I Mục tiêu
- Học sinh luyện đọc, bài Tác phẩm của Si-le và tên phát xít trả lời đúng các câu hỏi về nội dung bài.
- Củng cố kiến thức đã học về từ đồng nghĩa,
II. Các hoạt động:
1. Khởi động - Giới thiệu bài.
2. HD làm bài tập
9 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 581 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (Vnen) lớp 5 môn Toán - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6
Thứ 2: 24/9/2018
Toán
BÀI 17 EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC(tiết 1)
I.Mục tiêu: Em thực hiện được:
- Tính diện tích các hình đã học.
- So sánh,xếp thứ tự các phân số,tính giá trị biểu thức có chứa phân số.
- Giải các bài toán liên quan đến diện tích;bài toán tìm hai số biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
II Đồ dùng dạy học: phiếu học tập.
III Các hoạt động dạy học
1.Khởi động.
2. GV giới thiệu bài
3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo
A Hoạt động thực hành
- GV giao bài tập theo năng lực học sinh.
- Cho HS tự làm vào vở.
- GV theo dõi,kiểm tra,giúp đỡ.
- GV kết luận.
Lưu ý HS:
Bài 1b chọn MSC là 12
Bài 2 Tính
- Cho HS làm rồi chữa bài.
Bài 3
- Cho HS đọc rồi giải.GV giúp đỡ, kết luận.
*Ban học tập chia sẻ kết quả
*Hoạt động cá nhân
- Làm bài.
- Báo cáo kết quả.
- Lớp nhận xét.
Bài 1 Viết các phân số sau theo thứ tự từ lớn đến bé:
a) b)
Bài 2 Tính
Bài 3 a) Chiều rộng: 20 = 15 (m)
Diện tích: 20 x 15 = 300 (m2)
b) 300m2 gấp 15 m2: 300: 15 = 20 (lần)
Số thóc thu được: 10 x 20 = 200 (kg)
*Các nhóm báo cáo, chia sẻ
Tiếng Việt
BÀI 6A TỰ DO VÀ CÔNG LÍ (tiết 1,2)
I.Mục tiêu
1. Đọc – hiểu bài Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai.
2. Nghe-viết đúng đoạn thơ trong bài Ê-mi-li,con Viết đúng các từ chứa ưa hoặc ươ
II.Đồ dùng dạy học: Bản đồ thế giới để chỉ châu Phi, tranh, phiếu ht
III Các hoạt động dạy học
A-Hoạt động cơ bản :
HĐ1: Quan sát, thảo luận và trả lời.
- GV HD quan sát
HĐ2 : GV đọc mẫu bài Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai. Lưu ý HS đọc đúng tên riêng nước ngoài a-pác-thai,Nen-xơn Man-đê-la.
HĐ3
- GV đến từng nhóm kiểm tra Hs hoạt động.
- Gvgiúp các em hiểu nghĩa thêm từ mà HS chưa hiểu.
HĐ4 Cùng luyện đọc
- Theo dõi, kiểm tra,giúp Hs
- Gọi một,hai nhóm đọc to trước lớp.
- GV nhận xét và sửa chữa.
HĐ5: Tìm hiểu bài đọc
- Theo dõi các cặp thảo luận,kiểm tra.Nghe HS báo cáo.
- GV nhận xét,kết luận.
HĐ6
- Cho HS tự đọc rồi nêu.
- GV kết luận.
HĐ7
- Cho HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
+Giới thiệu về vị Tổng thống đầu tiên của nước Nam Phi mới.
- Cho HS xem hình của ông.
* HĐTQ chia sẻ bài học, gợi ý nêu nội dung
Phản đối chế độ phân biệt chủng tộc, ca ngợi cuộc đấu tranh đòi bình đẳng của nhân dân ở Nam Phi.
Hoạt động nhóm
Hoạt động cả lớp
Hoạt động cá nhân
- Một số em nêu nghĩa của từ với lời giải nghĩa phù hợp.
- Một số em đọc lại
Hoạt động nhóm
- HS luyện đọc theo cặp : đọc từ,đọc câu,đọc đoạn,bài.
- Một số em đọc trước lớp.
Hoạt động cặp đôi
- HS tìm hiểu bài đọc.
- HS thảo luận và nêu kết quả.
1/ Người da trắng chiếm 20% dân số.
2/ Người da trắng chiếm gần 9/10 đất trồng trọt,3/4 tổng thu nhập toàn bộ hầm mỏ,xí nghiệp,ngân hàng
- Vì người da trắng ít hơn người da đen nhưng họ lại giành gần hết quyền lợi về mình.
Hoạt động cá nhân
- HS đọc rồi nêu: b, d,e,h
Hoạt động nhóm
-Đại diện nhóm phát biểu.
Luật sư da đen Nen-xơn Man-đê-la.
Người từng bị giam cầm suốt 27 năm vì đấu tranh chống chế độ a-pác-thai được bầu làm Tổng thống.
*Các nhóm chia sẻ, bổ sung.
(tiết 2)
A-Hoạt động cơ bản :
HĐ1
- Đọc đoạn thơ.
-Tìm hiểu nội dung đoạn thơ
- Hướng dẫn viết từ khó
- GV đọc cho HS viết chính tả.
- Yêu cầu HS trao đổi vở để soát lỗi.
- GV thu,chấm bài.
- Nhận xét.
HĐ2
- Cho HS làm vào vở.
- Gọi HS chữa bài.
HĐ3
- Cho từng cặp thảo luận rồi làm vào vở.
- GV nhận xét vở,chữa bài.
- Gọi HS hiểu tốt biết giải nghỉa các câu ở BT3.
*Ban HT chia sẻ k. quả học tập
Hoạt động nhóm
- Chú muốn nói với Ê- mi- li về nói với mẹ rằng: Cha đi vui, xin mẹ đừng buồn.
- Viết chính tả.
- Đổi vở cho bạn soát lỗi.
HS hoạt động cá nhân.
- Làm vào vở BT,hoặc vở rồi nêu.
+ Các từ chứa ưa: lưa thưa, mưa, giữa
+ Các từ chứa ươ: tưởng, nước, tươi, ngược.
Hoạt động cặp đôi
a) Cầu được ước thấy: Đạt được đúng điều mình thường mong mỏi, ao ước.
b) Năm nắng mười mưa: Trải qua nhiều khó khăn vất vả
c) Nước chảy đá mòn: Kiên trì, kiên nhẫn sẽ thành công
d) Lửa thử vàng, gian nan thử sức: Khó khăn là điều kiện thử thách và rèn luyện con người.
e) Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
g) Nắng tốt dưa,mưa tốt lúa.
Tiếng Việt(+): ÔN TẬP
I Mục tiêu
- Học sinh luyện đọc, bài Tác phẩm của Si-le và tên phát xít trả lời đúng các câu hỏi về nội dung bài.
- Củng cố kiến thức đã học về từ đồng nghĩa,
II. Các hoạt động:
1. Khởi động - Giới thiệu bài.
2. HD làm bài tập
BT1: Đọc, trả lời câu hổi
- Yêu cầu HS đọc bài
-Nhận xét kết luận chốt kết quả đúng.
BT2: Nhận diện câu hỏi câu kể,câu hỏi,câu cảm để điền vào chỗ trống cho phù hợp.
- GV theo dõi hs các nhóm làm bài.
- Chữa chung cho cả lớp.
BT3: Nối từ ở cột A với nghĩa thích hợp ở cột B.
-Nhận xét chốt kết quả đúng.
*HĐ nhóm
- Hs luyện đọc bài cá nhân
- luyện đọc trong nhóm.chọn trả lời câu hỏi
- chia sẻ trong nhóm
*HĐ nhóm
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài cá nhân.
- Chữa bài.chia sẻ trước lớp.
Hoc sinh đọc tìm hiểu yêu cầu bài tập,làm bài cá nhân chia sẻ trong nhóm.
-Ban học tập chia sẻ nội dung bài học.
Toán (+): ÔN TẬP
I Mục tiêu: HS thực hành đổi đơn vị đo độ dài ,khối lượng .Giải bài toán có đơn vị đo khối lượng.
II Chuẩn bị : phiếu ht
III Các hoạt động dạy học.
1/ Giới thiệu bài
2/ Hướng dẫn học sinh thực hành
Bài tập 1
- GV cùng lớp nhận xét,kết luận.
Bài tập 2 thực hiện tương tự.
Bài tập 3
- Đọc, phân tích đề
- GV nhận xét,chữa bài.
Bài 4 thực hiện tương tự bài 3.
* Chia sẻ, báo cáo
*HĐ cá nhân
5km 750m = 5750m 3 km 98 m =3098 m
12m 60 cm= 1260 cm 2865 m = 2 km 865m
4072m = 4 km72 m 684 dm =68 m 4 dm
*HĐ cá nhân
a) 3 yến= 30kg 40 tạ = 4000 kg
24 tấn = 24 000kg 670 kg =67 yến
4200kg= 42 tạ 34 000kg = 34 tấn
b) 5kg 475 g= 5 475 g 1kg 9g = 1009g
8 097 g =8 kg 97g 7 025g =7 tấn 25 g
HS làm bài
Ngày thứ hai: 850 + 350 = 1 200 (kg)
Ngày thứ ba: 12 000 - 200 = 1 000 (kg)
1 000 kg = 1 tấn
*Các nhóm trình bày nhận xét;
Thứ 3: 25/9/2018
Toán
BÀI 17 EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC(tiết 2)
I.Mục tiêu: Em thực hiện được:
- Tính diện tích các hình đã học.
- So sánh,xếp thứ tự các phân số,tính giá trị biểu thức có chứa phân số.
- Giải các bài toán liên quan đến diện tích;bài toán tìm hai số biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
II Đồ dùng dạy học: phiếu học tập.
III Các hoạt động dạy học
Bài 4, 5.
- Tổ chức đọc, phân tích đề.
Bài Tập ƯD
- Tổ chức đọc, phân tích đề.
- GV kết luận.
*BHT chia sẻ
Hoạt động cá nhân
- Làm trong nhóm
- Giải cá nhân, nhóm chia sẻ, báo cáo.
Diện tích sân: 24 x 18 = 432 (m2)= 43200 dm2
Diện tích viên gạch : 30 x 30 = 900 (cm2)= 9 dm2
Để lát kín cái sân: 43200 : 9 = 4800 (viên)
Bài 5
Hiệu số phần bằng nhau là: 5 – 1 = 4 (phần)
Tuổi con: 32 : 4 = 8 (tuổi)
Tuổi mẹ: 32 + 8 = 40 (tuổi)
Bài 5
Đáp án đúng là C. 224cm2
*HĐ nhóm
*Các nhóm chia sẻ kết quả, nhận xét.
Tiếng việt
BÀI 6A TỰ DO VÀ CÔNG LÍ (tiết 3)
I.Mục tiêu: Mở rộng vốn từ Hữu nghị-Hợp tác.
II.Đồ dùng dạy học: Thẻ chữ
III. Các hoạt động dạy và học :
A-Hoạt động thực hành
BT4
- Cho HS thi xếp.
- Tuyên bố nhóm thắng cuộc.
BT5
- GV cho HS đặt hai câu với từ có tiếng hữu mang nghĩa khác nhau.
- Cho HS đặt câu tốt,đặt mẫu.
- GV nhận xét một số vở.
- Gọi thêm vài em đọc,nhận xét trước lớp.
BT6
- Cho HS thảo luận cặp đôi và làm vào vở bài tập.
- Gọi vài cặp báo cáo.
- GV gọi cặp học tốt nêu nghĩa của từ.
- GV nhận xét,chốt lại.
- nêu nghĩa của từng từ:
+ hợp tác: cùng chung sức giúp đỡ nhau trong một việc nào đó.
+ hợp nhất: hợp lại thành một tổ chức duy nhất.
+ hợp lực: chung sức để làm một việc gì đó.
*BHT chia sẻ
- GV nhận xét tiết học.
*Hoạt động chung cả lớp.
+ Hữu có nghĩa là "bạn bè": hữu nghị, chiến hữu, thân hữu, hữu hảo, bằng hữu, bạn hữu
+ Hữu có nghĩa là "có": hữu ích, hữu hiệu, hữu tình, hữu dụng
*Hoạt động cá nhân
Đặt vào vở.
Ví dụ:
Việt Nam và Nga là hai nước có tình hữu nghị tốt đẹp.
Thuốc này thật hữu hiệu.
*Hoạt động cặp đôi
- Các cặp làm bài tập.
1/a) hợp có nghĩa là "gộp lại": hợp tác, hợp nhất, hợp lực
b) hợp có nghĩa là " đúng với yêu cầu, đòi hỏi..nào đó": hợp tình, phù hợp, hợp thời, hợp lệ, hợp pháp, hợp lí, thích hợp
2 Đặt câu
Chúng em hợp tác với nhau để làm lồng đèn.
Chú ấy giải quyết công việc rất hợp tình,hợp lý.
*Các nhóm trình bày, bổ sung
Thứ 4: 26/9/2018
Toán: BÀI 18 EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC
I Mục tiêu
Em biết:
- Mối quan hệ giữa 1 và ; - Tìm thành phần chưa biết của phép tính.
- Giải bài toán có liên quan đến trung bình cộng.
II Đồ dùng dạy học
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động thực hành
BT1
- GV đến các cặp nghe HS nói.
BT2 Tìm x
- Cho HS tự giải,GV đến giúp đỡ HS chậm hiểu làm bài.
- GV nhận xét,chữa bài.
BT3 Giải toán
- Cho HS đọc, tập phân tích đề.
*Các nhóm chia sẻ nội dung học
Hoạt động cặp đôi
HS trả lời câu hỏi và giải thích cho bạn nghe cách làm.
Các ý a,b,c đều gấp nhau 10 lần.
Vì: 1: = 1 x
Hoạt động cá nhân
- HS tự giải vào vở .
a) x b)
c) x d) x :
Trung bình mỗi giờ vòi nước chảy được là:
(
- Em nghe và thực hiện.
Tiếng Việt
BÀI 6B ĐOÀN KẾT ĐẤU TRANH VÌ HÒA BÌNH (tiết 1,2)
I Mục tiêu
1. Đọc - hiểu truyện Tác phẩm của Si-le và tên phát xít.
2. Luyện tập làm đơn.
II.Đồ dùng dạy học: Tranh
III. Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động cơ bản :
HĐ1
- GV đến từng nhóm quan sát,gọi đại diện các nhóm trả lời.
HĐ2 Nghe thầy cô đọc bài văn
- GV đọc mẫu, lưu ý HS đọc đúng tên riêng nước
HĐ3
- Gv giúp các em hiểu nghĩa thêm từ mà HS chưa hiểu.
HĐ4 Cùng luyện đọc
-Theo dõi, kiểm tra.
- Một, hai nhóm đọc to trước lớp.
-GVcùng HS nhận xét và sửa chữa.
HĐ5
- Theo dõi các cặp thảo luận,kiểm tra.Nghe HS báo cáo.
- GV nhận xét,kết luận.
1) Xảy ra trên một chuyến tàu ở pa- ri thủ đô nước pháp trong thời gian bị phát xít Đức chiếm đóng.
2) Tên sĩ quan bước vào toa tàu, giơ thẳng tay, hô to: “hít- le muôn năm!”.
Vì cụ chào đáp lại một cách lạnh lùng , vì cụ biết tiếng Đức đọc được truyện đức mà lại chào hắn bằng tiếng pháp
3) Cụ đánh giá ông là một nhà văn quốc tế chứ không phải là nhà văn Đức.
4) Ông cụ căm ghét những tên phát xít Đức.Nhưng ông không ghét tiếng Đức.
HĐ6 Phát biểu ý kiến trước lớp.
- GV hỏi:
Lời đáp của ông cụ cuối truyện ngụ ý gì?
Qua câu chuyện em thấy ông cụ là người thế nào?
*BHT chia sẻ, báo cáo
- Nội dung câu chuyện.
Ca ngợi cụ già người Pháp đã dạy cho tên sĩ quan Đức hống hách một bài học sâu sắc
*HĐ nhóm
*HĐ cả lớp
*Hoạt động cặp đôi
- Một số em nêu nghĩa của từ với lời giải nghĩa phù hợp.
*Hoạt động nhóm
- HS luyện đọc theo cặp : đọc từ,đọc câu,đọc đoạn,bài.
- Một số em đọc trước lớp.
- Lớp nhận xét.
*Hoạt động cặp đôi
- HS tìm hiểu bài đọc.
- HS thảo luận và nêu kết quả.
*Hoạt động chung cả lớp
+ Cụ muốn chửi những tên phát xít tàn bạo và nói với chúng rằng: Chúng là những tên cướp.
+ Cụ là người rất thông minh và biết cách trị tên sĩ quan phát xít Đức.
*Các nhóm chia sẻ, báo cáo.
(tiết 2)
B -Hoạt động thực hành
BT1
- Gọi HS đọc.
BT2
- GV đến từng nhóm quan sát,nghe HS thảo luận.
- Gọi đại diện nhóm báo cáo.
- GV liên hệ thực tế để giáo dục HS cảm thông với nạn nhân chất độc màu da cam.
BT3
- Gọi HS đọc đề,giúp HS hiểu đề..
- GV hướng dẫn mẫu đơn.
- Cho HS luyện viết đơn.
- GV đi quan sát,giúp đỡ HS gặp khó khăn.
Hoạt động cá nhân
- Đọc Thần chết mang tên 7 sắc cầu vòng.
Hoạt động nhóm
Thảo luận,trả lời câu hỏi.
- Báo cáo.
1/ Cùng với bom đạn và các chất độc khác, chất độc màu da cam đã phá huỷ hơn hai triệu héc-ta rừng, làm xói mòn và khô cằn đất, diệt chủng nhiều loại muông thú, gây ra những bệnh nguy hiểm cho người nhiễm độc và con cái họ như ung thư, nứt cột sống, thần kinh, tiểu đường, sinh quái thai, dị tật bẩm sinh ... Hiện cả nước có 70 000 người lớn, từ 200 000 đến 300 000 trẻ em là nạn nhân của chất độc màu da cam.
2/ Chúng ta cần động viên, thăm hỏi giúp đỡ về vật chất, sáng tác thơ, truyện, vẽ tranh để đọng viên họ.
Hoạt động cá nhân
- HS tìm hiểu đề.
- Tìm hiểu cách viết đơn.
- Em tự viết đơn
Thứ 5: 27/9/2018
Toán: BÀI 19 KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN
I Mục tiêu
Nhận biết khái niệm ban đàu về số thập phân có một chữ số ở phần thập phân.
II Đồ dùng dạy học
HS: Bảng con
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động cơ bản
BT1 Chơi trò chơi “ Đố bạn”
- GV tổ chức cho HS chơi.
- GV quan sát,nhận xét.
BT2
- Cho các nhóm thực hiện - GV kiểm tra.
BT3:
- Kiểm tra kết quả.
*BHT tổ chức chia sẻ
4 Hoạt động thực hành
BT1
- GV quan sát,nhận xét.
BT2
- Cho HS tự làm theo mẫu.
- GV quan sát HS làm.
BT3
- Gọi nhiều em đọc.
*BHT chia sẻ, báo cáo
Hoạt động nhóm
- Các nhóm tham gia chơi rồi báo cáo.
Hoạt động cặp đôi.
- Làm rồi báo cáo kết quả.
Hoạt động cặp đôi.
a) Hình 1 : Hình 2 : Hình 3:
b) = 0,3 = 0,5 c) = 0,6
*Các nhóm trình bày, bổ sung
*HĐ cá nhân
- Đọc.
- Viết: 0,1; 0,6; 0,7;0,3
*HĐ nhóm
a) = 0,4 ; b) = 0,9; c) = 0,3 d) = 0,5
HS đọc.
*Các nhóm báo cáo, nhận xét.
Tiếng Việt : BÀI 6B ĐOÀN KẾT ĐẤU TRANH VÌ HÒA BÌNH (tiết 3)
I Mục tiêu: Luyện tập làm đơn.
II.Đồ dùng dạy học
III. Các hoạt động dạy và học
B -Hoạt động thực hành
BT4
- GV đi kiểm tra các em trình bày trong nhóm.
BT5
- GV gọi một số nhóm trình bày lá đơn của mình trước lớp.
- GV có thể đọc cho HS nghe đơn viết hay trong tài liệu tham khảo.
*Chia sẻ, khắc sâu bài học
- Tiết học này,em biết được gì?
Hoạt động nhóm
Trình bày lá đơn trong nhóm.
Hoạt động chung cả lớp
- Đại diện nhóm trình bày.
- Các nhóm nhận xét,góp ý.
- HS trả lời cá nhân.
Thứ 6: 28/9/2018
Toán: BÀI 20 KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN (tiếp theo) ( tiết 1)
I Mục tiêu
- HS nhận biết khái niệm ban đầu về số thập phân với các chữ số hàng phần trăm,hàng phần nghìn.
II Đồ dùng dạy học:Bảng nhóm
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động thực hành
BT1
- GV tổ chức cho HS chơi “ Đố bạn”
BT2
- Cho các nhóm viết vào bảng nhóm.
- GV gọi các nhóm báo cáo.
- Cho HS đọc phần b,c.
- GV hướng dẫn.
BT3
- Tổ chức trò chơi - Nhận xét.
- Khen cặp thắng cuộc.
*BHT chia sẻ nọi dung
Hoạt động nhóm
- Tham gia chơi trò chơi.
BT2 a
Thực hiện lần lượt các hoạt động.
Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4
Hoạt động chung cả lớp
BT2b,c
Hoạt động cặp đôi
- Các em tham gia trò chơi.
*Báo cáo, nhận xét.
Tiếng Việt: BÀI 6 C SÔNG, SUỐI, BIỂN, HỒ (tiết 1,2)
I Mục tiêu
1- HS hiểu thế nào là từ nhiều nghĩa.
2- Lập dàn ý bài văn miêu tả sông nước.
II Đồ dùng dạy học
III Các hoạt động dạy học
A Hoạt động cơ bản
BT1
- Cho HS thảo luận nhóm.
- GV đến từng nhóm gọi HS chỉ.
BT2
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
Hỏi: Nghĩa của các từ răng, mũi ở 2 bài tập trên có gì giống nhau?
- Gọi HS phát biểu.
GV kết luận.
- Gọi HS học tốt tìm thêm từ khác như BT2.
Hỏi :
- Thế nào là từ nhiều nghĩa?
- Gọi 3 HS đọc ghi nhớ.
- Yêu cầu cầu HS ghi Ghi nhớ vào vở.
*Chia sẻ bài học
Hoạt động nhóm
- HS chỉ trong nhóm.
Hoạt động chung cả lớp.
Tìm hiểu từ nhiều nghĩa
+ Răng: đều chỉ vật nhọn sắt, sắp đều nhau thành hàng
+ Mũi: cũng chỉ bộ phận có đầu nhọn nhô ra phía trước
+ Răng của chiếc lược không nhai được như răng người
+ mũi kéo không dùng để ngửi được như mũi người
* Từ nhiều nghĩa là từ có một nghĩa gốc và một hay nhiều nghĩa chuyển.
Các nghĩa của từ nhiều nghĩa bao giờ cũng có mối liên hệ với nhau.
- HS trả lời cá nhân.
*Các nhóm báo cáo
(tiết 2)
B. Hoạt động thực hành
BT1: Nói những điều em biết về biển cả.
- GV gọi các nhóm trình bày.
BT2
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập,quan sát tranh minh họa,thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
GV giúp HS hiểu:
Liên tưởng là từ hình ảnh này nghĩ đến hình ảnh khác.
- GV đến quan sát các nhóm làm việc.
BT3
- Gọi đại diện các nhóm trình bày.
- GV cùng cả lớp nhận xét,kết luận.
BT4
- GV nhắc các em đọc rồi thảo luận theo cặp.
- Gọi HS trình bày.
BT5
- GV gọi vài HS đọc.
- GV cùng lớp nhận xét.
Hoạt động nhóm
Hoạt động nhóm
Thảo luận ghi vào bảng nhóm.
a) Đoạn văn tả sự thay đổi màu sắc của mặt biển theo sắc màu của trời mây
b) Tác giả đã quan sát bầu trời và mặt biển khi: Bầu trời xanh thẳm, bầu trời rải mây trắng nhạt, bầu trời âm u mây mưa, bầu trời ầm ầm dông gió.Tác giả quan sát mọi thời điểm.
c) Khi quan sát biển, tác giả liên tưởng đến sự thay đổi tâm trạng của con người: biển như một con người biết buồn vui, lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu gắt gỏng.
Hoạt động chung cả lớp.
- Đại diện các nhóm trình bày,lớp nhận xét,góp ý.
Hoạt động cặp đôi
- Đọc,thảo luận,báo cáo.
Hoạt động cá nhân
- HS lập dàn ý theo yêu cầu.
Tiếng Việt(+): ÔN TẬP
I Mục tiêu
- Củng cố kiến thức học sinh đã học về từ đồng âm.
-Sắp xếp các câu văn để tạo thành đoạn văn tả cảnh có trình tự hợp lí.
II Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS thực hành
Bài tập 4
-Viết lời giải cho các câu đố sau:
- Yêu cầu HS làm bài tập.
- Nhận xét.
- Chữa chung cho cả lớp
Bài tập 5
-Cho HS làm cá nhân
-Trình bày trước lớp
-Cho cả lớp cùng chữa bài.
3.Củng cố, dặn dò
- GV chốt lại, lưu ý HS 2 cách viết đoạn văn hay.
Nhận xét tiết học
-HS tìm hiểu yêu cầu bài tập
-HS đọc, hoàn thanh bài tập.
-Chia sẻ trong nhóm.
- Làm theo nhóm.- các nhốm trình bày
- Báo cáo trước lớp.
HS tìm hiểu yêu cầu bài tập
Sắp xếp các câu thành đoạn văn tả cảnh.
-Học sinh thực hành chọn sắp xếp.
-HS trình bày trong nhóm.
-HĐTQ chia sẻ bài học
-Lần lược hs đọc đoạn mở bài
- Báo cáo trước lớp.
SINH HOẠT LỚP
I Mục tiêu
- Giúp HS biết những ưu điểm, hạn chế của bản thân cũng như các bạn trong tuần.
- Biết phát huy những ưu điểm,khắc phục những sai phạm cho tuần sau.
- Giáo dục HS thực hiện tốt nội quy trường,lớp.
II Chuẩn bị
- GV: Nội dung sinh hoạt
- HS: Những ghi chép theo dõi các bạn của ban cán sự lớp.
III Các bước tiến hành
1/CTHĐTQ nhận xét,đánh giá chung tuần 6
2/ Các ban tự quản nhận xét,đánh giá.
3/ Lớp thảo luận, bổ sung, chia sẻ.
4/Giáo viên nhận xét hoạt động tuần 6
- Nhận xét chung;
Giáo viên đề ra kế hoạch cho tuần 7 :
- Đi học đều,đúng giờ.
- Ăn mặc đồng phục đúng quy định.
- Thực hiện tốt nội quy nhà trường.
- HS thực hiện các phong trào.
5/Vui chơi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GA L5 VNEN TUAN 6.doc