Xem một đoạn Movie Clip:
1. Chọn đoạn Movie Clip bạn muốn xem hoặc chọn nút mà bạn muốn điều khiển
phát lại (playback).
2. Chọn trên trình đơn Window > Actionsđể hiển thị bảng Actions.
3. Trong danh sách Toolbox, bạn hãy nhấp chuột vào mục Basic Actions để hiển thị
các action cơ bản và sau đó chọn action Play.
Flash sẽ chèn vào một mã ActionScript tương tự như mã sau đây trong danh sách
Actions:
on (release) {
play ();
}
Dòng câu lệnh on (release) cho biết rằng khi nhả chuột tại một nút, Flash sẽ thực
hiện chỉ dẫn play để phát đoạn phim.
55 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1908 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Hình thành tool ứng dụng ngôn ngữ action script cho movieclip hay một frame, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
huột vào biểu tượng hình tam giác tại
góc phải dưới của bảng Actions. Chọn một action và nhập vào các giá trị mới trong
hộp ký tự Parameters để thay đổi các tham số của các action đang tồn tại. Các tham
số thay đổi tùy thuộc vào action bạn chọn.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 253
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
Nhấp chuột vào biểu tượng tam giác để xuất hiện các tham số chọn
5. Lặp lại các bước 3 và 4 để gán cho các action bổ sung vào nếu bạn thấy cần thiết.
Kiểm tra một frame action trong một Scene:
Chọn trên trình đơn Control > Test Movie.
CÁCH DÙNG CÁC ACTION CƠ BẢN CHO SỰ ĐỊNH HƯỚNG (NAVIGATION) VÀ
TƯƠNG TÁC (INTERACTION)
Các Basic Action (action cơ bản) trong bảng Actions cho phép bạn điều khiển việc định
hướng và tương tác của người dùng trong đoạn phim bằng cách chọn các action và Flash sẽ viết
các mã code ActionScript cho bạn. Các Basic Actions gồm có các lệnh sau:
Action Go To nhảy đến một frame hay một Scene.
Action Play và Stop phát và dừng đoạn phim.
Action Toggle High Quality hiệu chỉnh chất lượng
xuất của đoạn phim.
Action Stop All Sounds dừng tất cả các âm thanh
trong đoạn phim.
Action Get URL nhảy đến một URL.
Action FSCommand điều khiển Flash Player đang
phát một đoạn phim.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 254
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
Action Load Movie và Unload Movie nạp và không nạp các đoạn phim bổ sung.
Action Tell Target điều khiển các đoạn Movie Clip và các đoạn phim khác.
Action If Frame Is Loaded kiểm tra xem frame đó có được nạp vào hay không.
Action On Mouse Event gán một Mouse Event hoặc bàn phím để kích hoạt một
action.
Ngoài ra, action Print cho phép bạn xác định các frame có thể in ra ngoài. Để biết thêm
thông tin chi tiết về các action khác, bạn có thể xem mục ActionScript và các tương tác cao hơn
trong phần ActionScript Help.
NHẢY ĐẾN MỘT FRAME HOẶC MỘT SCENE
Để nhảy đến một frame hoặc một Scene đặc biệt trong đoạn phim, bạn sử dụng action
Go To. Khi đoạn phim nhảy đến một frame, bạn có thể phát đoạn phim từ một frame mới (mặc
định) hoặc dừng tại frame đó. Ngoài ra trong đoạn phim bạn cũng có thể nhảy đến một Scene
và phát một frame đặc biệt hoặc frame đầu tiên của Scene trước hay sau đó.
Nhảy đến một frame hay một Scene:
1. Chọn một frame có Instance là Button hoặc Movie Clip mà bạn sẽ gán action cho
nó.
2. Chọn trên trình đơn Window > Actions để hiển thị bảng Actions.
3. Trong danh sách Toolbox, nhấp chuột vào mục Basic Actions để hiển thị các Basic
Actions và chọn action là Go To. Flash sẽ đưa action Go To và Play vào trong danh
sách Actions.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 255
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
4. Tiếp tục phát đoạn phim sau khi nhảy, bạn hãy để mục tùy chọn Go To and Play
(theo mặc định) lệnh này được chọn trong vùng Parameters. Nếu bạn muốn dừng
đoạn phim tại một frame đặc biệt nào đó, bạn hãy bỏ chọn mục Go To and Play.
Action này sẽ biến đổi sang mục Go To and Stop.
5. Trong trình đơn xổ xuống Scene tại bảng Parameters, bạn hãy xác định Scene đến:
Current hoặc Named Scene xác định một frame trong Scene hoặc Next, Previous để
đoạn phim nhảy đến frame thứ nhất của Scene.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 256
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
6. Trong trình đơn Type trong bảng Parameters, chọn một frame đến :
Next hoặc Previous Frame.
Frame Number, Frame Label hoặc Expression cho phép bạn xác định một
frame. Các Expression là một phần của câu lệnh tạo ra một giá trị như
1+1.
7. Nếu bạn chọn Frame Number, Frame Label hoặc Expression trong bước 6 cho mục
Frame, bạn hãy nhập vào số frame, tên frame hoặc một biểu thức (Expression) mà
xác định đến một số frame hoặc tên frame.
Câu lệnh sau cho biết rằng 5 frame đầu của frame chứa các action:
gotoAndStop(_currentframe + 5);
Để biết thêm thông tin chi tiết về cách viết biểu thức cho các frame, bạn có thể tham
khảo mục ActionScript Help.
XEM VÀ DỪNG ĐOẠN PHIM
Trừ khi bạn được hướng dẫn sử dụng nếu không một khi đoạn phim bắt đầu diễn hoạt, nó
sẽ chạy từng frame trên thanh thước Timeline. Bạn có thể ngừng hoặc bắt đầu phát đoạn phim
tại một khoảng thời gian nào đó bằng cách dùng action Play và Stop. Ví dụ, bạn có thể ngừng
lại đoạn phim khi nó kết thúc một Scene trước khi nó chạy sang Scene tiếp theo. Khi bị ngừng
lại, đoạn phim bắt đầu chuyển động lại từ đầu dùng lệnh Play.
Action Play và Stop là những action được dùng thông dụng nhất để điều khiển các nút
trong đoạn Movie Clip hoặc điều khiển thanh thước Timeline. Đoạn Movie Clip bạn muốn điều
khiển phải có một tên Instance, phải là Targeted, và phải hiện hành trên thanh thước Timeline.
Bắt đầu diễn hoạt và dừng đoạn phim:
1. Chọn frame có Instance là Button hoặc Movie Clip mà bạn sẽ gán action.
2. Chọn trình đơn Window > Actions để hiển thị bảng Actions.
3. Trong danh sách Toolbox, bạn hãy nhấp chuột vào mục Basic Actions để hiển thị
các action cơ bản và chọn action Stop.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 257
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
Flash sẽ chèn vào một mã ActionScript tương tự như mã sau đây trong danh sách
Actions:
onClipEvent (load) {
stop ();
}
Lệnh onClipEvent (load) cho biết rằng khi đoạn phim nạp lên, Flash sẽ thực hiện lệnh
chỉ dẫn stop để dừng đoạn phim.
Chú ý : Các dấu ngoặc sau một action cho biết rằng đó là một Method () không có các tham số
hoặc đối số (Argument).
Xem một đoạn Movie Clip:
1. Chọn đoạn Movie Clip bạn muốn xem hoặc chọn nút mà bạn muốn điều khiển
phát lại (playback).
2. Chọn trên trình đơn Window > Actions để hiển thị bảng Actions.
3. Trong danh sách Toolbox, bạn hãy nhấp chuột vào mục Basic Actions để hiển thị
các action cơ bản và sau đó chọn action Play.
Flash sẽ chèn vào một mã ActionScript tương tự như mã sau đây trong danh sách
Actions:
on (release) {
play ();
}
Dòng câu lệnh on (release) cho biết rằng khi nhả chuột tại một nút, Flash sẽ thực
hiện chỉ dẫn play để phát đoạn phim.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 258
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
HIỆU CHỈNH CHẤT LƯỢNG HIỂN THỊ CỦA ĐOẠN PHIM
Chế độ Anti-aliasing đòi hỏi bộ xử lý nhanh hơn để làm nhẵn mỗi frame của đoạn phim
trước khi nó diễn hoạt trong vùng màn hình xem trước và sau đó nó có thể phát chậm lại. Bạn
cũng có thể làm cho đoạn phim phát nhanh hơn bằng cách tắt chế độ Anti-aliasing.
Để tắt mở chế độ Anti-aliasing cho đoạn phim, bạn dùng action Toggle High Quality.
Action này làm ảnh hưởng đến tất cả các đoạn phim phát lại trong Flash Player. (Bạn không thể
hiệu chỉnh chất lượng hiển thị của mỗi đoạn phim hoặc đoạn Movie Clip trong Flash Player
này).
Một action Toggle High Quality được gán vào một nút cho phép người dùng hiệu chỉnh
chất lượng phát lại của đoạn phim. Action này sẽ chuyển đổi chế độ tắt mở chế độ Anti-
aliasing. Mỗi khi bạn nhấp chuột vào nút một lần sẽ tắt hoặc mở chế độ Anti-aliasing nếu đoạn
phim diễn hoạt với chất lượng thấp, nhấp chuột trở lại một lần nữa thực hiện hiệu ứng trái
ngược nhau.
Hiệu chỉnh tốc độ đoạn phim hoặc chất lượng đoạn phim phát playback:
1. Chọn frame có Instance là Button hoặc Movie Clip mà bạn sẽ gán action. Chọn
một đoạn Movie Clip hiệu chỉnh tốc độ đoạn phim, chọn một nút hiệu chỉnh chất
lượng phát lại của đoạn phim.
2. Chọn trên trình đơn Window > Actions để hiển thị bảng Actions.
3. Trong danh sách Toolbox, bạn hãy nhấp chuột vào mục Basic Actions để hiển thị
các action cơ bản và chọn action Toggle High Quality.
Flash sẽ nhập vào đoạn mã tương tự như sau vào trong danh sách Action:
toggleHighQuality ();
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 259
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
DỪNG PHÁT TẤT CẢ CÁC ÂM THANH
Dừng phát track audio mà không làm cản trở đoạn phim chính trên thanh thước
Timeline, bạn sẽ dùng action Stop All Sounds. (Action này không loại bỏ âm lượng được.)
Action Stop All Sounds làm ảnh hưởng đến tất cả các đoạn phim phát lại trong Flash Player.
Dừng phát tất cả các âm thanh
1. Chọn frame có Instance là Button hoặc Movie Clip mà bạn sẽ gán action.
2. Chọn trên trình đơn Window > Actions để hiển thị bảng Actions.
3. Trong danh sách Toolbox, bạn hãy nhấp chuột vào mục Basic Actions để hiển thị
các Action cơ bản và chọn Action Stop All Sounds.
Flash sẽ nhập vào đoạn mã tương tự như sau vào trong danh sách Action:
stopAllSounds ();
NHẢY ĐẾN MỘT ĐỊA CHỈ URL KHÁC NHAU
Nạp một tài liệu từ một URL (địa chỉ một trạm hay một mạng cục bộ) đặc biệt vào trong
một cửa sổ trình duyệt hoặc đưa các biến số (Variable) vào đến chương trình ứng dụng khác tại
một URL xác định, bạn sử dụng action Get URL. (Các biến số nầy sẽ lưu lại các giá trị có tên
có thể được gọi lại để dùng trong script.) Ví dụ, bạn có thể gởi một biến dữ liệu vào trong một
mã script CGI để xử lý giống nhau như bạn đã thực hiện trong dạng thức HTML chỉ có các biến
cho đoạn phim hiện hành mới được gởi đến.
Điển hình là, bạn sẽ dùng Action Get URL để nạp về một trang Web nhưng ngoài ra bạn
có thể dùng nó trong một Flash projector để mở tự động một cửa sổ trình duyệt và hiển thị URL
xác định.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 260
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
Kiểm tra các action này đòi hỏi file yêu cầu phải ở tại một vị trí xác định và URL tuyệt
đối phải kết nối mạng (ví dụ,
Để biết thêm thông tin về cách đưa vào các biến, bạn có thể xem mục ActionScript
Help.
Nhảy đến một URL:
1. Chọn frame có Instance là Button hoặc Movie Clip mà bạn sẽ gán action.
2. Chọn trên trình đơn Window > Actions để hiển thị bảng Actions.
3. Trong danh sách Toolbox, bạn nhấp chuột vào trong mục Basic Actions để hiển thị
các action cơ bản và sau đó chọn action Get URL.
4. Trong bảng Parameters, nhập vào URL mà bạn lấy tài liệu theo những chỉ dẫn sau
đây:
Bạn có thể sử dụng đường dẫn tương đối như mypage.html hoặc đường dẫn tuyệt đối như
http:///www.mydomain.com/mypage.html.
Đường dẫn tương đối (Relative Path) là một cách viết ngắn gọn của một địa chỉ đầy đủ
cho phép bạn mô tả một vị trí file có liên quan với nhau. Nó chỉ cho Flash biết di chuyển lên
xuống thứ tự các file lồng nhau file/thư mục /đường dẫn, bắt đầu từ file bạn đưa chỉ dẫn Get
URL. Đường dẫn tuyệt đối (Absolute path) là một địa chỉ đầy đủ xác định tên máy chủ (Server)
mà các file tập trung (đường dẫn, âm lượng, thư mục v.v . . . ) và tên của file đó.
Để nhập một URL dựa vào giá trị của biểu thức, chọn mục Expression và nhập vào một
biểu thức xác định đến vị trí URL.
Ví dụ: Câu lệnh sau đây cho biết rằng URL là giá trị biến thiên dynamic URL:
getURL(dynamicURL);
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 261
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
Bạn có thể tham khảo mục ActionScript Help để biết thêm chi tiết về cách viết các biểu
thức toán học này.
5. Đối với mục Window, bạn phải xác định cửa sổ hay frame HTML mà tài liệu sẽ được
nạp về như sau:
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 262
Chọn các tên đích sau đây:
9 _self xác định frame hiện hành trong cửa sổ hiện hành.
9 _blank xác định cửa sổ mới.
9 _parent xác định cấp độ cha của frame hiện hành.
9 _top xác định frame có cấp độ ưu tiên cao nhất trong cửa sổ
hiện hành.
Nhập vào tên của một cửa sổ hay frame đặc biệt khi nó được đặt tên trong
file HTML.
Chọn Expression và nhập biểu thức xác định vị trí cửa sổ.
6. Mục Variable, chọn một Method để gởi các biến cho đoạn phim được nạp vào vị trí
được liệt kê trong hộp ký tự URL:
Chọn mục Send Using Get gắn thêm vào một số biến nhỏ cho đến kết
thúc URL.
Ví dụ, bạn dùng tùy chọn này để gởi các biến giá trị trong một đoạn Flash
Movie đến một server-side script.
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
Chọn Send Using Post đưa các biến số tách biệt từ URL như các chuỗi dài
trong một tiêu đề độc lập. Điều này cho phép bạn đưa vào nhiều biến số
và gởi thông tin nhận được từ một dạng Form đến một mã script CGI trong
Server.
Chọn mục Don't Send không đưa vào bất kỳ biến số nào.
Bạn có thể xem mã ActionScript tương tự như sau :
getUrl ("page2.html", "blank");
Action Get URL nạp về tài liệu HTML "page2" vào trong một cửa sổ trình duyệt mới.
ĐIỀU KHIỂN FLASH PLAYER
Bạn sử dụng action FSCommand để điều khiển Flash trong chế độ Stand-alone player.
Ngoài ra bạn có thể dùng action này để gởi các thông điệp đến các trình ứng dụng trên máy chủ
Flash Player — ví dụ như, JavaScript trong trình duyệt Web, Director, Visual Basic, Visual C++
và các chương trình khác có thể dẫn các điều khiển ActiveX. Để biết thêm thông tin về cách
gởi các thông điệp đến các chương trình ứng dụng khác bằng cách sử dụng FSCommand, bạn
hãy xem mục ActionScript Help.
Để điều khiển phim trình chiếu như là một projector:
1. Chọn frame có Instance là Button hoặc Movie Clip mà bạn sẽ gán action.
2. Chọn trên trình đơn Window > Actions để hiển thị bảng Actions.
3. Trong danh sách Toolbox, bạn hãy nhấp chuột vào mục Basic Actions để hiển thị các
action cơ bản và chọn action FSCommand.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 263
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
4. Trong mục Parameters, chọn một tùy chọn để điều khiển chế độ diễn hoạt độc lập từ
trình đơn xổ xuống Commands for Standalone Player:
Chọn Quit để đóng đoạn phim Projector.
Chọn Exec bắt đầu chạy trình ứng dụng bên trong projector. Trong hộp ký tự
Arguments, nhập đường dẫn cho chương trình ứng dụng cần đưa vào.
Chọn Fullscreen [True/False] để điều khiển vùng xem. Trong hộp ký tự Arguments,
nhập vào lệnh True để chọn vùng xem đầy màn hình hay chọn False chọn chế độ
xem bình thường.
Chọn Allowscale [True/False] để điều khiển thay đổi đoạn phim. Trong hộp ký tự
Arguments, nhập vào True để thay đổi chuyển động hoặc nhập vào False để hiển thị
chuyển động mà không cần thay đổi kích thước.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 264
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
Chọn Showmenu [True/False] để điều khiển các mục Item trong trình đơn xổ xuống.
Trong hộp ký tự Arguments, nhập vào True để hiển thị đầy đủ các mục trong trình
đơn khi nhấp phải chuột hoặc chọn False để dấu thanh trình đơn.
Ngoài ra bạn có thể nhập vào các tùy chọn trong hộp ký tự Commands hoặc Arguments
hoặc nhập vào các hộp này những biểu thức. Bạn có thể xem mục ActionScript Help để biết
thêm chi tiết.
LOAD VÀ UNLOAD CÁC ĐOẠN PHIM BỔ SUNG
Để diễn hoạt các đoạn phim mà không cần phải đóng Flash Player lại hoặc chuyển sang
các đoạn phim khác mà không cần nạp về (Load) tài liệu HTML khác, bạn hãy sử dụng action
Load Movie. Action Unload Movie sẽ loại bỏ một đoạn phim trước đó được nạp về bằng action
Load Movie.
Dưới đây là một vài mẫu dùng action Load Movie:
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 265
♦
♦
♦
Xem một chuỗi các bảng quảng cáo là file SWF bằng cách đặt action Load Movie tại
cuối mỗi file SWF để nạp về đoạn phim tiếp theo.
Phát triển các giao diện phụ cho phép người dùng chọn trong số nhiều file SWF khác
nhau.
Xây dựng một giao diện định hướng với các điều khiển Navigation trong Level 0 nạp
về các Level khác. Việc nạp về các Level tạo ra các vùng chuyển cảnh (Transition)
nhẵn hơn trong việc nạp về các trang HTML mới trong trình duyệt Browser.
Nạp về một đoạn phim:
1. Chọn frame, Instance nút hoặc đoạn Instance Movie Clip mà bạn sẽ gán action vào.
2. Chọn trên trình đơn Window > Actions để hiển thị bảng Actions.
3. Trong danh sách Toolbox, nhấp chuột vào mục Basic Actions để hiển thị các action
cơ bản và chọn action LoadMovie.
4. Trong bảng Parameters, đối với mục URL xác định một đường dẫn địa chỉ tuyệt đối
hoặc tương đối cho file SWF cần nạp về. Để dùng được các file này trong chế độ
Flash Player hoặc Test trong Flash, tất cả các file SWF phải được lưu trong cùng một
thư mục và tên file không cần xác định đường dẫn hay ổ đĩa.
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
5. Trong mục Location, chọn Level hoặc Target có trong trình đơn xổ xuống.
6. Nếu bạn chọn trong mục Location là Level, bạn phải nhập vào một con số chỉ cấp độ
như sau :
Nạp về đoạn phim mới ngoài các đoạn phim đang tồn tại ra, bạn có thể nhập vào
một con số chỉ cấp độ mà đoạn phim khác không sử dụng. (Giữ đoạn phim và
luôn cập nhật các giá trị mới cho các biến, bạn nên sử dụng Action Load
Variables. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể xem mục ActionScript
Help.)
Thay thế một đoạn phim đang tồn tại với đoạn phim được nạp, bạn có thể nhập
vào một con số chỉ cấp độ mà hiện đang được đoạn phim khác sử dụng.
Thay thế đoạn phim gốc và không nạp về từng chỉ số cấp độ, chọn Level 0 để
nạp về một đoạn phim mới.
Trước hết đoạn phim nạp vào được đưa vào cấp độ dưới cùng. Đoạn phim ở
Level 0 thiết lập tỉ lệ frame, màu Background và kích thước frame của tất cả các
đoạn phim được nhập vào khác. Sau đó các đoạn phim có thể được chồng lên các
cấp độ bên trên đoạn phim trong Level 0.
7. Nếu bạn chọn mục Location là Target, bạn phải xác định một đoạn Movie Clip sẽ
được đoạn phim nạp về thay thế.
Đoạn phim nạp vào thừa hưởng các thuộc tính như vị trí, hướng xoay và thay đổi tỉ lệ
của đoạn Movie Clip được nhắm đến (đích). Điểm khai báo (Registration Point) của
đoạn phim nạp vào xuất hiện tại góc trái trên của đoạn phim Movie Clip đích.
8. Mục Variable, chọn một Method để gởi các biến cho đoạn phim được nạp vào vị trí
được liệt kê trong hộp ký tự URL:
Chọn mục Send Using Get gắn thêm vào một số biến nhỏ cho đến kết thúc
URL. Ví dụ, bạn dùng tùy chọn này để gởi các biến giá trị trong một đoạn
Flash Movie đến một server-side script..
Chọn Send Using Post đưa các biến số tách biệt từ URL như các chuỗi dài
trong một tiêu đề độc lập. Điều này cho phép bạn đưa vào nhiều biến số và
gởi thông tin nhận được từ một dạng Form đến một mã script CGI trong
Server. Ví dụ, bạn có thể gởi các biến đến một CGI script tạo ra một file SWF
khi xuất ra là CGI.
Chọn mục Don't Send không đưa vào bất kỳ biến số nào.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 266
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
Trong ví dụ sau đây, nhấp chuột vào nút nạp đoạn phim vào trong thư mục gốc tại cấp
độ Level 0, thay thế đoạn phim đang tồn tại và gởi các biến đến đoạn phim được nạp
vào sử dụng Method (phương thức ) Get:
loadMovie ("someFile.cgi", 0, "GET");
Lệnh "someFile.cgi" xuất ra đoạn phim Flash với định dạng file SWF.
Bỏ nạp (Unload) một đoạn phim trong cửa sổ Flash movie:
1. Chọn frame, Instance nút hoặc đoạn Instance Movie Clip mà bạn sẽ gán action vào.
2. Chọn trên trình đơn Window > Actions để hiển thị bảng Actions.
3. Trong danh sách Toolbox, nhấp chuột vào mục Basic Actions để hiển thị các action
cơ bản và chọn action Unload Movie.
4. Mục Location, chọn một trong những tùy chọn sau có trong trình đơn xổ xuống:
Đối với đoạn phim được nạp vào, chọn mục Level và nhập vào cấp độ của
đoạn phim mà bạn muốn bỏ nạp vào.
Nhắm đến việc bỏ chọn đoạn phim, chọn mục Target và nhập vào đường dẫn
của đoạn phim bạn sẽ bỏ nạp. Chọn mục Expression để nhập vào biểu thức
bỏ nạp đoạn phim vào. Ví dụ:
unloadMovie (3);
Đích đến đoạn phim trong Level 3 và bỏ nạp nó.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 267
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 11
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 268
Để kiểm tra Load Movie hay Unload Movie action:
1. Nếu bạn đang kiểm tra một action Load Movie, bạn phải bảo đảm rằng đường dẫn
và thư mục của đoạn phim nhập vào được xác định. Nếu đường dẫn mang địa chỉ
URL tuyệt đối, việc kích hoạt vùng kết nối mạng sẽ được thực hiện.
2. Chọn trình đơn Control > Test Movie.
Chú ý : Action Load Movie và Unload Movie không hoạt động trong chế độ hiệu chỉnh Editing
Mode.
ĐIỀU KHIỂN CÁC ĐOẠN MOVIE CLIP VÀ CÁC ĐOẠN PHIM KHÁC
Bạn có thể điều khiển một đoạn Movie Clip hoặc đoạn phim được nạp với action Load
Movie bằng targeting Movie Clip.
Bạn có thể gán các action cho frame, Button hoặc đoạn Movie Clip sẽ điều khiển đoạn
phim Movie Clip (gọi là bộ điều khiển Controller) và sau đó áp đặt đoạn phim hay đoạn Movie
Clip nhận action gọi là Target Movie Clip (đoạn Movie Clip đích). Để điều khiển một đoạn
Movie Clip hoặc đoạn phim, bạn có thể dùng các action cơ bản là Tell Target. Lần lượt bạn có
thể dùng Action With để thực hiện nhiều Action cùng một mục tiêu (Target) mà không phải có
địa chỉ của Targeted Movie Clip trong mỗi Action.
Điều khiển một đoạn Movie Clip hoặc đoạn phim, bộ điều khiển Controller đòi hỏi các bước
sau:
• Một Target (trong thanh thước Timeline) mà trong đó Action sẽ xảy ra phải được xác
định trước đó. Bạn có thể dùng hộp thoại Insert Target Path để nhắm vào một đoạn
Movie Clip.
• Đoạn Movie Clip được nhắm đến phải có một tên Instance—một tên duy nhất đưa
vào một Instance là Movie Clip mà cho phép bạn nhắm vào nó trong mã script. Để
đặt tên cho một Instance là Movie Clip, dùng bảng Instance (trên
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_trinh_hinh_thanh_tool_ung_dung_ngon_ngu_action_script_cho_movieclip_hay_mot_frame_9939.pdf