Các tín hiệu đầu vào của hệ thống điều khiển động cơ
2.1 Tín hiệu điện áp
2.1.1 Mạch nguồn
Loại điều khiển bằng khoá điện
Hình 1. Mạch nguồn điều khiển bằng khóa điện2.1.1 Mạch nguồn
Loại điều khiển bằng ECU động cơ
Hình 2. Mạch cấp nguồn điều khiển bằng ECU2.1.2 Mạch nối mát
ECU động cơ có 3 mạch nối mát cơ bản sau đây:
Nối mát để điều khiển ECU động cơ (E1)
Nối mát cho cảm biến (E2, E21)
Nối mát để điều khiển bộ chấp hành (E01, E02)
Hình 3. Mạch nối mát2.1.3 Điện áp cực của cảm biến
2.1.3.1. Điện áp VC (VTA, PIM)
Hình 4. Điện áp của cảm biến2.3.1.2. Điện áp nhiệt điện trở THW, THA
Hình 5 :Điện áp nhiệt điện trở2.3.1.3. Điện áp ON/OFF
Các thiết bị dùng công tắc (IDL, NSW).
Hình 6 . Điện áp ON/OFF2.3.1.5. Điện áp do cảm biến tạo ra (G, NE, OX, KNK)
Hình 8. Điện áp do cảm biến G, Ne2.2 các cảm biến
2.2 .1 Cảm biến đo lượng khí nạp
Kiểu cánh trượt
Hình 9. cảm biến đo gió kiểu cánh trượtKiểu xoáy Karman
Hình 10. cảm biến đo gió loại xoáy karmanKiểu dây nhiệt
Hình 11. cảm biến đo gió kiểu dây nhiệt2.2.2 Cảm biến áp suất đường ống nạp (Cảm biến chân
không)
Hình 12. Cảm biến đo áp suất tuyệt đối đường ống nạp2.2.3 Cảm biến vị trí bướm ga
Hình 15. Cảm biến bướm ga loại tiếp điểm
Hình 16. Cảm biến cánh bướm ga loại tuyến tính2.2.4 Các bộ tạo tín hiệu G và NE -
Hình 17. Bộ tạo tín hiệu G
Hình 18. Bộ tạo tín hiệu Ne2.2.3 Cảm biến nhiệt độ nước và nhiệt độ khí nạp
Hình 19. Cảm biến nhiệt độ nước, nhiệt độ khí nạp2.2.6Cảm biến oxy (Cảm biến O2)
Hình 20. Cảm biến Oxy2.2.7 Cảm biến tốc độ xe
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI
KHOA CÔNG NGHỆ
BỘ MÔN : ĐIỆN ĐỘNG CƠ
BÀI GIẢNG : HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ
CHƯƠNG 5: HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ
1. Khái quát về hệ thống điều khiển động cơ
2. Các tín hiệu đầu vào của hệ thống điều khiển động cơ
2.1 Tín hiệu điện áp
2.1.1 Mạch nguồn
Loại điều khiển bằng khoá điện
Hình 1. Mạch nguồn điều khiển bằng khóa điện
2.1.1 Mạch nguồn
Loại điều khiển bằng ECU động cơ
Hình 2. Mạch cấp nguồn điều khiển bằng ECU
2.1.2 Mạch nối mát
ECU động cơ có 3 mạch nối mát cơ bản sau đây:
Nối mát để điều khiển ECU động cơ (E1)
Nối mát cho cảm biến (E2, E21)
Nối mát để điều khiển bộ chấp hành (E01, E02)
Hình 3. Mạch nối mát
2.1.3 Điện áp cực của cảm biến
2.1.3.1. Điện áp VC (VTA, PIM)
Hình 4. Điện áp của cảm biến
2.3.1.2. Điện áp nhiệt điện trở THW, THA
Hình 5 :Điện áp nhiệt điện trở
2.3.1.3. Điện áp ON/OFF
Các thiết bị dùng công tắc (IDL, NSW).
Hình 6 . Điện áp ON/OFF
2.3.1.5. Điện áp do cảm biến tạo ra (G, NE, OX, KNK)
Hình 8. Điện áp do cảm biến G, Ne
2.2 các cảm biến
2.2 .1 Cảm biến đo lượng khí nạp
Kiểu cánh trượt
Hình 9. cảm biến đo gió kiểu cánh trượt
Kiểu xoáy Karman
Hình 10. cảm biến đo gió loại xoáy karman
Kiểu dây nhiệt
Hình 11. cảm biến đo gió kiểu dây nhiệt
2.2.2 Cảm biến áp suất đường ống nạp (Cảm biến chân
không)
Hình 12. Cảm biến đo áp suất tuyệt đối đường ống nạp
2.2.3 Cảm biến vị trí bướm ga
Hình 15. Cảm biến bướm ga loại tiếp điểm
Hình 16. Cảm biến cánh bướm ga loại tuyến tính
2.2.4 Các bộ tạo tín hiệu G và NE -
Hình 17. Bộ tạo tín hiệu G
Hình 18. Bộ tạo tín hiệu Ne
2.2.3 Cảm biến nhiệt độ nước và nhiệt độ khí nạp
Hình 19. Cảm biến nhiệt độ nước, nhiệt độ khí nạp
2.2.6Cảm biến oxy (Cảm biến O2)
Hình 20. Cảm biến Oxy
2.2.7 Cảm biến tốc độ xe
Hình 21. Cảm biến tốc độ xe
2.2.8 Cảm biến kích nổ
Hình 22. Cảm biến kích nổ