Yêu cầu HS nhớ lại cách sử dụng đèn LED
đã học ở lớp 7 (đèn LED chỉ cho dòng điện
theo một chiều nhất định). Từ đó cho biết
chiều dòng điện cảm ứng trong 2 trường hợp
trên có gì khác nhau?
HS; Thảo luận, đưa ra KL
HĐ3: Tìm hiểu khái niệm mới: Dòng điện xoay
chiều
- Yêu cầu cá nhân HS đọc mục 3 - Tìm hiểu
khái niệm dòng điện xoay chiều.
HS: tìm hiểu mục 3, trả lời câu hỏi của GV
- GV có thể liên hệ thực tế: Dòng điện trong
mạng điện sinh hoạt là dòng điện xoay chiều.
Trên các dụng cụ sử dụng điện thường ghi AC
220V. AC là chữ viết tắt có nghĩa là dòng điện
xoay chiều, hoặc ghi DC 6V, DC có nghĩa là
dòng điện 1 chiều không đổi.
Hoạt động 4: Tìm hiểu 2 cách tạo ra dòng điện
2- Kết luận: Khi số đường sức từ xuyên
qua tiết diện S của cuộn dây tăng thì
dòng điện cảm ứng trong cuộn dây có
chiều ngược với chiều dòng điện cảm
ứng khi số đường sức từ xuyên qua tiết
diện đó giảm
8 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 436 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý Lớp12 - Bài: Dòng điện xoay chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU
I. MỤC TIÊU
1- Kiến thức:
- Nêu được sự phụ thuộc của chiều dòng điện cảm ứng vào sự biến đổi
của số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây.
- Phát biểu được đặc điểm của dòng điện xoay chiều là dòng điện cảm
ứng có chiều luân phiên thay đổi.
- Bố trí được thí nghiệm tạo ra dòng điện xoay chiều trong cuộn dây dẫn
kín theo 2 cách, cho nam châm quay hoặc cho cuộn dây quay. Dùng đèn LED
để phát hiện sự đổi chiều của dòng điện.
- Dựa vào quan sát thí nghiệm để rút ra điều kiện chung làm xuất hiện
dòng điện cảm ứng xoay chiều.
2- Kĩ năng: Quan sát và mô tả chính xác hiện tượng xảy ra.
3-Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ
* Đối với mỗi nhóm HS:
- 1 cuộn dây dẫn kín có 2 bóng đèn LED mắc song song, ngược chiều vào
mạch điện.
- 1 nam châm vĩnh cửu có thể quay quanh một trục thẳng đứng.
* Đối với GV:
- 1 bộ thí nghiệm phát hiện dòng điện xoay chiều gồm một cuộn dây dẫn
kín có mắc hai bóng đèn LED song song, ngược chiều có thể quay trong từ
trường của một nam châm.
- Có thể sử dụng bảng 1 (bài 32) trên bảng phụ.
III. PHƯƠNG PHÁP:
Thực nghiệm, thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
A, ổn định tổ chức: 9A: 9B:
B, Kiểm tra:
(Kết hợp trong bài)
C. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng
HĐ1: ĐVĐ: Như SGK
Hoạt động 2: Phát hiện dòng điện cảm ứng có
thể đổi chiều và tìm hiểu trong trường hợp nào
dòng điện cảm ứng đổi chiều.
- GV yêu cầu HS làm thí nghiệm hình 33.1
theo nhóm, quan sát kĩ hiện tượng xảy ra để
trả lời câu hỏi C1.
HS tiến hành thí nghiệm hình 33.1 theo nhóm.
- GV yêu cầu HS so sánh sự biến thiên số
đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn
dây dẫn kín trong 2 trường hợp.
HS quan sát kĩ thí nghiệm, mô tả chính xác thí
nghiệm so sánh
I- Chiều của dòng điện cảm ứng
1- Thí nghiệm
- Yêu cầu HS nhớ lại cách sử dụng đèn LED
đã học ở lớp 7 (đèn LED chỉ cho dòng điện
theo một chiều nhất định). Từ đó cho biết
chiều dòng điện cảm ứng trong 2 trường hợp
trên có gì khác nhau?
HS; Thảo luận, đưa ra KL
HĐ3: Tìm hiểu khái niệm mới: Dòng điện xoay
chiều
- Yêu cầu cá nhân HS đọc mục 3 - Tìm hiểu
khái niệm dòng điện xoay chiều.
HS: tìm hiểu mục 3, trả lời câu hỏi của GV
- GV có thể liên hệ thực tế: Dòng điện trong
mạng điện sinh hoạt là dòng điện xoay chiều.
Trên các dụng cụ sử dụng điện thường ghi AC
220V. AC là chữ viết tắt có nghĩa là dòng điện
xoay chiều, hoặc ghi DC 6V, DC có nghĩa là
dòng điện 1 chiều không đổi.
Hoạt động 4: Tìm hiểu 2 cách tạo ra dòng điện
2- Kết luận: Khi số đường sức từ xuyên
qua tiết diện S của cuộn dây tăng thì
dòng điện cảm ứng trong cuộn dây có
chiều ngược với chiều dòng điện cảm
ứng khi số đường sức từ xuyên qua tiết
diện đó giảm
3- Dòng điện xoay chiều
Dòng điện luân phiên đổi chiều gọi là
xoay chiều
GV gọi HS đưa ra các cách tạo ra dòng điện
xoay chiều.
HS: Đứng tại chỗ trả lời câu hỏi
+ TH 1:
GV: Yêu cầu HS đọc câu C2, nêu dự đoán về
chiều dòng điện cảm ứng xuất hiện trong cuộn
dây, giải thích
HS: nghiên cứu câu C2 nêu dự đoán về chiều
dòng điện cảm ứng.
(lưu ý: Yêu cầu HS giải thích phải phân tích
kĩ từng trường hợp khi nào số đường sức từ
xuyên qua tiết diện của cuộn dây dẫn kín tăng,
khi nào giảm).
- Làm thí nghiệm theo nhóm kiểm tra dự đoán
Đưa ra kết luận
HS: - Tham gia thí nghiệm kiểm tra dự đoán
dòng điện xoay chiều.
II- Cách tạo ra dòng điện xoay chiều
1- Cho nam châm quay trước cuộn dây
dẫn kín.
C2: Khi cực N cảu nam châm lại gần
cuộn dây thì số đường sức từ xuyên qua
tiết diện S của cuộn dây tăng. Khi cực N
ra xa cuộn dây thì số đường sức từ qua S
giảm. Khi nam châm quay liên tục thì số
theo nhóm.
- Thảo luận trên lớp kết quả để đưa ra kết luận
+ TH2: Tương tự
GV: Gọi HS nêu dự đoán về chièu dòng điện
cảm ứng có giải thích.
HS nghiên cứu câu C3, nêu dự đoán.
GV: làm thí nghiệm kiểm tra, yêu cầu cả lớp
quan sát.
HS: quan sát thí nghiệm GV làm
GV: Hướng dẫn HS thảo luận đi đến kết luận
cho câu C3.
HS: phân tích thí nghiệm và so sánh với dự
đoán ban đầu Rút ra kết luận câu C3:
GV: Yêu cầu HS ghi kết luận chung cho 2
trường hợp.
HS: Thảo luận rút ra KL
đường sức từ xuyên qua S luôn phiên
tăng giảm. Vậy dòng điện cảm ứng xuất
hiện trong cuộn dây là dòng xoay chiều.
2- Cho cuộn dây dẫn quay trong từ
trường
C3: Khi cuộn dây quay từ vị trí 1 sang vị
trí 2 thì số đường sức từ xuyên qua tiết
diện S của cuộn dây tăng. Khi cuộn dây
từ vị trí 2 quay tiếp thì số đường sức từ
giảm. Nếu cuộn dây quay liên tục thì số
đường sức từ xuyên qua tiết diện S luôn
phiên tăng, giảm. Vậy dòng điện cảm
ứng xuất hiện trong cuộn dây là dòng
điện xoay chiều.
3- Kết luận: Khi cho cuộn dây dẫn kín
quay trong từ trường của nam châm hay
cho nam châm quay trước cuộn dây dẫn
thì trong cuộn dây có thể xuất hiện dòng
HĐ5: Vận dụng:
GV: Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi C4 của
phần vận dụng SGK.
HS: Hoàn thành C4
điện cảm ứng xoay chiều.
III. Vận dụng:
C4: Yêu cầu nêu được: Khi khung dây
quay nửa vòng tròn thì số đường sức từ
qua khung dây tăng. Trên nửa vòng
trong sau, số đường sức từ giảm nên
dòng điện đổi chiều, đèn thứ 2 sáng.
D. Củng cố:
- Dành thời gian cho HS tìm hiểu phần "Có thể em chưa biết".
HS: đọc phần "Có thể em chưa biết".
- Nếu đủ thời gian GV cho HS làm bài 33.2 (SBT). Bài tập này chọn phương
án đúng nhưng GV yêu cầu giải thích thêm tại sao chọn phương án đó mà
không chọn các phương án khác Nhấn mạnh điều kiện xuất hiện dòng
điện cảm ứng xoay chiều.
E. Hường dẫn về nhà:
Học và làm bài tập 33 (SBT).
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_vat_ly_lop12_bai_dong_dien_xoay_chieu.pdf