Lệnh Move Faces:
Lệnh này dùng để di chuyển mặt đến vị trí mới (dĩ nhiên cả khối solid sẽ biến dạng theo vị trí mới của mặt). Chú ý rằng nếu mặt đang bị vát (bởi tùy chọn Taper) thì khi di chuyển mặt sẽ tiếp tục bị vát. Trong hình dưới đây, khi dùng lệnh Move Faces di chuyển mặt trên thì hiệu ứng vát vẫn được tiếp tục, nhưng khi di chuyển mặt dưới thì chỉ đơn giản là phép tịnh tiến mặt.
Select faces or [Undo/Remove]: Chọn các mặt cần di chuyển, nhấn Enter khi chọn xong.
Specify a base point or displacement: Chọn điểm chuẩn (không nhất thiết trên mặt đã chọn).
Specify a second point of displacement: Xác định vị trí mới của điểm chuẩn.
77 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 9032 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Đào tạo Autocad 3D, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoaëc kích Draw/Modeling/Meshes/Revolved Surface.
Select object to Revolve: Kích ñöôøng cong.
Select that define the axis of Revolution: Kích ñöôøng thaúng.
Specify start angle: Nhaäp goùc quay ban ñaàu 8.
Specify included angle(+=ccw,-+cw): Nhaäp goùc quay 8.
VÝ dô t¹o mÆt trßn xoay sau:
Command: Resurf¿
Command: surftab1¿
Enter new value for SURFTAB1 : 20¿
Command: surftab2¿
Enter new value for SURFTAB2 : 20¿
Command: Revsurf¿
Current wire frame density: SURFTAB1=20 SURFTAB2=20
Select object to revolve: ¿
Select object that defines the axis of revolution:
Specify start angle : 360¿
Specify included angle (+=ccw, -=cw) :¿
X 1
x 2
SURFTAB1 = 8 SURFTAB1 = 16
2. MAËT TRUï (Tabulated surface): Do moät ñöôøng thaúng coù phöông vaø ñoä daøi khoâng ñoåi chuyeån ñoäng, moät ñaàu luoân tì vaøo moät ñöôøng cong.
Veõ moät ñöôøng thaúng.
Veõ moät ñöôøng cong.
Command: TABSURF8Hoaëc kích Draw/Modeling/Meshes/Tabulated Surface.
Select object for path curve: Choïn ñöôøng cong.
Select object for direction vector: Choïn ñöôøng thaúng.
3. MAËT KE Õ(Ruled Surface): Do moät ñöôøng thaúng chuyeån ñoäng 1 ñaàu luoân tì vaø 2 ñöôøng cong hôû.
Veõ 2 ñöôøng cong hở.
Command: RULESURF 8 Hoaëc kích Draw/ Modeling /Meshes/Ruled Surface.
Select first defining curve: Choïn ñöôøng cong thöù nhaát.
Select second defining curve: Choïn ñöôøng cong thöù hai.
1
2
4. MAËT GHEÀNH PHÖÙC (Edge Surface):
Ñöôïc giôùi haïn bôûi 4 ñöôøng cong, cuoái ñöôøng naøy laø ñaàu ñöôøng kia taïo thaønh moät hình kín.
Veõ 4 ñöôøng cong.
Command: EDGESURF 8Hoaëc kích Draw/ Modeling /Meshes / Edge surface.
Select object 1 for surface Edge: Choïn ñöôøng cong 1
Select object 2 for surface Edge: Choïn ñöôøng cong 2
Select object 3 for surface Edge: Choïn ñöôøng cong 3
Select object 4 for surface Edge: Choïn ñöôøng cong 4
Vd1:
Vd2:
VI. CÁC MẶT 3D CƠ SỞ
Kích choïn Draw / Solids
1. MÆt hép ch÷ nhËt Box
Command: 3D¿
Enter an option [Box/ Cone/ Dish/ DOme/Mesh/ Pyramid/ Sphere/ Torus/ Wedge]: B¿
Specify corner point of box: (Chän ®iÓm gãc tr¸i phÝa díi cña hép)
Specify lenght of box: (ChiÒu dµi hép, t¬ng øng víi kho¶ng c¸ch theo trôc X)
Specify width of box or [Cube]: (ChiÒu réng theo trôc Y, hay nhËp C ®Ó t¹o hép vu«ng)
Specify height of box: (ChiÒu cao hép theo trôc Z)
Specify rotation angle of box about the Z axis or [Reference]: (Gãc quay so víi trôc song song víi trôc Z vµ ®i qua ®iÓm Corner of box)
2. Mặt caàu SPHERE:
Command: 3d¿
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: S¿
Specify center point of sphere: (T©m mÆt cÇu)
Specify radius of sphere or [Diameter]: (B¸n kÝnh hoÆc ®êng kÝnh mÆt cÇu)
Enter number of longitudinal segments for surface of sphere : (NhËp sè ®êng kÝnh tuyÕn)
Enter number of latitudinal segments for surface of sphere :(NhËp sè ®êng vÜ tuyÕn)
VÝ dô:
Command: 3d¿
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: S¿
Specify center point of sphere: 0,0,0¿
Specify radius of sphere or [Diameter]: 50¿
Enter number of longitudinal segments for surface of sphere :¿
Enter number of latitudinal segments for surface of sphere :¿
3. MÆt nãn CONE:
Command: 3D
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: C¿
Specify center point for base of cone: (T©m cña vßng ®¸y mÆt nãn)
Specify radius for base of cone or [Diameter]: (B¸n kÝnh vßng ®¸y mÆt nãn)
Specify radius for top of cone or [Diameter] (B¸n kÝnh vßng ®¸y mÆt nãn côt: nÕu gi¸ trÞ lµ 0 th× ta cã mÆt nãn, nÕu b»ng b¸n kÝnh vßng trßn th× ta cã mÆt trô trßn)
Specify height of cone: (ChiÒu cao h×nh nãn)
Enter number of segments for surface of cone :(NhËp sè ®êng ch¶y nèi hai mÆt ®Ønh vµ ®¸y)
VÝ dô:
Command: 3D¿
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: c¿
Specify center point for base of cone: 0,0,0¿
Specify radius for base of cone or [Diameter]: 40¿
Specify radius for top of cone or [Diameter] :¿
Specify height of cone: 50¿
Enter number of segments for surface of cone :¿
4. MÆt h×nh nªm WEDGE:
Command: 3D¿
Enter an option [Box/Cone/Dish/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: W¿
Specify corner point of Wedge: (To¹ ®é ®iÓm gèc mÆt ®¸y h×nh nªm)
Specify lenght of Wedge: (ChiÒu dµi nªm theo trôc X)
Specify width of Wedge or [Cube]: (ChiÒu réng nªm theo trôc Y)
Specify height of Wedge: (ChiÒu cao nªm theo trôc Z)
Specify rotation angle of Wedge about the Z axis: (Gãc quay so víi trôc song song víi trôc Z vµ ®i qua ®iÓm Corner of Wedge)
T¹i dßng nh¾c trªn bÊm Enter th× xuÊt hiÖn dßng nh¾c
Specify rotation angle of [Reference]: (Gi¸ trÞ gãc quay hoÆc nhËp R ®Ó nhËp gi¸ trÞ gãc tham chiÕu).
5. MÆt xuyÕn TORUS:
Command: 3D¿
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: T¿
Specify center point of torus: (T©m cña mÆt xuyÕn)
Specify radius of torus or [Diameter]: (B¸n kÝnh hoÆc D ®Ó nhËp ®êng kÝnh vßng xuyÕn ngoµi)
Specify radius of tube or [Diameter]: (B¸n kÝnh hoÆc D ®Ó nhËp ®êng kÝnh cña èng)
Enter number of segments around tube circumference :(Sè c¸c ph©n ®o¹n trªn mÆt èng)
Enter number of segments around torus circumference (Sè c¸c ph©n ®o¹n theo chu vi mÆt xuyÕn)
VÝ dô:
Command: 3D¿
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: t¿
Specify center point of torus: 0,0,0¿
Specify radius of torus or [Diameter]: 60¿
Specify radius of tube or [Diameter]: 20¿
Enter number of segments around tube circumference :¿
Enter number of segments around torus circumference :¿
6. H×nh ®a diÖn Pyramid
Command: 3D¿
Enter an option [Box/Cone/Dish/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: P¿
Specify first corner point for base of Pyramid: (§iÓm thø nhÊt B1 cña ®¸y)
Specify second corner point for base of Pyramid: (§iÓm thø hai B2 cña ®¸y)
Specify third corner point for base of Pyramid: (§iÓm thø ba B3 cña ®¸y)
Specify fourth corner point for base of Pyramid or [Tetrahedron]: (§iÓm thø bèn B4 t¹o ®¸y lµ mÆt ph¼ng tø gi¸c). NÕu nhËp T th× ®¸y lµ mÆt ph¼ng tam gi¸c.
Specify apex point of Pyramid or [Ridge/Top]: (To¹ ®é ®Ønh P ®a diÖn nÕu ®Ønh lµ mét c¹nh, T-Top ®Ønh lµ mÆt tam gi¸c hoÆc tø gi¸c)
NÕu ®Ønh lµ mét c¹nh
Specify first ridge end point of Pyramid: (§iÓm thø nhÊt R1 cña c¹nh)
Specify second ridge end point of Pyramid: (§iÓm thø hai R2 cña c¹nh)
NÕu ®Ønh lµ mÆt tam gi¸c hoÆc tø gi¸c
Specify first corner point for top of Pyramid: (§iÓm T1 cña mÆt ®Ønh)
Specify second corner point for top of Pyramid: (§iÓm T2 cña mÆt ®Ønh)
Specify third corner point for top of Pyramid: (§iÓm T3 cña mÆt ®Ønh)
Specify fourth corner point for top of Pyramid: (§iÓm T4 cña mÆt ®Ønh)
7. MÆt líi Mesh
Command: 3D¿
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: M¿
Specify first corner point of mesh: (Chän ®iÓm P1 cña líi)
Specify second corner point of mesh: (Chän ®iÓm P2 cña líi)
Specify third corner point of mesh: (Chän ®iÓm P3 cña líi)
Specify fourth corner point of mesh: (Chän ®iÓm P4 cña líi)
Enter mesh size in the M direction: (MËt ®é líi theo P1P2)
Enter mesh size in the N direction: (MËt ®é líi theo P1P4)
VÝ dô:
Command: 3D¿
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: m¿
Specify first corner point of mesh: 0,0,0¿
Specify second corner point of mesh: 100,0,0¿
Specify third corner point of mesh: @0,50,0¿
Specify fourth corner point of mesh: @-100,0,0¿
Enter mesh size in the M direction: 6¿
Enter mesh size in the N direction: 8¿
P2
P5
P4
P1
8. MÆt nöa cÇu trªn DOme
Command: 3D¿
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: DO¿
Specify center point of dome: (T©m cña mÆt cÇu)
Specify radius of dome [diameter]: (B¸n kÝnh hoÆc ®êng kÝnh mÆt cÇu)
Enter number of longitudinal segments for surface of dome : (NhËp sè ®êng kÝnh tuyÕn)
Enter number of latitudinal segments for surface of dome : (NhËp sè ®êng vÜ tuyÕn)
VÝ dụ:
Command: 3d¿
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: do¿
Specify center point of dome: 0,0,0¿
Specify radius of dome or [Diameter]: 50¿
Enter number of longitudinal segments for surface of dome :¿
Enter number of latitudinal segments for surface of dome :¿
9. MÆt nöa cÇu díi Dish
Command: 3D¿
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: DI¿
Specify center point of dish: (T©m cña mÆt cÇu)
Specify radius of dish [diameter]: (B¸n kÝnh hoÆc ®êng kÝnh mÆt cÇu)
Enter number of longitudinal segments for surface of dish : (NhËp sè ®êng kÝnh tuyÕn)
Enter number of latitudinal segments for surface of dish : (NhËp sè ®êng vÜ tuyÕn)
VÝ dô
Command: 3D¿
Initializing... 3D Objects loaded.
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: Di¿
Specify center point of dish: 0,0,0¿
Specify radius of dish or [Diameter]: 50¿
Enter number of longitudinal segments for surface of dish :¿
Enter number of latitudinal segments for surface of dish :¿
VII. MÔ HÌNH 3D KHỐI RẮN(SOLID)
M« h×nh 3D d¹ng solid lµ ph¬ng tiÖn duy nhÊt diÔn t¶ chÝnh x¸c h×nh d¸ng 3 chiÒu cña vËt thÓ h×nh häc, bëi v× trong m« h×nh nµy ta cã thÓ tÝnh c¸c ®Æc tÝnh c¬ häc cña vËt thÓ, m« h×nh solid kh¸cvíi m« h×nh mÆt cong, c¸c d¹ng ®èi tîng còng kh¸c nhau, c¸c lÖnh thùc hiÖn vµ ph¬ng ph¸p t¹o m« h×nh còng kh¸c nhau. ¦u ®iÓm cña m« h×nh nµy nh sau:
TÝnh thÓ tÝch vËt thÓ h×nh häc
Cã thÓ xo¸ c¸c ®êng khuÊt, c¸c ®êng chuyÓn tiÕp khi biÓu diÔn mÆt cong
Tõ m« h×nh 3D ta dÔ dµng t¹o c¸c h×nh chiÕu 2D vµ cã thÓ biÓu diÔn mÆt c¾t m« h×nh t¹i vÞ trÝ bÊt k×.
TÝnh chÝnh x¸c c¸c ®Æc tÝnh khèi lîng
T« bãng vËt thÓ víi c¸c s¾c g¸n cho vËt liÖu m« h×nh thu ®îc h×nh ¶nh thËt cña vËt thÓ.
M« pháng ®éng häc vµ ®éng lùc häc kÕt cÊu, m« pháng chuyÓn ®éng cña dông cô c¾t gät khi chÕ t¹o chi m¸y, ngêi m¸y.
A. T¹o miÒn
C«ng dông: MiÒn lµ solid kh«ng cã khèi lîng, ®Ó t¹o mét miÒn ta chØ cÇn vÏ mét ®èi tîng 2D sau ®ã dïng lÖnh Region ®Ó t¹o miÒn.
Command: Region¿
Select objects: (chän ®èi tîng cÇn t¹o miÒn)
Select objects: (tiÕp tôc chän hoÆc Enter ®Ó kÕt thóc)
Sau khi tạo miền giới hạn, ta có thể thực hiện các phép toán:
Cộng gộp các miền: Union
Lấy hiệu của 2 miền: Subtract
Lấy giao giữa 2 miển : Intersect
B. T¹o solid c¬ së
Các khối rắn cơ sở được tạo ra bằng nhóm lệnh trong Draw/Solids, hoặc các nút lệnh trên thanh công cụ Solid. Dĩ nhiên, ta cũng có thể tạo ra chúng bằng cách nhập lệnh trực tiếp vào CommandLine. Mặc dù nhóm lệnh Solids có vẻ giống nhóm lệnh Surfaces, chúng vẫn có sự khác biệt căn bản: Surface là các đối tượng bề mặt (nghĩa là rỗng ruột); còn Solid là đối tượng rắn, do đó có thể cắt/xén/đục/đẽo... thành một khối con. Hơn nữa, nhóm lệnh Solids không tắt tự động chức năng OSNAP như nhó m lệnh Surfaces.
1. LÖnh Box
C«ng dông: T¹o khèi ch÷ nhËt
Command: Box¿
Specify corner of box or [CEnter] :¿
Specify corner or [Cube/Length]: l¿
Specify length: 40¿
Specify width: 30¿
Specify height: 20¿
2. LÖnh Cone
C«ng dông: T¹o khèi nãn cã mÆt ®¸y lµ ®êng trßn hoÆc elip
Command: CONE¿
Current wire frame density: ISOLINES=16
Specify center point for base of cone or [Elliptical] :
Specify radius for base of cone or [Diameter]: 20
Specify height of cone or [Apex]: 15
3. LÖnh Cylinder
C«ng dông: T¹o khèi trô cã mÆt ®¸y lµ elip hoÆc ®êng trßn
Command: Cylinder¿
Current wire frame density: ISOLINES=16¿
Specify center point for base of cylinder or [Elliptical] :¿
Specify radius for base of cylinder or [Diameter]: 20¿
Specify height of cylinder or [Center of other end]: 30¿
4. Khèi cÇu
C«ng dông: Dïng ®Ó t¹o khèi cÇu b»ng c¸ch nhËp t©m khèi cÇu, ®êng kÝnh hay b¸n kÝnh cña khèi cÇu.
Command: sphere¿
Current wire frame density: ISOLINES=16¿
Specify center of sphere :¿
Specify radius of sphere or [Diameter]: 50¿
5. LÖnh Torus
C«ng dông: T¹o khèi xuyÕn th«ng qua mét sè c©u hái cña CAD
Command: Torus¿
Current wire frame density: ISOLINES=16
Specify center of torus :¿
Specify radius of torus or [Diameter]: 50¿
Specify radius of tube or [Diameter]: 15¿
6. LÖnh Wedge
C«ng dông: Sö dông lÖnh Wedge dïng ®Ó t¹o khèi h×nh nªm
Command: Wedge¿
Specify first corner of wedge or [CEnter] :¿
Specify corner or [Cube/Length]: l¿
Specify length: 40¿
Specify width: 20¿
Specify height: 15¿
7. LÖnh Polysolid
Tạo vật thể đa tuyến
Command: polysolid ¿
Specify start point or [Object/Height/Width/Justify] : O ¿
Select object: Chọn đa tuyến 2D hay miền gới hạn
Specify start point or [Object/Height/Width/Justify] : H ¿
Specify height : Chiều cao đa tuyến
Specify start point or [Object/Height/Width/Justify] : w
Specify width :Chiều rộng đa tuyến
Specify start point or [Object/Height/Width/Justify] : J
Enter justification [Left/Center/Right] : Canh khối đa tuyến
* Specify start point or [Object/Height/Width/Justify] : O ¿
Select object: Chọn đa tuyến 2D hay miền gới hạn
VIII. TAÏO KHOÁI RAÉN 3D TÖØ HÌNH 2D KÍN
1. Leänh Extrude
A. Theo chieàu truïc Z
Command: EXT 8
Select objects: Choïn ñoái töôïng 2D
Select objects: Choïn ñoái töôïng tieáp theo 8.
Specify height of extrusion or [Path]: Nhaäp chieàu cao khoái ñuøn 8
Specify angle of taper for extrusion : Nhaáp goùc vuoát 8
B. Extrude với góc vuốt
Command: extrude
Current wire frame density: ISOLINES=4
Select objects to extrude: Chọn miền cần kéo khối
Select objects to extrude: 8
Specify height of extrusion or [Direction/Path/Taper angle]: T
Specify angle of taper for extrusion : nhập góc vuốt
Specify height of extrusion or [Direction/Path/Taper angle] : Nhập chiều cao khối
C. Theo một ñöôøng daãn
Command: EXT 8
Select objects: Choïn ñoái töôïng 2D kín
Select objects: choïn ñoái töôïng tieáp theo 8.
Specify height of extrusion or [Path]: Goõ P 8
Select extrusion path: Kích choïn ñöôøng daãn 8.
2. Leänh Revolve
Command: REV 8
Select objects: Choïn ñoái töôïng.
Select objects: Tieáp 8
Specify start point for axis of revolution or define axis by [Object/X (axis)/Y (axis)]: Choïn ñieåm thöù nhaát cuûa truïc quay 8.
Specify endpoint of axis: Choïn ñieåm thöù hai cuûa truïc quay 8.
Specify angle of revolution : Nhaäp goùc quay 8.
3. Lệnh Sweep: Quét tiết diện theo một đường dẫn
Command: Sweep 8.
Select objects to sweep: Chọn tiết diện quét (pick arc)
Select sweep path or [Alignment/Base point/Scale/Twist]: Chọn đường dẫn (pick path)
VD:
4. Lệnh Loft :
Command: Loft 8.
Select cross-sections in lofting order: Chọn các đường curve (pick circles)
Specify opposite corner: 5 found
Select cross-sections in lofting order:
Enter an option [Guides/Path/Cross-sections only] : 8
5. Lệnh Helix: Vẽ lò xo xoắn:
Command: _Helix 8
Number of turns _ 3 Twist _ CCW
Specify center point of base: 160,160 8
Specify base radius or [Diameter] _1_: 160, 2008
Specify top radius or [Diameter] _1_: 40 8
Specify helix height or [Axis endpoint/Turns/turn Height/tWist] _1_: T 8 (Turns)
Enter number of turns _3_: 10 8
Specify helix height or [Axis endpoint/Turns/turn Height/tWist]_1_: 100 8
IX. HIỆU CHỈNH KHỐI RẮN (SOLID EDITING):
1. Pheùp coäng:UNION ( Ñoái töôïng 1 + Ñoái töôïng 2)
+ Command: UNI 8
Kích ñoái töôïng 1
Kích ñoái töôïng 2 8.
2.. Pheùp tröø: SUBTRACT(Ñoái töôïng 1 Ñoái töôïng 2)
+ Command: SU 8
Kích ñoái töôïng 1 8
Kích ñoái töôïng 2 8.
3. Pheùp giao: INTERSECT (Ñoái töôïng 1 giao ñoái töôïng thöù 2)
+ Command: IN 8
Kích ñoái töôïng 1
Kích ñoái töôïng 2 8.
4. Lệnh Extrude faces:
Lệnh này tương tự Extrude một hình 2D để tạo thành khối 2,5D. Ở đây ta chỉ định một mặt bất kỳ của khối rắn để Extrude. Tương tự lệnh Extrude hình 2D, ta có tùy chọn góc vát và nhô ra theo theo 1 đường Path.
Select faces or [Undo/Remove]: Chọn các mặt cần nhô ra, nhấn Enter khi chọn xong. Nếu chọn nhầm hoặc chọn dư thì ta có thể dùng các tùy chọn sau: Undo để hủy thao tác chọn/hủy chọn vừa thực hiện trước đó; Remove để cho nhắp bỏ mặt bất kỳ trong số các mặt đã chọn.
Ngoài ra có thể sẽ xuất hiện thêm tùy chọn ALL để bỏ chọn tất cả các mặt đã chọn.
Specify height of extrusion or [Path]: Nhập độ cao nhô ra (theo hướng pháp tuyến của mặt).Hoặc chọn Path để cho phép nhô ra theo một đường thẳng/cong 2D bất kỳ.
Specify angle of taper for extrusion: Nhập giá trị góc vát.
5. Lệnh Move Faces:
Lệnh này dùng để di chuyển mặt đến vị trí mới (dĩ nhiên cả khối solid sẽ biến dạng theo vị trí mới của mặt). Chú ý rằng nếu mặt đang bị vát (bởi tùy chọn Taper) thì khi di chuyển mặt sẽ tiếp tục bị vát. Trong hình dưới đây, khi dùng lệnh Move Faces di chuyển mặt trên thì hiệu ứng vát vẫn được tiếp tục, nhưng khi di chuyển mặt dưới thì chỉ đơn giản là phép tịnh tiến mặt.
Select faces or [Undo/Remove]: Chọn các mặt cần di chuyển, nhấn Enter khi chọn xong.
Specify a base point or displacement: Chọn điểm chuẩn (không nhất thiết trên mặt đã chọn).
Specify a second point of displacement: Xác định vị trí mới của điểm chuẩn.
Chú ý: không chỉ di chuyển mặt nhô ra ngoài khối solid (tương tự Extrude), ta có thể di chuyển mặt đi vào khối solid (tương tự Slice).
6. Lệnh Offset Faces:
Lệnh này dùng để tạo mặt song song với các mặt chỉ định. Khối solid sẽ biến dạng theo mặt song song mới.
Select faces of [Undo/Remove]: Chọn các mặt của khối solid, nhấn Enter khi chọn xong.
Specify the offset distance: Xác định khoảng cách sẽ dời các mặt đi song song.
7. Lệnh Delete Faces:
Lệnh này dùng để xóa các mặt (bao gồm cả mặt bo tròn và vát mép). Tuy nhiên nếu ta chọn mặt không phù hợp (giả sử nếu mặt biến mất thì sẽ làm khối solid bị “hở”), trường hợp này AutoCAD sẽ không chấp nhận thực thi lệnh Delete.
Select faces or [Undo/Remove]: Chọn các mặt cần xoá, nhấn Enter khi chọn xong. Lệnh sẽ được thực thi ngay (nếu không để lại khe hở sau khi các mặt đó biến mất).
8. Lệnh Rotate Faces:
Lệnh này dùng để quay các mặt quanh một trục. Cũng như các lệnh Faces khác, hình Solid sẽ bị biến dạng sau khi thực thi lệnh này, thậm chí tại vị trí mới solid có thể bị cắt cả những mặt khác (tương tự như bị một mặt phẳng slice mất).
Select faces or [Undo/Remove]: Chọn các mặt cần xoay, nhấn Enter khi chọn xong.
Specify an axis point or [Axis by object/View/Xaxis/Yaxis/Zaxis]: Chọn điểm thứ 1 của trục xoay.
Specify the second point on the rotation axis: Chọn điểm thứ 2 của trục xoay.
Specify a rotation angle or [Reference]: Nhập giá trị góc xoay.
Các thông báo lệnh này tương tự lệnh Rotate3D, mặc dù câu chữ có phần hơi khác (đó chính là đặc điểm của AutoCAD: tính thống nhất về giao diện, thông báo, thủ tục thực hiện... rất kém!!!).
9. Lệnh Taper Faces:
Lệnh này dùng để vuốt các mặt theo một góc xác định. Nó có thể xem như tùy chọn Taper trong một số lệnh (như Extrude chẳng hạn) được tách riêng ra thành một lệnh Taper Faces độc lập.
Select faces or [Undo/Remove]: Chọn các mặt cần vuốt, nhấn Enter khi chọn xong.
Specify the base point: Chọn điểm gốc (là điểm tại đó bắt đầu vuốt, cũng là điểm thứ 1 của trục chuẩn).
Specify another point along the axis of tapering: Chọn điểm thứ 2 của trục chuẩn.
Specify the taper: nhập góc vuốt (tính theo trục chuẩn).
10. Lệnh Copy Faces:
Lệnh này dùng để sao chép các mặt (của solid) các các miền (region).
Select faces or [Undo/Remove]: Chọn các mặt cần copy, nhấn Enter khi chọn xong.
Specify a base point or displacement: Chọn điểm chuẩn (không nhất thiết trên mặt đã chọn).
Specify a second point of displacement: Chọn vị trí mới của điểm chuẩn (mặt sẽ di chuyển tương ứng với sự di chuyển của điểm chuẩn).
Chú ý: lệnh copy này là một lệnh của AutoCAD, không phải lệnh copy của Windows nên ta không thể paste trong Windows được. Muốn paste bình thường, trước hết phải dùng lệnh Copy Faces này để tạo một mặt độc lập, sau đó mới dùng chức năng copy/paste của Windows cho mặt độc lập này.
11. Lệnh Color Faces:
Lệnh này dùng để gán màu cho các mặt.
Select faces or [Undo/Remove]: Chọn các mặt cần đổi màu, nhấn Enter khi chọn xong. Từ đây, hộp thoại “Select Color” sẽ xuất hiện, chọn màu phù hợp rồi OK để thực thi lệnh.
12. Lệnh Copy Edges:
Lệnh này dùng để copy các cạnh. Như vậy, khi ta chọn copy tất cả các cạnh của một đối tượng 3D thì ta được một mô hình tương tự dạng khung dây của đối tượng 3D đó.
13. Lệnh Color Edges:
Lệnh này dùng để gán màu cho các cạnh.
14. Lệnh Imprint:
Lệnh này dùng để in dấu các đối tượng 2D lên mặt của đối tượng 3D (đối tượng 2D phải nằm sẵn trên mặt cần in dấu). Sau khi thực thi, ta có thể dời đối tượng 2D đi chỗ khác nhưng dấu vết của nó vẫn còn “hằn” lên mặt của đối tượng 3D.
Select a 3D solid: Nhắp chọn một đối tượng 3D solid.
Select an object to imprint: Nhắp chọn một đối tượng 2D làm dấu in.
Đối tượng này phải nằm sẵn trên mặt đối tượng 3D.
Delete the source object [Yes/No]: Có xóa đối tượng 2D hay không.
Select an object to imprint: Chọn một đối tượng 2D khác làm dấu in,hoặc nhấn Enter để kết thúc (*).
Như vậy, nếu có nhiều đối tượng 2D muốn in dấu lên một mặt của đối tượng 3D, ta phải lần lượt làm từng đối tượng 2D tại bước (*).
Mở rộng: Nếu đối tượng imprint là kín, ta có thể Extrude Face nó thành một đối tượng rỗng như hình dưới đây.
15. Lệnh Clear:
Lệnh này dùng để loại bỏ các cạnh hoặc điểm dư thừa trên đối tượng 3D.
16. Lệnh Separate:
Lệnh này dùng để tách các solid đa hợp thành từng solid riêng rẽ. Chú ý: lệnh này chỉ thực hiện được nếu các solid thành phần không có giao cắt nhau (tức không có phần thể tích chung).
17. Lệnh Shell:
Lệnh này dùng để tạo vỏ (có độ dày) cho đối tượng 3D.
Remove faces or [Undo/Add/ALL]: Chọn mặt không muốn tạo vỏ, kết thúc bằng cách nhấn Enter (Khi ta chọn 1 đối tượng 3D solid thì mặc định AutoCAD hiểu rằng ta muốn tạo vỏ cho tất cả các mặt, do đó cần có bước này để loại bỏ bớt các mặt không muốn tạo vỏ).
Enter the shell offset distance: Nhập độ dày của vỏ (giá trị âm là độ dày vỏ đưa ra bên ngoài).
X. PHÉP BIẾN ĐỔI HÌNH 3D
Trong m« h×nh 3D ta cã thÓ thùc hiÖn mét sè phÐp biÕn h×nh h÷u Ých nh quay ®èi tîng 3D chung quanh mét trôc. LÊy ®èi xøng ®èi tîng 3D, sao m¶ng trong kh«ng gian ba chiÒu, dêi vµ quay ®èi tîng trong kh«ng gian ba chiÒu. Ta lÇn lît ®i tõng lÖnh cô thÓ trong bµi nµy.
1. LÖnh Rotate3D
C«ng dông: Quay c¸c ®èi tîng AutoCAD quanh mét trôc. §Çu tiªn ta chän c¸c ®èi tîng cÇn quay, sau ®ã chän trôc quay vµ nhËp gãc quay.
Command: ROTATE3D
Current positive angle: ANGDIR=counterclockwise ANGBASE=0
Select objects: (Chän ®èi tîng cÇn quay)
Select objects: (TiÕp tôc chän lùa hoÆc Enter ®Ó kÕt thóc chän lùa)
Specify first point on axis or define axis by
[Object/Last/View/Xaxis/Yaxis/Zaxis/2points]: (Chän ®iÓm ®Çu tiªn cña trôc quay hoÆc sö dông c¸c lùa chän kh¸c)
Specify second point on axis: (§iÓm thø 2 cña trôc quay)
Specify rotation angle or [Reference]: (Gi¸ trÞ gãc quay hoÆc nhËp R x¸c ®Þnh gãc tham chiÕu)
2. LÖnh Mirror3D
C«ng dụng: T¹o ra c¸c ®èi tîng míi, ®èi tîng míi nµy sÏ ®èi xøng víi ®èi tîng s½n cã qua mÆt ph¼ng ®èi xøng.
Command: mirror3d
Select objects: (chän c¸c ®èi tîng cÇn lÊy ®èi xøng)
Select objects: (tiÕp tôc chän hoÆc enter ®Ó kÕt thóc)
Specify first point of mirror plane (3 points) or
[Object/Last/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/3points] : (chän lùa chän)
Delete source objects? [Yes/No] : (muèn xo¸ c¸c ®èi tîng ®· chän kh«ng )
a)Tríc Mirror3D b) Sau Mirror3D
3. LÖnh 3Darray
C«ng dông: Dïng sao chÐp c¸c ®èi tîng ra d·y h×nh ch÷ nhËt (Rectangular -rows, colums), líp hoÆc chung quanh mét ®êng t©m.
NÕu lùa chän Rectangular
Command: 3Daray¿
Select object: (chän c¸c ®èi tîng cÇn sao chÐp)
Select object: (chän tiÕp hoÆc nhÊn enter ®Ó kÕt thóc chän)
Enter the type of array [Rectangular/Polar] : R¿
Enter number of rows (---): (sè c¸c hµng)
Enter number of columns (|||): (sè c¸c cét)
Enter number of levels (. . .): (sè c¸c líp)
Specify the number between rows (--): (NhËp kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c hµng)
Specify the number between columns (|||): (NhËp kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c cét)
Specify the number between levels (. . . ): (NhËp kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c líp)
a) Tríc 3Darray b) Sau 3Darray
NÕu lùa chän Polar 3Darray
Command: 3Daray¿
Select object: (chän c¸c ®èi tîng cÇn sao chÐp)
Select object: (chän tiÕp hoÆc nhÊn enter ®Ó kÕt thóc chän)
Enter the type of array [Rectangular/Polar] : P¿
Enter the number of items in the array: (sè b¶n sao chÐp)
Specify the angle to fill (+=ccw, -=cw): (Gãc gi÷a ®èi tîng ®Çu tiªn vµ ®èi tîng cuèi cïng)
Rotate arayed object ? [Yes/No]: (cã quay c¸c ®èi tîng khi sao chÐp hay kh«ng)
Specify center point of aray: (chän ®iÓm p1 ®êng t©m quay)
Specify second point on axis of rotation: (chän ®iÓm p2 ®êng t©m quay)
Đối tượng
VD:
4. Di chuyển đối tượng 3D trong không gian (3D Move)
1. Tạo sẳn một đối tượng 3D với góc nhìn trong không gian.
2. Chọn Modify/ 3D Operations/ 3Dmove hoặc
Command: 3Dmove
Select objects: Chọn đối tượng để di chuyển
Select objects: enter
Specify base point or [Displacement] : D
Specify displacement : 0,0,2 ( Khoảng cách di chuyển)
5. Leänh THICKNESS: Taïo maët töø caùc ñoái töôïng 2D
Command: THICKNESS 8
Enter new value for THICKNESS: Nhaäp con soá theå hieän ñoä cao 8.
Khi nhaäp Thicknees khaùc 0, neáu duøng leänh Line
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- autocad_3d_2008_3169 (1).doc