Kĩ thuật
CHĂM SÓC RAU HOA
I. Mục tiêu
- Biết mục đích, tác dụng, cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau hoa.
- Biết cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau, hoa.
- Làm được một số công việc chăm sóc rau, hoa.
II. Tài liệu và phương tiện
- Một số loại rau, hoa.
III. Tiến trình
- Lớp khởi động hát hoặc chơi trò chơi.
1. Hoạt động cơ bản.
12 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1223 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án VNEN Lớp 4 Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24
Thứ hai ngày 20 tháng 2 năm 2017
Hoạt động tập thể
Chào cờ
Toán
BÀI 70: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ CÙNG MẪU SỐ (Tiết 2)
I. Mục tiêu
- Củng cố cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số.
- HS biết so sánh một phân số với 1.
II. Đồ dùng học tập.
- Sách hướng dẫn học
III. Hoạt động dạy học.
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
B. Hoạt động thực hành
- Hoạt động 1;2;3;4;5.
C. Hoạt động ứng dụng
- HS về nhà hoàn thành
Tiếng Việt
BÀI 24A: SỨC SÁNG TẠO KÌ DIỆU (Tiết 1)
I. Mục tiêu.
- Đọc - hiểu bản tin vẽ về cuộc sống an toàn.
II. Đồ dùng học tập.
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học.
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
A. Hoạt động cơ bản
- Hoạt động 1;2;3;4;5.
Tin học
(Giáo viên bộ môn soạn-giảng)
Thể dục
(Giáo viên bộ môn soạn-giảng)
Tiếng Việt
BÀI 24A: SỨC SÁNG TẠO KÌ DIỆU (Tiết 2)
I. Mục tiêu
- Hiểu được cấu tạo, tác dụng của câu kể Ai là gì? Biết đặt câu kể Ai là gì? để giới thiệu hoặc nhận định về người, vật.
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
A. Hoạt động cơ bản
- Hoạt động 6.
B. Hoạt động thực hành
- Hoạt động 1;2.
Đạo đức
GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG ( TIẾP )
(Có tích hợp nội dung GDBVMT – Bộ phận)
I. Mục tiêu.
* Giúp HS hiểu:
- Hiểu được ý nghĩa của việc giữ gìn các công trình công cộng là giữ gìn tài sản chung của xã hội.
- Có ý thức giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng.
- Đồng tình, khen ngợi những người tham gia giữ gìn các công trình công cộng; Không đồng tình với những người chưa tham gia hoặc không có ý thức giữ gìn các công trình công cộng.
- Giáo dục học sinh tích cực tham gia vào việc giữ gìn các công trình công cộng.
- Tuyên truyền để mọi người tham gia tích cực vào việc giữ gìn các công trình công cộng.
II. Đồ dùng dạy học.
- Mẫu phiếu cho hoạt động hướng dẫn ở nhà.
- Nội dung trò chơi “Ô chữ kì diệu”: ô chữ, nội dung, lời gợi ý.
- Nội dung một số câu chuyện về tấm gương giữ gìn các công trình công cộng.
III. Các hoạt động dạy học.
1. Tổ chức lớp: Hát.
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV yêu cầu HS lên bảng trả lời các câu hỏi của bài cũ.
- Nhận xét HS
3. Bài mới: - Giới thiệu bài.
* Hoạt động 1: Trình bày bài tập
- GV yêu cầu HS báo có kết quả điều tra tại địa phương về hiện trạng, về vệ sinh của các công trình công cộng.
- Nhận xét bài tập về nhà của HS
- Tổng hợp các ý kiến của HS.
* Hoạt động 2: Trò chơi: “Ô chữ kỳ diệu”
- Học sinh lên bảng trình bày.
- HS trình bày.
- HS dưới lớp nhận xét, bổ sung.
- GV đưa ra 3 ô chữ cùng cac lời gợi ý kèm theo. Nhiệm vụ của HS cả lớp là phải đoán xem ô chữ đó là những chữ gì?
- GV phổ biến quy luật chơi.
- GV tổ chức cho HS chơi.
- GV nhận xét HS chơi.
* Nội dung chuẩn bị của GV.
1. Đây là việc làm nên tránh, thường xảy ra ở các công trình công cộng nơi hang đá (có 7 chữ cái).
K
H
Ắ
C
T
Ê
N
2. Trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng thuộc về đối tượng này (có 8 chữ cái)
M
Ọ
I
N
G
Ư
Ờ
I
3. Các công trình công cộng còn được coi là gì của tất cả mọi người (có 11 chữ cái)
T
À
I
S
Ả
N
C
H
U
N
G
* Hoạt động 3: Kể chuyện các tấm gương
- GV yêu cầu HS làm kể chuyện về các tấm gương, mẩu chuyện nói về việc giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng.
+ Nhận xét về bài kể của HS
+ Kết luận
- HS kể
(Tuỳ lượng thời gian mà GV chọn số lượng HS cho phù hợp).
Ví dụ:
+ Tấm gương các chiến sỹ công an truy tìm được kẻ trộm tháo ốc đường ray.
+ Các bạn HS tham gia thu dọn rác cùng các bác trong tổ dân phố gần trường.
- HS dưới lớp lắng nghe.
4. Củng cố.
- Khắc sâu lại nội dung bài.
Thứ ba ngày 21 tháng 2 năm 2017
Toán
BÀI 71: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ (Tiết 1)
I. Mục tiêu
- Em biết cách so sánh hai phân số khác mẫu số.
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
A. Hoạt động cơ bản
- Hoạt động 1; 2; 3.
Mĩ thuật
(Giáo viên bộ môn soạn- giảng)
Tiếng Việt
BÀI 24A: SỨC SÁNG TẠO KÌ DIỆU (Tiết 3)
I. Mục tiêu
- Nghe - viết đúng bài Họa sĩ Tô Ngọc vân; viết đúng từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằng tr/ch hoặc có dấu hỏi/dấu ngã.
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
B. Hoạt động thực hành
- Hoạt động 3;4;5.
C. Hoạt động ứng dụng
- HS về nhà hoàn thành.
Tiếng Anh
(Giáo viên bộ môn soạn- giảng)
Tiếng Việt
BÀI 24B: VẺ ĐẸP CỦA LAO ĐỘNG (Tiết 1)
I. Mục tiêu
- Đọc – hiểu bài thơ Đoàn thuyền đánh cá.
I. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
A. Hoạt động cơ bản
- Hoạt động 1;2;3;4;5.
Khoa học
Bài 23: ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG (T1)
I. Mục tiêu
Sau bài học, em biết:
- Kể được vai trò của ánh sáng đối với đời sống thực vật, động vật và con người.
II. Đồ dùng dạy học
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
A. Hoạt động cơ bản
- Hoạt động 1;2;3.
Kĩ thuật
CHĂM SÓC RAU HOA
I. Mục tiêu
- Biết mục đích, tác dụng, cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau hoa.
- Biết cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau, hoa.
- Làm được một số công việc chăm sóc rau, hoa.
II. Tài liệu và phương tiện
- Một số loại rau, hoa...
III. Tiến trình
- Lớp khởi động hát hoặc chơi trò chơi.
1. Hoạt động cơ bản.
1. Nghe giới thiệu bài
2. Tìm hiểu mục đích, cách tiến hành, thao tác kĩ thuật chăm sóc cây
- GV gợi ý HS nhớ lại và nêu các điều kiện ngoại cảnh của cây rau, hoa. Từ đó HS tìm hiểu các biện pháp chăm sóc rau, hoa.
a. Tưới nước cho cây.
- GV yêu cầu HS nêu:
+ Tác dụng của nước đối với cây trồng?
+ Mục đích của việc tưới nước cho cây?
- GV nhận xét, nêu tóm tắt tác dụng của việc tưới nước cho cây rau hoa
- GV đặt câu hỏi:
+ Gia đình em thường tưới nước cho cây vào lúc nào?
+ Tưới bằng dụng cụ gì?
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 SGK và yêu cầu HS tìm hiểu người ta tưới nước bằng cách nào?
+ Vì sao phải tưới nước cho cây lúc râm mát?
- GV nhận xét, giải thích,nêu tóm tắt cách tiến hành tưới nước cho cây rau hoa.
b. Tỉa cây.
- GV nêu câu hỏi:
+ Thế nào là tỉa cây?
+ Tỉa cây nhằm mục đích gì?
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2 SGK và nhận xét
- GV nhận xét, nêu tóm tắt về mục đích, cách tiến hành tỉa cây
c. Làm cỏ.
- GV gợi ý HS tìm hiểu các loại cỏ thường mọc trên luống rau hoa.
+ Hãy kể tên các loại cỏ? Nêu tác hại của nó?
- GV nhận xét, nêu kết luận về mục đích của việc làm cỏ cho cây rau hoa
- GV đặt câu hỏi để HS liên hệ thực tế cách làm cỏ ở gia đình mình.
+ Gia đình em thường làm cỏ như thế nào?
+ Tại sao lại diệt cỏ vào ngày nắng?
+ Làm cỏ bằng dụng cụ gì?
- GV nhận xét, nêu tóm tắt về cách tiến hành làm cỏ cho cây rau, hoa đúng kĩ thuật
d. Vun xới đất cho rau.
- GV gợi ý HS quan sát tranhh và tìm hiểu mục đích, cách tiến hành vun xới đất cho cây rau hoa.
+ Vì sao phải vun xới đất cho cây rau hoa?
+ Gia đình em thường thực hiện như thế nào?
- GV nhận xét, nêu tóm tắt về mục đích, cách tiến hành vun xới đất cho cây rau, hoa.
2. Nhận xét, đánh giá
- GV cho các nhóm, cá nhân tự nhận xét
- GV sử dụng câu hỏi trong SGK để đánh giá HS
- GV nhận xét, đánh giá.
Thứ tư ngày 22 tháng 2 năm 2017
Tiếng Anh
(Giáo viên bộ môn soạn- giảng)
Toán
BÀI 71: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ (Tiết 2)
I. Mục tiêu
- Củng cố cách so sánh hai phân số khác mẫu số.
- Áp dụng thành thạo vào làm các bài tập.
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
B. Hoạt động thực hành
- Hoạt động 1;2;3;4.
C. Hoạt động ứng dụng
- HS về nhà hoàn thành
Tin học
(Giáo viên bộ môn soạn- giảng)
Tiếng Việt
BÀI 24B: VẺ ĐẸP CỦA LAO ĐỘNG (Tiết 2)
I. Mục tiêu
- Viết được một đoạn văn tả cây cối.
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
B. Hoạt động thực hành
- Hoạt động 1.
Hoạt động tập thể
ĐỌC SÁCH TRÊN THƯ VIỆN
I. Mục tiêu
- Hiểu được nội dung truyện.
- Kể lại được truyện đã đọc cho người khác nghe.
II. Đồ dùng học tập
- Truyện theo chủ điểm “Mừng Đảng mừng xuân” trong thư viện nhà trường
III. Hoạt động dạy học
- GV đưa ra yêu cầu trước khi các em lên thư viện đọc truyện.
+ HS đọc sách theo nhóm trong thư viện nhà trường.
+ Chọn truyện và thống nhất cả nhóm cùng đọc một câu chuyện.
+ Sau giờ đọc truyện các nhóm phải nhớ được tên các nhân vật trong truyện, nội dung của truyện, chuyện được kể theo trình từ thời gian như thế nào,?
Lịch sử
Bài 8: TRƯỜNG HỌC, VĂN THƠ, KHOA HỌC
THỜI HẬU LÊ (Tiết 2)
I. Mục tiêu
- Vận dụng được kiến thức đã học vào làm các bài tập thực hành.
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
B. Hoạt động thực hành
- Hoạt động 1;2.
C. Hoạt động ứng dụng
- HS về nhà hoàn thành
Thể dục
(Giáo viên bộ môn soạn- giảng)
Thứ năm ngày 23 tháng 2 năm 2017
Tiếng Anh
(Giáo viên bộ môn soạn- giảng)
Tiếng Việt
BÀI 24B: VẺ ĐẸP CỦA LAO ĐỘNG (Tiết 3)
I. Mục tiêu
- Kể được câu chuyện về việc tham gia góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
B. Hoạt động thực hành
- Hoạt động 2.
C. Hoạt động ứng dụng
- HS về nhà hoàn thành
Âm nhạc
(Giáo viên bộ môn soạn- giảng)
Toán
BÀI 72: EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC
I. Mục tiêu
Em thực hành luyện tập:
- Đọc, viết, so sánh, rút gọn phân số.
- Thực hiện các phép tính với số tự nhiên.
- Dấu hiệu chia hết cho 2,3 5,9
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
A. Hoạt động thực hành
- Hoạt động 1;2;3;4;5.
C. Hoạt động ứng dụng
- HS về nhà hoàn thành.
Khoa học
Bài 24: ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG (T2)
I. Mục tiêu
Sau bài học, em biết:
- Vận dụng được kiến thức đã học vào làm các bài tập thực hành.
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
B. Hoạt động thực hành
- Hoạt động 1;2.
C. Hoạt động ứng dụng
- HS về nhà hoàn thành
Toán
ÔN TẬP: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ
I. Mục tiêu
- Củng cố về so sánh hai phân số.
- Vận dụng thành thạo để làm bài tập thực hành.
II. Đồ dùng học tập
- Vở bài tập toán 4
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo vở bài tập toán 4
A. Hoạt động thực hành.
- HS làm bài tập trong vở bài tập toán 4.
An toàn giao thông
CÓ GIÁO ÁN SOẠN RIÊNG
Thứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2017
Tiếng Việt
BÀI 24C: LÀM ĐẸP CUỘC SỐNG (Tiết 1)
I. Mục tiêu
- Biết giới thiệu những sản phẩm do mỗi em tự làm hoặc sưu tầm.
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
A. Hoạt động cơ bản
- Hoạt động 1;2.
Tiếng Việt
BÀI 24C: LÀM ĐẸP CUỘC SỐNG (Tiết 2)
I. Mục tiêu
- Xác định được vị ngữ trong câu kể Ai là gì?; đặt được câu kể Ai là gì?.
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
A. Hoạt động cơ bản
- hoạt động 3.
B. Hoạt động thực hành
- Hoạt động 1;2;3;4.
C. Hoạt động ứng dụng
- HS về nhà hoàn thành.
Toán
BÀI 73: PHÉP CỘNG PHÂN SỐ (Tiết 1)
I. Mục tiêu
Em biết:
- Cách cộng hai phân số có cùng mẫu số.
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
A. Hoạt động cơ bản
- Hoạt động 1;2;3.
Tiếng Anh
(Giáo viên bộ môn soạn- giảng)
Tiếng Việt
ÔN TẬP: VIẾT MỘT ĐOẠN VĂN TẢ CÂY
I. Mục tiêu
- Củng cố cách viết một đoạn văn tả cây.
- HS viết thành thạo một đoạn văn tả cây theo yêu cầu đề ra.
II. Đồ dùng học tập
- Một số đoạn văn mẫu
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo vở bài tập Tiếng Việt 4
A. Hoạt động thực hành.
- HS làm bài tập trong vở bài tập TV 4.
Địa lí
BÀI 9: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN
Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ ( Tiết 2)
I. Muc tiêu
Sau bài học, em biết:
- Bước đầu nhận biết được mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên và hoạt động của con người ở đồng bằng Nam Bộ .
- Thêm yêu quý, tự hào về thiên nhiên và con người ở đồng bằng Nam Bộ.
- Thực hành làm tốt các bài tập.
II. Đồ dùng học tập
- Sách hướng dẫn học.
III. Hoạt động dạy học
- Tiến hành theo sách hướng dẫn học
B. Hoạt động thực hành
- Hoạt động 1;2;3.
C. Hoạt động ứng dụng
- HS về nhà hoàn thành
Hoạt động tập thể
SƠ KẾT TUẦN
I. Mục tiêu
- Kiểm điểm các hoạt động trong tuần.
- Phương hướng tuần tới.
II. Các hoạt động
Tên hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Ổn định tổ chức
2. Đánh giá các hoạt động trong tuần
- Hát
- Kiểm điểm các hoạt động trong tuần.
- Nhóm trưởng các nhóm báo cáo về những việc đã làm được và những việc chưa làm được của các thành viên trong nhóm mình.
- CTHĐTQ nhận xét chung Khen ngợi
- Nhóm:
..
- Cá nhân:
..
- Nhắc nhở những nhóm, cá nhân chưa tích cực:
- Nhóm:
..
- Cá nhân:
- Các nhóm kiểm điểm.
- Từng nhóm báo cáo về các hoạt động của nhóm mình.
+ Trực nhật
+ Thể dục giữa giờ
+ Giữ gìn vệ sinh chung và vệ sinh cá nhân
+Chuyên cần
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUẦN 24.docx