Toán
BÀI 58:EM ĐÃ HỌC ĐƯỢC NHỮNG GÌ?
I. Mục tiêu
Em tự đánh giá kết quả học tập về:
- Đọc, viết các số tự nhiên có nhiều chữ số.
- Cộng, trừ, nhân, chia các số tự nhiên. Dấu hiệu chia hết cho 2;3;5;9.
- Tìm hai số biết tổng và hiệu hai số đó.
- Đường thẳng song song, đường thẳng vuông góc.
- Giải bài toán có đến 3 bước tính.
II.Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III.Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
12 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1478 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án VNEN Lớp 4 Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19
Thứ hai ngày 9 tháng 1 năm 2016
Hoạt động tập thể
Chào cờ
Toán
BÀI 56: DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 9
DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3 (T2)
Mục tiêu
Em biết:
- Dấu hiệu chia hết cho 9.
- Dấu hiệu chia hết cho 3.
- Thực hành vận dụng đơn giản
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học
III. Hoạt động dạy học
B. Hoạt động thực hành
- Hoạt động 1; 2; 3; 4.
C. Hoạt động ứng dụng
- HS về nhà hoàn thành
Tiếng Việt
BÀI 19A: SỨC MẠNH CỦA CON NGƯỜI (Tiết 1)
I. Mục tiêu
- Đọc - hiểu câu chuyện “Bốn anh tài” (Phần 1)
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
A. Hoạt động cơ bản
- Hoạt động 1; 2; 3; 4; 5.
Tin học
(Giáo viên bộ môn soạn-giảng)
Thể dục
(Giáo viên bộ môn soạn-giảng)
Tiếng Việt
BÀI 19A: SỨC MẠNH CỦA CON NGƯỜI (Tiết 2)
I. Mục tiêu
- Tìm được chủ ngữ trong trong câu. Hiểu được ý nghĩa của chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?.
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
A. Hoạt động cơ bản
- Hoạt động 6
B. Hoạt độngthực hành
- Hoạt động 1; 2.
Đạo đức
KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG
I. Mục tiêu
Giúp HS hiểu:
1. Kiến thức:
- Hiểu rằng mọi của cải trong xã hội có được là nhờ những người lao động.
- Hiểu sự cần thiết phải kính trọng, biết ơn người lao động, dù đó là những người lao động bình thường nhất.
2. Thái độ
- Kính trọng, biết ơn người lao động.
- Đồng tình, noi gương những bạn có thái độ đúng đắn với người lao động. Không đồng tình với những bạn chưa có thái đúng với người lao động.
3. Hành vi
- Có những hành vi văn hóa, đúng đắn với người lao động.
II. Đồ dùng dạy học
- Nội dung một số câu ca dao, tục ngữ, bài thơ về người lao động.
III. Các hoạt động dạy – học
Tên hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
2. Bài mới
- HS chơi trò chơi
* Hoạt động 1
- Giới thiệu nghề nghiệp bố mẹ em.
- Nhận xét.
- 2 học sinh lên bảng trình bày.
* Hoạt động 2
- Phân tích truyện "Buổi học đầu tiên"
- Kể câu chuyện "Buổi học đầu tiên" (Từ đầu đến ... rơm rớm nước mắt).
- Yêu cầu thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi sau:
1. Vì sao một số bạn trong lớp lại cười khi nghe Hà giới thiệu về nghề nghiệp của bố mẹ mình?
2. Nếu là bạn cùng lớp với Hà, em sẽ làm gì trong tình huống đó? Vì sao?
(Đóng vai xử lý tình huống).
- Nhận xét, tổng hợp ý kiến của các nhóm.
- Kể nốt phần còn lại của câu chuyện.
- Lắng nghe, ghi nhớ nội dung chính của câu chuyện.
- Tiến hành thảo luận nhóm.
Câu trả lời đúng
1. Vì các bạn nghĩ rằng: Bố mẹ bạn Hà làm nghề quét rác, không đáng được kính trọng như những nghề mà bố mẹ các bạn ấy làm
2. Nếu là bạn cùng lớp với Hà, trước hết em sẽ không cười Hà vì bố mẹ bạn ấy cũng là những người lao động chân chính. Sau đó, em sẽ đứng lên, nói điều đó trước lớp để một số bạn đã cười Hà sẽ nhận ra lỗi sai của mình và xin lỗi bạn Hà.
- Các nhóm HS nhận xét, bổ sung.
* Hoạt động 3
-Kể tên nghề nghiệp.
- Kể tên nghề nghiệp:
- Trò chơi: "Tôi làm nghề gì?"
+ Mỗi một lượt chơi, bạn HS của dãy 1 sẽ lên trước lớp, diễn tả bằng hành động của một người đang làm việc gì đó. Dãy 2 phải căn cứ vào đó, nói xem bạn của dãy 1 diễn tả nghề nghiệp hay công việc gì.
+ Trong 1 thời gian, dãy nào đoán được đúng nhiều nghề nghiệp (công việc hơn), nhóm đó sẽ thắng.
+ Nhận xét hai dãy chơi.
- Kết luận
- Tiến hành chia làm 2 dãy.
- Tiến hành kể (trong 2 phút lần lượt theo từng dãy),
- Tiến hành chơi theo lần lượt theo các lượt chơi. Ví dụ:
Dãy 1: 1 HS lên diễn tả một người tay cầm sách, một tay đang giả vờ cầm phấn viết lên bảng.
Dãy 2: Phải đoán được đó là nghề giáo viên.
* Hoạt động 4
- Bày tỏ ý kiến.
- Yêu cầu các nhóm quan sát các hình trong SGK, thảo luận, trả lời các câu hỏi sau:
1. Người (những người) lao động trong tranh làm nghề gì?
2. Công việc đó có ích cho xã hội như thế nào?
- Kết luận
- Tiến hành thảo luận.
1 nhóm / 1 tranh.
- Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả.
- Các nhóm HS nhận xét, bổ sung.
3. Củng cố.
- GV nhận xét giờ học.
Thứ ba ngày 10 tháng 1 năm 2016
Toán
BÀI 57: EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC
I.Mục tiêu
Em biết:
- Vận dụng dấu hiệu chia hết cho 9, dấu hiệu chia hết cho 3; dấu hiệu chia hết cho 2, dấu hiệu chia hết cho 5.
- Vận dụng làm các bài tập viết các số chia hết cho 2 và cho 5, chia hết cho 2 và cho 3.
II.Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III.Hoạt động dạy học
A. Hoạt động thực hành
- Hoạt động 1; 2; 3; 4; 5; 6.
B. Hoạt động ứng dụng
- HS về nhà hoàn thành.
Mĩ thuật
(Giáo viên bộ môn soạn- giảng)
Tiếng Việt
BÀI 19A: SỨC MẠNH CỦA CON NGƯỜI (Tiết 3)
I. Mục tiêu
- Nghe - viết đúng bài văn “Kim tự tháp Ai Cập”; viết đúng từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằng s/x,từ ngữ chứa tiếng có vần iêt/iêc.
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
B. Hoạt động thực hành
- Hoạt động 3; 4.
C. Hoạt động ứng dụng
- HS về nhà hoàn thành.
Tiếng Anh
(Giáo viên bộ môn soạn- giảng)
Tiếng Việt
BÀI 19B: CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI (Tiết 1)
I. Mục tiêu
- Đọc – hiểu bài Truyện cổ tích về loài người.
I. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
A. Hoạt động cơ bản
- Hoạt động 1;2;3;4;5.
Khoa học
Bài 19: GIÓ, BÃO(T2)
I. Mục tiêu
Sau bài học,em:
- Nêu được nguyên nhân gây ra gió.
- Phân biệt được gió và bão.
- Trình bày được tác hại của bão và cách làm giảm thiệt hại do bão gây ra.
II. Đồ dùng dạy học
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
B. Hoạt động thực hành
- Hoạt động 1;2.
C. Hoạt động ứng dụng
- HS về nhà hoàn thành.
Kĩ thuật
LỢI ÍCH CỦA VIỆC TRỒNG RAU, HOA
I. Mục tiêu
- Biết được lợi ích của viêc trồng rau, hoa.
- Biết liện hệ thực tiễn về lợi ích của việc trồng rau, hoa.
II. Tài liệu và phương tiện
- Tranh ảnh các loại rau, hoa...
III. Tiến trình
- Lớp khởi động hát hoặc chơi trò chơi.
1. Hoạt động cơ bản:
1. Nghe giới thiệu bài
2. HS tìm hiểu lợi ích của việc trồng rau, hoa
- GV cho HS quan sát một số tranh kết hợp với đọc nội dung trong sách giáo khoa. GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
+ Em hãy nêu lợi ích của việc trồng rau, hoa? ( Rau được sử dụng làm thức ăn, thực phẩm, hoa để trang trí, buôn bán...)
+ Gia đình em thường sử dụng các loại rau nào làm thức ăn? (Rau cải bắp, su hào...)
+ Rau thường được sử dụng như thế nào trong các bữa ăn? ( Luộc, nấu canh..)
+ Rau còn được sử dụng làm gì? ( Nuôi gia súc, để bán...)
+ Hoa có những lợi ích nào? ( Hoa dùng để trang trí, để bán...)
- GV cho HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi trong SGK
- GV nhận xét, tóm tắt lại lợi ích của việc trồng rau, hoa
2. Hoạt động thực hành:
1. HS tìm hiểu các điều kiện, khả năng phát triển rau, hoa ở nước ta
- GV tiến hành cho HS thảo luận nhóm về điều kiện, khả năng phát triển cây rau, hoa ở nước ta
- GV đặt câu hỏi thảo luận:
+ Nước ta có những điều kiện gì thuận lợi cho việc trồng rau, hoa?
+ Để cây rau, hoa phát triển thuận lợi cần phải có những điều kiện gì?
+ Hãy nêu tên một số loại rau, hoa được trồng chủ yếu ở nước ta?
- GV nhận xét
- GV tóm tắt lại các nội dung chính của bài học.
2. Nhận xét, đánh giá
- GV cho các nhóm, cá nhân tự nhận xét
- GV sử dụng câu hỏi trong SGK để đánh giá HS
- GV nhận xét, đánh giá.
3. Hoạt động ứng dụng:
- Tìm hiểu về các loại rau được trồng ở gia đình và địa phương mình.
Thứ tư ngày 11 tháng 1 năm 2016
Tiếng Anh
(Giáo viên bộ môn soạn- giảng)
Toán
BÀI 58:EM ĐÃ HỌC ĐƯỢC NHỮNG GÌ?
I. Mục tiêu
Em tự đánh giá kết quả học tập về:
- Đọc, viết các số tự nhiên có nhiều chữ số.
- Cộng, trừ, nhân, chia các số tự nhiên. Dấu hiệu chia hết cho 2;3;5;9.
- Tìm hai số biết tổng và hiệu hai số đó.
- Đường thẳng song song, đường thẳng vuông góc.
- Giải bài toán có đến 3 bước tính.
II.Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III.Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
- Hoạt động 1;2;3;4;5.
Tin học
(Giáo viên bộ môn soạn- giảng)
Tiếng Việt
BÀI 19B: CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI (Tiết 2)
I. Mục tiêu
- Luyện tập viết mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật.
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
B. Hoạt động thực hành
- Hoạt động 1;2;3.
Hoạt động tập thể
ĐỌC SÁCH TRÊN THƯ VIỆN
I. Mục tiêu
- Hiểu được nội dung truyện.
- Kể lại được truyện đã đọc cho người khác nghe.
II. Đồ dùng học tập
- Truyện theo chủ điểm “Mừng Đảng mừng xuân” trong thư viện nhà trường
III. Hoạt động dạy học
- GV đưa ra yêu cầu trước khi các em lên thư viện đọc truyện.
+HS đọc sách theo nhóm trong thư viện nhà trường.
+Chọn truyện và thống nhất cả nhóm cùng đọc một câu chuyện.
+ Sau giờ đọc truyện các nhóm phải nhớ được tên các nhân vật trong truyện, nội dung của truyện, chuyện được kể theo trình từ thời gian như thế nào,?
Lịch sử
BÀI 6:NHÀ HỒ
(Từ năm 1400 đến năm 1407)
(Tiết 1)
I. Mục tiêu
Sau bài học,em cần:
- Nêu được hoàn cảnh Hồ Quý Ly ép vua Trần phải nhường ngôi, lập nên nhà Hồ năm 1400.
- Trình bày được sơ lược về một số chính sách của nhà Hồ.
- Giải thích được vì sao nhà Hồ thất bại trong cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược năm 1407.
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
A. Hoạt động cơ bản
- Hoạt động 1;2;3;4.
Thể dục
(Giáo viên bộ môn soạn- giảng)
Thứ năm ngày 12 tháng 1 năm 2016
Tiếng Anh
(Giáo viên bộ môn soạn- giảng)
Tiếng Việt
BÀI 19B: CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI (Tiết 3)
I. Mục tiêu
- Nghe - kể được câu chuyện Bác đánh cá và gã hung thần.
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
-Tiến hành theo sách hướng dẫn học
B. Hoạt động thực hành
- Hoạt động4;5;6;7.
C. Hoạt động ứng dụng
- HS về nhà hoàn thành
Âm nhạc
(Giáo viên bộ môn soạn- giảng)
Toán
BÀI 59: KI – LÔ – MÉT VUÔNG (Tiết 1)
I.Mục tiêu
Em biết:
- Ki-lô-mét vuông là đơn vị đo diện tích.
- Đọc, viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị ki-lô-mét vuông.
- Đổi 1km2= 1000 000m2.
- Chuyển đổi các số đo diện tích.
II.Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III.Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
A. Hoạt động cơ bản
- Hoạt động 1;2;3;4.
Khoa học
Bài 20: KHÔNG KHÍ BỊ Ô NHIỄM
BẢO VỆ BẦU KHÔNG KHÍ TRONG SẠCH (T1)
I. Mục tiêu
Sau bài học, em biết:
- Xác định được không khí sạch và không khí bị ô nhiễm.
- Nêu được những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí và tác hại do không khí bị ô nhiễm gây ra với con người.
- Trình bày được một số biện pháp bảo vệ môi trường.
II. Đồ dùng học tập
-Sách hướng dẫn học, máy chiếu, hình ảnh
III. Hoạt động dạy học
A. Hoạt động cơ bản
-Hoạt động 1; 2; 3; 4; 5.
* Gv cho HS xem một số hình ảnh bầu không khí ô nhiễm hiện nay.
Toán
ÔN TẬP:DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2; CHO 5
I. Mục tiêu
- Củng cố cách nhận biết về dấu hiệu chia hết cho 2; cho 5.
- Vận dụng thành thạo vào các bài tập thực hành.
II. Đồ dùng học tập
- Vở bài tập toán 4
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theovở bài tập toán 4
A. Hoạt động thực hành.
- HS làm bài 1;2;3;4 trong vở bài tập toán 4.
An toàn giao thông
CÓ GIÁO ÁN SOẠN RIÊNG
Thứ sáu ngày 13 tháng 1 năm 2016
Tiếng Việt
BÀI 19C:TÀI NĂNG CỦA CON NGƯỜI (Tiết 1)
I. Mục tiêu
- Mở rộng vốn từ: Tài năng.
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
A. Hoạt động cơ bản
- Hoạt động 1; 2; 3; 4.
Tiếng Việt
BÀI 19C: TÀI NĂNG CỦA CON NGƯỜI (Tiết 2)
I. Mục tiêu
- Viết được kết bài củabài văn miêu tả đồ vật.
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
A.Hoạt động cơ bản
- Hoạt động 5
B. Hoạt động thực hành
- Hoạt động 1; 2; 3.
C. Hoạt động ứng dụng
- HS về nhà hoàn thành.
Toán
BÀI 59: KI – LÔ – MÉT VUÔNG (Tiết 2)
I. Mục tiêu
Em biết:
- Ki-lô-mét vuông là đơn vị đo diện tích.
- Đọc, viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị ki-lô-mét vuông.
- Đổi 1km2= 1000 000m2.
- Chuyển đổi các số đo diện tích.
II.Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III.Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
B. Hoạt động thực hành
- Hoạt động 1;2; 3;4.
C. Hoạt động ứng dụng
- HS về nhà hoàn thành
Tiếng Anh
(Giáo viên bộ môn soạn- giảng)
Tiếng Việt
ÔN TẬP: CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ?
I. Mục tiêu
- Củng cốcách tìm chủ ngữ trong câu kể ai làm gì?.
II. Đồ dùng học tập
- Bài tập Tiếng Việt
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo bài tập Tiếng Việt 4
A. Hoạt động thực hành.
- HS làm bài tập trong vở bài tập TV 4.
Địa lí
BÀI 7: THỦ ĐÔ HÀ NỘI ( Tiết1)
I. Muc tiêu
Sau bài học, em biết:
- Chỉ được vị trí của thủ đô Hà Nội trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
- Nêu được Hà Nội là thành phố cổ đang ngày càng phát triển.
- Trình bày được một số dấu hiệu thể hiện Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa khoa học và kinh tế lớn của cả nước.
- Yêu quý và tự hào về Thủ đô Hà Nội.
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
A. Hoạt động cơ bản
- Hoạt động 1;2;3;4;5;6.
Hoạt động tập thể
SƠ KẾT TUẦN
I. Mục tiêu
- Kiểm điểm các hoạt động trong tuần.
- Vui văn nghệ: nhóm Hoa Mai, Họa Mi
II. Các hoạt động
Tên hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Ổn định tổ chức
2. Đánh giá các hoạt động trong tuần
- Hát
- Kiểm điểm các hoạt động trong tuần.
a. CTHĐTQ nhận xét chung
Khen ngợi
- Nhóm:
..
- Cá nhân:
..
- Nhắc nhở những nhóm, cá nhân chưa tích cực:
- Nhóm:
..
- Cá nhân:
c. Vui văn nghệ
- Các nhóm kiểm điểm.
+ Trực nhật
+ Thể dục giữa giờ
+ Giữ gìn vệ sinh chung và vệ sinh cá nhân
+Chuyên cần
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUẦN 19.docx