Bài giảng môn Hệ thống điều khiển động cơ

 Các tín hiệu đầu vào của hệ thống điều khiển động cơ

2.1 Tín hiệu điện áp

2.1.1 Mạch nguồn

Loại điều khiển bằng khoá điện

Hình 1. Mạch nguồn điều khiển bằng khóa điện2.1.1 Mạch nguồn

Loại điều khiển bằng ECU động cơ

Hình 2. Mạch cấp nguồn điều khiển bằng ECU2.1.2 Mạch nối mát

ECU động cơ có 3 mạch nối mát cơ bản sau đây:

Nối mát để điều khiển ECU động cơ (E1)

Nối mát cho cảm biến (E2, E21)

Nối mát để điều khiển bộ chấp hành (E01, E02)

Hình 3. Mạch nối mát2.1.3 Điện áp cực của cảm biến

2.1.3.1. Điện áp VC (VTA, PIM)

Hình 4. Điện áp của cảm biến2.3.1.2. Điện áp nhiệt điện trở THW, THA

Hình 5 :Điện áp nhiệt điện trở2.3.1.3. Điện áp ON/OFF

Các thiết bị dùng công tắc (IDL, NSW).

Hình 6 . Điện áp ON/OFF2.3.1.5. Điện áp do cảm biến tạo ra (G, NE, OX, KNK)

Hình 8. Điện áp do cảm biến G, Ne2.2 các cảm biến

2.2 .1 Cảm biến đo lượng khí nạp

Kiểu cánh trượt

Hình 9. cảm biến đo gió kiểu cánh trượtKiểu xoáy Karman

Hình 10. cảm biến đo gió loại xoáy karmanKiểu dây nhiệt

Hình 11. cảm biến đo gió kiểu dây nhiệt2.2.2 Cảm biến áp suất đường ống nạp (Cảm biến chân

không)

Hình 12. Cảm biến đo áp suất tuyệt đối đường ống nạp2.2.3 Cảm biến vị trí bướm ga

Hình 15. Cảm biến bướm ga loại tiếp điểm

Hình 16. Cảm biến cánh bướm ga loại tuyến tính2.2.4 Các bộ tạo tín hiệu G và NE -

Hình 17. Bộ tạo tín hiệu G

Hình 18. Bộ tạo tín hiệu Ne2.2.3 Cảm biến nhiệt độ nước và nhiệt độ khí nạp

Hình 19. Cảm biến nhiệt độ nước, nhiệt độ khí nạp2.2.6Cảm biến oxy (Cảm biến O2)

Hình 20. Cảm biến Oxy2.2.7 Cảm biến tốc độ xe

pdf19 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 657 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hệ thống điều khiển động cơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI KHOA CÔNG NGHỆ BỘ MÔN : ĐIỆN ĐỘNG CƠ BÀI GIẢNG : HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ CHƯƠNG 5: HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ 1. Khái quát về hệ thống điều khiển động cơ 2. Các tín hiệu đầu vào của hệ thống điều khiển động cơ 2.1 Tín hiệu điện áp 2.1.1 Mạch nguồn Loại điều khiển bằng khoá điện Hình 1. Mạch nguồn điều khiển bằng khóa điện 2.1.1 Mạch nguồn Loại điều khiển bằng ECU động cơ Hình 2. Mạch cấp nguồn điều khiển bằng ECU 2.1.2 Mạch nối mát ECU động cơ có 3 mạch nối mát cơ bản sau đây: Nối mát để điều khiển ECU động cơ (E1) Nối mát cho cảm biến (E2, E21) Nối mát để điều khiển bộ chấp hành (E01, E02) Hình 3. Mạch nối mát 2.1.3 Điện áp cực của cảm biến 2.1.3.1. Điện áp VC (VTA, PIM) Hình 4. Điện áp của cảm biến 2.3.1.2. Điện áp nhiệt điện trở THW, THA Hình 5 :Điện áp nhiệt điện trở 2.3.1.3. Điện áp ON/OFF Các thiết bị dùng công tắc (IDL, NSW). Hình 6 . Điện áp ON/OFF 2.3.1.5. Điện áp do cảm biến tạo ra (G, NE, OX, KNK) Hình 8. Điện áp do cảm biến G, Ne 2.2 các cảm biến 2.2 .1 Cảm biến đo lượng khí nạp Kiểu cánh trượt Hình 9. cảm biến đo gió kiểu cánh trượt Kiểu xoáy Karman Hình 10. cảm biến đo gió loại xoáy karman Kiểu dây nhiệt Hình 11. cảm biến đo gió kiểu dây nhiệt 2.2.2 Cảm biến áp suất đường ống nạp (Cảm biến chân không) Hình 12. Cảm biến đo áp suất tuyệt đối đường ống nạp 2.2.3 Cảm biến vị trí bướm ga Hình 15. Cảm biến bướm ga loại tiếp điểm Hình 16. Cảm biến cánh bướm ga loại tuyến tính 2.2.4 Các bộ tạo tín hiệu G và NE - Hình 17. Bộ tạo tín hiệu G Hình 18. Bộ tạo tín hiệu Ne 2.2.3 Cảm biến nhiệt độ nước và nhiệt độ khí nạp Hình 19. Cảm biến nhiệt độ nước, nhiệt độ khí nạp 2.2.6Cảm biến oxy (Cảm biến O2) Hình 20. Cảm biến Oxy 2.2.7 Cảm biến tốc độ xe Hình 21. Cảm biến tốc độ xe 2.2.8 Cảm biến kích nổ Hình 22. Cảm biến kích nổ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_trinh_he_thong_dieu_khien_dong_co.pdf