nghiệm kiểm tra dự 
đoán theo nhóm và hướng dẫn thảo luận kết 
quả thí nghiệm  Rút ra kết luận. 
(HS tiến hành thí nghiệm kiểm tra theo nhóm 
2- Kết luận: 
 (SGK) 
II- Qui tắc nắm tay phải 
1- Chiều đường sức từ của ống dây có 
dòng điện chạy qua phụ thuộc vào yếu 
tố nào? 
và rút ra KL) 
- GVđưa ra qui tắc nắm tay phải giúp ta xác 
định chiều đường sức ở trong lòng ống dây 
(Ghi quy tắc vào vở) 
Hoạt động 4: Vận dụng 
- Vận dụng hoàn thành câu C4, C5, C6. 
(Cá nhân HS hoàn thành C4, C5, C6) 
- Cho HS đọc phần "Có thể em chưa biết". 
( Cá nhân HS đọc phần "Có thể em chưa 
biết".) 
Kết luận: 
Chiều đường sức từ của dòng điện trong 
ống dây phụ thuộc vào chiều dòng điện 
chạy qua các vòng dây. 
2- Qui tắc nắm tay phải 
 (SGK /tr.66) 
III. Vận dụng: 
C4: 
C5: 
C6: 
D. Củng cố: 
 Nêu quy tắc nắm tay phải? 
So sánh tử phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với từ phổ của nam châm? 
E. Hướng dẫn về nhà: 
 - Học thuộc qui tắc nắm tay phải, vận dụng thành thạo qui tắc. 
 - Làm bài tập 24 (SBT). 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 giao_an_vat_ly_lop_9_bai_24_tu_truong_cua_ong_day_co_dong_di.pdf giao_an_vat_ly_lop_9_bai_24_tu_truong_cua_ong_day_co_dong_di.pdf