HĐ4: Tìm hiểu các khái niệm trục chính, quang
tâm, tiêu điểm, tiêu cự của thấu kính hôi tụ:
GV: tiến hành thí nghiệm yêu cầu
học sinh quan sát rồi đưa ra dự đoán trả lời C4:
HS: Làm TN và thảo luận trả lời C4
GV: Yêu cầu học sinh kiểm tra lại dự đoán(có thể
dùng thước thẳng)
HS: Kiểm tra dự đoán
GV: thông báo khái niệm trục chính
HS: Ghi vở
GV: Thông báo về khái niệm quang tâm và làm
tiếp thí nghiệm chiếu tia sáng đi qua quang tâm
II- Trục chính, quang tâm, tiêu
điểm, tiêu cự của thấu kính hội tụ:
1. Trục chính:
C4:
Δ
Δ: Trục chính
3. Quang tâm :
OHS: quan sát trả lời
tia tới đi qua quang tâm ló ra tiếp tục truyến
thẳng
GV: làm thí nghiệm chiếu chùm tia sáng song
song với trục chính học sinh quan sát nhận xét
chùm tia ló ra để trả lời C5
HS: thảo luận C5
GV: Làm lại thí nghiệm nhưng chiếu ở bên kia
của thấu kính học sinh nhận xét sau đó trả lời C6
HS: thảo luận C6
GV: Thông báo khái niệm tiêu điểm?
HS: Ghi vở
Tiêu điểm là gì? Mỗi thấu kính có bao nhiêu tiêu
Δ
O: Quang tâ
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 624 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý Lớp 9 - Bài 42: Thấu kính hội tụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THẤU KÍNH HỘI TỤ 
I-MỤC TIÊU. 
1.Kiến thức: Nhận dạng được thấu kính hội tụ. 
Mô tả được sự khúc xạ của các tia sáng đặc biệt( tia tới quang tâm, tia song song 
với trục chính và tia có phương đi qua tiêu điểm) qua thấu kính hội tụ. 
2.Kỹ năng: Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập đơn gianrveef thấu 
kính hội tụ và giải thích một vài hiện tượng thường gặp trong thực tế 
3.Thái độ: Yêu thích môn học 
II-P HƯƠNG PHÁP: 
Thực nghiệm, thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm 
III-CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG: 
Đối với GV và mỗi nhóm học sinh: 
1 thấu kính hội tụ 
1giá quang học. 
1màn hứng để quan sát đường truyền của chùm sáng. 
1 nguồn sáng phát ra 3 tia sáng song song 
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 
 A, ổn định tổ chức: 9A: 9B: 
B, Kiểm tra: 
Thế nào là hiện tượng khúc xạ ánh sáng? 
Nêu kết luận về sự truyền ánh sáng từ môi trường không khí ra môi trường nước? 
 C. Bài mới: 
Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng 
HĐ 1: Nêu vấn đề (Như SGK ) 
HĐ2:Nhận biết đặc điểm của thấu kính hội tụ 
GV: hướng dẫn học sinh tiến hành thí nghiệm 
HS: Tiến hành TN theo nhóm 
Tiết 45 
Bài 42: THẤU KÍNH HỘI TỤ 
I-Đặc điểm của thấu kính hội tụ: 
GV: Y/c trả lời C1 
HS: Từ KQ thí nghiệm ,nhận xét trả lời câu hỏi 
C1 
GV: thông báo tới học sinh các khái niệm mới là 
tia tới và tia ló 
Yêu cầu học sinh trả lời câu C2 
HS: Hoàn thành C2 
GV nghe học sinh trình bày sửa những chỗ sai 
sót nếu có 
HĐ3: Nhận biết hình dạng của thấu kính hội tụ 
GV: đưa ra một số thấu kính hội tụ cho HS quan 
sát hình dáng sau đó trar lời C3 
HS: Quan sát thấu kính rồi trả lời C3 
GV: Thông báo về chất liệu làm thấu kính hội tụ 
thường dùng trong thực tế. Và cách nhận dạng 
thấu kính dựa vào hình vẽ và ký hiệu của thấu 
kính hội tụ 
1. Thí nghiệm: 
C1: Chùm tia sáng khúc xạ ra khỏi 
thấu kính là chùm tia hội tụ. 
C2: 
2. Hình dạng của thấu kính 
hội tụ: 
C3: 
Kí hiệu của thấu kính hội tụ: 
HS: Ghi vở 
HĐ4: Tìm hiểu các khái niệm trục chính, quang 
tâm, tiêu điểm, tiêu cự của thấu kính hôi tụ: 
GV: tiến hành thí nghiệm yêu cầu 
học sinh quan sát rồi đưa ra dự đoán trả lời C4: 
HS: Làm TN và thảo luận trả lời C4 
GV: Yêu cầu học sinh kiểm tra lại dự đoán(có thể 
dùng thước thẳng) 
HS: Kiểm tra dự đoán 
GV: thông báo khái niệm trục chính 
HS: Ghi vở 
GV: Thông báo về khái niệm quang tâm và làm 
tiếp thí nghiệm chiếu tia sáng đi qua quang tâm 
II- Trục chính, quang tâm, tiêu 
điểm, tiêu cự của thấu kính hội tụ: 
1. Trục chính: 
C4: 
 Δ 
 Δ: Trục chính 
3. Quang tâm : 
 O 
HS: quan sát trả lời 
tia tới đi qua quang tâm ló ra tiếp tục truyến 
thẳng 
GV: làm thí nghiệm chiếu chùm tia sáng song 
song với trục chính học sinh quan sát nhận xét 
chùm tia ló ra để trả lời C5 
HS: thảo luận C5 
GV: Làm lại thí nghiệm nhưng chiếu ở bên kia 
của thấu kính học sinh nhận xét sau đó trả lời C6 
HS: thảo luận C6 
GV: Thông báo khái niệm tiêu điểm? 
HS: Ghi vở 
Tiêu điểm là gì? Mỗi thấu kính có bao nhiêu tiêu 
 Δ 
O: Quang tâm. 
4. Tiêu điểm: 
 O 
 F F/ 
Δ 
điểm? Có đặc điểm gì? 
GV làm thí nghiệm chiếu tia sáng đi qua tiêu 
điểm và tia sáng song song với trục chính 
HS: quan sát rút ra kết luận 
GV: thông báo về khái niệm tiêu cự 
HS: Ghi vở 
HĐ 5: vận dụng: 
GV: Y/c HS Trả lời C7,C8 
HS: tự trả lời câu C7, C8 
 F O F/ 
4-Tiêu cự: 
OF =OF/ =f (f tiêu cự của thấu kính) 
III- Vận dụng: 
C7: 
C8: 
 D. Củng cố: 
 - Nêu cách nhận biết thấu kính hội tụ? Nêu đặc điểm đường truyền của một 
số tia sáng đặc 
 biệt đi qua thấu kính hội tụ? 
 - Nêu kháI niệm về trục chính, quang tâm, tiêu điểm, t6iêu cự của TKHT? 
 E. Hướng dẫn về nhà: 
 - Học bài 
 - Làm bài tập sách bài tập 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 giao_an_vat_ly_lop_9_bai_42_thau_kinh_hoi_tu.pdf giao_an_vat_ly_lop_9_bai_42_thau_kinh_hoi_tu.pdf