Hoạt động3: Tìm hiểu sự khúc xạ của tia sáng khi
truyền từ nước sang không khí
GV: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 4.
HS: Thảo luận, trả lời C4
GV: hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm. Quan sát
sự bố trí thí nghiệm của từng nhóm .
I: điểm tới.
SI: Tia tới.
NN/: Pháp tuyến
IK: Tia khúc xạ
Góc SIN: Góc tới
Góc N/IK: Góc khúc xạ
4, Thí nghiệm:
C1:
C2:
C3:
II- Sự khúc xạ tia sáng khi truyền từ
nước sang không khí.
1. Dự đoán
C4Lưu ý học sinh làm thí nghiệm theo phương pháp
che khuất.
HS: Tiến hành tn theo nhóm
GV: Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi C5,C6 HS:
thảo luận, cư
R đại diện trả lời câu hỏi.
GV nghe sửa lại phần sai sau đó yêu cầu học sinh
ghi câu trả lời chính xác
HS: Ghi câu trả lời đúng vào vở
Hoạt động4: vận dụng
GV: Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi C6,C7
HS: Hoàn thành C6,C7 theo nhóm
7 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 434 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý Lớp 9 - Bài 40: Hiện tượng khúc xạ ánh sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
I- MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
Nhận biết được hiện tượng khúc sạ ánh sáng.
Mô tả được TN quan sát đường truyền của tia sáng từ không khí sang nước và
ngược lại.
Phân biệt được hiện tượng khúc xạ ánh sáng với hiện tượng phản xạ ánh sáng
2.Kỹ năng:
Vận dụng được kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng đơn giản do sự
đổi hướng truyền của tia sáng khi truyền qua mặt phân cách giữa hai môi
trường gây nên
3.Thái độ: Yêu thích môn học
II- CHUẨN BỊ:
*Đối với mỗi nhóm học sinh:
1bình thuỷ tinh
1bình nước sạch.
1 ca múc nước.
1 miếng gỗ phẳng mềm .
3 đinh gim.
*GV: 1bình thuỷ tinh.
1 miếng gỗ phẳng để làm màn hứng sáng.
III. PHƯƠNG PHÁP:
Thực nghiệm, vấn đáp, hoạt động nhóm
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
A, ổn định tổ chức: 9A: 9B:
B, Kiểm tra:
Kết hợp trong bài
C. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng
Hoạt động 1: Ôn lại một số kiến thức có liên quan
đến bài mới. Tìm hiểu hình 40.1 SGK
GV: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau:
Phát biểu định luật truyền thẳng ánh sáng?
Người ta biểu diễn đường truyền ánh sáng bằng
cách nào?
HS: Đại diện trả lời
GV vào bài như SGK
HS: Tiến hành TN theo nhóm và trả lời câu hỏi ở
đàu bài
Hoạt động2: Tìm hiểu sự khúc xạ ánh sáng từ không
khí sang nước:
GV: Y/C HS Quan sát H40.2 và nhận xét đường
truyền của tia sáng ở từng môi trường? Các tia
sáng nay tuân theo định luật nào?
I- Hiện tượng khúc xạ ánh sáng:
1. Quan sát:
HS: Thảo luận trả lời câu hỏi
GV: Khi ánh sáng truyền từ môi trường không khí
sang môi trường nước đã xảy ra hiện tượng gì?
HS: Đại diện trả lời
GV giới thiệu về hiện tượng khúc xạ ánh sáng?
HS: Lắng nghe
GV: Hiện tượng này khác gì so với hiên tượng phản
xạ ánh sáng mà các em đã học?
HS: Thảo luận, cử đại diện trả lời
GV: yêu cầu HS tự đọc mục 3 phần I sau đó khái
niệm về các đường biểu diễn
HS: NGhiên cứu SGK, thảo luận đưa ra các KN
Nhận xét về góc tới và góc khúc xạ?
GV tiến hành TN hình 40.2 sau đó yêu cầu học sinh
trả lời câu C1,C2
2. Kết luận:
(SGK)
3. Một vài khái niệm:
S
N
P I
N’
K
HS: Theo dõi TN, đại diện trả lời C1, C2
GV nghe câu trả lời, sửa chữa những chỗ sai sót
cho HS.
HS: trả lời từng câu hỏi sau đó rút ra kết luận
Trả lời C3
Hoạt động3: Tìm hiểu sự khúc xạ của tia sáng khi
truyền từ nước sang không khí
GV: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 4.
HS: Thảo luận, trả lời C4
GV: hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm. Quan sát
sự bố trí thí nghiệm của từng nhóm .
I: điểm tới.
SI: Tia tới.
NN/: Pháp tuyến
IK: Tia khúc xạ
Góc SIN: Góc tới
Góc N/IK: Góc khúc xạ
4, Thí nghiệm:
C1:
C2:
C3:
II- Sự khúc xạ tia sáng khi truyền từ
nước sang không khí.
1. Dự đoán
C4
Lưu ý học sinh làm thí nghiệm theo phương pháp
che khuất.
HS: Tiến hành tn theo nhóm
GV: Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi C5,C6 HS:
thảo luận, cư
R đại diện trả lời câu hỏi.
GV nghe sửa lại phần sai sau đó yêu cầu học sinh
ghi câu trả lời chính xác
HS: Ghi câu trả lời đúng vào vở
Hoạt động4: vận dụng
GV: Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi C6,C7
HS: Hoàn thành C6,C7 theo nhóm
2. Thí nghiệm kiểm tra:
C5:
C6:
III. Vận dụng
C6 :
C7 :
D. Củng cố:
Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi :
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng là gì?
Nêu kết luận về hiện tượng khúc xạ ánh sáng khi ánh sáng truyền từ không khí vào
nước và ngược lại
Cho cả lớp thảo luận.
GV phát biểu chính xác các câu trả lời của học sinh .
E. Hướng dẫn về nhà :
- HS làm bài tập SBT
- Đọc phần có thể em chưa biết.
- Đọc trước bài 41 SGK
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_vat_ly_lop_9_bai_40_hien_tuong_khuc_xa_anh_sang.pdf