Giáo án Vật lý Lớp 9 - Bài 40: Hiện tượng khúc xạ ánh sáng

Hoạt động3: Tìm hiểu sự khúc xạ của tia sáng khi

truyền từ nước sang không khí

GV: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 4.

HS: Thảo luận, trả lời C4

GV: hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm. Quan sát

sự bố trí thí nghiệm của từng nhóm .

I: điểm tới.

SI: Tia tới.

NN/: Pháp tuyến

IK: Tia khúc xạ

Góc SIN: Góc tới

Góc N/IK: Góc khúc xạ

4, Thí nghiệm:

C1:

C2:

C3:

II- Sự khúc xạ tia sáng khi truyền từ

nước sang không khí.

1. Dự đoán

C4Lưu ý học sinh làm thí nghiệm theo phương pháp

che khuất.

HS: Tiến hành tn theo nhóm

GV: Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi C5,C6 HS:

thảo luận, cư

R đại diện trả lời câu hỏi.

GV nghe sửa lại phần sai sau đó yêu cầu học sinh

ghi câu trả lời chính xác

HS: Ghi câu trả lời đúng vào vở

Hoạt động4: vận dụng

GV: Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi C6,C7

HS: Hoàn thành C6,C7 theo nhóm

pdf7 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 434 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý Lớp 9 - Bài 40: Hiện tượng khúc xạ ánh sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng I- MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Nhận biết được hiện tượng khúc sạ ánh sáng. Mô tả được TN quan sát đường truyền của tia sáng từ không khí sang nước và ngược lại. Phân biệt được hiện tượng khúc xạ ánh sáng với hiện tượng phản xạ ánh sáng 2.Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng đơn giản do sự đổi hướng truyền của tia sáng khi truyền qua mặt phân cách giữa hai môi trường gây nên 3.Thái độ: Yêu thích môn học II- CHUẨN BỊ: *Đối với mỗi nhóm học sinh: 1bình thuỷ tinh 1bình nước sạch. 1 ca múc nước. 1 miếng gỗ phẳng mềm . 3 đinh gim. *GV: 1bình thuỷ tinh. 1 miếng gỗ phẳng để làm màn hứng sáng. III. PHƯƠNG PHÁP: Thực nghiệm, vấn đáp, hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: A, ổn định tổ chức: 9A: 9B: B, Kiểm tra: Kết hợp trong bài C. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Ôn lại một số kiến thức có liên quan đến bài mới. Tìm hiểu hình 40.1 SGK GV: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau: Phát biểu định luật truyền thẳng ánh sáng? Người ta biểu diễn đường truyền ánh sáng bằng cách nào? HS: Đại diện trả lời GV vào bài như SGK HS: Tiến hành TN theo nhóm và trả lời câu hỏi ở đàu bài Hoạt động2: Tìm hiểu sự khúc xạ ánh sáng từ không khí sang nước: GV: Y/C HS Quan sát H40.2 và nhận xét đường truyền của tia sáng ở từng môi trường? Các tia sáng nay tuân theo định luật nào? I- Hiện tượng khúc xạ ánh sáng: 1. Quan sát: HS: Thảo luận trả lời câu hỏi GV: Khi ánh sáng truyền từ môi trường không khí sang môi trường nước đã xảy ra hiện tượng gì? HS: Đại diện trả lời GV giới thiệu về hiện tượng khúc xạ ánh sáng? HS: Lắng nghe GV: Hiện tượng này khác gì so với hiên tượng phản xạ ánh sáng mà các em đã học? HS: Thảo luận, cử đại diện trả lời GV: yêu cầu HS tự đọc mục 3 phần I sau đó khái niệm về các đường biểu diễn HS: NGhiên cứu SGK, thảo luận đưa ra các KN Nhận xét về góc tới và góc khúc xạ? GV tiến hành TN hình 40.2 sau đó yêu cầu học sinh trả lời câu C1,C2 2. Kết luận: (SGK) 3. Một vài khái niệm: S N P I N’ K HS: Theo dõi TN, đại diện trả lời C1, C2 GV nghe câu trả lời, sửa chữa những chỗ sai sót cho HS. HS: trả lời từng câu hỏi sau đó rút ra kết luận Trả lời C3 Hoạt động3: Tìm hiểu sự khúc xạ của tia sáng khi truyền từ nước sang không khí GV: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 4. HS: Thảo luận, trả lời C4 GV: hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm. Quan sát sự bố trí thí nghiệm của từng nhóm . I: điểm tới. SI: Tia tới. NN/: Pháp tuyến IK: Tia khúc xạ Góc SIN: Góc tới Góc N/IK: Góc khúc xạ 4, Thí nghiệm: C1: C2: C3: II- Sự khúc xạ tia sáng khi truyền từ nước sang không khí. 1. Dự đoán C4 Lưu ý học sinh làm thí nghiệm theo phương pháp che khuất. HS: Tiến hành tn theo nhóm GV: Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi C5,C6 HS: thảo luận, cư R đại diện trả lời câu hỏi. GV nghe sửa lại phần sai sau đó yêu cầu học sinh ghi câu trả lời chính xác HS: Ghi câu trả lời đúng vào vở Hoạt động4: vận dụng GV: Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi C6,C7 HS: Hoàn thành C6,C7 theo nhóm 2. Thí nghiệm kiểm tra: C5: C6: III. Vận dụng C6 : C7 : D. Củng cố: Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi : Hiện tượng khúc xạ ánh sáng là gì? Nêu kết luận về hiện tượng khúc xạ ánh sáng khi ánh sáng truyền từ không khí vào nước và ngược lại Cho cả lớp thảo luận. GV phát biểu chính xác các câu trả lời của học sinh . E. Hướng dẫn về nhà : - HS làm bài tập SBT - Đọc phần có thể em chưa biết. - Đọc trước bài 41 SGK

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_an_vat_ly_lop_9_bai_40_hien_tuong_khuc_xa_anh_sang.pdf
Tài liệu liên quan