Bài 1: Thực hành làm quen với Photoshop, các thao tác cơ bản .4
Bài 1.1 Bật tắt các bảng màu (Palete) và thanh công cụ (Tool bar).4
Bài 1.2: Tạo mới 1 tệp tin.4
Bài 1.3: Lưu tập tin ảnh trong Photoshop .5
Bài 1.4: Đặt lại kích thước cho một tấm ảnh.6
Bài 2: Thực hành về vùng chọn .8
Bài 2.1: Thực hành cắt ghép hình ảnh vào khung đơn giản .8
Bài 2.2: Cắt ghép hình tròn, ellip .10
Bài 2.3: Cắt các hình đa giác.12
Bài 2.4: Cắt hình sử dụng công cụ Magnentics Lasso tool .13
Bài 2.5: Sử dụng công cụ Magic Wand Tool .13
Bài 2.6: Sử dụng công cụ Extract để tách hình .14
Bài 2.7: Thực hành sử dụng các công cụ tạo vùng chọn kết hợp.16
Bài 3: Làm việc với lớp.20
Bài 3.1: Cắt ghép ảnh vào khung .20
Bài 3.2: Sử dụng Opacity và chế độ sắp xếp lớp.22
Bài 3.3: Thực hành về chế độ hòa trộn lớp .25
Bài 3.4: Thực hành về mặt nạ .26
Bài 3. 5: Thực hành về chế độ tạo nhóm bằng lệnh Group.27
Bài 3.6 Thực hành liên kết các Layer.28
Bài 3.7: Điều chỉnh màu da.30
Bài 3.8: Hiệu ứng ảnh ghép.32
Bài 4: Thực hành quản lý màu, điều chỉnh màu và tông màu .35
Bài 4.1: Thực hành lệnh Level. .35
Bài 4.2: Thực hành sử dụng lệnh Curves .36
Bài 4.3: Thực hành chỉnh sáng tối theo điểm sáng nhất và tối nhất trên hình ảnh.36
Bài 4.4: Thực hành sử dụng Hue/Saturation và Color Balance.37
Bài 4.5: Chỉnh và nâng màu đơn giản .39
Bài 4.6: Đổi màu mắt với công cụ Variation.40
Bài 4.7: Thay đổi màu bằng lệnh Replace Color .41
Bài 4.8: Chuyển ảnh đen trắng sang ảnh màu .42
Bài 4.9: Sử dụng Gradient để tạo ảnh cuốn góc.45
Bài 4.10: Cách tạo đường chéo hàng loạt.48
Bài 4.11: Tạo Micro .50
Bài 5: Thực hành vẽ và hiệu chỉnh Path .55
Bài 5.1: Tạo vùng chọn bằng Pen Tool.55Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 3
Bài 5.2: Tự phác thảo trái bóng World Cup .56
Bài 5.3: Làm mắt 1 mí thành mắt 2 mí.59
Bài 5.4: Thiết kế menu ngang .61
Bài 6: Thực hành biến ảnh và chấm sửa ảnh .65
Bài 6.1: Tẩy vết mụn, vết chàm, nốt ruồi trên mặt.65
Bài 6.2: Loại bỏ khiếm khuyết trên gương mặt.66
Bài 6.3: Sử dụng Liquify.70
Bài 6.4: Tạo hình pháo hoa .71
Bài 6.5: Tấm ảnh sử dụng Crop Tool để định lại bố cục.78
Bài 7: Thực hành sử dụng bộ lọc.80
Bài 7.1: Tô nhiều màu khác nhau cho Tóc.80
Bài 7.2: Chữ ma trận .84
Bài 7.3: Design sóng biển .85
Bài 7.4: Tạo hiệu ứng bi thủy tinh.87
Bài 8: Thực hành tổng hợp.90
Bài 8.1: Lồng hình vào chữ.90
Bài 8.2: "Kết duyên" hình và văn bản .90
Bài 8.3: Chữ nổi trong suốt .92
Bài 8.4: Tạo con dấu đỏ .94
Bài 9: Thực hành tổng hợp(tiếp).98
Bài 9.1: Hiệu ứng text làm chữ viền cúc áo .98
Bài 9.2: Tạo mẫu nền sử dụng hiệu ứng.100
Bài 9.3: Tia sáng hào quang:.104
BÀI 10: Kiểm tra .106
107 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 481 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Bài tập thực hành học phần Kỹ thuật đồ họa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sổ kế bên. Thao tác nhân bản làm
giống như bước 7.
Bước 10: Sắp xếp các lớp sao cho giống với hình mẫu. hình nào chưa chuẩn, dùng lệnh
Edit/ Free Transform(Ctrl+T)để co kéo và điều chỉnh
.
Bước 11: Lưu tài liệu sau khi chỉnh sửa xong.
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 19
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 20
Bài 3: Làm việc với lớp
Mục tiêu: Giúp sinh viên có những kỹ năng thành thạo với thao tác về Layer:
- Biết cách tạo 1 Layer mới theo nhiều cách khác nhau.
- Hiểu được nguyên lý và cách sắp xếp trên dưới của Layer
- Làm ẩn hoặc hiện 1 Layer.
- Áp dụng chế độ hoà trộn cho Layer.
Yêu cầu:
- Sắp xếp các Layer để hiển thị đúng như file ảnh gốc
- Thay đổi chế độ hòa trộn, độ mờ đục Opacity của Layer
- Liên kết và gộp các Layer lại với nhau
- Tạo hiệu ứng cho Layer
Bài 3.1: Cắt ghép ảnh vào khung
Embe.jpg Khunganh.jpg Anhkq1.jpg
Bước 1: Tạo vùng chọn hình chữ nhật bao quanh ảnh embe.jpg như hình vẽ.
Bước 2: Di chuyển sang ảnh Khunganh.jpg. Có thể nhấn ctrl+”-“ để thu nhỏ hình ảnh
và Ctrl+T để kéo cho Layer ảnh em bé vừa kéo sang nhỏ hơn
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 21
Được Layer ảnh như hình vẽ dưới đây
Bước 3: Chọn Layer Background (đang có biểu tượng ổ khóa) để biến thành layer
thường lúc này chúng ta có thể đặt tên cho Layer mới(Nếu để mặc định nó sẽ là Layer
0), có 2 cách:
- Cách 1: Cilck chuột trực tiếp và hiện lên 1 bảng ta nhấn OK
- Cách 2 : Chọn Layer/ New / Layer FromBackGround
Bước 4: Lúc này ta đưa Layer 0 lên trên bằng cách nhấn giữ chuột và kéo Layer 0 lên
trên. Hoặc chọn Layer/Bring Forwad(phím tắt Ctrl+[). Chúng ta được kết quả
Bước 5: Nhấn chuột chọn Layer 0. Sử dụng công cụ Magic Wand Tool (phím tắt W )
click vào vùng màu trắng để được vùng chọn như hình vẽ
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 22
Bước 6: Nhấn phím Delete ta được kết quả như sau:
Bài 3.2: Sử dụng Opacity và chế độ sắp xếp lớp
2.2Begin.jpg 2.2end.jpg
Bước 1: Nhấn chuột phải vào thanh tiêu đề của Layer 2.2end chọn Dulicate Layer. Đặt
tên là bai2.2
Bước 2: Nhấn phím d(trở về màu mặc định foreground/background). Sau đó nhấn
Alt+Delete, ta sẽ có màu nền đen có kích cỡ đúng bằng file ảnh 2.2end
Bước 3:
- Dùng công cụ Rectangular chọn hình mặt nước và kéo sang file bai2.2. Nhấn Ctrl+T
rồi di chuyển vào 1 góc bất kì sau đó kéo to hình mặt nước trùm lên hình file bai2.2
- Sử dụng công cụ Manegic Lasso Tool để cắt hình con vịt
- Công cụ Elliptical Marquee Tool để cắt hình quả trứng(Dùng phím Space để điều chỉnh
, di chuyển vùng chọn trong khi thao tác)
- Sử dụng Magic Wand tool để cắt hình em bé.
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 23
Được kết quả như sau:
Bước 4: Chọn Layer con vịt(của tôi hiện là Layer 2), khi được chọn layer sẽ có được bôi xanh
như hình vẽ. Sau đó nhấn Ctrl+T -> Nhấn chuột phải bạn sẽ ra 1 menu như hình dưới
Bước 5: Nhấn chọn Flip Horizontal để xoay ngang con vịt giống hình 2.2end. Tương tự để
xoay quả trứng làm lại bước 4, sau đó có thể chọn Rotate 900 CW
Được kết quả như hình
Bước 6: Để cắt quả trứng chọn Layer chứa quả trứng(của tôi đang là Layer 3). Dùng công cụ
Lasso Tool để khoanh như hình vẽ.
Bước 7: Dùng Ctrl+X(để cắt) và Ctrl+V(để dán). Sau đó nhấn Ctrl+T và di chuyển chuột ra
phía ngoài để xuất hiện hình cong như hình dưới và nhấn chuột kéo để được hình 2 nửa quả
trứng cong
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 24
Bước 8: Chọn Layer trên cùng nhấn Ctrl+E(để gộp các lớp lại với nhau), gộp tất cả các lớp trừ
lớp mặt nước và lớp nền Backgound
Bước 9: Nhấn chuột phải vào biểu tượng Layer đã gộp sau đó chọn Dulicate Layer.
Bước 10: Chọn file ảnh vừa được nhân bản nhấn Ctrl+T sau đó nhấn chuột phải và chọn Flip
Vertical để xoay hình ngược xuống
Bước 11: Opacity mặc định là 100%, ta điều chỉnh để thông số khoảng 30%
Được hình kết quả
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 25
Bài 3.3: Thực hành về chế độ hòa trộn lớp
Bước 1: Mở file ảnh haircolor
Bước 2: Dùng công cụ Lasso Tool để tạo vùng chọn như hình vẽ
Bước 3: Tạo thêm 1 Layer mới , bằng cách nhấn chuột vào biểu tượng Create a New Layer đặt
tên là mautoc
Bước 4: Chọn 1 màu ForeGround để tô màu tóc, ở đây tôi chọn là màu #FF0000. Ở Layer mới
có vùng chọn đã chọn ở bước 2. Nhấn chọn ALT +Backspace Hoặc vào menu Edit/ Fill chọn
màu Foreground Color
Bước 5: Chọn chế độ hòa trộn là Screen như hình dưới
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 26
Ta được kết quả:
Làm tương tự nhu vậy:
Bài 3.4: Thực hành về mặt nạ
Bước 1 : Mở 2 file ảnh
Bước 2: Dùng công cụ Rectangular marquee tool tạo vùng chọn bao quanh hình quả ớt, rồi
dùng công cụ Magic Wand Tool(W) click vào vùng màu trắng để cắt quả ớt sang File ảnh cô
gái
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 27
Bước 3: Nhấn Ctrl+T, di chuyển vào góc để kéo hình quả ớt nhỏ lại. Nhấn chuột phải chọn
Flip Horizontal để xoay ngang quả ớt, muốn kéo xin quả ớt thì di chuyển chuột ra phía ngoài
và kéo xoay tùy ý. Kết thúc chế độ Ctrl+T nhấn Enter
Bước 4: Nhấn d để trở về màu mặc định. Bây giờ muốn xóa phần quả ớt trên tay cô gái, ta tạo
mặt nạ bằng cách nhấn vào biểu tượng như hình vẽ
Bước 5: Dùng công cụ Erase Tool(E) để tấy đi phần quả ớt che trên tay cô gái. Nếu tấy nhầm
ra ngoài thì có thể nhấn x để lấy lại vùng đã tẩy. Cuối cùng ta được như hình vẽ dưới đây
Lưu ý: Những phần màu đen là những phần ẩn, những phần màu trắng là phần hiển thị đối
với chế độ tạo mặt nạ lớp
Bài 3. 5: Thực hành về chế độ tạo nhóm bằng lệnh Group
Bước 1: Mở 2 file ảnh như hình vẽ
Bước 2: Dùng công cụ tạo vùng chọn, cắt hình số 5, dùng Move Tool kéo sang file của
hoa sen
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 28
Bước 3: Nhấn chọn Layer Background sau đó click chuột để biến Layer Background
thành Layer thường.
Bước 4: Giữ Layer chứa hình số 5 kéo xuống dưới Layer chứa hình hoa sen
Bước 5: Chọn Layer chứa hình hoa sen nhấn Ctrl+G hay chọn Layer/ Group with Previous
Được kết quả như hình dưới đây
Bài 3.6 Thực hành liên kết các Layer
Bước 1: Mở file hình ảnh như hình dưới
Bước 2: Tạo file mới kích cỡ 500*400px, đổ màu nền đen
Bước 3: Dùng công cụ Move Tool kéo Layer chứa khung ảnh và cầu thủ sang file mới tạo
Bước 4: Dùng Ctrl+T để kéo vừa tỉ lệ so với Layer mới
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 29
Bước 5: Kéo để Layer chứa khung ảnh lên phía trên Layer cầu thủ. Chọn Layer chứa
khung ảnh, sử dụng công cụ Magic Wand Tool click chuột vào vùng màu trắng, được
vùng chọn nhấn phím Delete để xóa vùng màu trắng ở Layer khung ảnh
Bước 6: Xóa 1 phần Layer khung ảnh để lộ hình bàn tay(có thể sử dụng mặt nạ như
bài 2.4)
Bước 7: Chọn liên kết 2 Layer khung ảnh và cầu thủ bằng cách nhấn chuột vào vị trí
mũi tên như hình vẽ
Bước 8: Nhấn Ctrl+T, sau đó nhấn chuột phải chọn Distort và di chuyển vào 2 điểm nút
bên góc phải, kéo chuột vào theo như hình mũi tên
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 30
Cuối cùng ta được hình kết quả :
Bài 3.7: Điều chỉnh màu da
Bước 1: Mở hình em bé ra , sau đó nhấn L để dùng công cụ Lasso Tool , sau đó vẽ 1
đường bao quanh vùng da mà bạn muốn điều hoà màu sắc .
Bước 2: Vào Select > Feather . Giá trị là 10
Bước 3: Nhấn Ctrl+C để copy vùng da mà bạn bao quanh , sau đó nhấn Ctrl+V để dán
vùng da vừa copy. Lúc đó làn da được copy trên layer 1
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 31
Bước 4: Kích chuột lên layer Background , sau đó dùng Lasso tool và vẽ lên vùng da
muốn đều hoà màu sắc
Bước 5: Nhấn Ctrl+C sau đó nhấn Ctrl+V để dán vùng da này lên layer 2 . bạn nhớ đặt
layer 2 nằm trên cùng
Bước 6: Kích chọn layer 2 , sau đó nhán Ctrl+G để nhóm layer2 và layer 1 lại
Bước 7: Nhấn V để dùng công cụ MOVE , sau đó kéo làn da nằm trên layer 2 sang bên
vùng da trên layer 1
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 32
Bước 8: vào Edit > Transform > Flip Horizontal . để xoay làn da trên layer2 cho
khớp với khuôn mặt
Bước 9: Bây giờ bạn phải kéo căng làn da trên layer 2 ra để cho nó che phủ đi layer1 ,
lúc đó bạn sẽ có một làn da đều đặn . Làm như vậy bằng cách nhấn Ctrl+T
Sau đây là kết quả
Bài 3.8: Hiệu ứng ảnh ghép
Bước 1:Tạo tập tin mới với hình nền tùy chọn (nên chọn hình có kích thước và độ phân
giải lớn). VàoView> Ruler, kéo đường thước ngang dọc để chia hình thành các ô như
sau:
Bước 2: Với mỗi ô, chúng ta sẽ tạo cho nó một lớp riêng biệt bằng cách kích hoạt công cụ
Rectangle Marquee để tạo vùng chọn hình vuông đầu tiên, rồi nhấn Ctrl+J để tạo một lớp mới
từ vùng chọn.
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 33
Lặp lại bước này cho tất cả các ô bạn có.
Bước 3: Bây giờ, bạn có thể ẩn hình gốc và bắt đầu tạo hiệu ứng cho từng lớp hình đã cắt rời.
Chọn lớp trên cùng và nhấp đúp vào nó để mở hộp thoại Layer Style, rồi thiết lập các thông số
sau:
Drop Shadow
Stroke
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 34
Để áp dụng thiết lập này cho tất cả các lớp, bạn nhấp chuột phải vào lớp vừa tạo hiệu ứng và
chọn Copy Layer Style, nhấp chuột phải và chọn Paste Layer Style.
Bước 4: NhấnCtrl+T để xoay và chỉnh kích thước hình. Lặp lại điều này với các lớp có chứa
hình ảnh còn lại. Hoán chuyển vị trí các lớp trong bảng layer để hình sinh động hơn.
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 35
Bài 4: Thực hành quản lý màu, điều chỉnh màu và tông màu
Mục tiêu:
- Hiểu được tác dụng của từng lệnh trong hiệu chỉnh hình ảnh
- Biến ảnh đen trắng thành ảnh màu và ngược lại.
- Biết cách chỉnh sửa độ sáng, tối của hình ảnh, cân bằng màu sắc trong hình ảnh
- Điều chỉnh được màu sắc của một vùng hoặc toàn bộ hình ảnh 1 cách thành thạo.
Yêu cầu
- Điều chỉnh được màu sắc của một vùng hoặc toàn bộ hình ảnh 1 cách thành thạo.
- Biến ảnh đen trắng thành ảnh màu và ngược lại.
- Biết cách chỉnh sửa độ sáng, tối của hình ảnh, cân bằng màu sắc trong hình ảnh
Bài 4.1: Thực hành lệnh Level.
Bước 1: Mở file ảnh dưới đây
Bước 2: Vào menu Layer/Adujstment/ Levels(Phím tắt Ctrl+L). Được bảng sau hiện ra. Bảng
này cho thấy rằng, bức hình này đang bị thiếu sáng
Điều chỉnh các thanh trượt sao cho các tam giác nắm dưới chân đồ thị. Hoặc có thể điều chỉnh
như biểu đồ Input Levels như hình vẽ
Cuối cùng ta được kết quả như hình dưới đây:
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 36
Bài 4.2: Thực hành sử dụng lệnh Curves
Bước 1: Mở 1 file mới, nhân bản thêm 1 Layer mới
Bước 2: Vào menu Layer/Adjustment/ Curves(Phím tắt Ctrl+M). Được bảng sau hiện ra.
Chỉnh như hình bên
Ta được kết quả như sau:
Bài 4.3: Thực hành chỉnh sáng tối theo điểm sáng nhất và tối nhất trên hình ảnh
Bước 1: Mở file ảnh sau đây và nhân bản sang 1 Layer mới để so sánh Layer chỉnh và Layer
lúc trước
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 37
Bước 2: Chọn Layer/Adjustments/Threshold. Di chuyển thanh trượt hình tam giác về phía bên
trái nhất sẽ tim được điểm tối nhất trên hình ảnh. Di chuyển về phía bên phải nhất sẽ tìm được
điểm sáng nhất trên hình ảnh
Nhấn giữ phím Shift để lấy điểm sáng nhất và tối nhất
Bước 3: Vào menu Layer/Adjustment/ Curves(Phím tắt Ctrl+M).
Ở bảng Curves chọn vào công cụ trên, sau đó click chọn vào điểm tối nhất trên ảnh
Ở bảng Curves chọn vào công cụ trên, sau đó click chọn vào điểm sáng nhất trên ảnh
Hình kết quả :
Bài 4.4: Thực hành sử dụng Hue/Saturation và Color Balance
Bước 1: Mở 2 file ảnh
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 38
Bước 2: Tạo vùng chọn để kéo ảnh cô gái sang ảnh bông hoa. Dùng Ctrl+T để kéo sao cho ảnh
cô gái vừa bông hoa như hình dưới
Bước 3: Tạo vùng chọn là vùng áo dài của cô gái
Bước 4: Vào menu Layer/Adjustment/ Hue- Saturation (Ctrl+U)
Di chuyển nút tam giác sang bên trái như hình vẽ(Hoặc có thể di chuyển sang bên phải) để
thay đổi màu chiếc áo.
Bước 5: Trở lại Layer Background, có thể chọn vào menu Layer/Adjustment/ Color Balance
(Ctrl+B) để cân chỉnh lại màu sắc 1 chút. Có thể chính như sau
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 39
Ta được hình kết quả
Bài 4.5: Chỉnh và nâng màu đơn giản
Chỉnh sáng bằng Levels hoặc Curves :
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 40
Nâng màu bằng Hue – Saturation đối với 2 kênh Master và Red :
Bài 4.6: Đổi màu mắt với công cụ Variation
Bước 1: Mở một ảnh mà bạn muốn đổi màu mắt , sau đó dùng công cụ Lasso Tool để
vẽ 1 đường bao quanh con mắt thứ nhất
Bước 2: Nhấn và giữ im phím Shift sau đó tiếp tục vẽ 1 đường chọn cho con mắt thứ 2
, Sau đó vào Select > Feather chọn giá trị là 2 .
Bước 3: Vào Image/Adjustment/Variaions. hoặc nhấn Alt+I+A+N. bạn sẽ thấy một
giao diện như hình.
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 41
Sau đó bạn hãy kích chuột vào từng vùng mà bạn muốn đổi màu mắt , ở đây tôi kích
chuột vào vùng mắt More Red để tạo mắt đỏ ( kích nhiều lần )
Đây là kết quả
Bài 4.7: Thay đổi màu bằng lệnh Replace Color
Bước 1: Mở ảnh quả táo, tạo vùng chọn là quả táo(không chọn lá)
Bước 2: Vào Image/Adjustment/Replace Color. Chọn công cụ để lấy màu như hình
mũi tên và chỉ vào quả táo
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 42
Bước 3: Điều chỉnh thông số Hue như hình vẽ
Hình kết quả:
Bài 4.8: Chuyển ảnh đen trắng sang ảnh màu
Bước 1: Mở file ảnh đen trắng
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 43
Bước 2: Kích chuột phải vào layer background và chọn Dulpicate để nhân đôi layer này
( hặc nhấn ctrl+J)
Bước 3: Bây giờ chúng ta sẽ đổi màu da cho cô gái , các bạn cần phải xác định được
mã màu hợp lý cho loại da , bạn có thể tham khảo loại màu da. ở đây tôi sử dụng loại
màu có mã # A65B44
lúc đó màu này sẽ hiển thị trên màu nền trước , màu nền sau các bạn chọn
màu trắng như hình nhé .
Bước 4: Vào Image > Adjustment > Gradient map
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 44
bạn đã tô màu tổng quan cho layer 1
Bây giờ các bạn chỉ giữ lại màu cho các vùng da mà bạn muốn giữ thôi , còn các vùng
khác thì các bạn hãy xóa nó, cách xóa :
+ tạo ra 1 layer mask ( Lớp mặt nạ )
+ Nhấn B để sử dụng công cụ Brush ,
màu nền trước cá bạn chọn màu đen , màu nền sau là màu trắng , sau đó tô
lên những vùng mà bạn muôn xóa
+ Sau khi xóa xong , kích chuột phải vào layer mask , chọn Apply Layer Mask để loại
bỏ nó
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 45
Bước 5: Bạn hãy hiệu chỉnh lại màu sắc cho da cô gái đạm hơn, bằng cách nhấn Ctrl+U
để vào Hue/Saturation , thông số như hình
Kết quả
Bài 4.9: Sử dụng Gradient để tạo ảnh cuốn góc
Bước 1: Mở 1 bức ảnh, sử dụng công cụ Gradient Tool, Chọn chế độ Linear Gradinet
như hình vẽ
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 46
Bước 2: Chọn màu như hình vẽ
Bước 3:
- Tô chuyển được như hình 1
- Nhấn Ctrl+T, chuột phải và chọn chế độ Distort kéo 2 nút ở góc trên sẽ được
hình 2
- Sử dụng công cụ tạo vùng chọn hình Elip để tạo như hình 3. Nhấn phím Delete
để xóa
1 2 3
Bước 4: Tiếp tục nhấn Ctrl + T để xoay nghiêng để có mép uốn cong như hình vẽ
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 47
Bước 5:
- Sử dụng công cụ Polygon Lass Tool để khoanh hình đa giác
- Biến Layer Back ground thành Layer thường
Bước 6:
- Nhấn phím delete để xóa mép ở góc
- Chọn chế độ hòa trộn Mode: Screeen
Được kết quả như hình dưới đây:
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 48
Bài 4.10: Cách tạo đường chéo hàng loạt
Bước 1: Mở 1 file mới ( Ctrl+N) , kích thước tuỳ ý các bạn , miễn sao các bạn làm cho
nét của đường chéo càng nhỏ càng tốt - bạn sẽ hiểu điều này sau khi đã hoàn thành bài
tập
Bước 2: Dùng công cụ Rectangular Maquee Tool và vẽ 1 ô vuông như hình - màu sắc
tuỳ ý các bạn
Bước 3: Nhấn Ctrl+J 2 lần để Duplicate layer1 thành 2 bản nữa
Bước 4: Kích chuột vào layer 1 copy , di chuyển ô vuông đến 1 vị trí mới , tương tự
như vậy với layer 2 , bạn di chuyển như thế nào tuỳ ý , làm sao phải giống như hình
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 49
Tiếp tục dung công cụ Rectangular Maquee Tool và vẽ 1 ô vuông bao quanh các ô
vuông kia - hình
Bước 5: Vào Edit > Define Pattern và save lại với tên tuỳ ý
Bây giờ tôi áp dụng nó vào bức hình , cách sử dụng nó như sau
Bước 6: Mở 1 file ảnh bất kỳ , tạo 1 layer mới
Bước 7: Vào Edit > Fill , trông ô pattern các bạn chọn loại pattern mà các bạn vừa tạo
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 50
Sau khi kích Ok các bạn sẽ có như vầy
Bước 8: Để hiệu ứng đẹp hơn , các bạn nên sử dụng chế độ hoà trộn thích hợp , thường
là Overlay - hình
Bài 4.11: Tạo Micro
Bước 1: Thiết kế ô lưới mẫu.
+ Nháy vào thực đơn File \ New để mở tập tin mới
+ Kích thước tại mục Width =3, Height=3 pixels, Color Mode màu RGB Color,
Background Contents chọn kiểu nền là White, bấm OK.
+ Phóng to hình ảnh bằng ấn CTRL+ phím dấu +.
+Ấn phím D để trở về mặc định Set foreground color là màu đen, còn Background là
màu trắng (Nút 12 màu đen)
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 51
+Nháy vào nút 1 chọn nét Single Row Marquee Tool vẽ đường ngang, nháy vào nút 12
chọn màu trắng, bấm OK.
+Ấn ALT+Delete để tô màu trắng, ấn CTRL+D để bỏ chọn (Hình dưới bên trái).
+ Nháy vào nút 1 chọn nét Single Column Marquee Tool vẽ đường dọc, ấn
ALT+Delete để tô màu, ấn CTRL+D để bỏ chọn.
+Nháy vào thực đơn Edit chọn Define Patem, đặt tên là Đường lưới, bấm OK.
Bước 2: Thiết kế đầu Microphone.
+Nháy vào thực đơn File \ New để mở tập tin mới.
+Kích thước tại mục Width = 800, Height=500 pixels, Color Mode màu RGB Color,
Background Contents chọn kiểu nền White, bấm OK.
+Nháy vào nút Create a new layer để tạo một Layer mới, trong bảng Layers xuất hiện
Layer 1, nháy chuột phải vào Layer 1 chọn Layer Properties, trong ô Name gõ Đầu
Micro, bấm OK.
+Dùng nút công cụ số 1 Elliptical Marquee Tool (M) để tạo hình tròn.
+Nháy vào Edit \ Fill ở mục Custom Pattem chọn mẫu Đường lưới, bấm OK.
+Làm nổi hình tròn thành khối 3D bằng cách nháy vào Filter \ Distort \Spherize, dùng
thông số 100 cho cả 2 chiều ngang và dọc, bấm OK.
+Tạo một Layer mới bằng cách nháy vào nút Create a new layer trong bảng Layers, ta
có Layer 2, nháy chuột phải vào Layer 2 chọn Layer Properties trong ô Name gõ Đai
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 52
giữa, bấm OK. Hay nói một cách ngắn gọn là tạo Layer mới và đặt tên cho Layer mới
này với tên là Đai giữa. Kéo Layer có tên là Đai giữa xuống dưới Layer Đầu Micro.
+Định lại màu chuẩn cho Foreground và Background bằng cách ấn phím D.
+Nháy vào nút công cụ tô Gradient, kiểu Radial, tô màu cho vùng chọn hình tròn của
lớp Đai giữa. Bây giờ bạn có thể nhấn Ctrl + D để bỏ vùng chọn được rồi.
+Nháy vào Layer Đầu Micro trong bảng Layers. ta sẽ thiết kế cho các sợi lưới nổi lên
giống như kim loại thật. hãy nhấn phải chuột vào Layer Đầu Micro, chọn lệnh Bleding
Opsions. Đánh dấu vào ô Bevel and Emboss và xác lập các thông số theo hình dưới.
Nhớ chọn kiểu cho mục Gloss Contour là Ring. Bấm OK.
Thông số cụ thể như sau:
+ Depth=91, Size=5 px, Angle=120, Altitude=30
Kết quả của quá trình lao động đây chính là khối cầu kim loại ở đầu Microphone.
+ Chọn công cụ Gradient Tool (G), nháy đúp chuột vào dãy màu Gradient trên thanh
Property mục Click to edit the gradient, và hãy xác lập cho nó một kiểu Gradient.
(Muốn thêm một chút màu mới, ta chỉ cần nháy đúp chuột vào thanh màu, còn xóa thì
nhấn phím Delete).
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 53
Điều chỉnh để bên trái đen, sau đó là trắng, giữa là đen, sau đó là trắng, bên phải là đen
(Xem hình trên bên phải). Bấm OK.
+Tạo tiếp một Layer mới, nằm trên các Layer. Dùng công cụ chọn hình chữ nhật, tạo
một vùng chọn có chiều cao bằng đường kính quả cầu. Giữ phím Shift và dùng công cụ
Radial Gradient kéo từ đỉnh hình chữ nhật đến đáy, chúng ta sẽ có một vòng kim loại
bao quanh trái cầu.
+ Để thuyết phục hơn hãy tạo thêm 2 nhân bản của hình dây kim loại mới, bằng cách
ấn CTRL+J.
+ Để thuyết phục hơn. hãy tạo thêm 2 nhân bản của hình dây kim loại mới, bằng cách
ấn CTRL+J.
Bước 2: Tạo thân Microphone
Để hoàn tất chiếc Microphone, chúng ta sẽ cùng thiết kế phần thân, đuôi của nó. Thực
hiện việc này, cần qua các bước sau:
+ Ấn CTRL và nháy vào Layer của chiếc đai giữa Microphone để chọn nó, ấn CTRL+J
để sao chép thành một Layer mới, dùng nút công cụ 1a Move Tool (V) di chuyển sang
bên phải, ấn CTRL+T kéo hình này rộng ra.
.+ Để điều chỉnh cho khớp với độ vát của hình tròn nháy chuột phải vào phần thân ngắn
chọn Perspective.
+ Đưa con trỏ vào mấu trên giữ chuột trên 1 nút trắng góc phải chuột và kéo xuống
dưới, ta sẽ thấy vùng ảnh sẽ được bóp đều một góc cả 2 phía trên và dưới.
+ Ấn CTRL+J để sao chép ta sẽ thấy màu của thân ngắn đậm hơn.
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 54
+ Nháy vào Layer Đai giữa trong bảng Layers, ấn CTRL+J để sao chép đai giữa thành
một Layer.
+ Nháy vào nút công cụ 1a Move Tool (V) di chuyển Layer mới sao chép sang bên
phải, ấn CTRL+T để chọn sau đó kéo dài ra, ta sẽ được thân Microphone dài.
+ Nháy chuột phải vào thân Microphone dài chọn Perspective.
+ Điều chỉnh để bóp nhỏ đuôi của Microphone ta có như hình dưới đây.
+Nháy vào Layer đai giữa trong bảng Layers, ấn CTRL+J để sao chép đai giữa thành
một Layer.
+Nháy vào nút công cụ 1a Move Tool (V) di chuyển Layer mới sao chép sang bên
phải, ấn CTRL+T để chọn sau đó kéo dài ra, ta sẽ được thân Microphone ở cuối cùng.
+Nháy chuột phải vào thân Microphone dài chọn Perspective.
+Điều chỉnh để bóp nhỏ đuôi của Microphone ta có như hình dưới đây.
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 55
Bài 5: Thực hành vẽ và hiệu chỉnh Path
Mục tiêu:
- Sử dụng công cụ Pen thành thạo để tạo 1 đường Path cong theo ý muốn
- Biết các chế độ tùy chỉnh của Pen để tạo Stroke, lưu đường Path
- Biết cách biến đổi Path thành vùng lựa chọn
Yêu cầu:
- Cắt hình ra 1 file ảnh mới bằng cách tạo đường Path
- Đưa vào thư viện Shape để sử dụng
Bài 5.1: Tạo vùng chọn bằng Pen Tool
Bước 1: Mở 2 file ảnh như sau
Bước 2: Nhấn chuột phải ở vị trí tên của File chọn Duplicate Layer để tạo file mới
Bước 3: Dùng công cụ tạo vùng chọn Hình chữ nhật chọn hình nền phong cảnh và kéo
sang file mới. Sử dụng Ctrl+T để kéo hình nền phủ đầy file mới
Bước 4: Dùng công cụ Pen Tool. Nhấn và di chuyển chuột theo các đường 1,2,3.
Chú ý vẽ để có những đường cong. Trong quá trình làm nhấn Ctrl, hoặc Alt để hiệu
chỉnh đường cong của cánh tay đòn
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 56
Bước 5: Khi đã được 1 đường Path hoàn chỉnh. Nhấn Ctrl + Enter để tạo vùng chọn
cho hình con sư tử, chọn Feather= 4px. Kéo sang file mới
Bước 6: Làm tương tự đối với hình còn lại
để được hình kết quả như sau
Bài 5.2: Tự phác thảo trái bóng World Cup
Bước 1: Nhấn Ctrl+N và tạo tập tin mới với kích thước 8x6 inch, độ phân giải 300 px,
màu nền xám. Tạo lớp mới bằng cách vào Layer> New> Layer (hoặc nhấn
Shift+Ctrl+N), chọn công cụ Elliptical Marquee vẽ một vòng tròn và tô màu trắng.
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 57
Bước 2:Vào Select> Modify> Contract, thiết lập Contrast By là 15px.
Bước 3:Bây giờ, bạn tạo thêm lớp mới, vào Edit> Stroke và thiết lập thông số như hình
sau:
Bước 4: Phương pháp đơn giản để phác thảo trái bóng.
Chọn công cụ Elliptical marquee, vẽ vòng tròn nhỏ với kích thước cố định, sau đó xóa
khu vực như sau:
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 58
Bước 5: Dùng công cụ Select Polygon, vẽ hình đa giác và tô màu đen.
Bước 6: Vào Edit > Free transform, nhấp chuột phải, chọn Distort và điều chỉnh hình
đa giác như sau:
Bước 7: Nhấn Ctrl+J để nhân bản hình đa giác và đặt các bản sao như hình sau:
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 59
Bước 8: Tạo lớp mới, đặt tên là “line”. Chọn công cụ cọ cứng với màu xám và kích
thước cọ là 12px. Tiếp đó vẽ các đường thẳng, nhấn giữ phím Shift,vẽ điểm bắt đầu và
nhấp vào điểm cuối.
Bài 5.3: Làm mắt 1 mí thành mắt 2 mí
Bước 1: Mở bức hình này ra , sau đó dùng pentool và vẽ một đường như hình , cách
dùng pen xin đọc trên trang chủ .
Bước 2: Chọn công cụ EyeDroper sau đó chọn vùng màu tối nhất - hình
Bước 3: Chọn công cụ Pencil , sau đó kích chuột phải và chọn loại cọ nhỏ nhất
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 60
Bước 4: Tạo 1 layer mới , đặt tên là mí mắt
Bước 5: Chọn công cụ Pen tool , sau đó kích chuột phải và chọn Stroke path
Bước 6: Trong ô Tool các bạn chọn Pencil
Bước 7: Chọn bảng thông tin path , sau đó kéo layer Work Path vào sọt rác để xoá nó
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 61
Bước 8: vào Filter > Blur > Gaussian Blur , thông số 1.5
Bước 9: Nhân bản layer mí mắt lên 2 cái nữa
Bước 10: Bạn sẽ có kết quả như hình dưới đây:
Bài 5.4: Thiết kế menu ngang
Thiết kế menu bằng Photoshop thì muôn hình vạn dạng, có vô vàn ý tưởng, vô vàn kiểu dáng.
Dưới đây là 1 kiểu menu ngang khá đơn giản và đẹp mắt.
Bài tập hướng dẫn thực hành: Đồ họa ứng dụng Trang 62
Bước 1:
- Tạo 1 file mới với kích thước tùy ý bạn, ở đây tôi làm với size 1200×600px.
- Tạo 1 layer mới nằm trên cùng. Đặt tên nó là menu.
- Dùng cô
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_trinh_bai_tap_thuc_hanh_hoc_phan_ky_thuat_do_hoa.pdf