I.Mục tiêu:
Em biết tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của số đó.
II.HĐDH
A. Hoạt động thực hành.
Bài 1: Hướng dẫn hs thực hiện phân tích tìm hiểu yêu cầu bài tập.
Nhận xét chốt kết quả đúng.
*Chôt cách giải bài toán tìm một số khi biết giá tri phần trăm của nó.
Bài 4: Tính nhẩm
-Nhận xét chốt kết quả đúng.
Bài 5: Hướng dẫn hs thực hiện bài tập
Tìnhs nhẩm rồi điền kết quả vào chỗ chấm.
-Nhận xét kết luận.Chốt kết quả đúng
* Củng cố : Hệ thống nội dung kiến thức bài học.
Chôt cách giải bài toán tìm một số khi biết giá tri phần trăm của nó. * HS tìm hiểu yêu cầu bài tập
HĐN
Chia sẻ cặp đôi
Chia sẻ nhóm-Hoàn thành bài tạp trình bày,nhận xét.
Làm bài cá nhân
Chia sẻ cặp đôi
Trình bày kết quả nhẩm –nhận xét.
HS tìm hiểu yêu cầu bài tập
Làm bài cá nhân
Chia sẻ cặp đôi-Hoàn thành phiếu học tập.
Trình bày-nhận xét.
*Ban học tập chia sẻ cuối tiết học
–trình bày kết quả nhận xét.
10 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 906 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (Vnen) lớp 5 môn Toán - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16
Thứ hai ngày 10/12/2018
Toán: BÀI 50 GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM (Tiếp theo)(Tiết 1)
I Mục tiêu: HS biết:
- Tìm giá trị một số phần trăm của một số.
- Giải bài toán về tìm giá trị một số phần trăm của một số.
II Đồ dùng dạy học: phiếu học tập
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động cơ bản
HĐ1
- GV tổ chức cho HS chơi
HĐ 2
- Cho Hs tự đọc.
- Cô hướng dẫn.
HĐ3
- Nghe các cặp báo cáo.
- GV kết luận.
HĐ4
- Cô đến quan sát các nhóm,nghe các em giải thích.
*Các nhóm chia sẻ, khắc sâu bà học.
- Qua tiết học này, em biết được những gì
Hoạt động nhóm
Tham gia trò chơi
Hoạt động chung cả lớp
- Em đọc và nghe cô hướng dẫn.
Hoạt động cặp đôi
a) 500 : 100 x 0,6 = 3
hoặc 500 x 0,6 : 100 = 3
b) 300:100 x 25 = 75kg
300 x 25:100 = 75 kg
Hoạt động nhóm
Đọc kĩ bài toán và giải thích cho bạn.
Số tiền lãi là:
800 000 : 100 x 30 = 240 000 (đồng)
Đáp số : 240 000 đồng
- HS trả lời , nhận xét.
Tiếng Việt: BÀI 16A TẤM LÒNG NGƯỜI THẦY THUỐC (tiết 1,2)
I Mục tiêu
1. Đọc –hiểu bài: Thầy thuốc như mẹ hiền.
2. Nghe - viết đúng chính tả hai khổ thơ đầu bài Về ngôi nhà đang xây,viết đúng các từ mở đầu bằng d/r/gi/v
II Đồ dùng dạy học: Tranh.Các tấm gương thầy thuốc tốt như Phạm Ngọc Thạch, Tuệ Tĩnh
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động cơ bản :
Hoạt động 1
- Quan sát các nhóm thảo luận.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
Hoạt động 2
- GV đọc mẫu.
- Giới thiệu tranh minh họa.
Hoạt động 3
- Cho HS đọc từ ngữ và lời giải nghĩa.
Hoạt động 4
-Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc yếu đọc đúng.
-GV nhận xét và sửa chữa.
Hoạt động 5
- Nghe các nhóm thảo luận câu hỏi và báo cáo.
- GV nhận xét,kết luận.
*Tổ chức chia sẻ
- Em hãy nêu nội dung chính của bài thơ?
KL: Bài văn ca ngợi tài năng, tấm lòng nhận hậu và nhân cách của Hải Thượng lãn ông .
Giáo dục HS kĩ năng sống: chúng ta làm nghề nghiệp gì cũng cần có cái tâm nhất là nghề y.
*Nêu một số gương thầy thuốc tốt.
Hoạt động nhóm
- Các nhóm quan sát,thảo luận rồi trả lời câu hỏi.
Hoạt động chung cả lớp
- Cả lớp nghe.
- Quan sát tranh minh họa.
Em đọc từ ngữ và lời giải nghĩa rồi báo cáo.
Hoạt động nhóm
Luyện đọc từ,câu,đoạn,bài.
- HS luyện đọc trong nhóm.
- Một số em đọc trước lớp.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động nhóm
- Thảo luận,báo cáo.
Đáp án:
1/ Ông nghe tin con nhà thuyền chài bị bệnh đậu nặng mà nghèo, không có tiền chữa, tự tìm đến thăm. Ông tận tuỵ chăm sóc cháu bé hàng tháng trời không ngại khổ, ngại bẩn. Ông chữa bệnh cho cháu bé, không những không lấy tiền mà còn cho họ thêm gạo, củi
2/ Người phụ nữ chết do tay thầy thuốc khác xong ông tự buộc tội mình về cái chết ấy. Ông rất hối hận
3/ c 4/ c
* Các nhóm báo cáo, bổ sung.
- HS báo cáo kết quả học tập.
(Tiết 2)
A. Hoạt động thực hành:
BT1
- GV đọc mẫu.
- Gọi HS đọc đoạn viết.
Hỏi: Tìm những hình ảnh so sánh nói lên vẻ đẹp của ngôi nhà đang xây.
- Yêu cầu HS tìm từ khó.
- Hướng dẫn HS đọc và luyện viết từ khó.
- GV đọc cho HS viết.
- Cho HS báo lỗi.
- Thu 8 vở nhận xét ngay tại lớp.
BT2 a,b
- Quan sát các nhóm thảo luận.
- Nghe các nhóm báo cáo.
- Kết luận lời giải đúng.
- Quan sát,giúp đỡ HS làm bài.
- Nghe các em trình bày.
Hỏi:
- Câu chuyện đáng cười ở chỗ nào?
* Tổ chức chia sẻ, báo cáo
- Qua tiết học này, em biết được những gì?
Em viết chung cả lớp.
a) Em nghe - viết bài: Về ngôi nhà đang xây.
- HS đọc đoạn viết
- Yêu cầu HS tìm các từ khó trong bài: xây dở, giàn giáo, huơ huơ, sẫm biếc, cái lồng
- Yêu cầu HS đọc và viết từ khó.
- Viết chính tả
b) Đổi vở cho bạn để chữa lỗi.
- Báo lỗi.
- Nộp vở.
Hoạt động nhóm.
Đáp án:
- Hs thảo luận và làm bài tập vào phiếu.
Hoạt động cặp đôi.
3a
Thầy quê mặt nhà con hay sao?
-Thứ tự các từ cần điền: rồi,vẽ,rồi,rồi,vẽ,vẽ,rồi,dị
Thay nhau đọc chuyện đã hoàn chỉnh.
Chuyện đáng cười ở chỗ anh thợ vẽ truyền thần quá xấu khiến bố vợ không nhận ra,anh lại tưởng bố vợ quên mặt con.
*Các nhóm chia sẻ
Tiếng Việt(+) : ÔN TÂP
I Mục tiêu
KT- Học sinh luyện đọc, bài Thầy thuốc như mẹ hiền trả lời đúng các câu hỏi về nội dung bài.
KN- Củng cố kiến thức đã học về từ ngữ Hạnh phúc,
IICác hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn học sinh thực hành
BT1
- Yêu cầu HS đọc bài
-Nhận xét kết luận chốt kết quả đúng.
BT2
- Cho HS đọc yêu cầu bài tập 2
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân. - GV theo dõi hs làm bài.
Nhận xét cho hs đọc lại từ ngữ.
- Chữa chung cho cả lớp.
BT3
Sắp xếp các từ sau vào 4 nhóm.
--Nhận xét chốt kết quả đúng.
-Chốt câu kể
Bài 4,: Điền cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống
Chốt nội dung bài tập
- Bài học giúp em biết được điều gì?
Hs luyện đọc bài cá nhân –luyện đọc trong nhóm.chọn trả lời câu hỏi,chia sẻ trong nhóm
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài cá nhân.khoanh vào từ ngữ không dùng để miêu tả mái tóc.
- Chữa bài.chia sẻ trước lớp.
Hoc sinh đọc tìm hiểu yêu cầu bài tập,làm bài cá nhân chia sẻ trong nhóm.hoàn thành vbt trình bày-nhận xét.
-Hoc sinh đọc tìm hiểu yêu cầu bài tập,làm bài cá nhân chia sẻ trong nhóm.làn lược hs đọc câu mình đã đặt.-nhận xét.
-Ban học tập chia sẻ nội dung bài học.
HS trả lời-ôn lại nội dung kiến thức bài học.
Nghe theo dõi.
Toán (+): ÔN TẬP
I.Mục tiêu :
Củng cố kiến thức hs đã học về tỉ số phần trăm và giải toán.
II.Đồ dùng dạy học: Hệ thống bài tập
III.Các hoạt động dạy học
. Hoạt động thực hành
Bài tâp 1,
-HS nêu yêu cầu bài tập.
- Cho HS làm các bài tập
- Gv giúp HS nhóm chậm.
- GV nhận xét một số bài.
- Chốt cách tìm tìm một số khi biết số % của nó.
Bài 2 :
-Cho HS đọc yêu cầu bài tập,hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài tập.
-GV theo dõi nhận xết .
-Chốt nội dung bài tập.chốt cách tính nhẩm 5% ,10% ,20% ,25%.
Bài 3: Phát triên hs năng khiếu.
hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài toán
-GV theo dõi hs làm bài.
Gv nhận xét kết luận.
-Chốt cách tính lãi suất.
*-Tổ chức học sinh báo cáo trước lớp.
-Nhận xét chốt nội dung bài học.
- Nhận xét tiết học.
- HS tìm hiểu yêu cầu bài tập
HĐCN -tìm 42% của 60 kg
-Tìm 24% của 235m2
HĐN
- HS làm cá nhân rồi đổi tập cho bạn kiểm tra,chữa bài.
-Chia sẻ trong nhóm.
-Học sinh đọc,tìm hiểu bài tập,thảo luận nhóm làm bài cá nhân ,chia sẻ trong nhóm.1 hs làm bảng.
-Học sinh đọc,tìm hiểu yêu cầu bài tập,
-Hs làn bài cá nhân chia sẻ trong nhóm.
- HS lắng nghe và thực hiện hoàn thành vào vở bài tập.trình bày bài giải
HĐTQ tổ chức chia sẻ trước lớp.
-Các nhóm báo cáo –nhận xét
Thứ ba ngày 11/12/2018
Toán: BÀI 50 GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM (Tiếp theo)(Tiết 2)
I Mục tiêu: HS biết:
- Tìm giá trị một số phần trăm của một số.
- Giải bài toán về tìm giá trị một số phần trăm của một số.
II Đồ dùng dạy học: phiếu học tập
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động thực hành
- GV giao bài tập theo đối tượng HS.
- Yêu cầu học sinh làm lần lượt từng bài.
- Giúp đỡ HS đọc, phân tích đề, đi.
- Nhận xét vở.
- Cho HS báo cáo kết quả.
- GV cùng HS lớp nhận xét,chữa bài chung cho cả lớp.
*TCCS, Củng cố
- Qua tiết học này, em biết được những gì?
Hoạt động cá nhân
- HS làm bài.
- Báo cáo kết quả.
Kết quả đúng:
Bài 1
a.160 b. 581 c. 90m2 d. 2,7kg
Bài 2: 45,5 kg
Bài 3
Sau một tháng bác Vân được tiền lãi là :
5 000 000 :100 x 0,6 = 30 000 (đồng)
Đáp số : 30 000 đồng
Bài 4
Tỉ số phần trăm số dân tăng thêm là :
7000 :100 x 1,5 =105 (người)
Đến cuối năm 2004,số dân của xã đó là :
7 000 + 105 = 7105 (người)
Đáp số : 7105 người
Bài 5
Diện tích mảnh vườn là :
20 x 15 = 300 (m2)
Diện tích đất trồng rau muống là :
300 x 25 :100 = 75 (m2)
Diện tích đất trồng rau cải là :
300 x 10 :100 = 30 (m2)
Đáp số : 75 m2 ; 30 m2
Báo cáo với cô kết quả những việc em đã làm.
Tiếng Việt: BÀI 16A TẤM LÒNG NGƯỜI THẦY THUỐC (tiết 3)
I Mục tiêu
Ôn tập các từ đồng nghĩa,trái nghĩa nói về các tính cách: nhân hậu,trung thực,dũng cảm,cần cù.
Mục tiêu riêng: HS hiểu tốt tìm được nhiều từ đồng nghĩa,trái nghĩa.
II Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động thực hành
BT1
Hoạt động nhóm
Đáp án:
Từ
Đồng nghĩa
trái nghĩa
nhân hậu
nhân ái, nhân nghĩa, nhân đức, phúc hậu, thương người..
bất nhân, bất nghĩa, độc ác, tàn nhẫn, tàn bạo, bạo tàn, hung bạo
trung thực
thành thực, thành thật, thật thà, thực thà, thẳng thắn, chân thật
dối trá, gian dối, gian manh, gian giảo, giả dối, lừa dối, lừa đảo, lừa lọc
dũng cảm
anh dũng, mạnh dạn, bạo dạn, dám nghĩ dám làm, gan dạ
hèn nhát, nhút nhát, hèn yếu, bạc nhược, nhu nhược
cần cù
chăm chỉ, chuyên càn, chịu khó, siêng năng , tần tảo, chịu thương chịu khó
lười biếng, lười nhác, đại lãn
Bài 2:Nêu điều chỉnh bỏ bớt phần Chấm không đua đòi nước mắt
- Yêu cầu HS đọc bài văn và trả lời
- Tổ chức cho HS thi tìm các chi tiết và từ minh hoạ cho từng tính cách của cô Chấm
* Chia sẻ, khắc sâu bài học
- Qua tiết học này, em biết được những gì?
Thảo luận nhóm làm vào phiếu rồi báo cáo.
- trung thực, thẳng thắn, chăm chỉ, giản dị, giàu tình cảm, dễ xúc động
+ Cô Chấm có tính cách:
- trung thực, thẳng thắn, chăm chỉ, giản dị,
giàu tình cảm, dễ xúc động
Trung thực;thẳng thắn:
- Đôi mắt chi Chấm định nhìn ai thì dám nhìn thẳng.
- Nghĩ thế nào Chấm dám nói như thế.
- Bình điểm ở tổ, ai làm hơn , làm kém Chấm nói ngay , nói thẳng băng....
Chăm chỉ:
- Chấm cần cơm và lao động để sống.
- Chấm hay lam hay làm.đó là một nhu cầu của
sự sống,không làm chân tay nó bứt rứt
- Tết Chấm ra đồng từ mồng hai
- HS trả lời.
Tiếng Việt: BÀI 16 B THẦY CÚNG ĐI BỆNH VIỆN (tiết 1)
I Mục tiêu
Đọc – hiểu bài: Thầy cúng đi bệnh viện.
II Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động cơ bản :
Hoạt động 1
- Quan sát các nhóm thảo luận.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
Hoạt động 2
- GV đọc mẫu.
- Giới thiệu tranh minh họa.
Hoạt động 3
- Cho HS đọc từ ngữ và lời giải nghĩa.
Hoạt động 4
- Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc chưa tốt luyện đọc đúng.
- GV nhận xét và sửa chữa.
Hoạt động 5
- Cho các nhóm thảo luận câu hỏi.
- Gọi các nhóm báo cáo.
- GV nhận xét,kết luận.
*Tổ chức chia sẻ bài học
- Gọi HS rút ra nội dung.
- Qua tiết học này, em biết được những gì?
Hoạt động nhóm
- Các nhóm quan sát,thảo luận rồi trả lời câu hỏi.
Hoạt động chung cả lớp
- Cả lớp nghe.
- Quan sát tranh minh họa.
Em đọc từ ngữ và lời giải nghĩa rồi báo cáo.
Hoạt động nhóm
Luyện đọc từ,câu,đoạn,bài.
- HS luyện đọc trong nhóm.
- Một số em đọc trước lớp.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động nhóm
- Thảo luận,báo cáo.
Đáp án:
1/ Cụ làm nghề thầy cúng.
2/ b Mời học trò đến cúng đuổi tà ma.
3/ Vì cụ sợ bị mổ và cụ không tin bác sĩ người Kinh bắt được con ma người Thái.
4/ Nhờ bác sĩ chữa cho cụ.
HS khá,giỏi trả lời.
5/ c Cụ tin tưởng chỉ có thầy thuốc mới chữa khỏi bệnh.
*Các nhóm chia sẻ, báo cáo
Nội dung: Phê phán cách chữa bệnh bằng cúng bái, khuyên mọi người chữa bệnh phải đi bệnh viện.
Thứ tư ngày 12/12/2018
Toán: BÀI 51 GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM (tiếp theo)(Tiết 1)
I Mục tiêu: Học sinh biết:
- Tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của số đó.
- Giải bài toán về tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của số đó.
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động cơ bản
HĐ1
- Tổ chức cho các nhóm chơi.
- GV quan sát.
- Nghe HS báo cáo.
- GV kết luận,công bố nhóm thắng cuộc.
- Khen nhóm tham gia chơi tốt.
HĐ2
- GV cho HS tự đọc.
- GV gọi 1 em đọc to ví dụ 1
Hướng dẫn:
40,5% số công nhân là: 243 người.
1% số công nhân là: 243: 40,5 = 6
(người)
100% số công nhân là: 6 x 100 = (600 người)
Có thể viết gộp thành:
243 : 40,5 x 100 = 600
Hay: 243 x 100 : 40,5 = 600
- Gọi HS nêu Nhận xét.
HĐ3
- Giáo viên giao cho 1 cặp làm trên bảng nhóm.
- Quan sát các cặp làm bài.
- GV giúp đỡ các cặp chưa hiểu,còn lúng túng,làm tính chậm.
- Cho các cặp báo cáo.
- GV cùng HS nhận xét.
- GV kết luận.
các cặp tính rồi báo cáo kết quả.
HĐ4
- GV đến từng nhóm quan sát và nghe.
- Giúp đỡ HS khi cần.
*Còn thời gian cho HS làm thêm bài 1 của Hoạt động thực hành.
- Cho HS làm cá nhân.
- GV quan sát.
- Nghe các em báo cáo
- GV cùng HS nhận xét,kết luận.
*Tổ chức chia sẻ
- Qua tiết học này, em biết được những gì?
Hoạt động nhóm
Chơi trò chơi “ Đố bạn tìm 1%”
Hoạt động chung cả lớp.
- Em đọc rồi nghe cô hướng dẫn.
- HS nêu nhận xét.
Muốn tìm một số khi biết 40,5% của số đó là 243 ta làm như sau:
- Lấy 243 chia cho 40,5 rồi nhân với 100.
- Hoặc: Lấy 243 nhân với 100 rồi chia cho 40,5.
- HS ghi phần nhận xét vào vở.
Hoạt động cặp đôi.
- Các cặp thảo luận,làm bài.
- Báo cáo kết quả trước lớp.
- HS nhận xét kết quả của cặp bạn.
Kết quả:
180: 20 x 100 = 900
45 : 15 x 100 = 300 (m)
Hoặc:
a) 180 x 100 : 20 = 900
b) 45 x 100 : 15 = 300 (m)
Hoạt động nhóm
Các nhóm đọc và giải thích cho bạn nghe.
Hoạt động thực hành
HS tự làm cá nhân rồi báo cáo kết quả.
Bài 1
25 % của 400. Số đó là 1600.
30% giá tiền một quyển sách 12 000 đồng. Giá tiền quyển sách đó là 40 000 đồng.
14% diện tích căn phòng là 5,6m2. Diện tích căn phòng đó là 40 m2
75% chiều dài đoạn dây là 3m. Đoạn dây đó là 4 m.
* Các nhóm báo cáo
- HS trả lời cá nhân.
Tiếng Việt: BÀI 16 B THẦY CÚNG ĐI BỆNH VIỆN (tiết 2,3)
I Mục tiêu
2. Kể lại được chứng kiến hoặc tham gia.
3. Viết được bài văn tả người.
II Đồ dùng dạy học: Tranh
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động thực hành:
Hoạt động 1
Gv phân tích đề bài, dùng phấn gạch chân dưới các từ: Một buổi sum họp đầm ấm trong gia đình.
Hỏi: Đề bài yêu cầu gì?
- Gọi HS đọc gợi ý trong SGK
Hỏi: Em định kể câu chuyện về buổi sum họp nào?
Hãy giới thiệu cho các bạn cùng nghe.
Hoạt động 2
- Nhắc HS lập dàn ý.
Hoạt động 3
- Gv đến các cặp nghe các em kể.
Hoạt động 4
- Nghe các em thi kể.
- Nhận xét,biểu dương các em kể,khen HS kể hay.
*Các nhóm chia sẻ
Hoạt động chung cả lớp
Đề bài: Hãy kể câu chuyện về một buổi sum họp đầm ấm trong gia đình.
Em làm cá nhân
- Lập dàn ý vào vở.
Hoạt động cặp đôi
- Từng cặp kể cho nhau nghe.
Hoạt động chung cả lớp
- Đại diện các nhóm kể trước lớp.
- Lớp bình chọn người kể hay nhất.
* Trình bày, nhận xét
(tiết 2)
B. Hoạt động thực hành:
Hoạt động 5
- GV giúp HS hiểu yêu cầu của các đề.
- Gọi vài HS giới thiệu em chọn đề nào?
Hoạt động 6
- Cho các em tự đọc gợi ý.
- GV nhắc các em cách trình bày một bài văn.
- GV quan sát các em làm bài.
- Thu bài HS về nhà nhận xét.
* GV nhận xét tinh thần,thái độ làm bài của HS.
Hoạt động chung cả lớp
- Đọc đề bài.
- Chọn đề bài
Em làm cá nhân
- Em làm vài giấy kiểm tra.
- Nộp bài.
- Em nghe cô nhận xét,dặn dò.
Thứ năm ngày 13/12/2018
Toán: BÀI 51GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM TIẾP THEO (Tiết)
I.Mục tiêu:
Em biết tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của số đó.
II.HĐDH
A. Hoạt động thực hành.
Bài 1: Hướng dẫn hs thực hiện phân tích tìm hiểu yêu cầu bài tập.
Nhận xét chốt kết quả đúng.
*Chôt cách giải bài toán tìm một số khi biết giá tri phần trăm của nó.
Bài 4: Tính nhẩm
-Nhận xét chốt kết quả đúng.
Bài 5: Hướng dẫn hs thực hiện bài tập
Tìnhs nhẩm rồi điền kết quả vào chỗ chấm..
-Nhận xét kết luận.Chốt kết quả đúng
* Củng cố : Hệ thống nội dung kiến thức bài học.
Chôt cách giải bài toán tìm một số khi biết giá tri phần trăm của nó.
* HS tìm hiểu yêu cầu bài tập
HĐN
Chia sẻ cặp đôi
Chia sẻ nhóm-Hoàn thành bài tạp trình bày,nhận xét.
Làm bài cá nhân
Chia sẻ cặp đôi
Trình bày kết quả nhẩm –nhận xét.
HS tìm hiểu yêu cầu bài tập
Làm bài cá nhân
Chia sẻ cặp đôi-Hoàn thành phiếu học tập.
Trình bày-nhận xét.
*Ban học tập chia sẻ cuối tiết học
–trình bày kết quả nhận xét.
Tiếng Việt: BÀI 16 C TỪ NGỮ MIÊU TẢ (tiết 1)
I Mục tiêu
1.Hệ thống hóa vốn từ ngữ theo các nhóm đồng nghĩa.
II Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm.Thẻ từ.
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động thực hành:
Hoạt động 1,2
- Quan sát các nhóm thảo luận.
- Nghe các nhóm báo cáo.
GV kết luận.
Hoạt động 3
- Đến từng nhóm quan sát các em viết vào vở.
Hoạt động 4
- Quan sát các cặp thảo luận,làm vào VBT.
- Gọi vài cặp báo cáo.
*Tổ chức chia sẻ bài học
- Qua tiết học này, em biết được những gì?
Hoạt động nhóm
Quan sát,thảo luận rồi trình bày.
Đáp án:
1/
Lá cờ đỏ Bông hồng màu hồng.
Con ngựa bạch Viên phấn trắng
Nước sông màu xanh Rừng cây xanh
2/
a) Nhóm 1
(chỉ màu đỏ)
b) Nhóm 2
(chỉ màu trắng)
c) Nhóm 3
(chỉ màu xanh)
đỏ- điều- son hồng- đào
trắng - bạch
xanh- biếc- lục
Em làm cá nhân
3/ Viết vào vở
Hoạt động cặp đôi
Bảng màu đen gọi là bảng đen
Mắt màu đen gọi là mắt huyền
Ngựa màu đen gọi là ngựa ô
Mèo màu đen gọi là mèo mun
Chó màu đen gọi là chó mực
- HS trả lời cá nhân.
Thứ sáu ngày 14/12/2018
Toán: BÀI 52. EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC.
I.Mục tiêu
Em giải được các bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
II.Đồ dùng: Bàng phụ
1.Khởi động:
2.Giới thiệu ghi đề bài
* Chốt mục tiêu của bài học
A. Hoạt động thực hành.
Bài 1 Hướng dẫn hs thực hiện bài tập
Chơi trò chơi Tính nhẩm
-5% ,10% ,20%.....
*Chôt cách tìm
Bài ,3 Hướng dẫn hs thực hiện bài tập
Viết theo mẫu
-Cộng trừ hai stp.
-Nhận xét kết luận.Chốt cách chuyển thành ti số % .
Bài 4,5: Hướng dẫn hs tìm hiểu yêu cầu bài tập.phân tích đề tìm cách giải.
-Nhận xết chốt kết quả đúng.chối cách giải bài toán về tỉ số phần trăm.
Bài 6: Hướng dẫn hs –Phát triển hs năng khiếu.
*Tổ chức chia sẻ - Hệ thống nội dung kiến thức bài học.
Lớp hát
-Ghi đề bài vào vở
-Đọc mục tiêu bài học
-Chia sẻ mục tiêu
* Đại diện chia sẻ mục tiêu trước lớp
HS tìm hiểu yêu cầu bài tập
Tham gia thi % của một số.
HS Làm bài cá nhân
Chia sẻ cặp đôi
Chia sẻ nhóm –Chuyển ps,hỗn số thành stp thành tỉ số %- nhận xét.
HS tìm hiểu yêu cầu bài tập
Làm bài cá nhân
Chia sẻ cặp đôi
Chia sẻ nhóm –trình bày kết quả nhận xét.
Trình bày cách giải bài toán-nhận xét.
*Ban học tập chia sẻ cuối tiết học
Tiếng Việt: BÀI 16 C TỪ NGỮ MIÊU TẢ (tiết 2)
I Mục tiêu: Bước đầu sử dụng từ ngữ có hình ảnh.
II Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm
III Các hoạt động dạy học
B. Hoạt động thực hành:
BT5
- Gọi HS đọc bài văn,thảo luận rồi trình bày.
- Lớp nhận xét.
KL: Trong văn miêu tả muốn có cái riêng , cái mới chúng ta hãy bắt đầu từ sự quan sát bằng tất cả cảm nhận riêng của mình để thấy sự vật có một cái gì đó rất riêng.
BT6
- Cho HS làm cá nhân - mỗi em đọc 1 câu.
Khuyến khích HS học tốt đặt cả 3 câu.
BT7
- Gọi các nhóm trình bày.
* GD HS cách sử dụng biện pháp trong văn miêu tả.
* Chia sẻ, củng cố
- Qua tiết học này, em biết được những gì?
Hoạt động nhóm
Đọc,thảo luận rồi trình bày.
Chữ nghĩa trong văn miêu tả.
Đáp án:
- Trong miêu tả người ta hay so sánh.
- So sánh thường kèm theo nhân hoá , người ta có thể so sánh nhân hoá để tả bên ngoài, để tả tâm trạng.
- Trong quan sát để miêu tả , người ta phải tìm ra cái mới, cái riêng , không có cái mới, cái riêng thì không có văn học.....
Em làm bài cá nhân.
a)VD: Dòng sông Hậu nước mênh mông như tấm lòng người mẹ.
b)Đôi mắt của bé Lan nhà em tròn xoe và sáng long lanh như hai hòn bi.
c) Chú bé vừa đi vừa nhảy như một con chim sáo.
Hoặc
VD: Dòng sông Hồng như một dải lụa đào vắt ngang thành phố
- Bé Bi có đôi mắt tròn xoe, đen láy đến là đáng yêu.
- Nó lê từng bước chậm chạp như một kẻ mất hồn.
Hoạt động nhóm
Ghi vào bảng nhóm các câu hay đã được bình chọn rồi trình bày.
- HS trả lời cá nhân.
SINH HOẠT LỚP
I Mục tiêu
- Giúp HS biết những ưu điểm, hạn chế của bản thân cũng như các bạn trong tuần.
- Biết phát huy những ưu điểm,khắc phục những sai phạm cho tuần sau.
- Giáo dục HS thực hiện tốt nội quy trường,lớp.
II Các bước tiến hành
1/ HĐTQ nhận xét,đánh giá tuần 16
2/ Các ban tự quản nhận xét,báo cáo.
3/ Lớp thảo luận.
4/ Giáo viên nhận xét hoạt động tuần
....
....
Giáo viên đề ra kế hoạch cho tuần 17:
- Thực hiện tốt vệ sinh lớp học.
- Thực hiện tốt quy định của nhà trường.
- Tham gia lao động thường xuyên theo khu vực được phân công.
- Tham gia phong trào thi đua chào mừng Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam :
- Tổ chức chia đọc và chia sẻ sách.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GA L5 VNEN TUAN 16.doc