I Mục tiêu
- Đọc hiểu - bài Đất Cà Mau.
II Đồ dùng dạy học Bản đồ Hành chính Việt Nam để chỉ Cà Mau.
III Các hoạt động
11 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 787 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (Vnen) lớp 5 môn Toán - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9
Thứ hai 15/10/2018
Toán
BÀI 27 VIẾT CÁC SỐ ĐO KHỐI LƯỢNG DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN
I Mục tiêu
- HS biết viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau.
II Đồ dùng dạy học Thẻ ghi tên các đơn vị đo khối lượng.
III Các hoạt động dạy học.
1A.Hoạt động cơ bản :
Hoạt động 1
- GV tổ chức, quan sát các nhóm làm việc.
- Nhận xét.
Hoạt động 2
- Gv quan sát các nhóm làm bài.
- Gọi HS báo cáo kết quả.
Hoạt động 3
- Quan sát , giúp đỡ các cặp đôi chậm.
- Kết luận kết quả đúng.
- Hoạt động nhóm
- Các nhóm tham gia trò chơi.
- Các nhóm thực hiện các hoạt động.
tấn
tạ
yến
kg
hg
dag
g
b)c) HS nêu như trong tài liệu rồi lấy ví dụ.
Hoạt động cặp đôi.
7 tấn 49 kg = 7,049 tấn
31 tấn 8 kg = 31,008 tấn
B. Hoạt động thực hành :
Hoạt động 1,2
- Quan sát , nhận xét.
Hoạt động 3- HD tìm hiểu đề rồi giải.
*BHT chia sẻ bài học.
- Khắc sâu cách cộng 2 số thập phân
Hoạt động cá nhân
- Hs làm bài vào vở.
Bài 1
a) 7 tấn 512kg = 7,512 tấn b) 28 tấn 91 kg = 28,091tấn
c) 15 tấn 8 kg = 15,008 tấn d) 500kg = 0,5 tấn.
Bài 2
a) a) 4 kg50g = 4,050 kg 35 kg 70 g = 35,070kg
8kg 3g= 8,003kg 500g=0,5kg
b) 7 tạ 50kg = 7,50 tạ hay 7,5 tạ.
5tạ 5kg = 5,05 tạ 63 kg = 0,63 tạ
830 kg = 8,30 tạ hay 8,3 tạ
Bài 3
Lượng thịt để 1 con sư tử ăn trong 30 ngày là:
9 x 30 = 270 (kg)
Lượng thịt để 6 con sư tử ăn trong 30 ngày là:
270 x 6 = 1620 (kg) = 1,62 tấn
- Các nhóm báo cáo, chia sẻ.
Tiếng việt
BÀI 9A CON NGƯỜI QUÝ NHẤT (tiết 1,2)
I Mục tiêu
- Đọc- hiểu bài Cái gì quý nhất?
- Nhận biết được đại từ,hiểu được ý nghĩa của đại từ thay thế và đại từ xưng hô.
II Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa cảnh người lao động.
III Các hoạt động dạy học
A.Hoạt động cơ bản :
Hoạt động 1
- Cho Hs quan sát tranh.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
Hoạt động 2
- GV đọc mẫu.
- Giới thiệu tranh minh họa.
- Chia đoạn.
Hoạt động 3
- Quan sát HS đọc từ và giải nghĩa từ.
Hoạt động 4 Cùng luyện đọc
-Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc đúng.
- GV nhận xét và sửa chữa.
Hoạt động 5 Thảo luận
- GV quan sát,giúp đỡ nhóm cần trợ giúp.
- Cho các nhóm báo cáo.
- GV nhận xét,kết luận ý đúng.
Hoạt động 6 Hỏi – đáp
- Quan sát giúp đỡ cặp còn lúng túng.
*BHT chia sẻ bài học
- Nội dung của bài là gì?
- Cho HS nêu,Gv chốt lại
Hoạt động nhóm
- HS các nhóm quan sát tranh nói về một trong các bức tranh.
Hoạt động chung cả lớp
- Cả lớp nghe.
- Quan sát tranh minh họa.
+Phần 1:Gồm đoạn 1 và 2 (từ đầu đến được không)
+Phần 2: Gồm các đoạn 3,4,5 (từ Quý và Nam cho là có lí đến phân giải)
+ Phần 3:đoạn còn lại.
Hoạt động cặp đôi
- Đọc từ và giải nghĩa từ.
- Trình bày trước lớp
Hoạt động nhóm
Luyện đọc câu,đoạn,bài.
- HS luyện đọc trong nhóm.
- Báo cáo, chia sẻ.
Hoạt động nhóm
a.+Hùng -Lúa gạo quý nhất – vì lúa gạo nuôi sống con người.
+Quý – Vàng,bạc quý nhất – vì vàng bạc quý và hiếm.
+Nam: Thì giờ quý nhất- vì có thì giờ mới làm ra lú gạo,vàng bạc.
b. Nói thành câu theo mẫu.
(HS có năng khiếu diễn đạt nói)
Hoạt động cặp đôi
Trao đổi theo cặp rồi trình bày.
1/ Vì không có người lao động thì không có lúa gạo,vàng bạc và thì giờ cũng trôi đi một cách vô vị.
2/ Nêu theo ý của em rồi giải thích.
* Các nhóm trình bày
Nội dung
Người lao động là đáng quý nhất.
B. Hoạt động thực hành:
BT7 Tìm hiểu về đại từ
- Gv cho Hs đọc.
- Cho Hs làm vào VBT.
- GV nhận xét chốt lại kết quả đúng.
- Gợi ý Hs rút ra ghi nhớ.
B.Hoạt động thực hành
HĐ1,2 Thảo luận,trả lời câu hỏi.
- Gọi HS làm vào vở rồi trả lời miệng.
- GV kết luận.
Câu 2
HĐ3 Đọc hai đoạn văn và trả lời câu hỏi.
- Quan sát các cặp thảo luận.
*HĐTQ chia sẻ bài học
Hoạt động chung cả lớp.
Các từ tớ, cậu, nó là đại từ. Từ tớ, cậu dùng để xưng hô, thay thế cho các nhân vật trong truyện là Hùng, Quý, Nam. Từ nó là từ xưng hô, đồng thời thay thế cho danh từ chích bông ở câu trước để tránh lặp từ ở câu thứ b.
Từ thế ở câu d thay cho từ rất quý.
- Hs rút ra ghi nhớ.
- Đọc ghi nhớ trong sách.
Hoạt động nhóm
- Các nhóm thảo luận,báo cáo.
1/ Bác, Người, Ông cụ, Người, Người, Người
+ Những từ in đậm đó dùng để chỉ Bác Hồ.
2/ Những từ ngữ đó viết hoa nhằm biểu lộ thái độ tôn kính Bác.
+ Vì kính yêu Bác Hồ.
Hoạt động cá nhân
*Các nhóm báo cáo, chia sẻ
Tiếng Việt (+): ÔN TẬP
I Mục tiêu
- Học sinh luyện đọc, bài cái gì quý nhất trả lời đúng các câu hỏi về nội dung bài. Củng cố kiến thức đã học về đại từ,
IICác hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn học sinh thực hành
BT1
- Yêu cầu HS đọc bài
-Nhận xét kết luận chốt kết quả đúng.
BT2
- Cho HS đọc yêu cầu bài tập 2
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân.
-Chốt tính từ,hình ảnh so sánh,nhân hóa. - GV theo dõi hs các nhóm làm bài.
- Chữa chung cho cả lớp.
BT3
-Tìm đại từ trong đoạn đối thoại
-Nhận xét chốt kết quả đúng.
-Chốt đại từ.
* Củng cố
- Bài học giúp em biết được điều gì?
Hs luyện đọc bài cá nhân –luyện đọc trong nhóm.chọn trả lời câu hỏi,chia sẻ trong nhóm
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài cá nhân.
- Chữa bài.chia sẻ trước lớp.
Hoc sinh đọc tìm hiểu yêu cầu bài tập,làm bài cá nhân chia sẻ trong nhóm.
-Ban học tập chia sẻ nội dung bài học.
HS trả lời-ôn lại nội dung kiến thức bài học.
Toán (+): ÔN TẬP
I.Mục tiêu :
- Củng cố kiến thức hs đã học về bảng đơn vị đo khối lượng và giải toán.
II.Đồ dùng dạy học
III.Các hoạt động dạy học
. Hoạt động thực hành
Bài tâp 1,2
-HS nêu yêu cầu bài tập.
- Cho HS làm các bài tập
- Gv giúp HS nhóm chậm.
- GV nhận xét một số bài.
- Cho HS chữa bài.
Bài 3 :
-Cho HS đọc yêu cầu bài tập,hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài tập.
-GV theo dõi nhận xết .
-Chốt bảng đơn vị đo khối lượng,quan hệ.
Bài 4:
hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài toán
-GV theo dõi hs làm bài.
Gv nhận xét kết luận.
*Củng cố, dặn dò.
-Tổ chức học sinh báo cáo trước lớp.
-Nêu bảng đơn vị đo khối lượng,quan hệ.
-Nhận xét chốt nội dung bài học.
- HS nêu
- HS làm cá nhân rồi đổi tập cho bạn kiểm tra,chữa bài.
-Học sinh đọc,tìm hiểu bài tập,thảo luận nhóm làm bài cá nhân ,chia sẻ trong nhóm.
-Học sinh đọc,tìm hiểu yêu cầu bài tập,
-Hs làn bài cá nhân chia sẻ trong nhóm.
- HS lắng nghe và thực hiện hoàn thành vào vở bài tập.
HĐTQ tổ chức chia sẻ trước lớp.
-Các nhóm báo cáo –nhận xét
Thứ ba 16/10/2018
Toán
BÀI 28 VIẾT CÁC SỐ ĐO DIỆN TÍCH DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN
I Mục tiêu
- Em ôn lại các đơn vị đo diện tích đã học;quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích thường dùng.
- Em biết viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân theo đơn vị đo khác nhau.
II Đồ dùng dạy học Bảng nhóm
III Các hoạt động dạy học
A.Hoạt động cơ bản :
Hoạt động 1
- Quan sát các em chơi.
- GV nhận xét.
Hoạt động 2
- Cho các nhóm thực hiện theo yêu cầu rồi báo cáo.
Hoạt động 3
- Quan sát các cặp làm bài.
- Thu một số bài 3b nhận xét.
- Chữa bài.
*BHT chia sẻ bài học
Hoạt động nhóm
- Các nhóm tham gia trò chơi.
- Thực hiện hoàn thành bảng đơn vị đo.
a)
km2
hm2
(ha)
dam2
m2
dm2
cm2
mm
b) HS nêu
c) HS đọc.
Hoạt động cặp đôi
- Đọc và giải thích cho bạn nghe ví dụ 1 và 2.
- Làm bài tập phần b.
7 m2 3dm2 = 7,03 m2
15 dm2 = 0,15m2
* Các nhóm trình bày
A.Hoạt động thực hành :
- GV giao bài tập cho đối tượng HS.
-Cho Hs tự làm.
- GV theo dõi,kiểm tra,giúp đỡ.
- Nhận xét vở một số em.
-GV kết luận,chốt kết quả đúng.
*BHT chia sẻ bài học
Hoạt động cá nhân
- Em làm bài tập.
- Báo cáo kết quả.
- HS nhận xét bài làm của bạn.
Đáp án:
Bài 1
a) 47 dm² = 0,47 m² b) 32 dm² 14 cm² = 32,14 dm²
c) 26 cm² = 0,0026 m² d) 5 cm² 6mm² = 5,06cm²
Bài 2
a) 2015 m² = 0,2015 ha b) 7 000m² = 0,7 ha
c) 1ha = 0,01km² d) 21 ha = 0,21 km²
Bài 3
a) 3,61m² = 361 dm² b) 54,3 m² = 54 m² 30 dm²
c) 9,5km² = 950 ha d) 6,4391 ha = 64 391 m2
- Các nhóm chia sẻ
Tiếng việt
BÀI 9A CON NGƯỜI QUÝ NHẤT (tiết 3)
I Mục tiêu
- Nhớ -viết đoạn văn Tiếng đàn ba- la-lai –ca trên sông Đà; viết đúng các từ chứa tiếng chứa có âm cuối n/ng.
II Đồ dùng dạy học bảng nhóm
III Các hoạt động dạy học
B.Hoạt động thực hành:
HĐ 4
a) Trao đổi về nội dung bài
- Gọi HS đọc thuộc hai khổ.
Hỏi: Khổ thơ 2 và 3 cho em biết điều gì?
Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
- Yêu cầu HS luyện đọc và viết các từ khó.
- Hướng dẫn cách trình bày:
+ Bài thơ có mấy khổ? Cách trình bày mỗi khổ thơ như thế nào?
+ Trình bày bài thơ như thế nào?
+ Trong bài thơ có những chữ nào phải viết hoa?
Cho Hs viết chính tả.
b) Trao đổi bài với bạn chữa lỗi.
-GV thu vở nhận xét 9-10 vở.
HĐ 5
Cho Hs chọn làm phần b
Hoạt động cá nhân.
- Hs đọc thuộc lòng.
- Hs nêu.
- HS nêu: Ba-la-lai-ca, ngẫm nghĩ, tháp khoan, lấp loáng ,bỡ ngỡ ,Nga, sông Đà
- HS đọc và viết
- HS trả lời để rút ra cách trình bày bài thơ
+ Giữa mỗi khổ thơ để cách một dòng.
+ Lùi vào 1 ô viết hoa chữ đầu mỗi dòng thơ.
+ Trong bài thơ có những chữ đầu dòng thơ và tên riêng Nga ,Đà phải viết hoa.
- HS tự nhớ và viết bài
Hoạt động chung cả lớp.
Đáp án
man mác
khai man
vần thơ
vần cơm
buôn bán
buôn làng
vươn lên
vươn tay
con mang
mang vác
vầng trăng,
vầng trán
buông màn,
buông tay
vương vấn
vương tơ
HĐ 6
-Quan sát,nhận xét,kết luận.
- Hs thi tiếp sức.
b) lang thang,vang vang,trăng trắng,thoang thoảng,văng vẳng
Tiếng Việt
BÀI 9B: TÌNH NGƯỜI VỚI ĐẤT (tiết 1)
I Mục tiêu
- Đọc hiểu - bài Đất Cà Mau.
II Đồ dùng dạy học Bản đồ Hành chính Việt Nam để chỉ Cà Mau.
III Các hoạt động
A.Hoạt động cơ bản :
Hoạt động 1
- Cho Hs chơi trò chơi.
- Theo dõi,kiểm tra,giúp đỡ. Kết luận khen nhóm thắng cuộc.
Hoạt động 2
- GV gọi HS đọc mẫu.
- Giới thiệu tranh minh họa.
- Chia đoạn.
Hoạt động 3
- Cho các cặp làm bài rồi báo cáo.
- Gọi vài cặp đọc to.
Hoạt động 4 Cùng luyện đọc
-Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp đỡ.
- Nhận xét và sửa chữa.
Hoạt động 5
- Cho các nhóm thảo luận câu hỏi.
- Gọi các nhóm báo cáo.
- GV nhận xét,kết luận.
-Cho HS quan sát ảnh chụp ở cuối bài.
Câu 2 và 3 dành cho mọi đối tượng HS.
Câu 1,4 dành cho HS hiểu tốt báo cáo.
Hoạt động 6 Chọn tên cho từng đoạn
- Quan sát các cặp làm việc.
- Gọi các em nêu.
- GV kết luận.
*BHT chia sẻ bài học
- Em còn biết gì thêm về vùng đất Cà Mau?
Hoạt động nhóm
- HS các nhóm tham gia trò chơi.
Đáp án
1 CAO BẰNG 2 HÀ NỘI
3 MÓNG CÁI 4 HỘI AN 5 CỬU LONG
Ô chữ bí mật CÀ MAU
Hoạt động chung cả lớp
- Cả lớp nghe.
- Quan sát tranh minh họa.
- Bài gồm 3 đoạn.
Hoạt động cặp đôi.
- Các cặp nối từ rồi báo cáo.
a nối với 2 b nối với 1 c nối với 5
d nối với 3 e nối với 4
Ví dụ: “ sấu cản mũi thuyền” cá sấu rất nhiều ở sông; “ hổ rình xem hát”trên cạn,hổ lúc nào cũng rình rập.
Hoạt động nhóm
Luyện đọc câu,đoạn,bài.
- HS luyện đọc trong nhóm.
Hoạt động nhóm
-Thảo luận các câu hỏi.
- Báo cáo kết quả trong nhóm.
- Báo cáo trước lớp.
1/ Mưa ở Cà Mau là mưa dông: rất đột ngột , dữ dội nhưng chóng tạnh.
2/ Cây cối mọc thành chòm, thành rặng rễ dài cắm sâu vào lòng đất để chống chọi được với thời tiết khắc nghiệt.Cây bình bát,cây bần quây quần thành chòm,thành rặng.Đước mọc san sát.
3/ Nhà cửa dựng dọc những bờ kênh, dưới những hàng đước xanh rì, từ nhà nọ đi sang nhà kia phải leo trên cầu bằng thân cây đước.
4/ Vì thiên nhiên ở Cà Mau rất khắc nghiệt.
Hoạt động cặp đôi
- Từng cặp thảo luận chọn tên.
Tên từng đoạn:
1/Mưa ở Cà Mau
2/Cây cối,nhà cửa ở Cà Mau
3/Con người Cà Mau
*Các nhóm trình bày, bổ sung
Nội dung
Sự khắc nghiệt của thiên nhiên cà Mau góp phần hun đúc tính cách kiên cường của người Cà Mau.
Thứ tư 17/10/2018
Toán
BÀI 29 EM ĐÃ HỌC ĐƯỢC NHỮNG GÌ ?
I Mục tiêu
Em tự đánh giá kết quả học tập về:
- Viết số thập phân,giá trị theo vị trí của chữ số trong số thập phân.
- So sánh số thập phân. Đổi đơn vị đo diện tích.
- Giải bài toán bằng cách “ tìm tỉ số” hoặc “ rút về đơn vị”.
II Đồ dùng dạy học
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động thực hành:
- GV cho Hs làm vào giấy kiểm tra.
- GV quan sát lớp.kiểm tra nhắc nhở học sinh làm bài nghiêm túc.
- Cho HS soát lại kết quả.
* Củng cố.
- Tiết học hôm nay,em đã đạt được những mục tiêu nào?
Hoạt động cá nhân.
Em làm bài cá nhân,soát lại kết quả.
Bài 1
a. Khoanh vào B b.Khoanh vào C
Bài 2
a) 62,678 b)
Bài 3
a) 83,2 > 83,19 b) 7,843 < 7,85
c) 48,5 = 48,500 d) 90,7 > 89,7
Bài 4
a) 45 000 m² = 4,5 ha 6 km² = 600 ha
b) 15 m² 4dm² = 15,04m² 1600 ha = 16 km²
Bài 5
Chiều dài thửa ruộng là: 60 x = 100 (m)
a) Diện tích thửa ruộng là: 100 x 60 = 6 000 (m²)
b) 6 000 m² gấp 50 m² số lần là: 6 000 m² : 50 m² = 120 (lần)
Số thóc thu hoạch được là : 120 x 30 = 3600 (kg) = 36 tạ
Đáp số : a) 6 000m² b) 36 tạ
Bài 6
Mua 1 quyển vở hết số tiền là: 84000: 12 = 7 000 (đồng)
Số tiền là 60 quyển: 7 000 x 60 =420 000 (đồng)
Đáp số: 420 000 đồng
Tiếng Việt
BÀI 9B TÌNH NGƯỜI VỚI ĐẤT (tiết 2. 3)
I Mục tiêu
- Bước đầu biết thuyết trình,tranh luận.
- HS học tốt: biết cách mở rộng lí lẽ và dẫn chứng để thuyết trình, tranh luận về một vấn đề đơn giản.
II Các hoạt động dạy học
A.Hoạt động thực hành :
Hoạt động 1 Đọc lại bài Cái gì quý nhất?
- Cho Hs đọc kĩ bài.
Hoạt động 2 Cùng hỏi đáp
- Cho các cặp hỏi đáp.(Câu 3 dành cho cặp hiểu tốt)
- Gọi mỗi trả trả lời một câu.
- GV chốt lại.
Hoạt động 3 Tập thuyết trình,tranh luận.
- GV cho HS đọc,GV gợi ý
Hoạt động cá nhân
- Em đọc bài.
Hoạt động cặp đôi
- Các cặp hỏi đáp:
1/ Vấn đề tranh luận:Cái gì quý nhất trên đời?
Ý kiến và lí lẽ của mỗi bạn:
- Hùng :Quý nhất là lúa gạo-có ăn mới sống được.
- Quý:Quý nhất là vàng-có vàng là có tiền,có tiền sẽ mua được lúa gạo.
- Nam :Quý nhất là thời giờ-có thời giờ mới làm ra được lúa gạo,vàng bạc.
2/ Người lao động là quý nhất.
- Lúa gạo, vàng, thì giờ đều quý nhưng chưa phải là quý nhất. Không có người lao động thì không có lúa gạo, vàng, bạc, thì giờ cũng trôi qua vô ích
3/ Thầy tôn trọng người đối thoại, lập luận có tình có lí
Công nhận những thứ Hùng, Quý, Nam nêu ra đều đáng quý
Nêu câu hỏi : Ai làm ra lúa gạo, vàng, bạc, ai biết dùng thì giờ?Rồi giảng giải để thuyết phục HS ( lập luận có lí)
- HS chuẩn bị thuyết trình,tranh luận trong nhóm.
Hoạt động 4
- Cho các nhóm thảo luận.
- Gọi các nhóm báo cáo.
*Củng cố
- Qua tiết học này em biết được điều gì
Hoạt động nhóm
Thảo luận,trả lời câu hỏi:
+ Ở thành phố hay nông thôn thích hơn? Vì sao?
- HS trả lời cá nhân.
Thứ năm 18/10/2018
Toán
BÀI 30: CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN (tiết 1)
I. Mục tiêu
- Cộng hai số thập phân.
- Tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân.
- Giải bài toán với phép cộng hai số thập phân; bài toán có nội dung hình học.
II. Chuẩn bị: Phiếu bài tập.
III. Các hoạt động:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1. Hoạt động 1: Nhóm
2. Hoạt động 2: Nhóm
3. Hoạt động 3: Cả lớp
4. Hoạt động 4: Nhóm đôi
*Các nhóm chia sẻ.
- TC: ‘Đố bạn”
- Thực hiện lần lượt các hoạt động sau:
+ Đọc bài toán
+ Thảo lận cách giải
+Đọc kĩ nội dung
- Thực hiện lần lượt các hoạt động sau:
- Đọc kĩ nội dung
- Nói với bạn cách cộng hai số thập phân và lấy vd minh họa.
- Tính
Tiếng Việt
BÀI 9C BỨC TRANH MÙA THU (tiết 1)
I Mục tiêu
Mở rộng vốn từ Thiên nhiên.
II Đồ dùng dạy học Đoạn văn mẫu.
III Các hoạt động dạy học
A.Hoạt động thực hành :
Hoạt động 1
- Gv tổ chức cho các nhóm chơi.
- Quan sát Hs chơi.
- Nhận xét.Khen nhóm chơi tốt.
Hoạt động 2
- Cho HS đọc
Hoạt động 3
- Quan sát các nhóm thảo luận.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày.
Hoạt động 3
Gọi HS đọc yêu cầu.
-GV hướng dẫn HS hiểu đúng yêu cầu của bài tập.
GV gợi ý:
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi các em HS khác đọc đoạn văn.
- GV nhận xét.
- GV cùng cả lớp bình chọn bạn viết đoạn văn hay nhất.
- GV có thể đọc đoạn văn mẫu (GV chuẩn bị).
* Củng cố
- GV hỏi : Để miêu tả cảnh thiên nhiên,các em cần chú ý điều gì bài viết của mình sinh động hơn?
- Giáo dục HS tình yêu thiên nhiên.
Hoạt động nhóm
- Tham gia trò chơi.
Hoạt động cá nhân
- Em đọc mẩu chuyện
Bầu trời mùa thu
Hoạt động nhóm
- Thảo luận,trả lời câu hỏi.
- Báo cáo với cô.
+ Những từ ngữ thể hiện sự so sánh:xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
+ Những từ ngữ thể hiện sự nhân hóa: được rửa mặt sau cơn mưa/dịu dàng/buồn bã/trầm ngâm nhớ tiếng hót của bầy chim sơn ca/ghé sát mặt đất/cúi xuống lắng nghe/để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
+ Những từ ngữ khác tả bầu trời:rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa/xanh biếc/cao hơn.
Hoạt động cá nhân.
- Em đọc yêu cầu.
- Nghe cô hướng dẫn.
- Em viết đoạn văn.
- HS trả lời cá nhân.
Thứ sáu 20/10/2018
Tiếng Việt
BÀI 9C BỨC TRANH MÙA THU (tiết 2)
I Mục tiêu
- Luyện tập thuyết trình,tranh luận.
II Đồ dùng dạy học: sách
III Các hoạt động dạy học
B-Hoạt động thực hành :
Hoạt động 5
- Cho Hs đọc mẩu chuyện.
Hoạt động 6
- GV đến từng nhóm nghe HS tranh luận,giúp đỡ nhóm Học tập,Hoa sen.
- Nghe các nhóm lần lượt trình bày trước lớp.
- Nhận xét,khen các nhóm tranh luận tốt.
Hoạt động 7
- Quan sát cá nhân thực hành.
Hoạt động 8
- GV cho HS xung phong trình bày.Chú ý đối tượng Hs có năng khiếu nói trình bày ý kiến.
- GV nhận xét,khen những em trình bày tốt.
- Gv nêu thêm kinh nghiệm về thuyết trình, tranh luận.
- Giáo dục HS thái độ khi tranh luận.
*Củng cố
- Khi thuyết trình,em cần chú ý gì để thuyết phục người nghe.
Hoạt động cá nhân
- Em đọc mẩu chuyện:
Ai cần nhất đối với cây xanh?
Hoạt động nhóm
- Tranh luận trong nhóm.
- Trình bày trước lớp.
- Các nhóm nhận xét lẫn nhau.
Hoạt động cá nhân
- Hs đọc bài ca dao rồi trả lời.
Hoạt động chung cả lớp
- Trình bài ý kiến.
Các em: ThảoVy,Thư,Nhường,Hỷ.
Nguyên.
- Lớp nhận xét.
- Bình chọn bạn trình bày hay nhất.
- HS nêu.
Tiếng việt (+): ÔN TẬP
I Mục tiêu
Viết được đoạn văn tả một cảnh đẹp của địa phương (TT Huế)
II Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS thực hành
- Yêu cầu HS chọn cảnh sẻ tả
- Nhận xét.
- Chốt dàn bài chung bài văn tả cảnh.
-Lưu ý hs cách dùng từ đặt câu,sử dụng phép nhân hóa,so sánh.
Bài tập 4
-Cho HS làm cá nhân
-Trình bày trước lớp
-Cho cả lớp cùng chữa bài.
3.Củng cố, dặn dò
- GV chốt lại, lưu ý HS 2 cách viết đoạn văn hay.
Nhận xét tiết học
-HS nêu dàn bài chung của bài văn tả cảnh.
-Chia sẻ trong nhóm.
- Làm theo nhóm.- các nhốm trình bày
- Báo cáo trước lớp.
HS tìm hiểu yêu cầu bài tập
Viết đoạn văn tả cảnh.đẹp ở TTH.
-Học sinh thực hành làm bài vào vở.
-HS trình bày trong nhóm.trước lớp.
-HĐTQ chia sẻ bài học
-Lần lược hs đọc đoạn mở bài
- Báo cáo trước lớp.
Sinh hoạt lớp
I Mục tiêu
- Giúp HS biết những ưu điểm, hạn chế của bản thân cũng như các bạn trong tuần.
- Biết phát huy những ưu điểm,khắc phục những sai phạm cho tuần sau.
II Chuẩn bị
- GV: Nội dung sinh hoạt
- HS: Những ghi chép theo dõi các bạn của ban cán sự lớp.
III Các bước tiến hành
1 /CTHĐTQ nhận xét,đánh giá chung tuần 6
2/ Các ban tự quản nhận xét,đánh giá.
3/ Lớp thảo luận, bổ sung, chia sẻ.
4/Giáo viên nhận xét hoạt động
- Tuyên dương tổ,cá nhân học sinh thực hiện tốt nội quy nhà trường, có thành tích trong học tập, lao động, rèn luyện.
Giáo viên đề ra kế hoạch cho tuần 10 :
- Ăn mặc đồng phục đúng quy định.
- Không nói chuyện riêng trong giờ học.
- Các em chưa tham gia bảo hiểm về nói với gia đình tham Bảo hiểm tai nạn (Đối với những em chưa tham gia).
- HS thực hiện rèn chữ viết ở nhà tuần 10.
- Tham gia phong trào thi đua do trường tổ chức.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GA L5 VNEN TUAN 9.doc