Thông báo cho Thuyền trưởng.
Sĩ quan và thuỷ thủ trực ca phải ngay lập tức báo cáo Thuyền trưởng và nhận những
mệnh lệnh của Thuyền trưởng trong những trường hợp được nêu lên sau đây:
- Khi tầm nhìn xa trở nên xấu đi hoặc sắp trở nên xấu đi.
- Khi nhận thấy rằng sự di chuyển của các tàu bè khác có thể dẫn đến nguy cơ va chạm với
tàu mình và/hoặc anh ta không biết cách xử lý (hoặc không tin tưởng vào cách xử lý tình
huống của bản thân) để phòng tránh va chạm.
- Khi nhận thấy sự khó khăn trong việc điều động tàu , duy trì hướng đi do mật độ tàu bè
quá đông hoặc do tác động của điều kiện thời tiết và tình trạng biển.
- Khi hướng đi hoặc tốc độ bị thay đổi làm cho tàu lệch nhiều khỏi đường đi dự định.
- Khi có sự hỏng hóc đối với thân tàu, máy móc, máy lái hoặc các thiết bị hàng hải chủ yếu
khác của tàu.DVCOL – Navigation Department ATLĐHH 2
Phạm Thanh Quang 21
- Khi có bất kỳ tình trạng tổn thất nào do tác động của thời tiết trong thời gian thời tiết xấu
xẩy ra.
- Khi nhận được các bản điện cấp cứu, các cảnh báo hàng hải và các bức điện quan trọng
khác liên quan đến an toàn hàng hải.
- Khi nhận được các bức điện quan trọng hoặc các tín hiệu từ các tàu chiến hoặc từ các trạm
đài bờ.
- Khi nhận thấy các tình trạng bất thường được liệt kê sau đây:
- Khi không phát hiện được đất liền hoặc các mục tiêu hàng hải mà theo dự tính là sẽ phải
thấy vào thời điểm đó.
- Khi độ sâu xác định được tương ứng với vị trí tàu là sai lệch nhiều so với độ sâu ghi trên
hải đồ.
- Khi có sự thay đổi lớn hoặc sự bất thường của các điều kiện thời tiết hoặc tình trạng biển
(như khi khí áp suy giảm rõ rệt, hướng và tốc độ gió thay đổi lớn, tầm nhìn xa suy giảm
mạnh).
- Khi có người bị thương nặng hoặc ốm đau nặng trên tàu.
- Khi có sự tăng lên bất thường của mực nước lacanh hầm hàng, buồng máy hoặc sự tăng
trưởng trong nhiệt độ hầm hàng.
- Khi phát hiện thấy hoặc được báo cáo về bất kỳ một sự bất thường nào khác liên quan đến
an toàn của tàu.
Tuy nhiên trước tình hình nguy cấp mà nguy hiểm sắp xẩy ra và không còn đủ thời
gian để gọi Thuyền trưởng được thì sĩ quan trực ca phải không ngần ngại đưa ra các hành
động cần thiết phù hợp mà hoàn cảnh lúc đó đòi hỏi và báo cáo cho Thuyền trưởng càng
sớm càng tốt.
59 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình An toàn lao động hàng hải (Phần II), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tra, bảo quản cỏc dụng cụ, thiết bị cứu thủng.
- Giỳp phú hai trong việc bảo quản, chỉnh lý cỏc dụng cụ, thiết bị hàng hải, tu chỉnh hải đồ
và cỏc tài liệu hướng dẫn hàng hải khỏc.
- Chậm nhất 3 giờ trước khi tầu rời cảng, phải bỏo cỏo đại phú biết về việc chuẩn bị của
mỡnh.
- Khi điều động tầu ra, vào cảng, cú mặt ở buồng lỏi để thực hiện lệnh của thuyền trưởng
trong việc điều khiển tay chuụng, ghi chộp nhật ký điều động, xỏc định vị trớ tầu và cỏc
nghiệp vụ hàng hải khỏc.
- Hướng dẫn nghiệp vụ chuyờn mụn cho thực tập phú ba.
- Đảm nhiệm ca trực từ 08 giờ đến 12 giờ và từ 20 giờ đến 24 giờ hàng ngày.
- Thực hiện cỏc nhiệm vụ khỏc do thuyền trưởng phõn cụng.
- Đối với tàu khụng cú sỹ quan y tế thỡ thường Phú 3 sẽ kiờm nhiệm vụ này, tham gia quản
lý tủ thuốc và ngăn chặn sự tồn tại của những loại thuốc hoặc chất bất hợp phỏp trờn tàu.
2. Nhiệm vụ của Phú 2 (Second Officer):
Phú hai chịu sự quản lý và điều hành trực tiếp của thuyền trưởng khi tầu hành trỡnh
và đại phú khi tầu khụng hành trỡnh, cú nhiệm vụ sau đõy:
- Trực tiếp phụ trỏch và tổ chức bảo quản, bảo dưỡng cỏc mỏy múc, thiết bị hàng hải, hải
đồ và cỏc tài liệu về hàng hải, dụng cụ và thiết bị phũng chống chỏy trờn tầu.
DVCOL – Navigation Department ATLĐHH 2
Phạm Thanh Quang 25
- Quản lý buồng lỏi, buồng hải đồ, nhật ký hàng hải, bảo quản và tu chỉnh hải đồ, cỏc tài
liệu hàng hải khỏc theo cỏc thụng bỏo nhận được, chuẩn bị hải đồ, tài liệu về hàng hải cho
chuyến đi, kiểm tra đốn hành trỡnh, mỏy múc, thiết bị và dụng cụ hàng hải thuộc phạm vi
mỡnh phụ trỏch.
- Bảo quản và duy trỡ sự hoạt động của đồng hồ tầu, thời kế, lấy nhật sai thời kế hàng ngày
và ghi nhật ký thời kế.
- Bảo quản, kiểm tra sai số và chỉnh lý cỏc dụng cụ, thiết bị hàng hải trờn tầu, quản lý cỏc
H 3.2 Phú 2 đang kẻ Hải đồ trờn tàu
linh kiện, phụ tựng dự trữ thay thế của mỏy múc, thiết bị hàng hải, trực tiếp khởi động và
tắt la bàn con quay theo lệnh của thuyền trưởng.
- Lập kế hoạch dự trự phụ tựng thay thế, cỏc hạng mục sửa chữa định kỳ và đột xuất. Đảm
bảo cho cỏc mỏy múc hàng hải luụn ở trạng thỏi hoạt động bỡnh thường, cú độ chớnh xỏc
cao, đồng thời quản lý và sử dụng hợp lý vật tư, trang thiết bị được cấp.
- Thường xuyờn kiểm tra chất lượng cỏc bỡnh chữa chỏy, tổ chức bảo quản và thay thế cỏc
chất trong bỡnh khi hết hạn sử dụng. quản lý tốt cỏc dụng cụ, trang bị phũng chống chỏy,
đảm bảo cho cỏc trang thiết bị đú luụn ở vị trớ quy định và sẵn sàng hoạt động.
- Giỳp đại phú theo dừi việc giao nhận và bốc dỡ hàng húa theo đỳng sơ đồ đó được
thuyền trưởng duyệt.
- Khi điều động tầu ra, vào cảng phải cú mặt ở phớa lỏi tầu hoặc vị trớ do thuyền trưởng chỉ
định để chỉ huy thực hiện lệnh của thuyền trưởng, trường hợp cần thiết, theo sự phõn cụng
của thuyền trưởng, đảm nhiệm một số nhiệm vụ của đại phú.
DVCOL – Navigation Department ATLĐHH 2
Phạm Thanh Quang 26
- Ít nhất 03 giờ trước khi tầu rời cảng, phải bỏo cỏo đại phú về cỏc cụng việc chuẩn bị của
mỡnh cho chuyến đi.
- Đảm nhiệm cỏc cụng việc của phú ba nếu trờn tầu khụng bố trớ chức danh phú ba trừ
nhiệm vụ trực ca do thuyền trưởng đảm nhiệm.
- Hướng dẫn nghiệp vụ chuyờn mụn cho thực tập phú hai.
- Đảm nhiệm ca trực từ 00 giờ đến 04 giờ và từ 12 giờ đến 16 giờ hàng ngày.
- Thực hiện cỏc nhiệm vụ khỏc do thuyền trưởng phõn cụng.
3. Nhiệm vụ của Đại phú (Chief Officer):
Đại phú là người kế cận thuyền trưởng, chịu sự quản lý và điều hành trực tiếp của
thuyền trưởng, cú nhiệm vụ sau đõy:
- Trực tiếp tổ chức quản lý, khai thỏc tầu, phục vụ đời sống, sinh hoạt, trật tự kỷ luật trờn
tầu. quản lý và điều hành trực tiếp bộ phận boong, bộ phận phục vụ và y tế trờn tầu, giỳp
thuyền trưởng chỉ đạo cụng việc của cỏc sỹ quan boong khi tầu khụng hành trỡnh. Trường
hợp thuyền trưởng vắng mặt, đại phú thay mặt thuyền trưởng phụ trỏch cỏc cụng việc
chung của tầu. thừa lệnh của thuyền trưởng, ban hành cỏc mệnh lệnh liờn quan đến việc
thực hiện nhiệm vụ của thuyền viờn theo quy định.
- Trực ca từ 04 giờ đến 08 giờ và từ 16 giờ đến 20 giờ trong ngày. Khi điều động tầu ra,
vào cảng hoặc hành trỡnh trờn luồng hẹp, đến cỏc khu vực neo đậu đại phú phải cú mặt ở
phớa mũi tầu để chỉ huy việc thực hiện lệnh của thuyền trưởng.
- Tổ chức khai thỏc và bảo quản vỏ tầu, boong tầu, cần cẩu, thượng tầng và buồng ở,
phũng làm việc, kho tàng, hệ thống mỏy múc, thiết bị trờn boong tầu như hệ thống hầm
hàng, neo, bỏnh lỏi, tời, cần cẩu, dõy buộc tầu, hệ thống phũng chống chỏy, hệ thống đổ
nước, thụng giú, dụng cụ chống thủng và cỏc phương tiện cứu sinh theo đỳng quy trỡnh,
quy phạm vận hành kỹ thuật. kịp thời bỏo cỏo thuyền trưởng biết những hư hỏng, mất mỏt
và đề xuất cỏc biện phỏp khắc phục. nếu thiết bị cú liờn quan đến bộ phận mỏy thỡ bỏo cỏo
mỏy trưởng để cú biện phỏp khắc phục.
- Theo dừi ngày cụng, bố trớ nghỉ bự, nghỉ phộp cho thuyền viờn bộ phận boong. Sắp xếp
chỗ ăn, chỗ ở, thời gian làm việc, học tập, nghỉ ngơi và giải trớ cho thuyền viờn.
- Cựng mỏy trưởng lập và trỡnh thuyền trưởng bảng phõn cụng nhiệm vụ cho thuyền viờn
của tầu phải thực hiện khi cú lệnh bỏo động về cứu hỏa, cứu sinh, cứu thủng và bỏ tầu. ớt
nhất mỗi thỏng một lần tổ chức tập luyện cho thuyền viờn về cứu hỏa, cứu sinh, cứu thủng
tầu. Trực tiếp chỉ huy mọi hoạt động của thuyền viờn để cứu tầu khi cú lệnh bỏo động, tổ
chức, hướng dẫn, giỳp đỡ và kiểm tra số lượng thuyền viờn, hành khỏch xuống xuồng cứu
sinh khi cú lệnh bỏ tầu và bằng mọi cỏch giỳp thuyền trưởng bảo vệ nhật ký hàng hải, nhật
ký mỏy, nhật ký vụ tuyến điện, hải đồ, tiền mặt và cỏc giấy tờ cần thiết khỏc. Định kỳ tổ
chức kiểm tra phương tiện cứu sinh, cứu hỏa, cứu thủng tầu và bỏo cỏo thuyền trưởng biết
để kịp thời cú biện phỏp khắc phục. định kỳ tiến hành kiểm tra vỏ tầu và cỏc trang thiết bị
trờn boong.
- Lập sổ theo dừi việc sửa chữa cỏc phương tiện, thiết bị thuộc bộ phận boong và kiểm tra
kết quả việc sửa chữa đú. Lập kế hoạch cung cấp vật tư, thiết bị kỹ thuật, nước ngọt, thực
phẩm, lương thực và tổ chức quản lý, sử dụng cỏc vật tư thiết bị đú khi được cấp.
- Kiểm tra nước la canh, kột nước dằn, kột nước ngọt. Khi cần thiết lệnh cho sỹ quan trực
ca mỏy bơm nước điều chỉnh để bảo đảm cho tầu luụn ở trạng thỏi cõn bằng. Kiểm tra dõy
buộc tầu, khu vực gần chõn vịt trước khi bỏo cỏo bộ phận mỏy tiến hành chạy thử mỏy.
DVCOL – Navigation Department ATLĐHH 2
Phạm Thanh Quang 27
- Trường hợp thuyền trưởng vắng mặt, nếu xảy ra tỡnh huống cấp bỏch khụng bảo đảm an
toàn cho tầu hoặc khi cú lệnh của Giỏm đốc cảng vụ hay chủ tầu thỡ đại phú cú trỏch nhiệm
yờu cầu hoa tiờu đến để điều động tầu đảm bảo an toàn.
- Đụn đốc việc giữ gỡn vệ sinh trờn tầu, tổ chức khỏm sức khỏe định kỳ cho thuyền viờn.
- Trước khi tầu rời cảng, phải kiểm tra cỏc việc cú liờn quan cho chuyến đi như đúng kớn
hầm hàng, cửa kớn nước, việc chằng buộc trang thiết bị và hàng húa trờn boong, kiểm tra hệ
thống lỏi, thiết bị neo, thiết bị phỏt tớn hiệu bằng õm thanh, đốn hành trỡnh, tay chuụng và
cỏc thiết bị thụng tin liờn lạc nội bộ của tầu. Ít nhất 02 giờ trước khi tầu rời cảng, đại phú
phải bỏo cỏo cụ thể cho thuyền trưởng biết về cụng việc chuẩn bị của chuyến đi.
- Tổ chức giao nhận hàng húa, bưu kiện, bưu phẩm và chuẩn bị cỏc giấy tờ về hàng húa
trỡnh thuyền trưởng. Hàng ngày phải bỏo cỏo thuyền trưởng biết về tỡnh hỡnh làm hàng và
số lượng hàng húa bốc dỡ được. Trước khi xếp hàng húa, cú nhiệm vụ lập sơ đồ bốc dỡ
hàng húa theo yờu cầu của thuyền trưởng nhằm tận dụng dung tớch và trọng tải, bảo đảm
đỳng quy định về bốc dỡ, vận chuyển hàng húa trờn tầu, đặc biệt, chỳ ý đối với việc bốc dỡ
nhiều loại hàng trong một chuyến, hàng trả ở nhiều cảng, hàng nguy hiểm, hàng rời, hàng
chở trờn boong và hàng khỏc. Sơ đồ xếp dỡ hàng phải được thuyền trưởng phờ duyệt trước
khi xếp hàng lờn tầu, dỡ hàng khỏi tầu.
- Trong thời gian làm hàng phải thường xuyờn cú mặt ở tầu để theo dừi tiến độ bốc dỡ
hàng húa. trỏnh mất mỏt, hư hỏng, hao hụt nhằm bảo đảm đỳng số lượng và chất lượng
hàng húa khi giao nhận. Trường hợp cần vắng mặc thỡ bỏo cỏo thuyền trưởng biết và giao
việc theo dừi làm hàng cho sỹ quan trực ca boong nhưng phải ghi rừ những yờu cầu và sự
chỳ ý cần thiết.
- Khi xếp hàng phải kiểm tra việc chốn lút, ngăn cỏch, thụng giú, thực hiện đỳng quy trỡnh,
quy phạm vận chuyển hàng húa, nhất là đối với cỏc loại hàng nguy hiểm, hàng rời, hàng
chở trờn boong, bảo đảm an toàn lao động và an toàn mỏy múc, thiết bị cho cụng nhõn làm
hàng trờn tầu.
- Theo dừi việc đúng, mở hầm hàng theo đỳng quy trỡnh kỹ thuật, trực tiếp chứng kiến việc
niờm phong hầm hàng và kiểm tra cỏc mối cặp chỡ theo yờu cầu của hợp đồng vận chuyển.
- Khi xảy ra cỏc trường hợp cú ảnh hưởng đến hàng húa phải ỏp dụng mọi biện phỏp để
cứu hàng húa và kịp thời bỏo cỏo thuyền trưởng. Thường xuyờn kiểm tra việc chằng buộc
hàng húa, nắp hầm hàng, ỏp dụng mọi biện phỏp thớch hợp bảo đảm an toàn cho hàng húa
khi tầu hành trỡnh trong điều kiện thời tiết xấu. Kiểm tra kỹ hầm hàng trước khi tiếp nhận
hàng húa xuống tầu và phải ỏp dụng cỏc biện phỏp thớch hợp nhằm bảo đảm an toàn cho
tầu, hàng húa chở trờn tầu.
- Bảo đảm bốc dỡ và vận chuyển hàng húa nguy hiểm, hàng rời, hàng nặng, hàng chở trờn
boong, hàng cồng kềnh và cỏc loại hàng húa đặc biệt khỏc theo đỳng quy định.
- Tổ chức việc tiếp nhận và phục vụ hành khỏch đối với tầu chở khỏch nhưng khụng bố trớ
chức danh thuyền phú hành khỏch.
III. Nhiệm vụ của thuyền trưởng (Captain):
* Nhiệm vụ của thuyền trưởng khi giao, nhận tầu:
- Việc bàn giao tầu phải được tiến hành trực tiếp giữa thuyền trưởng nhận tầu và thuyền
trưởng giao tầu.
DVCOL – Navigation Department ATLĐHH 2
Phạm Thanh Quang 28
- Khi giao, nhận tầu phải bàn giao chi tiết về phần vỏ tầu, cỏc mỏy múc, trang thiết bị, tài
sản, toàn bộ cỏc hồ sơ, tài liệu, tiền mặt và phải lập bản thống kờ từng hạng mục.
- Thuyền trưởng nhận tầu yờu cầu thuyền trưởng giao tầu cho biết về cấu trỳc đặc biệt, tớnh
năng kỹ thuật, khả năng khai thỏc và kế hoạch tiếp tục hoàn thành. Thuyền trưởng giao tầu
yờu cầu cỏc sỹ quan phụ trỏch từng bộ phận bỏo cỏo bằng văn bản về tỡnh hỡnh mọi mặt của
bộ phận mỡnh và bản kờ tài sản của tầu. Thuyền trưởng nhận tầu cựng với mỏy trưởng, đại
phú và mỏy hai tiến hành kiểm tra, tỡm hiểu tỡnh trạng thực tế của tầu.
- Thời gian bắt đầu và kết thỳc việc bàn giao phải được ghi vào biờn bản, hai bờn cựng ký
tờn và phải ghi vào nhật ký hàng hải. Biờn bản bàn giao tầu phải được lập thành 04 bản: 01
bản gửi cho chủ tầu, 01 bản lưu lại tầu và 02 bản cho bờn giao và bờn nhận.
- Thuyền trưởng giao tầu phải họp toàn thể thuyền viờn để giới thiệu thuyền trưởng nhận
tầu và thụng bỏo cụ thể thời gian chuyển giao quyền điều hành cho thuyền trưởng mới.
* Nhiệm vụ của thuyền trưởng khi đưa tầu vào khai thỏc hoặc ngừng khai thỏc:
- Thực hiện theo lệnh của chủ tầu để đưa tầu vào khai thỏc, ngừng khai thỏc hoặc sửa chữa
hay giải bản.
- Trước mỗi chuyến đi, thuyền trưởng phải cú những biện phỏp nhằm bảo đảm an toàn cho
người, tầu và hàng húa trờn tầu, kể cả vật tư kỹ thuật, nhiờn liệu, nước ngọt, lương thực,
thực phẩm của tầu.
- Phõn cụng cụ thể cho đại phú và mỏy trưởng tiến hành chuẩn bị mọi mặt để tầu khởi
hành an toàn đỳng giờ quy định.
- Kiểm tra việc chuẩn bị hải đồ, cỏc tài liệu hàng hải khỏc liờn quan đến toàn bộ chuyến đi
của tầu.
- Nắm vững tỡnh hỡnh diễn biến thời tiết trong khu vực tầu sẽ đi qua, lập kế hoạch chuyến
đi và vạch hướng đi trờn hải đồ cú tớnh toỏn đầy đủ ảnh hưởng của cỏc điều kiện địa lý, khớ
tượng - thủy văn hàng hải và cỏc yếu tố khỏc.
- Kiểm tra việc xếp hàng húa theo sơ đồ hàng húa đảm bảo số lượng và chất lượng của
hàng húa. Đặc biệt, chỳ ý bốc dỡ và vận chuyển hàng rời, hàng nguy hiểm trờn tầu. tận
dụng dung tớch và trọng tải của tầu nhưng phải đảm bảo tớnh ổn định của tầu.
- Ít nhất 02 giờ trước khi tầu rời cảng phải biết được toàn bộ tỡnh hỡnh cụng việc chuẩn bị
của tầu, kiểm tra sự cú mặt của thuyền viờn và những người khỏc cũn ở trờn tầu.
- Trường hợp cú thuyền viờn của tầu vắng mặt, để bảo đảm cho tầu xuất phỏt đỳng giờ,
thuyền trưởng phải kịp thời thụng bỏo cho giỏm đốc cảng vụ, chủ tầu nếu tầu đậu ở cỏc
cảng trong nước hoặc thụng bỏo cho đại lý, Cơ quan đại diện ngoại giao cú thẩm quyền của
Việt Nam nếu tầu đậu ở cảng nước ngoài biết họ tờn, chức danh và thời gian rời tầu của
thuyền viờn đú. Đồng thời, phải ỏp dụng mọi biện phỏp để thuyền viờn này kịp trở về tầu
hoặc đún tầu ở cảng sắp đến, nếu sự vắng mặt của thuyền viờn đú khụng ảnh hưởng đến an
toàn của tầu.
* Nhiệm vụ của thuyền trưởng khi tầu hành trỡnh:
- Tớnh toỏn một cỏch thận trọng hướng đi của tầu nhằm bảo đảm an toàn và kinh tế nhất.
thường xuyờn ỏp dụng mọi phương phỏp, sử dụng mọi thiết bị hàng hải cú sẵn trờn tầu để
xỏc định chớnh xỏc vị trớ của tầu. kiểm tra, hướng dẫn và yờu cầu cỏc sỹ quan trực ca phải
thực hiện nghiờm chỉnh quy định hiện hành về chế độ trực ca khi tầu hành trỡnh.
- Chỳ ý kiểm tra hướng đi của tầu.
DVCOL – Navigation Department ATLĐHH 2
Phạm Thanh Quang 29
Ngoài thuyền trưởng khụng ai cú quyền thay đổi hướng đi đó định. Trường hợp cú nguy cơ
va chạm hoặc để trỏnh tỡnh huống nguy hiểm bất ngờ hay cú người rơi xuống biển thỡ
thuyền trưởng cho phộp sỹ quan trực ca boong cú quyền thay đổi hướng đi của tầu nhưng
sau đú phải bỏo ngay cho thuyền trưởng.
- Khẩn trương cú mặt ở buồng lỏi khi sỹ quan trực ca boong yờu cầu và cú mặt thường
xuyờn ở buồng lỏi khi tầu hành trỡnh trong luồng hẹp, eo biển, kờnh đào, gần bờ, khi ra vào
cảng, trong cỏc Khu vực nguy hiểm, khi thời tiết xấu, tầm nhỡn xa bị hạn chế hoặc qua
những khu vực cú mật độ phương tiện thủy cao. Trong cỏc trường hợp núi trờn, thuyền
trưởng phải ỏp dụng cỏc biện phỏp thớch hợp, chuẩn bị neo ở vị trớ sẵn sàng thả neo và phải
thụng bỏo cho buồng mỏy biết để sẵn sàng thực hiện điều động khi cần thiết.
- Khi gặp cỏc tảng băng trụi, cỏc vật chướng ngại và cỏc nguy hiểm trực tiếp khỏc đối với
tầu hoặc khi gặp bóo nhiệt đới, gặp nhiệt độ khụng khớ xuống dưới 00C cựng với giú mạnh
gõy ra đúng băng trờn thượng tầng kiến trỳc của tầu hay khi gặp giú cấp 10 hoặc trờn cấp
10 mà chưa nhận được tin bỏo bóo thỡ thuyền trưởng phải ỏp dụng những biện phỏp cần
thiết để xừ lý tỡnh huống một cỏch thớch hợp nhằm đảm bảo an toàn cho người, tầu và hàng
húa trờn tầu. đồng thời, thụng bỏo ngay những diễn biến núi trờn với cỏc tầu thuyền xung
quanh, chủ tầu và cơ quan cú thẩm quyền đầu tiờn ở đất liền mà tầu cú thể liờn lạc được.
- Trường hợp tầu đi vào vựng cú băng do tầu phỏ băng dẫn đường, thuyền trưởng phải
chấp hành sự hướng dẫn của thuyền trưởng tầu phỏ băng và kịp thời cú cỏc khuyến nghị
với tầu phỏ băng để bảo đảm an toàn hành trỡnh cho tầu của mỡnh.
* Nhiệm vụ của thuyền trưởng khi cú hoa tiờu dẫn tầu:
- Khi tầu hành trỡnh ở vựng hoa tiờu bắt buộc thỡ phải sử dụng hoa tiờu dẫn tầu theo quy
định. Tại những vựng hoa tiờu khụng bắt buộc, nếu thấy cần thiết thỡ thuyền trưởng vẫn cú
Quyền sử dụng hoa tiờu để bảo đảm an toàn.
- Bảo đảm an toàn trong việc đưa đún hoa tiờu lờn tầu và rời tầu, bố trớ chu đỏo nơi nghỉ,
ăn uống cho hoa tiờu và tạo điều kiện thuận lợi cho hoa tiờu thực hiện nhiệm vụ.
- Trước khi hoa tiờu thực hiện nhiệm vụ, thuyền trưởng thụng bỏo cho hoa tiờu biết về tớnh
năng điều động, tỡnh trạng mỏy múc, thiết bị của tầu và những thụng tin cần thiết khỏc
nhằm tạo điều kiện cho hoa tiờu cú thể chủ động xử lý khi dẫn tầu.
- Phải cú mặt ở buồng lỏi để kịp thời xử lý cỏc tỡnh huống, tăng cường cảnh giới và chuẩn
bị neo ở vị trớ sẵn sàng thả neo. Khi vắng mặt ở buồng lỏi, thuyền trưởng phải giới thiệu
cho hoa tiờu biết sỹ quan được mỡnh ủy quyền thay thế.
- Việc sử dụng hoa tiờu dẫn tầu khụng miễn giảm nghĩa vụ điều khiển tầu của thuyền
trưởng. Thuyền trưởng phải cú biện phỏp phũng ngừa và xử lý kịp thời, chớnh xỏc mọi tỡnh
huống cú thể xảy ra nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tầu.
- Trường hợp hoa tiờu xử lý tỡnh huống thiếu chớnh xỏc hoặc khụng hợp lý, thuyền trưởng
phải kịp thời đỡnh chỉ hành động xử lý đú của hoa tiờu và yờu cầu hoa tiờu phải cú hành
động đỳng để bảo đảm an toàn hành trỡnh của tầu.
Trường hợp cần thiết, thuyền trưởng cú quyền yờu cầu thay thế hoa tiờu.
* Nhiệm vụ của thuyền trưởng khi cú người rơi xuống biển:
Trường hợp cú người rơi xuống biển, thuyền trưởng phải kịp thời ỏp dụng cỏc biện phỏp cú
hiệu quả để tỡm cứu người bị nạn, đồng thời thụng bỏo cho chủ tầu hoặc người quản lý tầu,
DVCOL – Navigation Department ATLĐHH 2
Phạm Thanh Quang 30
người khai thỏc tầu, thụng bỏo cho cỏc tầu thuyền khỏc đang hành trỡnh gần khu vực đú tỡm
kiếm và cứu giỳp. chỉ được phộp cho tầu rời khỏi khu vực cú người rơi xuống biển khi đó
cố gắng tỡm kiếm nhưng xột thấy khụng cũn hy vọng. Thời gian và cỏc biện phỏp đó tiến
hành tỡm cứu phải được ghi vào nhật ký hàng hải.
* Nhiệm vụ của thuyền trưởng trong tỡm kiếm cứu nạn và cứu hộ:
- Khi nhận được tớn hiệu cấp cứu hoặc khi phỏt hiện cú tầu bị nạn, thuyền trưởng cú nhiệm
vụ nhanh chúng điều động tầu đến cứu trợ nếu việc cứu nạn khụng gõy nguy hiểm nghiờm
trọng cho tầu và thuyền viờn của mỡnh. Thời gian, vị trớ tầu bị nạn và lý do đến hoặc khụng
đến cứu trợ phải được ghi vào nhật ký hàng hải.
- Khi cứu hộ tầu bị nạn, thuyền trưởng phải ỏp dụng mọi biện phỏp cú hiệu quả để cứu
người. Việc cứu tầu, hàng húa và tài sản khỏc chỉ được tiến hành khi cú sự thỏa thuận của
thuyền trưởng tầu bị nạn theo hợp đồng cứu hộ.
Trường hợp vỡ lý do nào đú mà thuyền trưởng tầu bị nạn khụng thể ký hợp đồng cứu hộ thỡ
ớt nhất phải cú sự thỏa thuận bằng lời hay bằng vụ tuyến điện hoặc bằng tớn hiệu trụng thấy
được của thuyền trưởng tầu bị nạn. Cỏc hỡnh thức thỏa thuận này phải được ghi vào nhật ký
hàng hải.
- Khi gặp tầu khụng cú người, nếu điều kiện cho phộp thỡ thuyền trưởng phải tổ chức kộo
tầu đú vào cảng gần nhất và thụng bỏo chớnh quyền cảng, chủ tầu hoặc người quản lý tầu,
người khai thỏc tầu và cơ quan đại diện ngoại giao hoặc lónh sự cú thẩm quyền của Việt
Nam ở nước đú biết. Trường hợp khụng thể lai dắt được thỡ ghi vào nhật ký hàng hải vị trớ
của tầu đú, nguyờn nhõn khụng thực hiện được việc lai dắt và phải thụng bỏo cho chớnh
quyền cảng gần nhất.
* Nhiệm vụ của thuyền trưởng khi xảy ra đõm va:
- Trường hợp xảy ra đõm va với tầu khỏc, thuyền trưởng phải yờu cầu thuyền trưởng tầu đú
thụng bỏo cho mỡnh biết tờn, hụ hiệu, số IMO, cảng đăng ký, cảng xuất phỏt, cảng ghộ,
cảng đến của tầu và tờn chủ tầu. Đồng thời, thụng bỏo cho tầu kia biết những thụng tin núi
trờn của tầu mỡnh. Nếu xột thấy tầu mỡnh cú khả năng và điều kiện cho phộp thỡ phải cú
trỏch nhiệm cứu tầu bị nạn, trước hết là cứu người.
- Sau khi xảy ra đõm va, thuyền trưởng phải kịp thời lập biờn bản về diễn biến xảy ra sự
cố, nờu rừ sự thiệt hại của mỗi bờn cú xỏc nhận của thuyền trưởng tầu kia và cỏc bờn hữu
quan. Đồng thời, tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ tai nạn theo quy định của phỏp luật.
- Trường hợp tầu mỡnh gặp nạn mà khụng cũn khả năng cứu được và bắt buộc phải bỏ tầu,
thuyền trưởng phải ỏp dụng mọi biện phỏp để cứu người và tổ chức mang theo nhật ký
hàng hải, nhật ký mỏy, nhật ký vụ tuyến điện, hải đồ khu vực bị nạn, tiền và cỏc hồ sơ, tài
liệu cần thiết khỏc của tầu.
- Nếu tầu mỡnh bị tai nạn cần thiết cú sự cứu trợ thỡ thuyền trưởng phải dựng mọi biện
phỏp yờu cầu tầu khỏc cứu giỳp, nhưng trước hết phải yờu cầu sự cứu trợ của cỏc tầu mang
Cờ quốc tịch Việt Nam.
- Nếu được tầu khỏc cứu giỳp, thuyền trưởng cú nhiệm vụ chỉ huy thuyền viờn, hành
khỏch của tầu mỡnh thực hiện nghiờm chỉnh quy định của tầu đú.
* Nhiệm vụ của thuyền trưởng khi bỏ tầu:
DVCOL – Navigation Department ATLĐHH 2
Phạm Thanh Quang 31
- Khi bỏ tầu, thuyền trưởng phải tổ chức đưa người xuống xuồng cứu sinh theo thứ tự ưu
tiờn: trẻ em, người ốm, người già và phụ nữ.
- Khi bỏ tầu, thuyền trưởng vẫn phải chịu trỏch nhiệm trong việc tổ chức tỡm kiếm và cứu
số hành khỏch (nếu cú), thuyền viờn, đang bị mất tớch và ỏp dụng cỏc biện phỏp cần thiết để
đưa những người cũn lại đến nơi an toàn và về nước, nếu tầu bị tai nạn ở nước ngoài.
- Thuyền trưởng phải là người rời tầu cuối cựng.
* Nhiệm vụ của thuyền trưởng khi cú bệnh nhõn trờn tầu:
- Trường hợp trờn tầu cú bệnh nhõn nhưng khụng cú đủ khả năng cứu chữa người lõm
bệnh, thuyền trưởng cú trỏch nhiệm tỡm mọi biện phỏp để nhận được sự giỳp đỡ về y tế, kể
cả phải đưa tầu vào cảng gần nhất và phải bỏo ngay cho chớnh quyền cảng và chủ tầu hoặc
người quản lý, người khai thỏc tầu.
- Trường hợp thuyền trưởng lõm bệnh nặng hoặc bị tai nạn bất ngờ thỡ tạm thời trao lại
quyền chỉ huy tầu cho đại phú và bỏo cỏo chủ tầu biết để cú biện phỏp giải quyết kịp thời,
đồng thời, bỏo cỏo cho cơ quan đại diện ngoại giao hoặc lónh sự cú thẩm quyền của Việt
Nam tại nước đú biết nếu tầu ở nước ngoài và phải ghi vào nhật ký hàng hải.
* Nhiệm vụ của thuyền trưởng khi tầu vào rời cảng, neo đậu:
- Khi tầu hoạt động trờn lónh hải hoặc neo đậu ở cảng và cỏc khu vực neo đậu tại Việt Nam
hoặc nước ngoài, thuyền trưởng phải tuõn thủ quy định của phỏp luật Việt Nam, cỏc điều
ước quốc tế cú liờn quan mà Cộng hũa xó hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viờn và phỏp
luật của nước đú.
- Trước và trong khi làm thủ tục tầu đến, trong và sau khi làm thủ tục tầu rời cảng, khụng
được cho thuyền viờn của tầu giao tiếp với người khỏc, trừ cỏc trường hợp thật cần thiết.
- Trường hợp xảy ra tranh chấp cú liờn quan đến tầu hoặc thuyền viờn bị bắt giữ, thuyền
trưởng phải kịp thời lập khỏng nghị hàng hải và phải bỏo cỏo ngay cho cơ quan đại diện
ngoại giao cú thẩm quyền của Việt Nam ở nước đú và chủ tầu hoặc người quản lý tầu,
người khai thỏc biết để cú biện phỏp can thiệp.
- Khi tầu đậu trong cảng, thuyền trưởng phải tổ chức ỏp dụng cỏc biện phỏp phũng chỏy,
chữa chỏy nhằm đảm bảo an toàn cho người, tầu và hàng húa.
- Khi tầu hành trỡnh ở những khu vực chưa quen biết hoặc tầm nhỡn xa bị hạn chế hay gần
khu vực cú nhiều vật chướng ngại nguy hiểm, thuyền trưởng cú quyền yờu cầu cỏc sỹ quan
khỏc phải cú mặt ở vị trớ để thực hiện nhiệm vụ.
- Khi tầu neo đậu ở cỏc khu vực mà cỏc điều kiện an toàn hàng hải khụng đảm bảo, thuyền
trưởng phải thường xuyờn cú mặt ở tầu. Nếu phải rời tầu thỡ yờu cầu đại phú ở lại tầu để
thay mặt mỡnh xử lý kịp thời những tỡnh huống cú thể xảy ra.
- Khi thuyền trưởng rời khỏi tầu, nhất thiết phải cú chỉ thị cụ thể cụng việc cho đại phú hay
sỹ quan trực ca boong ở lại tầu. Đối với những việc quan trọng phải được ghi rừ trong nhật
ký hàng hải và thụng bỏo cho sỹ quan trực ca boong biết địa chỉ của mỡnh trong thời gian ở
trờn bờ.
- Kết thỳc mỗi chuyến đi, thuyền trưởng phải lập bỏo cỏo gửi chủ tầu, hoặc người quản lý
tầu, người khai thỏc tầu về tỡnh hỡnh chuyến đi và kết quả việc thực hiện kế hoạch khai thỏc
tầu.
DVCOL – Navigation Department ATLĐHH 2
Phạm Thanh Quang 32
* Nhiệm vụ của thuyền trưởng khi tầu chở khỏch:
Áp dụng cỏc biện phỏp cần thiết để bảo đảm an toàn tuyệt đối sinh mạng hành khỏch,
thuyền viờn, hàng húa, hành lý và tài sản trờn tầu. tổ chức huấn luyện cứu sinh, cứu hỏa,
cứu thủng tầu và hướng dẫn cho hành khỏch cỏch sử dụng phương tiện cứu sinh, cứu hỏa
và cỏc thiết bị an toàn khỏc.
* Nhiệm vụ của thuyền trưởng khi nhận tầu đúng mới:
Khi nhận tầu đúng mới, thuyền trưởng cú nhiệm vụ tổ chức nhận bàn giao cụ thể về vỏ tầu,
mỏy múc, toàn bộ trang thiết bị kỹ thuật, cỏc hồ sơ kỹ thuật, tài sản, dụng cụ sinh hoạt.
Việc nhận và bàn giao tầu phải được lập biờn bản cú ký xỏc nhận của thuyền trưởng bờn
nhận và bờn giao.
* Nhiệm vụ của thuyền trưởng khi sửa chữa tầu:
- Duyệt cỏc hạng mục sửa chữa do đại phú, mỏy trưởng lập.
- Khụng được tự ý điều chỉnh cỏc hạng mục sửa chữa đó được duyệt và thanh toỏn kinh
phớ khi chưa cú sự đồng ý của chủ tầu.
- Trong thời gian tầu trờn đà, thuyền trưởng phải ỏp dụng cỏc biện phỏp nhằm bảo đảm an
toàn cho tầu và thực hiện đỳng nội quy của đài cựng với đại phú và mỏy trưởng tiến hành
kiểm tra vỏ tầu, hệ thống van thụng biển, chõn vịt, bỏnh lỏi và lập biờn bản xỏc nhận hiện
trạng của chỳng. Cụng việc này cũng phải được thực hiện lại trước khi tầu xuống đà và cú
xỏc nhận của cơ quan đăng kiểm.
- Tổ chức kiểm tra, giỏm sỏt về tiến độ, chất lượng sửa chữa, đảm bảo An toàn lao động và
tổ chức cho thuyền viờn thực hiện tốt cỏc cụng việc tự sửa chữa, tự bảo quản trong thời
gian tầu trờn đà.
- Khi hoàn thành việc sửa chữa tầu, tổ chức nghiệm thu từng phần về cỏc hạng mục sửa
chữa bảo đảm chất lượng, trỏnh gõy thiệt hại cho chủ tầu.
* Nhiệm vụ trực ca của thuyền trưởng:
- Nếu trờn tầu khụng bố trớ chức danh phú ba thỡ thuyền trưởng phải đảm nhiệm ca trực
của phú ba.
- Nếu trờn tầu khụng bố trớ chức danh phú hai và phú ba thỡ nhiệm vụ của chức danh đú do
thuyền trưởng và đại phú đảm nhiệm theo sự phõn cụng c
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_trinh_an_toan_lao_dong_hang_hai_phan_ii.pdf