Giáo án (Vnen) lớp 5 môn Toán - Tuần 15

I Mục tiêu

 - HS nhận biết về tỉ số phần trăm.

 - Viết được một phân số dưới dạng tỉ số phần trăm.

II Đồ dùng dạy học: Giấy ô li 100 ô

III Các hoạt động dạy học

 

doc10 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1270 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (Vnen) lớp 5 môn Toán - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15 Thứ hai 3/12/2018 Toán: BÀI 47 EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC I Mục tiêu - Em thực hiện cộng, trừ, nhân, chia các số thập phân. - Tính giá trị của biểu thức, tìm thành phần chưa biết của phép tính. - Vận dụng các phép tính với số thập phân vào giải toán. II Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm. III Các hoạt động dạy học B.Hoạt động thực hành 1- Tính Tổ chức HS làm, HD, giúp đỡ. a. 76,35 : 18 b. 126 : 24 c. 5,548 : 1,52 c. 119 : 9,52 2 - Tính a. ( 138,4 – 83,2) :24 + 19,22 b. 6,54 + ( 75,4 – 29,48) : 4 3 - Tìm x 8,7 – x = 5,3 + 2 X x 5,3 = 9,01 x 4 4. Giải toán - GV quan sát Hs làm bài. *Tổ chức chia sẻ - Qua tiết học này, em đã ôn những dạng bài nào? Hoạt động cá nhân Bài 1 a.4,24 dư 0,03 b. 5,25 c. 5,25 d. 3,65 e. 12,5 Bài 2 a) 21,52 b) 18,02 Bài 3 8,7 - = 5,3 + 2 8,7 - = 7,3 = 8,7 - 7,3 = 1,4 b) x 5,3 = 9,01 x 4 x 5,3 = 36,04 = 36,04 : 5,3 = 6,8 Bài 4 Động cơ đó chạy được số giờ là : 100 : 0,8 = 125 (giờ) Đáp số : 125 giờ *Các nhóm báo cáo. - HS trả lời cá nhân. Tiếng Việt: BÀI 15A BUÔN LÀNG ĐÓN CÔ GIÁO (tiết 1,2) I Mục tiêu 1. Đọc – hiểu bài Chư Lênh đón cô giáo. 2. Nghe - viết đúng một đoạn trong bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo, viết đúng các từ mở đầu ch / tr hoặc các từ chứa thanh hỏi, thanh ngã. II Đồ dùng dạy học: Tranh III Các hoạt động dạy học A. Hoạt động cơ bản : Hoạt động 1 - Quan sát các nhóm thảo luận. - Gọi đại diện nhóm trình bày. Hoạt động 2 - GV đọc mẫu. - Giới thiệu tranh minh họa. Hoạt động 3 - Cho HS đọc từ ngữ và lời giải nghĩa. Hoạt động 4 -Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc chưa tốt đọc đúng. -GV nhận xét và sửa chữa. Hoạt động 5 - Cho các nhóm thảo luận câu hỏi. - Gọi các nhóm báo cáo. - GV nhận xét,kết luận. *Tổ chức chia sẻ - Em hãy nêu nội dung chính của bài thơ? - Qua tiết học này, em biết được những gì? Hoạt động nhóm - Các nhóm quan sát,thảo luận rồi trả lời câu hỏi. Hoạt động chung cả lớp - Cả lớp nghe. - Quan sát tranh minh họa. Em đọc từ ngữ và lời giải nghĩa rồi báo cáo. Hoạt động nhóm Luyện đọc từ,câu,đoạn,bài. - HS luyện đọc trong nhóm. - Một số em đọc trước lớp. - Lớp nhận xét. Hoạt động nhóm - Thảo luận,báo cáo. 1/ Cô Y Hoa đến buôn Chư Lênh để dạy học. 2/ Người dân đón tiếp cô giáo rất trang trọng và thân tình. họ đến chật ních ngôi nhà sàn. Họ mặc quần áo như đi hội, họ trải đường đi cho cô giáo suốt từ đầu cầu thang tới cửa bếp giữa nhà sàn bằng những tấm lông thú mịn như nhung. Già làng đứng đón khách ở giữa nhà sàn, trao cho cô giáo một con dao để cô chém một nhát vào cây cột, thực hiện nghi lễ để trở thành người trong buôn. 3/d Cả ba chi tiết trên. Chữ Bác Hồ. Vì cô giáo Y Hoa rất kính yêu Bác Hồ. Nội dung Người Tây Nguyên quý trọng cô giáo, mong muốn con em được học hành. (Tiết 2) B. Hoạt động thực hành: BT1 - GV đọc mẫu. - Cho HS đọc đoạn viết. Hỏi: + Nội dung đoạn văn là gì? - Yêu cầu HS tìm từ khó. - Hướng dẫn HS đọc và luyện viết từ khó. -GV đọc cho HS viết. - Thu 8 vở nhận xét ngay tại lớp. BT2 a - Quan sát các nhóm thảo luận. - Nghe các nhóm báo cáo. BT3 a - Quan sát,giúp đỡ các cặp làm bài. - Nghe các em báo cáo. - GV kết luận. Hỏi HS hiểu tốt: Truyện đáng cười ở chỗ nào? *Các nhóm chia sẻ Em viết chung cả lớp. a) Em nghe- viết bài: Buôn Chư Lênh đón cô giáo. - HS đọc đoạn viết - Đoạn văn nói lên tấm lòng của bà con Tây Nguyên đối với cô giáo và cái chữ - HS nêu: Y Hoa, Bác Hồ ,gùi ,phăng phắc, quỳ, lồng ngực -Em viết từ khó. - Em viết chính tả. b) Đổi vở cho bạn để chữa lỗi. Hoạt động nhóm. Đáp án: - Hs thảo luận và làm bài tập. - Đại diện các nhóm lên làm bài + tra (kiểm) tra - cha ( mẹ) + trà ( uống trà) – chà ( chà sát) + trả( trả lại)- chả( bánh chả) + trao( trao nhau)- chao( chao cánh) + tráo( đánh tráo)- cháo( bát cháo) Hoạt động cặp đôi. 3a Nhà phê bình truyện của vua -Thứ tự các từ cần điền là:cho,truỵên,chẳng, chê,trả,trở. *Truyện đáng cười ở chỗ nhà phê bình xin vua cho trở lại nhà giam vì ngụ ý nói rằng sáng tác của nhà vua rất dở. Tiếng Việt(+): ÔN TẬP I Mục tiêu KT- Học sinh luyện đọc, bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo trả lời đúng các câu hỏi về nội dung bài. KN- Củng cố kiến thức đã học về từ ngữ Hạnh phúc, IICác hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài 2.Hướng dẫn học sinh thực hành BT1 - Yêu cầu HS đọc bài -Nhận xét kết luận chốt kết quả đúng. BT2 - Cho HS đọc yêu cầu bài tập 2 - Yêu cầu HS làm bài cá nhân. - GV theo dõi hs làm bài. Nhận xét hs đọc câu đúng,hay - Chữa chung cho cả lớp. BT3 --Nhận xét chốt kết quả đúng. -Chốt câu kể Bài 4,: Điền cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống Chốt các cặp quan hệ từ. * Củng cố - Bài học giúp em biết được điều gì? Hs luyện đọc bài cá nhân –luyện đọc trong nhóm.chọn trả lời câu hỏi,chia sẻ trong nhóm - HS đọc yêu cầu. - HS làm bài cá nhân. - Chữa bài.chia sẻ trước lớp. Hoc sinh đọc tìm hiểu yêu cầu bài tập,làm bài cá nhân chia sẻ trong nhóm.Kết luận cách viết đúng chính tả -Hoc sinh đọc tìm hiểu yêu cầu bài tập,làm bài cá nhân chia sẻ trong nhóm. -Ban học tập chia sẻ nội dung bài học. Toán (+): ÔN TẬP I Mục tiêu Viết đoạn văn tả hoạt động của bố,me hoặc người thân đang làm việc. II Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS thực hành - Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu bài tập -Viết đoạn văn ngắn tả hoạt động của bố,me,hoặc người thân trong gia đình em khi đang làm việc. .-Lưu ý hs cách dùng từ đặt câu trong văn tả người. -Cho HS làm cá nhân -Trình bày trước lớp -Cho cả lớp cùng chữa bài.Nhận xét bài trình bày hay,rõ ràng. 3.Củng cố, dặn dò - GV chốt lại các bước trình bày một biên bản. Nhận xét tiết học -HS tìm hiểu yêu cầu bài tập -Chia sẻ trong nhóm. -Trình bày trước lớp. -Chọn người thân em định tả. HĐCN Viết hoàn thành đoạn văn vào vở -HS trình bày trong nhóm.trước lớp. Nhận xét. Ban học tập chia sẻ bài học. Các nhóm báo cáo ,nhận xét. Thứ ba 4/12/2018 Toán: BÀI 48 TỈ SỐ PHẦN TRĂM (Tiết 1) I Mục tiêu - HS nhận biết về tỉ số phần trăm. - Viết được một phân số dưới dạng tỉ số phần trăm. II Đồ dùng dạy học: Mô hình trực quan, phiếu. III Các hoạt động dạy học A. Hoạt động cơ bản. HĐ 1 - Tổ chức cho Hs chơi. - GV kết luận. - Khen nhóm làm đúng,nhanh. HĐ 2 - GV hướng dẫn chung cho cả lớp. HĐ 3 - Cho Hs viết rồi báo cáo. - Gv nhận xét,kết luận. HĐ 4 - GV quan sát các nhóm,giúp đỡ khi cần. HĐ 5 - Cho các em tự làm rồi đổi vở kiểm ta. - Gv thu nhận xét một số vở. - Chữa bài chung cho cả lớp. * Tổ chức chia sẻ - Qua tiết học này, em biết được những gì? Lấy ví dụ về Tỉ số phần trăm. Hoạt động nhóm Tham gia trò chơi “ Viết tỉ số thích hợp” Tỉ số gà và vịt là:4 : 7 = Tỉ số nam và nữ là : 32 : 100 = Hoạt động chung cho cả lớp. - Em đọc.Nghe cô hướng dẫn. Hoạt động cặp đôi a) = 32% b) = 18% c) = 75% c)= 125 % Hoạt động nhóm - Các nhóm đọc và thảo luận. Hoạt động cặp đôi. - Làm rồi nộp vở. - Chữa bài. a) = = 15% b) c) d) *Các nhóm trình bày Tiếng Việt: BÀI 15A BUÔN LÀNG ĐÓN CÔ GIÁO (tiết 3) I Mục tiêu Mở rộng vốn từ về Hạnh phúc. II Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm III Các hoạt động dạy học B Hoạt động thực hành: BT4 - Gọi Hs nêu ý em chọn. - Cô kết luận. BT5 - Cho các nhóm thảo luận rồi báo cáo. - Gv bổ sung nếu Hs tìm được ít. - Cho hs học tốt nêu nghĩa một vài từ ở BT6. - GV quan sát HS làm. - Nghe các nhóm báo cáo. - GV chốt lại. BT7 - Yêu cầu HS trao đổi theo cặp rồi phát biểu. *Tổ chức chia sẻ - Qua tiết học này, em biết được những gì? Em là cá nhân. Bài 4 Đáp án: b Hoạt động nhóm Bài 5 + Những từ đồng nghĩa với từ hạnh phúc : sung sướng, may mắn... + Những từ trái nghĩa với hạnh phúc: bất hạnh, khốn khổ, cực khổ, cơ cực... BT6 Mẫu:vô phúc, phúc đức Hạnh phúc, ,phúc lợi,phúc hậu,phúc lộc,phúc phận, ,phúc bất trùng lai,phúc tinh, Thảo luận cặp đôi. Đáp án c - HS báo cáo. Tiếng Việt: BÀI 15B NHỮNG CÔNG TRÌNH MỚI (tiết 1) I Mục tiêu Đọc – hiểu bài thơ Về ngôi nhà đang xây. II Đồ dùng dạy học: Tranh,Cái bay thật. III Các hoạt động dạy học A. Hoạt động cơ bản : Hoạt động 1 - Quan sát các nhóm trưng bày tranh. - Nghe các em bình chọn. - GV quan sát,khen HS vẽ ngôi nhà mơ ước đẹp ,ý nghĩa. Hoạt động 2 - GV đọc mẫu. - Giới thiệu tranh minh họa. Bài thơ miêu tả ngôi nhà đang xây bằng mắt của những đứa trẻ đi học về ngước mắt lên nhìn. Hoạt động 3 - GV quan sát và nghe HS đọc từ ngữ và lời giải nghĩa. - Sau khi các cặp báo cáo. - Cho lớp xem cái bay thật. - GV hỏi thêm có từ nào mà em chưa hiểu (nếu có) giáo viên giải nghĩa cho HS hiểu. Hoạt động 4 -Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc chưa tốt đọc đúng. - GV nhận xét và sửa chữa. Hoạt động 5 - GV đến từng nhóm nghe các nhóm thảo luận câu hỏi. - Nghe các nhóm báo cáo. - GV nhận xét,kết luận. *Tổ chức chia sẻ - Em hãy nêu nội dung chính của bài thơ? Hoạt động nhóm Thi vẽ bức tranh về ngôi nhà mơ ước. - Mỗi bạn vẽ một bức tranh về ngôi nhà mơ ước của mình. - Trình bày tranh vẽ. - Bình chọn bạn vẽ được ngôi nhà đẹp nhất và có ý nghĩa nhất. Hoạt động chung cả lớp - Cả lớp nghe. - Quan sát tranh minh họa. Hoạt động cặp đôi - Thay nhau đọc từ ngữ ( giàn giáo,trụ bê tông) và lời giải nghĩa rồi báo cáo. Hoạt động nhóm Luyện đọc từ,câu,đoạn,bài. - HS luyện đọc trong nhóm. - Hai nhóm luyện đọc trước lớp. - Các em nhận xét chéo nhóm bạn đọc. Hoạt động nhóm - Thảo luận,báo cáo. - Các nhóm hỏi lẫn nhau. 1/ Những ngôi nhà đang xây với giàn giáo tựa cái lồng.Trụ bê tông nhú lên. Bác thợ nề cầm bay. Ngôi nhà thở ra mùi vôi vữa,còn nguyên màu vôi gạch. Những rãnh tường chưa trát. 2/ Những hình ảnh so sánh: - Giàn giáo tựa cái lồng. - Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây. - Ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong. - Ngôi nhà như là bức tranh còn nguyên màu vôi,gạch.Ngôi nhà như trẻ nhỏ. 3/ Những hình ảnh nhân hóa: + Ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biếc, thở ra mùi vôi vữa. + Nắng đứng ngủ quên trên những bức tường. + Làn gió mang hương, ủ đầy những rãnh tường chưa trát. + Ngôi nhà lớn lên với trời xanh 4/ b Đất nước ta đang phát triển và thay đổi hàng ngày,hàng giờ. Nội dung,ý nghĩa bài thơ: Hình ảnh đẹp của ngôi nhà đang xây thể hiện sự đổi mới của đất nước. Thứ tư 5/12/2018 Toán: BÀI 48 TỈ SỐ PHẦN TRĂM (Tiết 2) I Mục tiêu - HS nhận biết về tỉ số phần trăm. - Viết được một phân số dưới dạng tỉ số phần trăm. II Đồ dùng dạy học: Giấy ô li 100 ô III Các hoạt động dạy học B. Hoạt động thực hành BT1 - GV quan sát,giúp đỡ HS chậm. - Nghe HS báo cáo. - GV kết luận. BT2 - GV quan sát HS làm bài. - Phần a cho HS báo cáo,phần b kiểm tra phần tô màu của học sinh. BT3 - GV quan sát các nhóm,giúp đỡ khi cần. - Nhận xét vở HS. - Chữa chung cho cả lớp. BT4 - Cho HS viết theo mẫu. - Nhận xét bài làm của học sinh. - Chữa chung cho cả lớp. BT5;BT6 - Gv quan sát HS làm bài,giúp đỡ HS chưa hiểu. - Cho HS báo cáo kết quả trình bày bài giải trên bảng lóp. - Cho lớp nhận xét. - Gv nhận xét,kết luận. *Tổ chức chia sẻ - Qua tiết học này, em làm được những gì? Em làm cá nhân - Em viết theo mẫu.Báo cáo kết quả. Hoạt động chung cho cả lớp. - Em đọc.Nghe cô hướng dẫn. a) 1% ; 8% ; 6% b) Em tô vào giấy. Bài 3 a) = 65 % = 18% = 21 % b) Em viết theo mẫu. - HS chữa bài trên bảng lớp. Bài 5 Tỉ số phần trăm số bạn thích chơi đá bóng và số học sinh toàn trường là: 12: 100 = 0,12 0,12 = 12 % Đáp số: 12 % Bài 6 Tỉ số phần trăm số sữa đã bán được và số sữa cửa hàng có lúc đầu là: 150 : 500 = 0,3 0,3 = 30% Đáp số: 30% - HS trả lời cá nhân. Tiếng Việt: BÀI 15B NHỮNG CÔNG TRÌNH MỚI (Tiết 2,3) I Mục tiêu 2.Kể được câu chuyện đã nghe,đã đọc. Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn. 3. Viết được đoạn văn tả người (tả hoạt động). III Các hoạt động dạy học B. Hoạt động thực hành HĐ1 - Gọi HS đọc đề. - Giúp Hs hiểu đề. *Giáo dục học sinh tinh thần quan tâm đến nhân dân của Bác Hồ. GV nêu: Bác Hồ tham gia chống giặc dốt,Bác đã cùng tát nước khi đi thăm bà con nông dân. HĐ2 - GV đến các nhóm nghe Hs thảo luận,giúp đỡ khi cần. HĐ 3 - Yêu cầu HS thực hành kể trong nhóm + Giới thiệu truyện + Kể những chi tiết làm nổi rõ hoạt động của nhân vật. + Trao đổi về ý nghĩa HĐ 4 - Nghe Hs kể,hỏi hs về ý nghĩa câu chuyện. - Khen Hs kể chuyện hay nhất. * Tổ chức chia sẻ bài học - Giáo dục học sinh nhớ ơn và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Hoạt động chung cả lớp 1. Nghe thầy cô yêu cầu kể chuyện: Đề bài: Hãy kể một câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về những người đã góp sức mình chống lại đói nghèo, lạc hậu, vì hạnh phúc của nhân dân. 2 Lập dàn ý cho câu chuyện định kể. Thảo luận nhóm rồi báo cáo. Kể chuyện trong nhóm. Thi kể chuyện trước lớp. Đại diện nhóm kể - Lớp nhận xét,bình chọn. - HS trả lời cá nhân. (Tiết 2) B. Hoạt động thực hành HĐ5 - Quan sát các nhóm thảo luận làm bài. - Nghe đại diện các nhóm báo cáo. - Gv kết luận.GDHS quý trọng người lao động. HĐ 6 - GV gọi Hs đọc đề và gợi ý. - Nhắc HS tả hoạt động là trọng tậm,tả chân thực,sinh động. - GV nhận xét. - Cho lớp bình chọn bạn viết hay nhất. - Gv đọc cho HS nghe bài viết hay. *Tổ chức chia sẻ bài học Hoạt động nhóm 1. Đọc bài Công nhân sửa đường 2 .Bài văn có 3 đoạn. - Đoạn 1: từ đầu đến.....cứ loang ra mãi. - Đoạn 2: từ Mảng đường hình chữ nhật .... đến .. khéo như vá áo ấy! - Đoạn 3: Phần còn lại. b) Đoạn 1: Tả bác Tâm đang vá đường Đoạn 2: Tả kết quả lao động của bác Tâm Đoạn 3: Tả bác đang đứng trước mảng đường đã vá xong. 3.Những chi tiết tả hoạt động: - Tay phải cầm búa, tay trái xếp rất khéo những viên đá bọc nhựa đường đen nhánh vào chỗ trũng. - Bác đập búa đều xuống những viên đá , hai tay đưa lên hạ xuống nhịp nhàng - Bác đứng lên vươn vai mấy cái liền. Hoạt động cá nhân. - HS làm bài vào vở (2 em làm trên bảng nhóm làm xong đính lên bảng rồi trình bày). - Em đọc bài viết. - Lớp nghe và nhận xét. cùng nhận xét. - HS trả lời cá nhân. Thứ năm 6/12/2018 Toán: BÀI 49 GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM (T1) I Mục tiêu - Tìm tỉ số phần trăm của hai số. -Giải toán về tìm tỉ số phần trăm của hai số. II Đồ dùng dạy học: Giấy ô li 100 ô III Các hoạt động dạy học A. Hoạt động cơ bản HĐ1 - GV tổ chức cho Hs chơi. - GV nhận xét. HĐ 2 - Cô hướng dẫn. - Cho HS nêu nhận xét. HĐ 3 - Quan sát HS làm bài,giúp đỡ HS chậm - Cho các cặp báo cáo. HĐ4 - Cho HS đọc,cô hướng dẫn. Liên hệ giáo dục HS không ăn quá mặn sẽ bị bệnh. *Tổ chức chia sẻ, KL - Qua tiết học này, em biết được những gì? Em làm theo nhóm Tham gia trò chơi. Hoạt động chung cho cả lớp. - Em đọc.Nghe cô hướng dẫn. Em làm theo cặp a) 0,75 = 75 % b) 0,32= 32 % Hoạt động chung cho cả lớp. Bài giải Tỉ số phần trăm của lượng muối trong nước biển là: 2,1: 60= 0,035 0,035 =3,5 % Đáp số:3,5 % *Các nhóm báo cáo. - HS trả lời cá nhân. Tiếng Việt: BÀI 15 C NHỮNG NGƯỜI LAO ĐỘNG (tiết 1) I Mục tiêu - Luyện tập nhận biết và sử dụng những từ chỉ người,chỉ nghề nghiệp,chỉ các dân tộc anh em. II Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm,sưu tầm 54 dân tộc,một số tranh ảnh trang phục các dân tộc. - HS: VBT.Bảng từ ngữ tả người. Sổ tay từ ngữ cá nhân. III Các hoạt động dạy học B. Hoạt động thực hành BT1,2,3 - Quan sát các nhóm thảo luận làm bài. - Nghe đại diện các nhóm báo cáo. - Gv kết luận. * GDHS quý trọng người lao động.Quý trọng các ngành nghề trong xã hội. Nhắc các em học tập tốt để đạt được ước mơ vào nghề mà em chọn. - Hỏi: Địa phương em có các dân tộc nào? (Kinh,Hoa,Khmer) *Liên hệ giáo dục HS tình đoàn kết các dân tộc. - Cho Hs xem tranh một số dân tộc. BT4 - Nhắc HS sử dụng bảng từ ngữ tả người,sổ tay từ ngữ cá nhân của HS để tìm. - Gọi HS đọc từ em tìm được. - GV mở rộng thêm cho HS một số từ ngữ khác. BT5 - GV gọi Hs đọc yêu cầu. - GV nhận xét. - Cho lớp bình chọn bạn viết hay nhất. - Gv đọc cho HS nghe bài viết hay. *Tổ chức chia sẻ, KL - Qua tiết học này, em biết được những gì? Hoạt động nhóm 1/ Đáp án: H1 Chú thợ xây - xây nhà H2 Nông dân (thợ gặt) H3 Kĩ sư H4 Bác sĩ – khám bệnh cho bệnh nhân H5 Bác họa sĩ đang vẽ tranh. H6 Ca sĩ (Mỹ Tâm) đang hát. - Em nghe. 2/ a)cha,mẹ,chú,dì,anh,chị,ông,bà,thím,cậu,mợ,cô,bác,em,cháu,chị dâu,anh rể b) thầy giáo,cô giáo,chú bảo vệ,cô lao công,thầy tổng phụ trách đội,cô thư viện,chú văn thư,cô phụ trách nha học đường c) công nhân ,nông dân,bác sĩ,kĩ sư,giáo viên,bộ đội,công an,thợ may,thợ rèn,thợ mộc,thợ nề,học sinh,sinh viên buôn bán,ca sĩ,họa sĩ,diễn viên,y tá,.. d) Các dân tộc anh em : Ba-na,Ê-đê,Gia- rai,Dao,Kinh,Khmer,Chăm,Nùng,Thái,H mông,Giáy,Khư-mú,Xơ-đăng,Tà- ôi 3/Các nhóm tìm rồi báo cáo. Anh em như thể tay chân Rách lành đùm bọc dỡ hay đỡ đần. Không thầy đố mày làm nên Kính thầy,yêu bạn Tôn sư trọng đạo Học thầy không tày học bạn. Bán anh em xa,mua láng giềng gần Bốn biển một nhà . 4/ Em làm bài cá nhân a) đen nhánh,đen mượt,hoa râm,muối tiêu,bạc phơ,óng ả, b) một mí,hai mí,bồ câu,ti hí,đen láy,sáng long lanh,mờ đục,lờ đờ,lim dim c) trái xoan,thanh tú,vuông chữ điền,bầu bĩnh,phúc hậu,tròn,dài d) trắng trẻo,ngăm đen,ngăm ngăm,nhăn nheo e) vạm vỡ,mập mạp,lực lưỡng,cân đối,nho nhã,thanh tú,cao lớn,nhỏ nhắn - Em viết đoạn văn. - Đọc đoạn văn. - Nhận xét bài viết lẫn nhau. - Bình chọn bạn viết hay nhất. - HS trả lời cá nhân. Thứ sáu 7/12/2018 Toán: BÀI 49 GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM (Tiết 2) I Mục tiêu -Giải toán về tìm tỉ số phần trăm của hai số. II Các hoạt động dạy học B. Hoạt động thực hành - GV giao bài tập theo đối tượng HS. - GV quan sát,giúp đỡ HS chậm làm bài. - GV nhận xét. - Kết luận đáp án đúng. V hướng dẫn chung cho cả lớp bài tập 5. 5/ Tổ chức chia sẻ- Củng cố Em làm cá nhân Bài 1 0,68 = 68% 0,4 = 40 % 0,173 = 173 % 1,49 = 149% Bài 2 16 : 30 = 0,5333= 53,33% 27: 60 = 0,45 = 45% 24: 3 = 8 = 800% Bài 3 17,4% 30,6% 24,6% 3% Bài 4 34% Bài 5 117% 17% Tiếng Việt: BÀI 15 C NHỮNG NGƯỜI LAO ĐỘNG (tiết 2) I Mục tiêu: Viết được đoạn văn tả hoạt động của người. II Đồ dùng dạy học: Dàn bài mẫu. III Các hoạt động dạy học B. Hoạt động thực hành BT6 - Quan sát các nhóm thảo luận làm bài. - Nghe đại diện các nhóm báo cáo. - Nhận xét. BT7 - GV đi quan sát,giúp đỡ HS chậm. BT8 - GV nhận xét. - Cho lớp bình chọn bạn viết hay nhất. - Gv đọc cho HS nghe bài viết hay. *Chia sẻ, rút kinh nghiệm - Em rút được kinh nghiệm gì khi viết đoạn văn? Hoạt động nhóm - Làm rồi báo cáo. - Nhận xét nhóm bạn trả lời. Em làm bài cá nhân. Đọc bài của mình cho các bạn nghe. - Nhận xét lẫn nhau. - Bình chọn bạn viết hay nhất. - HS trả lời cá nhân. Tiếng Việt: ÔN TẬP I Mục tiêu Viết đoạn văn tả hoạt động của bố,me hoặc người thân đang làm việc. II Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS thực hành - Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu bài tập -Viết đoạn văn ngắn tả hoạt động của bố,me,hoặc người thân trong gia đình em khi đang làm việc. .-Lưu ý hs cách dùng từ đặt câu trong văn tả người. -Cho HS làm cá nhân -Trình bày trước lớp -Cho cả lớp cùng chữa bài.Nhận xét bài trình bày hay,rõ ràng. 3.Củng cố, dặn dò - GV chốt lại các bước trình bày một biên bản. Nhận xét tiết học -HS tìm hiểu yêu cầu bài tập -Chia sẻ trong nhóm. -Trình bày trước lớp. -Chọn người thân em định tả. HĐCN Viết hoàn thành đoạn văn vào vở -HS trình bày trong nhóm.trước lớp. Nhận xét. Ban học tập chia sẻ bài học. Các nhóm báo cáo ,nhận xét. SINH HOẠT LỚP I Mục tiêu - Giúp HS biết những ưu điểm, hạn chế của bản thân cũng như các bạn trong tuần. - Biết phát huy những ưu điểm,khắc phục những sai phạm cho tuần sau. II Các bước tiến hành 1/HĐTQ nhận xét,đánh giá tuần 15 2/ Các ban tự quản nhận xét,đánh giá nhiệm vụ trong tuần. 3/ Lớp thảo luận, chia sẻ. 4/Giáo viên nhận xét hoạt động tuần 15 - . ... Giáo viên đề ra kế hoạch cho tuần 16: - Thực hiện tốt vệ sinh lớp học,sân trường. - Thực hiện tốt quy định của nhà trường. - Tham gia lao động thường xuyên theo khu vực được phân công. - Tham gia phong trào thi đua chào mừng Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGA L5 VNEN TUAN 15.doc