Giáo trình Dinh dưỡng gia súc

1. Sự tiêu hóa ở miệng

Quan trong nhất tác động nhai, nghiền thức An trong miệng, mục đích là làm thức An be nhó, trộn vói nữó’c bọt thành những viên nhòn dễ nuốt, làm tAng diện tích tiếp xúc cúa thức An vói dịch tiẻu hóa, dồng thòi xày ra các phán xạ tiết dịch tiêu hóa dể chuẩn bị cho các bưó’c tiêu hóa sau. Nưó’c bọt chứa 99% nữó’c và 1% chát khỏ bao gồm mucin, các muối vô co; enzyme a-amylase vã các lysozymes. Ngựa, mèo và chó thiếu các a-amylase cúa nưóv bọt. Trong khi dó ó’ các loài dộng vật khác kể ca con người enzyme ơ-amylase họat dộng rất mạnh. Enzyme nầy cũng có mặt trong tuyến nưót bọt cúa heo nhưng họat dộng rất kém và người ta nghi ngò’ có phái là có sự tiêu hóa xáy ra ổ' miệng heo hay không bói vì thức An đưọv nuốt rất nhanh, dừa vào thực quán dến dạ dày là nôi có độ pH rất thấp, không thích họp cho a-amylase họat dộng. Tuy nhiên, nếu có thể, có vài sự tiêu hóa tinh bột xảy ra ó’ dạ dày bói vì khối thức An không hòan tòan tiếp xúc ngay vói dịch vị.

2. Sự tiêu hóa ở dạ dày

Dạ dày cúa heo tníóng thành có thể tích khóang 8 lít, bao gồm một túi don gián vối chức nAng không chí co’ quan tiêu hóa mà còn là nới dự trứ thức Art Nhìn từ bên ngoài, dạ dày có thể chia ra làm ba phần, thượng vị(cardia), trung vị (fundus) và hạ vị (pylorus). Bề mặt bên trong, diện tích dạ dày dượt gia tAng bói một hệ thống nếp gấp biểu mô chứa các tế bào bài tiết khác nhau có tác dụng bài tiết chọn lọc dịch vị. Một số các yếu tố có liên quan dến sự kích thích tuyến bài tiết dịch vị, dó là sự có mặt cúa thức An trong dạ dày và các hormon, dịch vị chú yếu do fundus và pylorus tiết ra. Dịch vị bao gồm chú yếu là nưó'c, pepsinogen, các muối vô co’, chất nhầy, acid chlorhydric và yếu tố nội tại quan trọng cho sự hấp thu vitamin B12 Pepsinogen là dạng không họat dộng cúa pepsin là những protein thúy phân. Nong dộ acid trong dịch vị thay dối tùy theo khau phần, nhưng thông thưởng khóang O,1M, đú đế pH thấp hon 2,0, tính acid làm họat hóa pepsinogen, chuyến dối pepsinogen thành pepsin.

 

pdf81 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 403 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Dinh dưỡng gia súc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_trinh_dinh_duong_gia_suc.pdf
Tài liệu liên quan