Giáo án (Vnen) lớp 5 môn Toán - Tuần 3

I Mục tiêu

- Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.

II Chuẩn bị: Bảng nhóm.

III các hoạt động dạy học

1.Khởi động.

2. GV giới thiệu bài

3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo

 

doc10 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (Vnen) lớp 5 môn Toán - Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3 Thứ 2: 3/9/2018 Toán: BÀI 7: ÔN LẠI NHỮNG GÌ EM Đà HỌC I. Mục tiêu HS thực hiện được: Chuyển hỗn số thành phân số thập phân; Chuyển hỗn số thành phân số; Chuyển số đo từ đơn vị bé ra đơn vị lớn,số đo có hai tên đơn vị thành số đo là hỗn số với một tên đơn vị. II . Đồ dùng dạy học: phiếu bài tập III Các hoạt động dạy học 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo B - Hoạt động thực hành Bài tập 1 - GV lưu ý HS: + Phân số thập phân có mẫu số bằng mấy? - Cho HS tự làm bài. - Gv bao quát lớp và đến giúp đỡ HS học chậm. - Nghe HS báo cáo. Bài tập 2 - Cho HS làm bài. - GV đi kiểm tra,giúp đỡ HS . Bài tập 3 (Hoạt động nhóm đôi) - Cho HS làm theo cặp. - Gv quan sát,xem HS làm,kiểm tra kết quả,nhận xét. Bài tập 4 - Cho Hs làm bài theo mẫu. - Kiểm tra các nhóm. Bài tập 5 - Cho HS đọc đề rồi giải toán. - GV chữa bài.Cô lấy thước dây giải thích cho HS hiểu. *BHT chia sẻ kết quả - GV nhận xét tiết học. *HĐ cá nhân. - Các nhóm thực hiện bài tập. - Báo cáo kết quả với cô. Bài 1 *HĐ cá nhân. Bài 2 ; ; *HĐ theo cặp. - HS báo cáo. *HĐ cá nhân. - Quan sát mẫu rồi viết theo mẫu. Bài 5 2m 35 cm = 235 cm = -Ban học tập chia sẻ nội dung bài học Tiếng Việt: BÀI 3A TẤM LÒNG NGƯỜI DÂN (Tiết 1,2) I.Mục tiêu - Đọc - hiểu bài Lòng dân (phần 1) - Mở rộng vốn từ Nhân dân. II. Đồ dùng dạy học: Tranh sgk, bảng nhóm III Các hoạt động dạy học 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo A. Hoạt động cơ bản : HĐ1 - GV đến từng nhóm nghe các nhóm trả lời. HĐ2 - GV đọc mẫu. HĐ3 - GV đến từng nhóm kiểm tra Hs hoạt động. - Gvgiúp các em hiểu nghĩa thêm từ mà HS chưa hiểu. HĐ4 - Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc yếu đọc đúng. - GV nhận xét và sửa chữa. HĐ5 - Cho các nhóm thảo luận câu hỏi - Theo dõi các nhóm thảo luận,kiểm tra Nghe các nhóm báo cáo. - GV nhận xét,kết luận. - Gợi ý HS rút ra nội dung bài. HĐ6 Phân vai đọc đoạn kịch - Cho HS từng nhóm phân vai nhau đọc.. *Củng cố - Qua tiết học này, em biết được những gì? *Dặn dò :GV nhận xét tiết học. (Tiết 2) Hoạt động nhóm - Các nhóm quan sát,thảo luận và trả lời. Hoạt động chung cả lớp - HS nghe. - 1 em đọc lại. Hoạt động cặp đôi - Đại diện các nhóm trả lời. - Một số em nêu nghĩa của từ với lời giải nghĩa phù hợp. - Một số em đọc lại Hoạt động nhóm - HS luyện đọc trong nhóm. - Một số em đọc trước lớp. - Lớp nhận xét. Hoạt động nhóm - HS tìm hiểu bài đọc. - Trình bày trước lớp. - HS thảo luận và nêu kết quả. Hoạt động chung cả lớp. - Em đọc theo vai. - Nhận xét các bạn đọc. -Ban học tập chia sẻ trước lớp. B-Hoạt động thực hành : BT1 - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Thi viết nhanh các từ vào bảng nhóm thích hợp” - Cùng lớp nhận xét. - Tuyên dương nhóm thắng cuộc. BT2 - Đến từng nhóm kiểm tra hs làm việc ,nghe các em báo cáo. - GV giúp HS tìm thêm một số từ mà các em không biết *Củng cố - Qua tiết học này, em biết được những gì? - GV giáo dục tôn trọng các ngành nghề,tôn trọng người lao động. *Dặn dò - Giáo dục HS cội nguồn dân tộc,lòng tự hào vì mình là người Việt Nam.Sống đoàn kết,yêu thương đồng bào mình. - GV nhận xét tiết học. - Tham gia trò chơi. Đáp án: a) thợ điện, thợ cơ khí b) thợ cấy, thợ cầy c) đại uý, trung uý,.. d) giáo viên, bác sĩ, kĩ sư e) tiểu thương, chủ tiệm g) học sinh tiểu học, học sinh trung học.. Hoạt động cặp đôi -Ban học tập chia sẻ trước lớp. - Báo cáo kết quả. a) Người Việt Nam gọi nhau là đồng bào vì đều sinh ra từ bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ. b) đồng hương,đồng môn,đồng chí,đồng thời,đồng bọn,đồng bộ,đồng ca,đồng cảm,đồng dạng,đồng diễn,đồng đều,đồng điệu,đồng hành,đồng đội,đồng lòng,đồng nghĩa,đồng nghiệp,đồng phục,đồng thanh,đồng tình,đồng ý, - HS trả lời cá nhân. Tiếng Việt(+): Ôn tập I Mục tiêu - HS đọc hiểu bài Rừng phương Nam; Nhận biết từ láy,từ đồng nghĩa; Hiểu các âm trong vần. II Đồ dùng dạy học: Phiếu ht III Các hoạt động dạy học 1/ Giới thiệu bài 2/ Hướng dẫn HS làm bài Bài 1 Yêu cầu HS đọc bài. Bài 2 -Cho HS tiếp nối nhau đọc các câu hỏi ở BT3. -Yêu cầu HS làm bài cá nhân. -GV nhận xét vở một số em, chữa chung cho cả lớp. *BHT chia sẻ - Qua bài Rừng phương Nam,em biết được gì? - Giáo dục HS ý thức bảo vệ rừng. * HĐ cá nhân * HĐ nhóm: HS đọc câu hỏi.- HS làm bài tập. HS chữa bài a) ý 1 Lúc ban mai b) ý 3 Ba loại.Đó là : cúc áo,hoa tràm,câu ngái. c) ý 1 Rừng rất yên tĩnh. d) ý 3 Kì nhông. e) ý 4 Để hợp với màu sắc xung quanh, làm cho kẻ thù không phát hiện ra. g) ý 1 rào rào,nhè nhẹ,phất phơ,phảng phất. h) ý 2 yên tĩnh. i) ý 4 thoang thoảng k) ý 2 Chỉ có âm chính và âm cuối * CÁc nhóm báo cáo, HS trình bày - HS trả lời cá nhân. Toán(+): Ôn tập I Mục tiêu - Củng cố cách chuyển các phân số thành phân số thập phân(BT1) - Thực hành tính cộng,trừ,nhân, chia hai phân số.(BT2). II Đồ dùng dạy học: Thước III Các hoạt động dạy học 1/ Giới thiệu bài 2/ Hướng dẫn HS thực hành Bài tập1: Viết các phân số sau thành phân số thập phân -GV nhận xét, chữa bài. Bài tập 2; Tính Cho cả lớp làm vào vở. - GV đến từng nhóm kiểm tra,giúp đỡ HS chậm. -Gọi HS mỗi em chữa 1 phần. *BHT chia sẻ kết quả *HĐ cá nhân: HS làm bài. - Chữa bài. ; ; * HĐ cá nhân a) b ) c) d ) e) == g) == h) * Các nhóm trình bày nhận xét. Thứ 3: 4/9/2018 Toán: BÀI 8: EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ EM Đà HỌC (Tiết 1) I. Mục tiêu HS thực hiện được: - Cộng,trừ,nhân,chia hai phân số ; Tìm thành phần chưa biết của phép tính với phân số với phân số; Chuyển các số đo có hai tên đơn thành số đo là hỗn số với một tên đơn vị đo. - Giải bài toán tìm một số biết giá trị một phân số của số đó. III Các hoạt động dạy học 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo B- Hoạt động thực hành Bài tập 1,2 Cho HS tự làm bài. - Gv bao quát lớp và đến giúp đỡ các em - GV kiểm tra các em làm bài. - Nhận xét,chữa bài (Các em có thể tính rút gọn). Bài tập 3 - Cho Hs làm theo mẫu. - GV đi kiểm tra,giúp đỡ HS chậm. - Gv quan sát,xem HS làm,kiểm tra kết quả,nhận xét. *BHT chia sẻ kết quả *HĐ cá nhân. - Báo cáo kết quả với cô. Bài 2 ; - Em làm bài cá nhân. Bài 3Viết (theo mẫu) -HĐTQ chia sẻ kết quả học tập trước lớp - Các nhốm báo cáo Tiếng Việt: BÀI 3A TẤM LÒNG NGƯỜI DÂN (Tiết 3) I.Mục tiêu Nghe - viết được đoạn văn trong bài Thư gửi các học sinh,viết đúng phần vần của tiếng,đánh dấu thanh đúng vị trí. II.Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập III Các hoạt động dạy học 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo B-Hoạt động thực hành : BT3: GV yêu cầu 1 hs đọc bài - GV nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài. Hỏi:+ Câu nói của Bác Hồ mong muốn điều gì? - Cho HS tìm từ khó - Lưu ý hướng dẫn HS viết từ khó: - GV đọc cho HS viết bài. - GV quan sát, giúp đỡ viết chậm. - Trao đổi bài với bạn để chữa lỗi. - GV nhận xét bài 8 em tại lớp. - Nhận xét.Chữa chung các chữ mà học sinh viết sai phổ biến. BT4 a)- Cho HS nhận phiếu học tập,làm theo nhóm. - GV đến từng nhóm kiểm tra. - Nhận xét,chốt lại. *Củng cố - GV nhận xét tiết học. *Dặn dò - Thu vở các em còn lại nhận xét sau. - Dặn HS nhớ trình bày sạch,viết chữ cho đúng độ caochữ. - HS theo dõi. - Lớp lắng nghe và trả lời - HS ghi vào nháp những từ khó. - Đọc thầm bài. - HS viết bài vào vở. - Đọc lại và tự soát lỗi. Viết các lỗi và cách sửa lỗi. - Đổi bài cho bạn để chữa lỗi. - HS thảo luận, làm vào phiếu. - Báo cáo kết quả. b) - Cấu tao vần gồm âm đệm,âm chính,âm cuối. Dấu thanh luôn đặt ở âm chính: dấu nặng đặt bên dưới âm chính, các dấu khác đặt phía trên âm chín -Ban học tập chia sẻ nội dung bài học trước lớp Thứ tư 5/9/2018 Toán: BÀI 8: EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ EM Đà HỌC I. Mục tiêu HS thực hiện được: - Cộng,trừ,nhân,chia hai phân số. - Tìm thành phần chưa biết của phép tính với phân số với phân số. - Chuyển các số đo có hai tên đơn thành số đo là hỗn số với một tên đơn vị đo. - Giải bài toán tìm một số biết giá trị một phân số của số đó. III Các hoạt động dạy học 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo B- Hoạt động thực hành Bài tập 3 - Cho HS tự làm bài. - Gv bao quát lớp . - GV kiểm tra các em làm bài. - Nhận xét,chữa bài Bài 4 - Nhắc HS đọc đề,nhìn sơ đồ rồi giải. - GV nhận xét bài,gọi HS đọc bài giải. - Gv quan sát,xem HS làm,kiểm tra kết quả,nhận xét. Bài tập 5 - Cho HS tự giải rồi báo cáo,giải thích cách làm. * Ban học tập chia sẻ kết quả - GV nhận xét tiết học. - HS làm cá nhân. - Chia sẻ kết quả trong nhóm. -Nhận xét bổ sung -HS tìm hiểu yêu cầu bài tập,thảo luận giải bài toán trình bayftruwowcs lớp. Quãng đường AB dài là: 36 : 2 x 5 = 90 (km) Đáp số : 90 km -Em làm bài cá nhân.Chia sẻ kết quả trong nhóm. -Nhận xét bổ sung Đáp án B 1400m2 HĐTQ chia sẻ bài học trước lớp - HS các nhóm báo cáo kết quả học tập. Tiếng Việt: BÀI 3 B: GÓP PHẦN XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG (Tiết 1,2) I Mục tiêu - Đọc hiểu bài Lòng dân (phần 2). - Lập được dàn ý bài văn tả cơn mưa. II Đồ dùng dạy học: Tranh, bảng nhóm III các hoạt động dạy học 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo A-Hoạt động cơ bản : BT1 - GV đến từng nhóm nghe các nhóm trả lời.Giúp HS nêu đúng. BT2 - GV đọc mẫu. BT3 Cho các cặp đọc từ ngữ và giải nghĩa từ - GV đến từng nhóm kiểm tra HS hoạt động. - Gv giúp các em hiểu nghĩa thêm từ mà HS chưa hiểu. BT4 - Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc yếu đọc đúng. - GV nhận xét và sửa chữa. BT5 - Cho các nhóm thảo luận câu hỏi - Theo dõi các nhóm thảo luận,kiểm tra Cho các nhóm báo cáo. - GV nhận xét. - Gợi ý HS rút ra nội dung bài. BT6 Phân vai đọc đoạn kịch - Cho HS từng nhóm phân vai nhau đọc. - Nhận xét,giúp HS đọc đúng.. * Ban học tập chia sẻ kết quả - Qua tiết học này,em biết được gì? *Hoạt động nhóm - Các nhóm quan sát,thảo luận và trả lời. Hoạt động cả lớp - HS nghe. *Hoạt động nhóm đôi - Đại diện các nhóm trả lời. - Một số em nêu nghĩa của từ với lời giải nghĩa phù hợp. - Một số em đọc lại *Hoạt động nhóm - HS luyện đọc trong nhóm. - Một số em đọc trước lớp. - Lớp nhận xét. *Hoạt động nhóm - HS tìm hiểu bài đọc. - Trình bày trước lớp. - HS thảo luận và nêu kết quả. Nội dung Ca ngợi mẹ con dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứư cán bộ cách mạng. *Hoạt động cả lớp. - Em đọc theo vai. - Nhận xét các bạn đọc. -Ban học tập chia sẻ nội dung bài học - Các nhóm báo cáo kết quả học tập. (Tiết 2) B-Hoạt động thực hành : BT1 - Cho Hs quan sát tranh,đọc bài văn và trả lời câu hỏi trong nhóm. - GV đến từng nhóm nghe các nhóm trả lời. - GV nhận xét.: - Qua bài Mưa rào em thấy cảnh thiên nhiên nước ta như thế nào? - GV gợi ý để học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên. BT2 Lập dàn ý cho bài văn tả cơn mưa. - Gọi HS đọc gợi ý. - Nhắc các em dựa vào ghi chép để lập dàn bài theo yêu cầu. - Gọi vài HS lần lượt đọc. - GV cùng cả lớp nhận xét. - Khen những HS viết dàn ý hay. * Ban học tập chia sẻ kết quả - Khi lập dàn ý cho bài văn tả cảnh em cần chú ý những gì để dàn ý hay. *Hoạt động nhóm - Các nhóm quan sát tranh, đọc bài văn ,thảo luận và trả lời. a) Những dấu hiệu nào báo hiệu cơn sắp đến ? + Mây: bay về, mây lớn, nặng, đặc xịt, lổm ngổm đầy trời, mây tản ra rồi sàn đều trên nền đen. + Gió: thổi giật, đổi mát lạnh, nhuốm hơi nước, khi mưa xuống, gió càng mạnh mặc sức điên đảo trên cành cây. b) Tìm những từ ngữ tả tiếng mưa và hạt mưa từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc cơn mưa ? c) Tìm những từ ngữ tả cây cối, con vật và bầu trời trong và sau trận mưa ? Ÿ Trong mưa: Ÿ Sau cơn mưa:. d) Tác giả quan sát cơn mưa bằng những giác quan nào? - Em là bài cá nhân - Vài em đọc dàn ý. - Lớp nhận xét. HĐTQ chia sẻ bài học trước lớp Thứ năm: 6/9/2018 Toán: BÀI 9: ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN I Mục tiêu - Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. II Chuẩn bị: Bảng nhóm. III các hoạt động dạy học 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo B. Hoạt động thực hành BT1 Chơi trò chơi “Đố nhau tìm hai số” - GV tổ chức trò chơi cho Hs chơi. - GV nhận xét,khen đội thắng BT2 - Cho các em thảo luận cặp đôi rồi giải. - GV đến giúp đỡ các cặp có Hs chậm - Kiểm tra bài giải của các em. - Nhận xét. BT3,BT4 - Cho HS tự đọc đề rồi giải. - GV bao quát lớp. - Nhận xét vở,chữa bài. * Ban học tập chia sẻ kết quả - Gọi HS nhắc lại cách tìm số bé,sốlớn. - Hướng dẫn HS hoạt động ứng dụng. *HĐ cả lớp - HS tham gia trò chơi. *HĐ cá nhân - HS làm rồi báo cáo. -Chia sẻ kết quả học tập trong nhóm Bài 3: HS tìm hiểu yêu cầu bài tập,làm bài cá nhân chia sẻ trong nhóm. Hiệu số phần bằng nhau là: 8- 7= 1 (phần) Số học sinh khối 3 là: 20 : 1 x 7 = 140 (học sinh) Số học sinh khối lớp 5 là: 140 + 20 = 160 (học sinh) Đáp số: 140 học sinh và 160 học sinh Bài 4 a) Nửa chu vi mảnh đất là: 98: 2 = 49 ( m) Chiểu dài mảnh đất là: 49: ( 3+ 4) x 4 = 28(m) Chiều rộng mảnh đất là: 49 – 28 = 21 (m) b) Diện tích mảnh đất là: 28 x 21 =588 (m2) *Đại diện các nhóm trình bày, lớp chia sẻ Tiếng Việt: BÀI 3 B : GÓP PHẦN XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG ( Tiết 3) I Mục tiêu - Kể một việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương,đất nước. II Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa. III. Các hoạt động dạy và học : 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo B-Hoạt động thực hành : BT3 Chuẩn bị kể một việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước. - GV cho HS từng cặp đọc. - GV giúp HS nắm vững yêu cầu. BT4 Cùng kể chuyện - Cho các em kể trong nhóm. - Đến từng nhóm quan sát,nghe HS kể. - Cho đại diện từng nhóm thi kể trước lớp. - Tuyên dương các em kể hay. - Khuyến khích các em khác mạnh dạn xung phong kể trước lớp. * HĐTQ chia sẻ nội dung - Giáo dục HS yêu quê hương. * Hoạt động cặp đôi. + Đọc gợi ý. Hoạt động nhóm. - Kể chuyện trong nhóm. - Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - Thi kể lại câu chuyện trước lớp. Lớp nhận xét,bình chọn bạn kể hay nhất. *Các nhóm chia sẻ nội dung bài học. Thứ sáu: 7/9/2018 Toán: BÀI 10: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI BÀI TOÁN TỈ LỆ THUẬN (Tiết 1) I Mục tiêu - Nhận biết hai đại lượng tỉ lệ thuận. Giải toán về tỉ lệ thuận theo hai cách. II Đồ dùng dạy học: phiếu học tập. III Các hoạt động dạy học 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo A. Hoạt động cơ bản BT1 Chơi trò chơi “Cùng gấp lên một số lần” - GV tổ chức trò chơi cho Hs chơi. - GV nhận xét,khen đội thắng BT2 Đọc kĩ và nghe thầy cô hướng dẫn - Cho HS đọc,GV hướng dẫn giúp Hs nhận biết hai đại lượng tỉ lệ thuận. BT3 - Cho các nhóm hoạt động. - GV đến kiểm tra,nghe báo cáo. BT4 - GV gọi HS đọc,GV hướng dẫn các bước giải của hai cách giải. - Lưu ý các em cách trình bày. BT5 - Cho HS tự đọc đề rồi giải. - GV bao quát lớp. - Đến giúp đỡ nhóm yếu. - Nhận xét,chữa bài một số em. * HĐTQ chia sẻ nội dung - Gọi HS nhắc lại 2 cách giải toán về tỉ lệ thuận. *Hoạt động nhóm. - HS tham gia trò chơi. Hoạt động cả lớp. - Đọc. - Nghe gv hướng dẫn. - Nhận ra hai đại lượng tỉ lệ thuận. *Hoạt động nhóm - Nhận phiếu. - Thảo luận rồi làm vào phiếu. - Báo cáo kết quả thảo luận. Hoạt động cả lớp. - HS đọc,quan sát,nghe hướng dẫn. - Em làm theo cặp. - Báo cáo kết quả. Mua một quyển vở hết số tiền là: 24 000 : 3 = 8 000 (đồng) Mua 9 quyển vở hết số tiền là: 8 000 x 9 = 72 000 (đồng) Đáp số : 72 000 đồng - HS nêu cá nhân. *Ban hoc tập chia sẻ nội dung bài học. - Em nghe và thực hiện Tiếng Việt: BÀI 3C: CẢNH VẬT SAU CƠN MƯA (Tiết 1,2) I Mục tiêu - Tìm được nghĩa chung của bốn câu tục ngữ có nghĩa giống nhau.Biết lựa chọn để sử dung từ đồng nghĩa thích hợp với câu văn,đoạn văn. - Viết được đoạn văn tả cảnh vật sau cơn mưa. II Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập cho các nhóm làm bài tập 1. III. Các hoạt động dạy và học : 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo B- Hoạt động thực hành : BT1 - Cho các nhóm nhận phiếu,thảo luận rồi làm vào phiếu. - GV đến các nhóm kiểm tra,nghe báo cáo kết quả thảo luận. BT2 Chọn lời giải nghĩa chung cho cả 3 câu tục ngữ. - GV giúp HS hiểu nghĩa từ cội là gốc trong câu lá rụng về cội. BT3 - Gọi Hs đọc yêu cầu bài tập và mẫu. - Cho HS mở sách chọn khổ thơ. - Lưu ý Hs viết đúng yêu cầu của bài tập. - Quan sát các em viết bài. - Gọi HS đọc to đoạn văn của em. - GV cùng các bạn nhận xét. - GV khen các em viết hay.Nếu HS viết không hay GV có thể đọc cho HS nghe đoạn viết mẫu mà GV chuẩn bị. * HĐTQ chia sẻ nội dung - Qua tiết học này, em biết được những gì? - Giáo dục HS yêu quê hương. *Hoạt động nhóm. - Nhận phiếu,thảo luận,làm bài. - Báo cáo với gv. Đáp án đúng: Lệ đeo ba lô, thư xách túi đàn, Tuấn vác thùng giấy, Tân và Hưng khiêng lều trại, Phượng kẹp báo. *Hoạt động cặp đôi. - HS thảo luận rồi báo cáo. Đáp án đúng: b) Gắn bó với quê hương là tình cảm tự nhiên. Em làm việc cá nhân. - Đọc BT. - Nghe GV nhắc nhở. - Viết bài. - đọc bài viết. Ban học tập chia sẻ bài học trước lớp. (Tiết 2) B-Hoạt động thực hành : BT1 - Cho HS đọc rồi chọn một đoạn để viết hoàn chỉnh. - Gọi HS đọc. - GV cùng lớp nhận xét. - Khen HS viết hay. - Đọc cho HS nghe 4 đoạn mẫu. BT2 - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - GV nói lại cho HS hiểu rõ yêu cầu bài tập. - Cho HS làm cá nhân,trao đổi trong nhóm để tìm đoạn viết hay. - GV chấm vài bài tại lớp.Nhận xét. - Gọi HS đọc to cho lớp nghe đoạn văn hay. * Ban học tập chia sẻ kết quả - Nhận xét tiết học.Lưu ý HS về cách trình này đoạn văn,dùng từ,viết câu - Giáo dục HS yêu cảnh vật quê hương,bảo vệ môi trường. Hoạt động cá nhân Em làm việc cá nhân. - Đọc BT. - Nghe GV nhắc nhở. - Viết bài. - Đọc bài viết. - HS thực hiện theo yêu cầu a,b. - Đọc đoạn viết hay nhất trước lớp. Ban học tập chia sẻ nội dung bài học trước lớp. - Nghe nhận xét,dặn dò. Tiếng Việt(+): ÔN TẬP I Mục tiêu - Củng cố kiến thức học sinh đã học về từ đồng nghĩa. -Viết đước đoạn mở bài cho bàivăn tả một cảnh bình minh. II Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa III Các hoạt động dạy học 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo 2. Hướng dẫn HS thực hành Bài tập 1 -Tim từ đồng nghĩa với từ thiếu nhi rồi đặt một câu với từ vừa tìm được - Yêu cầu HS làm bài tập. - Nhận xét. - Chữa chung cho cả lớp Bài tập 2 -Cho HS làm cá nhân -Trình bày trước lớp -Cho cả lớp cùng chữa bài. 3.Củng cố, dặn dò - GV chốt lại, lưu ý HS 2 cách viết mở bài trực tiếp,gián tiếp. -HS tìm hiểu yêu cầu bài tập -HS đọc, hoàn thanh bài tập. -Chia sẻ trong nhóm. - Làm theo nhóm.- các nhốm trình bày - Báo cáo trước lớp. HS tìm hiểu yêu cầu bài tập Viết đoạn mở bài cho bài văn tả cảnh. -Học sinh thực hành viết đoạn văn -HS trình bày trong nhóm. -HĐTQ chia sẻ bài học -Lần lược hs đọc đoạn mở bài - Báo cáo trước lớp. SINH HOẠT LỚP I Mục tiêu - Giúp HS biết những ưu điểm, hạn chế của bản thân cũng như các bạn trong tuần. - Biết phát huy những ưu điểm,khắc phục những sai phạm cho tuần sau. - Biết được kế hoạch tuần tới. - Giáo dục HS thực hiện tốt nội quy trường,lớp. II Chuẩn bị III Các bước tiến hành 1/ Chủ tịch hội đồng tự quản nhận xét đánh giá 2/ Phó chủ tịch hội đồng tự quản nhận xét,đánh giá. 3/Giáo viên nhận nêu: *Ưu điểm: *Nhược điểm: - Tuyên dương - Những học sinh vi phạm yêu cầu các em hứa hẹn ,sửa chữa như 4/Giáo viên đề ra kế hoạch cho tuần 4: - Tiếp tục vận động cha mẹ HS tham gia bảo hiểm (Bảo hiểm y tế , Bảo hiểm tai nạn ). - Nhắc HS đi học đều,đúng giờ. - Thực hiện tốt quy định của nhà trường.Tham gia lao động thường xuyên theo khu vực được phân công. 5/ Tổ chức vui chơi;

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docG.A L5 VNEN TUAN 3.doc
Tài liệu liên quan