MỤC LỤC
MỤC LỤC. 1
GIỚI THIỆU .ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
GIÁO TRÌNH LÝ THUYẾT .ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
TÀI LIỆU THAM KHẢO .ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
HƢỚNG DẪN PHẦN LÝ THUYẾT .ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
BÀI 1 .4
TỔNG QUAN – MỘT SỐ LỆNH, THAO TÁC CƠ BẢN. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
TÓM TẮT. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
I. GIỚI THIỆU . 4
II. KHỞI ĐỘNG. 4
III. MÀN HÌNH GIAO DIỆN. 5
III.1. GIAO DIỆN 3DSMAX R6.5
III.1.1 TITLE BAR.6
III.1.2 MENU BAR.6
III.1.3 MAIN TOOLBAR .6
III.1.4 COMMAND PANEL.7
III.1.5 KHU VỰC BÊN DƢỚI VÙNG NHÌN: .17
III.1.6 BẢNG REACTOR:.18
III.1.7 VÙNG NHÌN (VIEWPORT):.18
III.1.8 PHÍM TẮT KHI DIỄN HOẠT.22
III.1.9 MỘT SỐ CÔNG CỤ CƠ BẢN.22
IV. CÁC THAO TÁC CƠ BẢN. 23
IV.1. THAO TÁC CHỌN ĐỐI TƢỢNG TẠI VÙNG NHÌN:.23
IV.2. COPY ĐỐI TƢỢNG .24
IV.3. TRANSFORM ĐỐI TƢỢNG .25
IV.3.1 SELECT AND MOVE.25
IV.3.2 SELECT AND ROTATE.26
IV.3.3 SELECT AND UNIFORM SCALE.27
V. HỆ TRỤC TỌA ĐỘ . 27
V.1. TỌA ĐỘ .27
V.2. TRỤC _AXIS.28
V.3. CÁC HỆ TRỤC TỌA ĐỘ .29
V.4. ĐIỀU CHỈNH TÂM CỦA PHÉP BIẾN ĐỔI. .30VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 2
VI. BÀI THỰC HÀNH . 31
BÀI 2 . ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
PHÉP BIẾN ĐỔI ALIGN – ARRAY – MIRROR . ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
SPACING – SNAPSHOT . ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
TÓM TẮT. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
I. ALIGN . 34
II. MIRROR. 36
III. ARRAY. 37
IV. BÀI THỰC HÀNH . 38
V. SPACING . 41
VI. SNAPSHOT . 42
BÀI 3 . ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
SHAPE – HIỆU CHỈNH SHAPE . ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
TÓM TẮT. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
I. GIỚI THIỆU CÁC SHAPE. 44
II. HIỆU CHỈNH SHAPE . 45
II.1. HIỆU CHỈNH SPLINE Ở CẤP ĐỘ ĐỈNH (VERTEX) .46
II.2. HIỆU CHỈNH SPLINE Ở CẤP ĐỘ ĐOẠN (SEGMENT).48
II.3. HIỆU CHỈNH SPLINE Ở CẤP ĐỘ CHU TUYẾN (SPLINE) .48
III. MỘT SỐ LỆNH CƠ BẢN ĐỂ CHUYỂN MỘT ĐỐI TƢỢNG 2D THÀNH MỘT ĐỐI TƢỢNG 3D .
. 49
III.1. EXTRUDE .49
III.2. BEVEL PROFILE .50
III.3. BEVEL.52
IV. BÀI THỰC HÀNH . 53
IV.1. LATHE .54
V. BÀI THỰC HÀNH . 55
BÀI 4 . ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
LOFT VÀ BOOLEAN. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
TÓM TẮT. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
I. LOFT . 57
II. BÀI THỰC HÀNH. 61
III. BOOLEAN . 67
BÀI 5 . ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
CÁC LỆNH CƠ BẢN TRONG MODIFIER LIST . ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
TÓM TẮT. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
I. BEND . 69
II. FFD . 70
III. TWIST . 73
IV. TAPER . 74
V. LATTICE . 75
BÀI 6 . ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
CHẤT LIỆU CƠ BẢN. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
TÓM TẮT. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 3
I. CÁC CHỨC NĂNG CỦA CỨA SỐ MATERIAL EDITOR . 77
I.1. HIỂN THỊ SỐ LƢỢNG CÁC Ô CHẤT LIỆU TRONG CỬA SỔ XEM TRƢỚC: .78
I.2. CHỨC NĂNG CÁC NÚT LỆNH XUNG QUANH KHU VỰC CỬA SỔ XEM TRƢỚC:.79
I.3. BẢNG CON SHADER BASIC PARAMETERS .80
II. DIFFUSE . 81
III. SPECULAR. 81
III.1. BẢNG CON BLINN BASIC PARAMETERS .82
IV. MỘT SỐ CHẤT LIỆU CƠ BẢN: . 83
IV.1. SỬ DỤNG MỘT CHẤT LIỆU CÓ SẴN TRONG THƢ VIỆN 3D MAX:.83
IV.2. GÁN HỌA ĐỒ BITMAP CHO CÁC THÀNH PHẦN CHẤT LIỆU: .85
IV.3. HỌA ĐỒ CHECKER .86
IV.4. HỌA ĐỒ GRADIENT .87
IV.5. HẬU CẢNH MÔI TRƢỜNG .88
BÀI 7 . ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
CHẤT LIỆU NÂNG CAO . ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
TÓM TẮT. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
I. THÀNH PHẦN REFLECTION . 91
II. THÀNH PHẦN OPACITY . 92
II.1. CHUÂN BI MAP.92
II.2. BIÊN TÂP VÀ GAN CHÂT LIÊU TRONG 3D .92
III. THÀNH PHẦN BUMP. 95
IV. CHẤT LIỆU ĐA HỢP. 100
V. BÀI THỰC HÀNH . 107
V.1. ÁP NHÃN HIỆU CHO HỘP VÀ TUÝP KEM BIORE. .107
VI. CHẤT LIỆU RAYTRACE . 111
VI.1. TẠO ĐỐI TƢỢNG.112
VI.2. ÁP CHẤT LIỆU.112
VII. CÁC HOẠ ĐỒ THỦ TỤC (PROCEDURAL MAPS) . 114
VIII. LƢU GIỮ MỘT CHẤT LIỆU MỚI . 115
BÀI 8 . ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
THIẾT KẾ NỘI THẤT. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
TÓM TẮT. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.
BÀI THỰC HÀNH . 116
125 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 604 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Giảng dạy 3DS Max hoạt hình 3 chiều (Phần 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hoaïi treân
nhaäp teân cho shape môùi,
maø Section vöøa ñoà ñöôïc. /
OK.
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 46
Trong bảng cuộn General của bảng lệnh Editable Spline, bạn có thể điều chỉnh các tùy chọn nội
suy của một spline trong một shape hiện hành. Bạn cũng có thể xác lập các tùy chọn render
cho spline bằng cách gán cho spline một độ dày (thickness) khi chúng render.
Hầu hết các lệnh để hiệu chỉnh spline đều có thể truy cập nhanh chóng nếu bạn click phải vào
đƣờng spline đang đƣợc chọn ngoài cách truy cập tại bảng modify.
II.1. Hiệu chỉnh spline ở cấp độ đỉnh (Vertex)
Cấp độ đầu tiên và quan trọng để bạn có thể tinh chỉnh spline. Truy cập cấp độ này bằng cách
chọn Vertex trong hộp danh sách Stack hoặc click biểu tƣợng Vertex phía dƣới bảng
con”Selection”
Khi cấp độ thứ cấp đỉnh đƣợc kích hoạt, các đối tƣợng mà bạn có thể chọn trong khung cảnh
chỉ là các đỉnh (vertex) của đƣờng spline đang chọn mà thôi. Điều này có nghĩa nếu bạn muốn
chọn đối tƣợng khác ngoài spline hiện hành bạn phải tắt chế độ!, Khi nút này còn bật các đỉnh
đƣợc chọn sẽ đổi sang màu đỏ và một ký hiệu kiềng ba trục xuất hiện. Phụ thuộc vào loại tiếp
tuyến mà đỉnh này đang sử dụng, bạn cũng có thể nhận đƣợc các tay nắm tiếp tuyến màu
xanh lá cây.
Hiển thị độ dày
của đối tƣợng
ngoài v/n
Cho phép
Render
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 47
Bằng cách click phải vào một đỉnh đang đƣợc chọn, bạn có thể thay đổi loại tiếp tuyến đang
đƣợc sử dụng bởi đỉnh đó.
Có 4 loại tiếp tuyến cho một đỉnh là:
- Corner (nhọn)
- Smooth (trơn tru)
- Bezier (nét trơn với hai tay nắm phụ thuộc)
- Bezier Corner (nét trơn với hai tay nắm độc lập)
Các lệnh thƣờng sử dụng khi hiệu chỉnh cấp đỉnh:
- Cross Insert: Trong trƣờng hợp mà bạn có hai đƣờng spline trong cùng một hình shape
cắt nhau. Với lệnh Cross Insert bạn có thể chèn một đỉnh tại giao điểm của chúng. Nút
cuộn nằm kế bên cho phép định khoảng cách tối đa giữa các spline này để có thể chèn
thêm đỉnh cho chúng
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 48
- Fillet: cho phép bạn chọn một đỉnh nào đó và tạo ra một đƣờng luợn cong. Nút cuộn kế
bên sẽ định kích cỡ cho đoạn cong đó. Chọn đỉnh và drag nút cuộn để tạo ra đoạn lƣợn
cong
- Chamfer: Giống nhƣ lệnh Fillet nhƣng tạo ra một cạnh vát thẳng ngay tại đỉnh góc đó.
- Bind/Unbind: Trong một vài trƣờng hợp, bạn sẽ muốn nối điểm cuối của một đƣờng
spline này tới điểm giữa của một spline khác trong cùng một shape. Khi bạn Bind (ràng
buộc) một đỉnh, nó sẽ đổi sang màu đen để biết trạng thái đang bị ràng buộc của nó. Lệnh
Unbind để gỡ ràng buộc cho đỉnh bị bind.
- Refine: thêm đỉnh, chọn lệnh click vào điểm trên spline mà bạn muốn thêm đỉnh.
- Insert: cũng là lệnh cho phép thêm đỉnh, nhƣng không dứt lệnh ngay sau khi bạn click lên
trên spline, mà cho phép bạn di chuyển đến vị trí mới và thêm đỉnh mới, cứ thế cho đến
khi bạn click phải thì thôi.
- Weld: cho phép hàn gắn hai đỉnh lại thành một đỉnh chung. Chọn hai đỉnh muốn Weld,
click lệnh Weld.
- Connect: cho phép nối hai đỉnh của một spline hở thành một spline đóng kín bằng cách
tạo ra một đƣờng thẳng nối hai đỉnh đó lại. Chọn lệnh, click vào một trong hai đỉnh đƣa
mouse sang đỉnh còn lại mouse sẽ chuyển sang ký hiệu cho phép kết nối, click trái
- Make first: xác định điểm đầu tiên cho một spline.
- Break: tách đỉnh
II.2. Hiệu chỉnh spline ở cấp độ đoạn (Segment)
Tại hộp danh sách thả xuống bên cạnh Sub-Object chọn segment cho phép bạn tinh chỉnh
spline ở cấp độ đoạn. Các lệnh hiệu chỉnh ở cấp độ này là:
- Devide: chia đoạn, chọn đoạn muốn chia, gõ giá trị cần chia vào hộp bên cạnh lệnh
devide, sau cùng click lệnh devide.
- Detach: tách đoạn, cho phép tách đoạn đang chọn ra theo nhiều chế độ khác nhau
same shp: tách ra nhƣng vẫn là thành viên của spline hiện hành
copy: tách ra bằng cách sao đoạn đang chọn thành một shape mới.
- Hide: giấu đoạn đang chọn
- Delete: xoá bỏ đoạn đang chọn
II.3. Hiệu chỉnh spline ở cấp độ chu tuyến (spline)
Chọn cấp độ Spline tại Sub-Object cho phép hiệu chỉnh shape ở cấp độ này.
Nói chung hầu hết các hiệu chỉnh đều diễn ra ở cấp độ đỉnh hoặc cấp độ spline. Việc hiệu chỉnh
đỉnh (vertex) đƣợc sử dụng để tinh chỉnh hình dạng của đƣờng spline. Trong khi việc hiệu chỉnh
ở cấp độ spline đƣợc sử dụng để kết hợp hai hoặc nhiều spline với nhau để tạo thành một
spline mới.
- Mirror: lật đối xứng spline hiện hành, chọn spline muốn lật, kiểm nhận copy (nếu muốn
spline đối xứng đƣợc sao ra từ spline gốc) và trục muốn lật, click lệnh mirror,
- Outline: tạo ra một bản sao song song với spline hiện hành. Khoảng cách giữa spline gốc
và bản sao song song đƣợc định bằng nút cuộn kế bên hoặc bằng cách drag chuột.
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 49
- Reverse: dùng để đảo ngƣợc thứ tự của các đỉnh trong một spline
- Trim và Extend: sử dụng để cắt (trim) các phần spline bằng một spline khác, cũng nhƣ
duỗi dài chúng (Extend)
- Boolean: các spline giao nhau sẽ đƣợc cộng, trừ hoặc chỉ lại phần giao nhau khi sử dụng
lệnh này. Chọn spline muốn boolean, click chọn chế độ sẽ boolean (Union (cộng),
Subtraction (trừ), hoặc Intersec (giao), click lệnh boolean và click vào spline còn lại bên
ngoài đang giao với spline gốc.
- Detach & Attach: Tách (hoặc kết hợp) một chu tuyến ra khỏi (thêm vào) shape hiện
hành.
III. MỘT SỐ LỆNH CƠ BẢN ĐỂ CHUYỂN MỘT ĐỐI TƢỢNG
2D THÀNH MỘT ĐỐI TƢỢNG 3D
III.1. Extrude
Thao tác Tạo khối:
- Chọn đối tƣợng Shape (2D) muốn tạo khối
- Bảng lệnh Modify/ Modifier List/ Extrude
Số phân đoạn
của khối
Đóng kín 2 đầu
của khối
Độ sâu của
khối
Danh sách
Stack: Chứa
các hiệu ứng
Modifier đã
gán cho đối
tƣợng
Xóa hiệu ứng
đang chọn
Danh sách chứa
các hiệu ứng
modifier
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 50
III.2. Bevel profile
Bevel Profile là một hình thức vát cạnh hoặc trƣợt vòng theo biên dạng.
Để sử dụng lệnh này ta cần phải có 2 đối tƣợng shape: Một hình shape dùng làm đƣờng dẫn
(hình shape biên dạng) và hình shape còn lại sẽ sử dụng làm tiết diện (hình shape cơ sở).
Thao tác:
Chọn đƣờng dẫn Modifier/ Bevel Profile Pick Profile Kích chọn Shape tiết diện
Bài thực hành: thiết kế khung hình
Vẽ mặt cắt ngang của khung hình theo các buớc sau đây:
8/ Vẽ hình chữ nhật tại vùng front, sau khi Zoom nhỏ khung
nhìn này lại.
9/ Click bảng lệnh Modify, click nút More, chọn Bevel Profile
trong danh sách/ OK.
1 / Rectangle
L=200, W=170
Convert to Editable
2 / Chuyeån tieáp tuyeán
hai ñænh treân thaønh
Corner
3/ Cheøn theâm moät ñænh
taïi giöõa caïnh huyeàn cuûa
tam giaùc treân
4/ Ñieàu chænh
hai tay naém cuûa
ñænh treân cho
gioáng nhö hình
5/ Taïo theâm moät circle
& 3 rectangle nhö hình
maãu, Attach cho thaønh
1 shape
6/ Spline lôùn ñaõ ñöôïc
boolean (Union) vôùi
Circle& 2 Rectangle
7/ Spline lôùn tieáp tuïc ñöôïc
Boolean (Subtraction) vôùi
rectangle coøn laïi.
Hƣớng dẫn tạo mặt cắt ngang của khung
tranh từ bƣớc 1 đến 7
Hình bth 3.2
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 51
10/ Click nút Pick Profile, click chọn shape vừa tạo ở trên. (hình 3. 2) là mặt cắt ngang của
khung tranh đã đƣợc lấy vào và tạo thành khối 3D quanh một hình chữ nhật.)
11/ Tại bảng Modify, bật nút Sub-Object, truy cập thứ cấp của một Bevel Profile, là mặt cắt
(shape) vừa lấy vào trên một rectangle.
12/ Dùng lệnh Select and Scale, scale nhỏ mặt cắt này lại cho vừa ý. (hình bth 3. 3)
13/ Tạo một rectangle theo khuôn của khung tranh, áp modify Extrude, gióng vào giữa khung
tranh, làm bức tranh lồng ở giữa.
14/ Áp một ảnh tùy ý cho bức tranh (rectangle) vừa tạo.
15/ Biên tập chất liệu tùy ý cho khung tranh.
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 52
III.3. Bevel
Lệnh Bevel cũng là một hình thức tạo khối tƣơng tự nhƣ extrude nhƣng cao cấp hơn nhờ tính
năng vát cạnh với 3 cấp độ.
Thao tác: Chọn đối tƣợng Shape muốn tạo khối vát cạnh Modifier List/ Bevel
Đóng kín hai đầu của khối
Các mặt vát cạnh phẳng
Các mặt vát cạnh bo tròn
Số phân đoạn của mỗi cấp
độ
Bo tròn giữa các cấp độ với
nhau
Giữ lại nét khi bị chéo mặt
Chiều cao và độ vát cạnh
của các cấp Level
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 53
IV. BÀI THỰC HÀNH
Vẽ lại mẫu ghế sau:
V/n Front
Dùng công cụ Line vẽ 1
nét mang hình dáng nhƣ
sau:
Modifier List/ Bevel
Xác lập các thông số nhƣ
sau:
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 54
V/n Front
Mirror theo trục X
(copy)
- Tƣơng tự, ta có thể sử dụng lệnh Bevel cho lƣng dựa phía sau
- Phần nệm: ChamferBox FFD
- Chân ghế: Cone Copy ra 4 chiếc
- Áp chất liệu
IV.1. Lathe
Là hình thức tiện tròn, xoay 1 shape xung quanh 1 trục cố định.
Thao tác: Tạo đối tƣợng Shape muốn áp dụng lệnh Lathe Modifier/ Lathe, xác lập 1 số
thông số nhƣ sau:
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 55
V. BÀI THỰC HÀNH
V/n Front, dùng công cụ Line vẽ
1 nét nhƣ sau:
Modifier/ lathe
Align: Min
Góc tiện tròn –
tính theo góc 360o
Hàn tâm điểm tiện
tròn (tại trục xoay)
Lật mặt (khi bị trái
mặt)
Số phân đoạn của
đối tƣợng Lathe
(tính theo vòng
360o) Đóng kín 2 đầu
của đối tƣợng
lathe
Trục xoay
Gióng hàng
Hiển thị kết quả
cuối cùng
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 56
Tƣơng tự, ta có thể vẽ 1 lọ hoa
Và với những kiến thức đã truyền đạt lại cho học viên, giúp học viên bằng cách gợi ý sơ để học viên có
thể vẽ lại cây đàn guitar nhƣ sau:
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 57
CHƢƠNG 4:
Loft
Là một trong các phƣơng pháp chuyển đổi các spline thành đối tƣợng 3D bằng cách cho 1 hay
nhiều tiết diện 2D trƣợt dọc theo 1 đƣờng dẫn 2D khác. Loft rất giống với Extrude ngoại trừ 3
điều khác biệt chính quan trọng sau đây:
- Trong khi Extrude làm nhô cao (đẩy khối) theo đƣờng thẳng và có chiều cao không đổi, thì
Loft làm trƣợt hình shape dọc theo một đƣờng dẫn bất kỳ
- Khi hình Shape đƣợc Loft dọc theo đƣờng dẫn, thì có thể làm biến dạng nó qua 5 công cụ
biến dạng có trong Max.
- Bạn có thể loft một hình shape dọc theo một đƣờng dẫn sau đó cũng có thể làm thay đổi
hình dáng thiết diện của nó dọc theo đƣờng dẫn đó.
Do các sự khác biệt này mà Loft trở thành một công cụ rất mạnh.
Thao tác:
- Tạo sẵn 1 đƣờng Path và các shape tiết diện (ví dụ có 2 shape A và B)
- Chọn đƣờng Path
- Create/ Geometry/ Compound Object/ Loft
- Chọn 1 trong 2 kiểu: Percentage (tính theo tỉ lệ %) hoặc Distance (tính theo giá trị chính
xác).
- Path = 0 kích lệnh”Get shape”, lấy shape A
- Path = 100 (hoặc thông số chính xác nào đó) kích lệnh”Get shape”, lấy shape B
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 58
Lƣu ý các tùy chọn
- Move: Di chuyển Shape trực tiếp vào đƣờng Path (không giữ lại các đối tƣợng gốc).
- Copy: Copy lại một bản các đối tƣợng gốc ở bên ngoài.
- Instance: Copy lại một bản các đối tƣợng gốc ở bên ngoài và có mối quan hệ 2 chiều với
đối tƣợng Loft (đ/t kết quả). Khi đó, nếu ta thay đổi kích thƣớc, hình dáng của đối tƣợng
gốc bên ngoài thì đối tƣợng kết quả cũng sẽ bị ảnh hƣởng theo.
Ví dụ: Muốn tạo hình dáng của 1 chiếc ly kiểu nhƣ thế này thì ta cần chuẩn bị một số đối
tƣợng 2D nhƣ sau:
Lấy tiết diện Lấy đƣờng dẫn
Số phân đoạn của các shape tiết diện
Số phân đoạn của đƣờng Path
Lật mặt (khi đối tƣợng bị trái mặt)
Hiển thị dạng khung da cho cả 4 vùng nhìn
Hiển thị dạng khung da cho vùng nhìn
phối cảnh
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 59
Các kiểu biến dạng Deformations:
Ngoài cách lấy các shapes tiết diện cho trƣợt vòng (loft) vào một đƣờng Path thì Loft còn có các
công cụ mạnh hơn nữa trong việc làm biến dạng đối tƣợng Loft hiện hành.
Thông qua bảng cuộn Deformations, truy cập bằng cách chọn đối tƣợng Loft, mở Modify, đi
xuống cuối cùng bảng lệnh, click mở thanh cuộn Deformations đang đóng, Max sẽ bung ra một
bảng lệnh bao gồm 5 loại biến dạng khác nhau. Mỗi loại có thể đƣợc kích hoạt hay không kích
hoạt bằng cách click vào nút bên phải tên của loại biến dạng đó, muốn gắn bao nhiêu loại biến
dạng vào đối tƣợng Loft hiện hành cũng đƣợc.
- Phép biến dạng Scale
Chỉnh tỷ lệ thu nhỏ, phóng lớn cho hình shape, khi nó trƣợt dọc theo đƣờng dẫn, đây là loại
biến dạng thƣờng dùng nhất.
Bạn có thể thu/phóng tỷ lệ theo từng trục ngang hoặc dọc (X hoặc Y) của hình shape, hay
thu/phóng cả hai trục một lúc.
Với đối tƣợng Loft đang đƣợc chọn, mở tab lệnh Modify, cuốn bảng lệnh lên và mở thanh cuộn
Deformation, Click chọn nút Scale trong danh sách.
Hộp thoại Scale Deformations xuất hiện. Nút Make Symetrical đang ở trạng thái bật, tức là khi
bạn hiệu chỉnh đƣờng biến dạng ở trạng thái này, đối tƣợng Loft sẽ đƣợc Scale đối xứng qua
một trục ở giữa, đƣợc biểu hiện bằng một đƣờng kẻ đậm ngang, kéo dài tại điểm Scale = 0.
Các điểm khi đƣợc thêm vào và di chuyển lên xuống tức là scale nhỏ xuống hoặc phóng lớn lên
bao nhiêu phần trăm.
Vị trí của các điểm trên đƣờng biến dạng (màu đỏ), là vị trí bao nhiêu phần trăm của đƣờng
Path, mà nó đang đứng.
Có hai ô trống ở dƣới hộp thoại cho phép bạn nhập giá trị cho vị trí điểm đƣợc chèn là bao
nhiêu tại hộp bên trái; và giá trị Scale điểm đó xuống hoặc lên bao nhiêu phần trăm tại hộp bên
phải.
Ví dụ:
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 60
Để tạo ra một chiếc hồ lô xinh xinh, thay vì ta phải Loft 1 đƣờng dẫn với rất nhiều tiết diện với
kích cỡ lớn nhỏ khác nhau, ta chỉ cần Loft 1 đƣờng dẫn với một Circle làm tiết diện mà thôi.
Mở bảng con Deformations/ Scale
Mặc định thì bảng Scale Deformations chỉ có một đƣờng thẳng với 2 điểm ở đầu và cuối.
Dùng công cụ chèn thêm 4 điểm ở các vị trí thích hợp.
R-click lên từng đỉnh, chọn kiểu điều chỉnh tay nắm thích hợp
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 61
- Phép biến dạng Twist
Làm xuắn hình shape, đƣờng dẫn đƣợc sử dụng nhƣ là tâm điểm để xoay.
- Phép biến dạng Teeter
Làm nghiêng, vát hình shape. Thông thƣờng hình shape khi đƣợc loft vào và làm biến hình,
hình shape luôn vuông góc với đƣờng dẫn. Với phép Teeter bạn có thể làm cho shape tiết diện
không còn vuông góc nữa, mà sẽ bị giống nhƣ bị cắt vát đi một góc bằng một con dao.
- Phép biến dạng Bevel
Làm vát cạnh shape tiết diện khi nó đƣợc trƣợt theo đƣờng dẫn, cách thức thao tác tƣơng tự
nhƣ Scale nhƣng hơi khó điều khiển.
- Phép biến dạng Fit
Trong loại biến dạng này, bạn sẽ sử dụng hai hình shape bổ sung, hình chiếu bằng và hình
chiếu cạnh của đối tƣợng Loft
Các phép biến dạng đƣợc biểu hiện thông qua việc sử dụng một hệ ô lƣới, hiển thị qua một đồ
thị đại diện chính xác cho loại biến dạng nào đang đƣợc áp. Hình 2. 1 là Bảng Scale
Deformations, với đồ thị là một đối tƣợng Loft đã đƣợc scale thành cái chai.
Trục ngang của ô lƣới đại diện cho chiều dài của đối tƣợng Loft.
Trục đứng đại diện cho cƣờng độ của phép biến dạng hiện hành.
Bạn có thể bổ sung các đỉnh cho đƣờng biến dạng, qua nút lệnh Insert Corner Point, sau đó
hiệu chỉnh bằng các nút lệnh Move Control Point & Scale Control Point.
Cách hiệu chỉnh đƣờng biến dạng cũng giống nhƣ hiệu chỉnh một đƣờng Spline, bạn có thể sử
dụng các đỉnh cũng nhƣ các tay nắm tiếp tuyến Bezíer để tạo ra độ cong Và cũng có thể áp
và điều chỉnh biến dạng theo trục X, Y hay cả hai thông qua hộp thoại Deformation này.
VI. BÀI THỰC HÀNH
Tạo Tuýp kem đánh răng Scale Deformation bất đối xứng
- Tạo shape tiết diện: Vẽ một Circle tại vùng nhìn Top, bán kính tuỳ ý.
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 62
- Tạo Path: Dùng Line tạo một đƣờng line thẳng đứng tại vùng nhìn Front.
- Loft tuýp kem
Với đƣờng Line đang đƣợc chọn vào Compound Object \Loft \Get Shape, chọn vào hình tròn đã
vẽ.
- Hiệu chỉnh đối tƣợng Loft
o Tạo cái cổ cho tuýp kem.
Với nút Make Symmetrical bật bạn thêm hai điểm tại 8 & 15 % trên đƣờng dẫn.
Chọn điểm đầu tiên tại 0% và 8%; Scale xuống bằng 30%
o Ép dẹp bên dƣới
Nhƣ bạn đã vừa thao tác tại bài tạo trái chuối, nếu chèn và kéo đỉnh phía dƣới tại các vị trí gần
100% xuống, thì đối tƣợng loft sẽ chúm lại do bị scale đều cả hai trục. Do vậy cần phải tắt nút
Make Symmetrical đi, bật display Y axis, (chỉ Scale Shape_tiết diện theo trục Y mà thôi.)
Chèn hai đỉnh tại 95 & 97 % của đƣờng dẫn.
Chọn hai đỉnh tại vị trí 100 và 97 %, scale xuống còn 3 %.
Chọn đỉnh 95% và scale xuống còn 15%. Bạn có một tuýp kem hoàn chỉnh.
Save file lại.
Đối tƣợng Loft đã đƣợc hoàn chỉnh thành túyp kem bằng phép
Scale Deformations bắt đối xứng cho phần đuôi
Bạn cũng có thể bật display XY Axis, xem xét, nếu cần thì hoán chuyển trục cho chúng.
Tạo lọ cắm hoa có gân sọc xuắn (Deformations Scale, Twist và Bevel).
Make
Symmetrical
Hoaùn ñoåi
giöõa hai truïc
XY
Display X Axis
Display Y Axis
Di chuyeån ñónh
Display XY Axes
Scale ñænh Cheøn
ñænh
Trôû laïi
traïng thaùi
ban ñaàu
Xoaù
ñænh
Các lệnh trên thanh công cụ của Scale
Deformations
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 63
- Tạo một shape tròn và một đƣờng line thẳng.
- Loft vào đƣờng thẳng (Line), Shape tiết diện tròn.
- Modify\Deformation\Scale; thêm và chỉnh các điểm cho đƣờng biến dạng nhƣ dƣới đây.
Bạn có một bình bông nhƣ hình dƣới
Đóng hộp thoại Scale Deformations, click nút lệnh Twist trong danh sách của
Deformation để mở hộp thoại Twist Deformations
Thêm và chỉnh các điểm cho đƣờng biến dạng nhƣ dƣới đây.
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 64
Bình bông đã đƣợc áp thêm biến dạng Twist.
Để miệng bình bông đƣợc vát cạnh đẹp hơn, ta sử dụng thêm loại biến dạng Bevel cho nó.
- Click nút Bevel trong Deformations, để mở hộp thoại Bevel Deformtions
- Thêm các điểm tại 1. 5; 4 và 6;
- Chỉnh đỉnh tại 0 =3; 1. 5 =0; 4=-3. 5; 6=1. 5
- Bạn sẽ có một miệnh bình nhƣ hình
Bạn đã thiết kế xong chiếc bình, nhƣng nó đang là một khối đóng kín
Sử dụng Boolean để khoét rỗng nó.
- Chọn bình, vào menu Edit, lấy lệnh clone để nhân ra một bình khác, chọn Copy /ok
- Scale bình thứ hai còn 90%
- Di chuyển bình thứ hai lên cao hơn đáy của bình thứ nhất.
- Mở lại bảng Scale Deformation, chỉnh lại các điểm, sao cho bình thứ hai nhỏ gọn cách đều
thành bình thứ nhất một khoảng cách bằng nhau
- Chọn bình thứ nhất (lớn), mở Compound Object\ Boolean
- Với phƣơng pháp là Subtractions (A-B); Click lệnh, Pick Operand B, Click vào bình thứ hai
(nhỏ) bạn sẽ có một bình nhƣ hình
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 65
Bình bông đƣợc thiết kế bằng Loft, kết hợp cả 3 loại biến dạng Scale,
Twist và Bevel, đƣợc đục rỗng bằng Boolean
Thực hành: Tạo chai dầu gội dầu bằng Fit Deformations
- Tạo các Shapes & một đƣờng Path nhƣ hình dƣới đây tại vùng nhìn
Front:
- Chọn đƣờng Path Loft \ Get shape
- Path = 0, lấy Shape tròn, Path = 5, lấy Shape chữ nhật
- Mở Modify \ Deformations\ Fit
- Tại hộp thoại Fit Deformations, Tắt nút Make Symmetrical
Click nút Get Shape trên thanh công cụ của hộp thoại Fit Deformations. Với nút Display X
Axis bật, bạn lấy vào shape 1. Click nút Rotate 90 CW, để xoay ngang shape vừa Fit.
Bật sang Display Y Axis, click lấy vào shape 2, tiếp tục xoay 90 CW, bạn có một đối tƣợng nhƣ
sau:
Shape 1 (shape eo) đƣợc Fit vào theo trục X, tức là hai bên hông trái phải của chai dầu có
dạng eo vào nhƣ shape gốc số 1
Shape 2 (shape bầu) đƣợc fit vào theo trục Y, cho bạn hai mặt trƣớc và sau một dạng hơi
vuông nhƣ hình mẫu, không giống hình mẫu shape số 2 lắm!
Shape tròn nhỏ lấy vào tại điềm Path =0 cho chai dầu có phần đầu tròn
Shape chữ nhật lấy vào tại Path =5, tạo ra dạng chai chữ nhật chuyển đổi từ tròn của miệng
chai thành chữ nhật
1 2
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 66
Tại hộp thoại Fit Deformations. Bật Display Y Axis, tức là trục đã lấy shape số 2 vào, bạn sẽ
hiệu chỉnh các tay nắm tiếp tuyến để chai có dạng bầu ra nhƣ shape gốc số 2, hình dƣới đây:
Hình dạng chai sẽ đƣợc cải thiện tốt hơn
Để có đế chai giống nhƣ chai mẫu, hãy phối hợp với Bevel Deformations
Chèn hai điểm tại 98 & 97 % trên đƣờng dẫn.
Chọn điểm 100% và điểm 98 % vát với giá trị = 1. 5
Điểm 97% vát với giá trị –1. 5.
Để khu vực cổ chai đƣợc thiết kế giống nhƣ chai gốc, Hãy bật Sub-Object chọn shape tròn nhỏ
tại miệng chai, nhấn giữ phím Shift, kéo xuống dƣới khoảng đƣờng Path = 9, để sao ra một
shape tròn nữa, giữ cho phần miệng chai tròn dài xuống dƣới, chọn shape chữ nhật di chuyển
xuống khoảng path bằng 12. Bạn sẽ có một chai dầu gội đầu mỹ miều nhƣ bản gốc
Kỹ thuật này cũng dùng để thiết kế các loại chai nƣớc hoa hay các lại bình bông pha lê v. v.
phức tạp về kiểu dáng.
Bài làm thêm: Tạo trái tim bằng kỹ thuật Fit Deformations một đối tƣợng Loft
Ứng dụng gợi ý:
Thiết kế đồ dùng trong nhà nhƣ: bộ ghế salon dạng chữ L, điện thoại bàn, bồn rửa chén, vòi
nƣớc, bồn cầu, ghế sofa, viền trang trí trần nhà, tủ.
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 67
VII. BOOLEAN
Thuật toán Boolean dùng để cộng, trừ, lấy phần giao, của các đối tƣợng 3D với nhau.
Thao tác:
- Canh chỉnh 2 đối tƣợng A và B đúng vị trí
- Chọn đối tƣợng chính A
- Create/ Geometry/ Compound Object/ Boolean
- Xác định một số chức năng thích hợp phía dƣới bảng Modify
- Kích nút lệnh”Pick Operand B” Kích chọn đối tƣợng B
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 68
Reference: Giữ lại đối tƣợng gốc B, sử dụng bản sao của đối tƣợng B để thực hiện
lệnh. Đối tƣợng gốc sẽ có mối quan hệ 1 chiều với bản sao của nó.
Copy: Giữ lại đối tƣợng gốc B, sử dụng bản sao của đối tƣợng B để thực hiện lệnh. Đối
tƣợng gốc sẽ độc lập hoàn toàn với bản sao của nó.
Instance: Giữ lại đối tƣợng gốc B, sử dụng bản sao của đối tƣợng B để thực hiện lệnh.
Đối tƣợng gốc sẽ có mối quan hệ 2 chiều với bản sao của nó.
Move: Dùng chính đối tƣợng B để thực hiện lệnh mà không giữ lại bản sao nào.
Union: Hàn (hòa nhập)
Intersection: Lấy phần giao
Subtraction (A-B): Đối tƣợng chọn trƣớc (A) sẽ trừ đối tƣợng chọn sau (B). Kết quả:
Phần giao nhau của 2 đối tƣợng và cả đối tƣợng B sẽ bị trừ mất (nếu chọn chức năng
Move).
Subtraction (B-A): Đối tƣợng chọn sau (B) sẽ trừ đối tƣợng chọn trƣớc (A). Kết quả:
Phần giao nhau của 2 đối tƣợng và cả đối tƣợng A sẽ bị trừ mất (nếu chọn chức năng
Move).
Ví dụ 1:
Chọn chamferbox Mở
hộp thoại Boolean
Subtraction A-B Pick
Operand B Kích chọn
Text
VIET-GRAPHICS
MULTIMEDIA
TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN
VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA
BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 69
Bend
Hiệu ứng Bend làm cong các
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_trinh_giang_day_3ds_max_hoat_hinh_3_chieu_phan_2.pdf