Giáo trình Hướng dẫn sử dụng Photoshop

Nếu trên file ảnh bạn đã tạo một vùng chọn thì chỉ bên trong vùng chọn mới có tác dụng khi chỉnh sửa,nếu không sẽ có tác dụng trên toàn bức ảnh.

Trên hộp thoại Level:

 - Khu vực channel: Cho phép bạn chọn việc chỉnh sửa trên kênh tổng hợp RGB hay trên từng kênh riêng lẽ.

 - Khu vực Input Levels:Các bạn thấy có 3 con trượt giống như hình tam giác. Tam giác màu đen (phía trái) đại diện cho vùng tối (shadow) của bức ảnh,tam giác màu xám (ở giữa) đại diện cho vùng tông giữa (midtones) và tam giác màu trắng (bên phải) đại diện cho vùng sáng (highlight) của bức ảnh.

 - Khi các bạn rê con trượt màu đen sang phải sẽ đồng nghĩa với việc làm tăng vùng tối trên ảnh,lúc này hộp số ở vị trí tương ứng trên khu vực input level sẽ tăng từ 0 đến một giá trị nào đó tùy thuộc vào vị trí đã di dời của tam giác màu đen.Ví dụ bạn tăng giá trị trong ô này đến 10 thì khi kết thúc lệnh, toàn bộ những pixels mang giá trị 10 sẽ được trả về giá trị 0 (tức là biến thành màu đen) cho nên vùng tối trên bức ảnh sẽ được mở rộng thêm.

 - Khi các bạn rê con trượt màu xám (ở giữa) sang phải là làm tối vùng ảnh và rê sang trái là làm sáng vùng ảnh.Lúc này hộp số ở vị trí tương ứng cũng sẽ giảm hay tăng tùy theo hướng rê con trượt.

 - Khi các bạn rê con trượt màu trắng sang trái tức là làm tăng vùng sáng (highlight) của bức ảnh.Giá trị trong hộp số tương ứng sẽ giảm từ 255 đến một giá trị nào đó và giá trị này sẽ được trả về 255 khi kết thúc lệnh nên sẽ làm tăng vùng sáng trên file ảnh.

 - Công cụ set black point dùng để đưa giá trị màu mà bạn chọn trở thành màu đen.Bạn dùng công cụ này kích vào một điểm trên bức ảnh, khi đó những màu nào giống với màu của điểm đó sẽ chuyển thành màu đen.

 - Công cụ set white point cũng như vậy nhưng sẽ chuyển thành màu trắng.

 \

- Các bạn có thể thay đổi giá trị trong khu vực Output Level để tìm hiểu thêm,tuy nhiên các bạn không nên thay đổi giá trị trong khung này.

- Các bạn nên luôn luôn kiểm nhận “nút” preview để thấy được sự thay đổi trên file ảnh,muốn xem trước kết quả chỉnh sửa các bạn “tắt, mở,tắt, mở .” liên tục nút preview.

Để trả các giá trị bạn đã thay đổi về mặc định ban đầu bạn mấm nút Reset , bấm phím Alt thì nút cancel sẽ biến thành reset.Khi đã hài lòng với kết quả chỉnh sửa,bấm ok để kết thúc lệnh.

 

doc65 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 473 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Hướng dẫn sử dụng Photoshop, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
che chắn màu phụ thuộc vào mầu gốc. Khi được thiết lập nó sẽ lấy làm mẫu hoặc che phủ những giá trị pixel của ảnh nhưng lại bảo tồn những vùng bóng sáng và bóng đen của mầu gốc. Màu gốc sẽ không bị thay đổi nhưng được trộn lẫn với màu hoà trộn để phản xạ những vùng sáng hoặc vùng tối của màu ban đầu    8. Soft Light Làm sáng hoặc làm tối màu phụ thuộc vào màu hoà trộn. Hiệu ứng này tương tự như khi ta chiếu sáng bằng một cái đèn rọi tán sắc lên một bức ảnh. Nếu màu trộn (ánh sáng nguồn) nhạt hơn 50% xám, file ảnh sẽ được làm sáng, như khi nó được Dodge. Nếu màu trộn tối hơn 50% xám, file ảnh sẽ bì làm tối đi như khi nó được Burn. Vẽ với màu trắng hoặc đen tuyệt đối sẽ tạo ra một vùng tối hoặc sáng khác biệt nhưng kết quả lại không phải là màu đen hoặc trắng tuyệt đối.    9. Hard Light Hiệu ứng này sẽ nhân đôi hoặc che chắn màu, phụ thuộc vào màu hoà trộn. Hiệu ứng này tương tự như khi ta dùng một đèn rọi cực sáng chiếu vào hình ảnh. Nếu màu hoà trộn (ánh sáng nguồn) nhạt hơn 50% xám, hình ảnh sẽ được làm sáng như khi nó được áp dụng hiệu ứng Screen.Điều này rất có ích khi ta muốn tạo những vùng phản chiếu cho một file ảnh. Nếu màu hoà trộn đậm hơn 50% xám, nó sẽ có hiệu ứng như Multiplied. điều này có ích khi ta muốn thêm những vùng phủ bóng cho một file ảnh. Tô vẽ với màu đen và trắng tuyệt đối sẽ cho kết quả là đen và trắng tuyệt đối.    10. Color Dodge Hiệu ứng này sẽ tìm những thông tin màu trên mỗi kênh và làm sáng màu gốc để phản xạ màu hoà trộn. Nếu hoà trộn với màu đen sẽ không tạo ra thay đổi gì    11. Color Burn Hiệu ứng này sẽ tìm những thông tin màu trên mỗi kênh và làm tối màu gốc để phản xạ màu hoà trộn. Nếu hoà trộn với màu trắng sẽ không tạo ra thay đổi gì    12. Darken Hiệu ứng này tìm những thông tin màu trên mỗi kênh và chọn màu gốc và màu hoà trộn (nó sẽ so sánh màu nào nào đậm hơn) để làm ra màu kết quả. Những pixel nào nhạt hơn màu hoà trộn sẽ bị thay thế và những pixel nào đậm hơn màu hoà trộn sẽ không bị thay đổi    13. Lighten Hiệu ứng này tìm những thông tin màu trên mỗi kênh và chọn màu gốc và màu hoà trộn (nó sẽ so sánh màu nào nhạt hơn) để làm ra màu kết quả. Những pixel nào đậm hơn màu hoà trộn sẽ bị thay thế và những pixel nào nhạt hơn màu hoà trộn sẽ không bị thay đổi     14. Difference Nó tìm những thông tin màu trên từng kênh và nó sẽ hoặc là bớt đi ở màu hoà trộn từ mầu gốc hoặc là bớt đi ở màu gốc từ mầu hoà trộn, phụ thuộc vào màu náo có giá trị sáng hơn. Trộn với màu trắng sẽ đảo ngược giá trị màu gốc; trộn với màu đen sẽ không tao ra thay đổi gì.     15. Exclusion Tạo ra hiệu ứng tương tự như Difference nhưng có độ tương phản thấp hơn chế độ Difference. Trộn với màu trắng sẽ đảo ngược giá trị của màu gốc. Trộn với màu đen sẽ không tạo ra thay đổi gì.     16. Hue Tạo ra màu kết quả với độ chói và độ đậm của màu gốc và màu sắc của màu hoà trộn     17. Saturation Tạo ra màu kết quả với độ chói và màu sắc của Màu Gốc và độ đậm của màu Hoà Trộn. Tô vẽ với chế độ này trong vùng với độ đậm bằng 0 sẽ không tạo ra thay đổi gì.     18. Color Tạo ra màu kết quả với độ chói của Màu Gốc, màu và độ đậm của màu Hoà Trộn. Hiệu ứng này bảo tồn mức độ xám của hình ảnh và hữu ích để tô màu cho những hình ảnh có tính kim loại (Chrome) và dùng để tô màu cho hình ảnh     29. Luminosity Tạo ra kết quả với màu và độ đậm của Màu Gốc, độ chói của màu Hoà Trộn. Hiệu ứng này tạo ra tác động ngược lại với hiệu ứng Color. Phaàn 3: Boä loïc Filter Trong chương này chúng ta sẽ chú ý đến những Filter được áp dụng nhiều nhất và thú vị nhất. 1. Blur Filters - Bạn sẽ không khó khi lờ mờ nhận biết được hiệu ứng của từng Filter qua tên của nó. Dĩ nhiên, Blur Filter có tác dụng làm mờ ảnh. Trong Blur Filter còn có những menu phụ sau: Blur, Blur More, Gaussian Blur, Motion Blur, Radial Blur, Smart Blur. - Mở một file ảnh bất kỳ để chúng ta cùng khám phá hiệu ứng Blur. Nhớ rằng, nếu bạn không thích một hiệu ứng nào đó, bạn có thể chọn Edit > Undo để bỏ hiệu ứng đó, hoặc bỏ nó bằng cách dùng History Palette. Bạn có thể áp dùng các Filter chồng lên nhau. Tôi đã áp dụng từng Filter vào hình gốc để bạn có thể nhận ra sự khác biệt giữa các Filter. - Chỉ có Blur và Blur More tác động trực tiếp đến ảnh mà không có hộp thoại điều khiển. Cái này chỉ hữu dụng khi làm mềm tất cả hay một phần của anh. Tuy nhiên, nó không có tuỳ biến lựa chọn. Bạn hãy thực hành với nó bằng cách áp dụng Blur, nếu vẫn không thấy thay đổi gì hoặc ít thì làm thêm Blur lần nữa hoặc Blur More cho đến khi nào bạn ưng ý. 1.1 Gaussian Blur Gaussian Blur cho phép bạn điều chỉnh độ Blur tốt hơn nhờ vào hộp thoại điều chỉnh. Chú ý rằng bạn có thể điều chỉnh độ Radius bằng cách kéo sang trái hoặc phải, hoặc bạn có thể điền giá trị số vào ô. Vùng xem trước rất hữu dụng cho người dùng, vì bạn có thể xem trước những hiệu ứng sẽ như thế nào khi mình nhấn OK. 1.2 Motion Blur - Motion Blur filter tạo ra hiệu ứng "Ảo Ảnh" cho file hình của bạn. Đây là một hiệu ứng tuyệt vời để áp dụng cho chữ hoặc sử dụng để tạo ra những hình Gif động. - Trong hộp thoại Motion Blur trường Distance định dạng độ mờ của hiệu ứng sẽ là bao nhiêu hoặc hình gốc sẽ bị "di chuyển" ra xa bao nhiêu. Angle xác định chiều của hiệu ứng. Để điều chỉnh, kéo biểu tượng bán kính của hình tròn hoặc điền giá trị chính xác vào ô.. 1.3 Radial Blur - Hiệu ứng này không cho phép bạn xem trước, nhưng nó cho bạn thấy file hình sẽ bị tác động như thế nào. Như cái tên của nó, nó làm cho hình của bạn bị làm mờ theo hình tròn. - Bạn có thể lựa chọn giữa Zoom và Spin Blur. 1.4 Smart Blur - Hiệu ứng cuối cùng của Blur Filter là Smart Blur. Nó tìm đường biên màu của file ảnh của bạn và làm mờ nó nhưng không ảnh hưởng đến phần còn lại của bức ảnh. Nếu bạn đặt tuỳ biến Threshold thấp PTS sẽ tìm được nhiều đường biên hơn. Nếu bạn là người cẩn thận, bạn nên để Threshold cao một chút. Radius kiểm soát chu vi bên ngoài kể từ đường biên nơi mà Filter được áp dụng. - Để có hiệu ứng hoàn toàn khác biệt, bạn có thể đổi Mode thành Edge Only trong menu thả xuống, ở cuối cùng của hộp thoại Smart Blur. Kết quả nó sẽ cho bạn một hình chỉ có những đường biên, tương tự như một kiểu ảnh trắng đen hoạt hình vậy. Smart Blur cũng là một bộ lọc khá tinh xảo của Photoshop. 2. Sharpen Filters: - Sharpen filters làm việc với nguyên tắc ngược lại của Blur. Nhưng bạn không thể Blur một hình rồi lại Sharpen nó, vì nó không hoàn toàn là làm điều ngược lại với Blur. Nó có tác dụng chính là mang lại độ tương phản của file hình. - Bạn hãy mở một file ảnh và áp dụng hiệu ứng Sharpen xem. Filter > Sharpen > Sharpen. Bạn cũng hay thử luôn cả Sharpen Edge và những Filter khác để biết thêm. Những hiệu ứng này rất tuyệt khi dùng để điều chỉnh những tấm hình nằm ngoài tiêu cự (hình bị nhoè) hoặc hình Scan. Nhưng bạn đừng quá lạm dụng hiệu ứng này, vì nó có thể thêm, nhưng không phải là thêm những gì không có hoặc bị thiếu ở file ảnh gốc. Nhưng làm cho ảnh rõ lên và có độ tương phản là những gì mà nó cung cấp cho bạn. - Unsharp Mask có lẽ là là công cụ tốt nhất để làm những hình đòi hỏi phải tỉ mỉ, chính xác. Nó cho phép bạn thật sự kiểm soát độ nét của ảnh. Bạn hãy thử đặt độ nét như bạn muốn. Radius xác định khoảng cách của từng pixel riêng biệt khi hiệu ứng được áp dụng. Tôi khuyên bạn nên giữ nó ở mức thấp khoảng 2 Radius. Threshold xác định những pixel giống nhau sẽ bị làm nét thêm, cho nên mức Threshold càng thấp độ tương đồng của các pixel càng cao. Bạn tốt hơn hết là xem ví dụ dưới đây và thực hành với chính file hình của bạn. Đó sẽ là cách tốt nhất. Chú ý: Photoshop filters không bị giới hạn chỉ của riêng Photoshop. Những sản phẩm khác của Adobe như là: Pagemaker và Illustrator cũng có thể được sử dụng. Thậm chí Macromedia's Director cũng dùng được một số hiệu ứng của Photoshop. 3. Distort Filters: Distort Filters là một trong những Filter được dùng khá phổ biến trong Photoshop. Tôi rất hay dùng những hiệu ứng này, với tôi nó là những hiệu ưng tuyệt diệu! Nếu bạn là người giàu trí tưởng tượng bạn có thể tạo ra những tác phẩm quên sầu! 3.1 Diffuse Glow Filter - Hiệu ứng này tạo ra những vùng sáng hoà trộn vào với file hình. Những tuỳ biến của nó là: Graininess, Glow amount và Clear amount. - Để cho bức ảnh có tích thực tế, bạn nên giữ Grainines xuống thấp và bạn nên cân bằng giữa độ Glow Amount và Clear Amount. 3.2 Glass và Ocean Ripple Filters - Hai hiệu ứng này tạo ra cho bức ảnh có cảm giác như chúng được nhìn qua kính hoặc nước. - Glass Filter cho bạn nhiều quyền kiểm soát hơn. Bạn có thể chọn loại Texture như là: Frosty, Tiny lens hoặc Canvas. Ngoài ra, sử dụng thanh trượt Smoothness để tăng tính "lỏng" của ảnh. Giữ Distortion thấp và Smoothness cao sẽ có những bức ảnh tinh tế hơn. Bạn hãy thử một file với độ Distortion thật cao. - Ocean Ripple Filter: mang lại cho file hình của bạn một cảm giác như là nó đang ở dưới nước. Đây là một Filter hiệu quả, và dễ sử dụng hơn là Glass Filter. Tôi nghĩ với hai tuỳ biến Ripple Size và Magnitude làm cho nó dễ sử dụng hơn nhiều. Phụ thuộc mục tiêu sử dụng của bạn, bạn có thể chọn Ocean thay vì Glass, nhưng nếu bạn muốn có nhiều quyền kiểm soát hơn, bạn nên dùng Glass. 3.3 Pinch Filter - Đây là một hiệu ứng rất tốt dùng để sửa ảnh. Nó hầu như lúc nào cũng phải dùng kết hợp Marquee Selection Tool. Bởi vì thường thì bạn chỉ muốn "véo" một vùng nhất định của file ảnh, chứ không phải toàn bộ. + Kéo một vùng lựa chọn bất kỳ ở một file ảnh + Áp dụng Pinch filter.   - Hãy chú ý đến vùng kẻ carô ở dưới cùng của hộp thoại Pinch khi bạn kéo thanh trượt lên cao hoặc xuống thấp. Nó cho bạn biết trước được hiệu ứng gì sẽ tác động lên file ảnh và như thế nào. - Đây là một Filter khá khó sử dụng, nhưng lại là một công cụ tốt mà bạn nên biết. Nó có thể sẽ rất hữu dụng trong vài trường hợp, nhưng đừng dùng gượng ép, nếu nó không hợp thì bạn nên chọn cái khác. Bạn cũng có thể điền vào giá trị âm vào thanh trượt để có hiệu ứng "lồi ra", nhưng nếu nó không làm bạn vừa ý thì hãy thử với Spherize. 3.4 Shear Filter - Shear Filter làm méo hình theo phương thẳng đứng. Nhấp và kéo đường thẳng trong hộp thoại Shear và nhìn vào hình xem trước. Bạn cũng có thể tạo thêm nhiều vùng kiểm soát bằng cách nhấp chuột vào những vùng khác nhau.  Những chấm này sử dụng kết hợp, nó cho phép bạn định dạng hướng của hình cong. - Đây là kết quả của Shear Filter. Hiệu ứng này sẽ hiệu quả hơn nếu sử dụng kết hợp để tạo hình Gif động cho Website. 3.5 Spherize Filter - Hộp thoại Spherize cũng gần giông như hộp thoại Shear. - Hiệu ứng này tạo ra một hình cầu ở giữa file ảnh của bạn (nếu không có vùng lựa chọn được thiết lập). Bạn có thể dùng hiệu ứng này để tạo ra những hiệu ứng 3D rất hấp dẫn. Bạn hãy chú ý đến dưới cùng của hộp thoại là một menu thả xuống, nó cho phép bạn thay đổi hiệu ứng theo phương thẳng đứng hoặc phương nằm ngang. 3.6 Twirl Filter Twirl filter cũng gần như cái tên của nó, nó tạo ra hiệu ứng xoay vòng của hình. Trông gần như khi ta khuấy cốc nước. Bạn có thể điều khiển nó bằng thanh trượt trong hộp thoại Twirl. Đây cũng là một công cụ khá hay để tạo ra những hiệu ứng đặt biệt, nhưng tôi chưa thấy được những điều tinh tế của Filter này 4. Stylize: Stylize filter cũng cho những hiệu ứng rất thú vị. Những filter này rất sáng tạo và hữu dụng để sửa ảnh. Trong phần này chúng ta bàn về những hiệu ứng sau của Stylize Filter: Find Edges, Glowing Edge và Wind 4.1 Find Edges Filter Hiệu ứng này không thực sự tiện dụng vì khi bạn chọn lệnh nó sẽ được áp dụng ngay mà không có hộp thoại điều khiển chỉ duy nhất hiệu ứng. Bạn có thể dùng Trace Contour để có hiệu ứng tương tự 4.2 Glowing Edges Filter - Đây là một hiệu ứng rất hấp dẫn. Nó có thể đổi ảnh của bạn qua màu của Web neon chỉ trong vòng 1 giây, công việc mà có thể tôi và bạn phải mất đến hàng chục phút nếu làm thủ công. Bạn điều khiên bao nhiêu đường biên bạn cần bằng thanh trượt trên cùng. Giá trị càng cao thì đường biên càng rộng. - Thanh trượt Smoothness xác định tổng số đường biên mà PTS có thể thấy. Đặt giá trị này cao để có thêm nhiều đường biên của ảnh 4.3 Wind Filter Wind filter tạo cho file hình một cảm giác như bị gió thổi xiên. Bạn có thể điều khiển hướng "gió" và số lượng của "gió" trong hộp thoại. Đây là một hiệu ứng rất tuyệt để tạo cảm giác của chuyển động như trong hình này. Nhưng bạn cũng nên nhớ sử dụng kết hợp với công cụ Selection để điều chỉnh chỗ nào và như thế nào Wind filter được áp dụng. 5. Noise, Pixelate và Texture Filters Cuối cùng tôi muốn nói đến hiệu ứng Noise, Pixelate và Texture Filter. Tôi cũng kết hợp những filter này lại với nhau bởi vì tôi muốn bàn đến những đặc điểm chung của nó và dùng một filter để làm rõ cho filter kia. Những filter này đều tạo ra hiệu ứng liên quan đến nhau, nó không hoàn toàn thay đổi file hình của bạn (nhưng nó cũng có thể làm cho một file ảnh biến đổi hoàn toàn với những giá trị tuỳ biến lớn). Nó không cuộn hoặc xoay chuyển file hình mà nó chỉ thêm vào những hiệu ứng tinh xảo hơn. 5.1 Noise Filters - The Noise filters thêm vào Graininess (dạng hạt) cho một file ảnh bởi vì trong thế giới kỹ thuật số, có những bức ảnh quá thật đến thành giả tạo :d. Nhưng trái lại với nó là hiệu ứng Despeckle, nó làm cho file ảnh thêm mịn. - Tôi khuyên bạn nên dùng Uniform Distribution. Gaussian có vẻ hơi mạnh quá. Bạn hãy thử undo add noise thay các hiệu ứng như là Dust & Scratches. - Đối với Filter này, bạn nên giữ Radius thấp khoảng 1 hoặc 2. Nếu không mọi thứ sẽ lẫn lộn và nét tinh tế của tấm hình sẽ mất. - Giữ Threshold là 0 hoặc 1 để có kết quả tốt nhất. Bằng cách đó, giá trị của tất cả các đơn vị pixel trong file hình sẽ được tính tới và bạn sẽ nhìn thấy những thay đổi. Nếu bạn để nó cao hơn 10 hoặc 20 bạn hầu như không nhìn thấy thay đổi gì trong hình. 5.2 Pixelate Filters - Những hiệu ứng này tạo ra những hiệu ứng về Texture tuyệt với. Những hiệu ứng này cũng có thể được sử dụng để tạo ra những hiệu ứng khủng khiếp nhất, xấu xí nhất và trung thực nhất. - Chọn Filter > Pixelate >Crystallize. Hiệu ứng này lấy những pixel màu và biến nó thành những vùng màu chung được gọi là ô. Nếu giá trị Cell của bạn càng cao, thì ô trong hình của bạn càng lơn. Nếu bạn để giá trị khoảng hơn 20 thì nó sẽ mất đi những gì của file hình và mọi thứ trở lên không rõ ràng và góc cạnh. - Một hiệu ứng nữa là Color Halftone filter nó phá vỡ file hình thành những giá trị bán sắc. Bạn có thể điều khiển giá trị Radius và Angle. Đây là một hiệu ứng khá hay khi dùng trong nghệ thuật cắt dán ảnh để dựng lại những phần của một bức ảnh. 5.3 Texture Filters Có rất nhiều hiệu ứng Texture có điểm tương đồng với những hiệu ứng trong dòng Pixelate và Noise Filter. Stained Glass rất giống với Crytallize, Grain giống với noise và Mosaix Tiles giống với Craquelure - Hiệu ứng ở ngay trong dòng Texture Filter. 6. Extract: Duøng ñeå caét boû nhöõng vuøng aûnh cong phöùc taïp nhö maùi toùc, loâng thuù,caùnh hoa, + Caùch duøng: - Choïn vuøng aûnh caàn caét. - Click vaøo Filter, choïn Extract ( hoaëc nhaán toå hôïp phím Ctrl + Alt + X ) - Treân maøn hình seõ xuaát hieän cöûa soå Extract. - Click choïn coâng cuï Edge Highlighter Tool, ñieàu chænh Brush size trong khung Tool Option, vaø toâ quanh vuøng bieân maø mình muoán choïn cho ñeán khi vuøng choïn ñöôïc kheùp kín. Chuù yù: neân choïn vuøng bieân goàm moät nöûa laø hình muoán choïn vaø moät nöûa laø vuøng neàn beân ngoaøi. - Sau khi vuøng choïn ñaõ ñöôïc kheùp kín, click vaøo coâng cuï Fill Tool ñeå toâ maøu cho vuøng maø mình choïn. Baïn coù theå click choïn Preview ñeå xem tröôùc hình ñaõ ñöôïc caét. Treân thanh coâng cuï cuûa cöûa soå Extract, baïn choïn coâng cuï Cleanup Tool ñeå xoùa ñi nhöõng phaàn thöøa trong vuøng choïn. Ñeå khoâi phuïc laïi nhöõng vuøng choïn ñaõ bò maát, baïn choïn Cleanup vaø giöõ phím Alt roài click vaøo nhöõng vuøng muoán khoâi phuïc laïi. - Sau khi ñaõ hoaøn thaønh vieäc caét aûnh, click choïn Ok vaø baïn seõ coù ñöôïc vuøng choïn nhö yù. 7. Liquify: Duøng ñeå ñieàu chænh laïi hình aûnh döïa vaøo caùc hieäu öùng pha troän maøu. + Caùch duøng: - Choïn vuøng aûnh caàn chænh söûa. - Click vaøo Filter, choïn Liquify ( hoaëc nhaán toå hôïp phím Ctrl + Shift + X ) - Treân maøn hình seõ xuaát hieän cöûa soå Liquify. - Trong cöûa soå Liquify, ta thaáy caùc coâng cuï sau: _ Warp tool: cho pheùp ta chænh söûa laïi nhöõng ñieåm xaáu treân hình. _ Turbulence tool: hoøa troän maøu theo daïng löôïn soùng. _ Twirl tool: hoøa troän aûnh theo hình xoaén cuøng hoaëc ngöôïc chieàu kim ñoàng hoà. _ Bucker tool:thu nhoû caùc chi tieát laïi. _ Bloat tool: phoùng to chi tieát. Phaàn 4: Image NEÂN SÖÛ DUÏNG AÛNH RGB hay CMYK - Ngöôøi söû duïng Photoshop luoân ñaët ra laø neân laøm vieäc vôùi hoà sô RGB hay CMYK. Neáu keát quaû ñöôïc xuaát ra cho Slide hay Video neân chænh maøu trong RGB bôûi vì nhöõng Slide vaø Video duøng Mode RGB color thay vì duøng CMYK. Khi xuaát cho nhöõng maùy In thöông maïi ñeå In baùo, neân chænh baèng maøu CMYK nhö vaäy baïn seõ laøm vieäc cuøng vôùi maøu maø nhaø In söû duïng. Thaät höõu ích khi chænh maøu CMYK khi chænh vôùi nhöõng maøu ñen treân aûnh, baïn chæ caàn thay ñoåi maøu ñen trong hoà sô CMYK baèng caùch ñieàu chænh treân keânh (chanel) maøu ñen (trong RGB khoâng coù maøu ñen) Hoà sô CMYK luoân luoân hôn RGB. - Trong photoshop coù nhieàu coâng cuï vaø leänh giuùp cho vieäc chænh söûa caùc aûnh chuïp Hue _ Saturation _ Brightness. - Caùc thuaät ngöõ naøy thöôøng ñöôïc söû duïng trong caùc chöông trình ñoà hoïa khi xöû lí maøu. - Hue: laø maøu phaûn xaï laïi maét ngöôøi khi aùnh saùng chieáu treân moät ñoái töôïng, moät phaàn ñöôïc haáp thu vaø moät phaàn ñöôïc phaûn xaï laïi. Hue ñöôïc tính toaùn baèng caùch xaùc ñònh vò trí treân baùnh xe maøu chuaån (color whell) theo ñoä töø 0 -> 360 ñoä. Hue ñöôïc nhaän bieát bôûi teân cuûa maøu nhö, maøu ñoû ,cam hoaëc xanh. - Brightness : aûnh höôûng ñoä saùng (Lightness) hoaëc ñoä ñaäm (drakness) cuûa maøu, ñöôïc ño baèng phaàn traêm 0% (ñen) ñeán 100% (traéng). Photoshop giuùp baïn chænh söûa aûnh, moät coâng vieäc maø tröôùc ñaây chæ daønh rieâng cho caùc chuyeân gia veà lónh vöïc naøy. Baïn seõ chuïp aûnh vaø queùt aûnh vaøo maùy tính vaø coù theå chænh söûa maøu saéc, saéc ñoä ñaäm nhaït cho aûnh, söï hoøa troän giöõa aûnh vaø moät böùc aûnh gheùp khaùc, ñeå taïo neân söï hoaøn myõ cho taùc phaåm cuûa baïn. Chuùng ta seõ baét tay vaøo vieäc chænh söûa aûnh vôùi caùc böôùc toång quaùt: · Kieåm tra chaát löôïng aûnh maø baïn Scan vaø ñònh ñoä phaân giaûi phuø hôïp vôùi aûnh seõ duïng. · Xeùn aûnh vôùi kích thöôùc thaønh phaåm · Ñieàu chænh ñoä töông phaûn cho toaøn aûnh · Xoùa boû söï maát caân baèng maøu Color · Ñieàu chænh maøu · Khi söû duïng cho trang Web. In treân giaáy khaùc vôùi theå hieän treân maøn hình. Maøn hình maùy tính vaø trang In raát khaùc nhau döïa treân caùc ñaët ñieåm sau : § Maøn hình maùy tính naèm ngang, trong khi trang In thöôøng theo chieàu doïc. Ñieàu naøy seõ aûnh höôûng tôùi söï trình baøy vaø ñònh daïng trang cuûa baïn § Vaên baûn duø nhoû vaãn deã ñoïc hôn khi ñöôïc In treân giaáy vì caùc ñieåm möïc In vaãn saéc neùt hôn caùc ñieåm saùng treân maøn hình. Do ñoù baïn seõ khoâng nhìn thaáy caùc vaên baûn nhoû hoaëc caùc hình ñoà hoïa quaù chi tieát treân maøn hình § Maøn hình maùy tính coù kích côõ khaùc nhau, khi thieát keá ñeå In treân giaáy baïn caàn bieát kích côõ giaáy ñeå trình baøy phuø hôïp. Ñoä phaân giaûi vaø kích côõ aûnh: - Caùc loaïi ñoä phaân giaûi: _ Soá pixel treân moät ñôn vò chieàu daøi cuûa aûnh ñöôïc goïi laø Image Resolution (ñoä phaân giaûi aûnh) thöôøng ñöôïc ño baèng soá pixel treân 1 inch (ppi). Aûnh coù ñoä phaân giaûi cao seõ coù nhieàu pixel hôn (dung löôïng file seõ > hôn) aûnh coù ñoä phaân giaûi thaáp maëc duø coù cuøng kích thöôùc. _ Soá pixel treân 1 ñôn vò chieàu daøi goïi laø Monitor Resolution ñoä phaân giaûi maøn hình, thöôøng ñöôïc ño baèng soá ñieåm (dot) treân 1 inch (dpi) caùc pixel cuûa aûnh ñöôïc chuyeån tröïc tieáp thaønh caùc pixel cuûa maøn hình. Neáu ñoä phaân giaûi cuûa aûnh cao hôn ñoä phaân giaûi maøn hình, aûnh seõ theå hieän treân maøn hình lôùn hôn kích thöôùc ñöôïc In ra. Ví dụ: Baïn theå hieän moät file aûnh 1.1 inch , 144ppi treân maøn hình 72 dpi aûnh seõ chieám moät vuøng 2.2 treân maøn hình. Caùch söû duïng coâng cuï chænh söûa maøu Coâng cuï chænh söûa maøu laøm vieäc döïa treân aùnh xaï caùc giaù trò cuûa phaïm vi toâng maøu hieän taïi sang giaù trò cuûa phaïm vi toâng maøu môùi. THAY THEÁ MAØU TRONG AÛNH - Vôùi leänh Replace Color taïo caùc maët naï taïm thôøi döïa treân caùc maøu chæ ñònh roài thay theá caùc maøu naøy. - Caùc maët naï cho pheùp coâ laäp moät vuøng teân aûnh ñeå thay ñoåi taùc ñoäng leân vuøng ñöôïc löïa choïn. Caùc tuøy choïn trong hoäp Replace Color cho pheùp baïn ñieàu chænh Hue (maøu) Saturation (ñoä baõo hoøa) vaø Lightness (löôïng maøu ñen traén) - Duøng coâng cuï Rectabgular Marquee darg mouse choïn vuøng hình chöõ nhaät quanh phaàn aûnh muoán thay theá maøu Menu Image /Adjust / Replace Color Tuøy choïn Select maëc ñònh ñöôïc choïn hoäp thoaïi Replace Color theå hieän moät hình chöõ nhaät maøu ñen ñeå ñaïi dieän cho vuøng choïn aûnh hieän haønh. Trong hoäp coù 3 coâng cuï hình oáng huùt: + Coâng cuï Eyedropper duøng ñeå choïn moät maøu ñôn (trong vuøng choïn) vaø thay theá baèng maøu môùi. + Coâng cuï Add To Sample coù hình daáu coäng duøng ñeå choïn theâm maøu. + Coâng cuï Subtract From Sample hình daáu tröø duøng ñeå bôùt maøu choïn. Caùch thöïc hieän: - Choïn coâng cuï Eyedropper trong hoäp thoaïi Replace Color sau khi ñaõ choïn vuøng choïn aûnh muoán thay theá. - Click cong cuï moät laàn vaøo aûnh choïn (ñeå choïn moät maøu muoán thay theá). - Choïn coâng cuï Add To Sample, click vaø di chuyeån mouse treân caùc phaàn khaùc nhau cuaû oâ aûnh hieån thò trong hoäp thoaïi cho ñeán khi oâ aûnh coù maøu traéng - Ñieàu chænh dung sai cuûa maët naï baèng caùch di chuyeån thanh tröôït Furziness tôùi giaù trò tuøy yù. Furziness ñieàu khieån möùc ñoä lieân quan vôùi caùc maøu ñöôïc ñöa vaøo Mask (maët naï). - Choïn coâng cuï Subtrast From Sample, click vaøo phaàn maøu ñen xung quanh vuøng choïn trong hoäp Replace Color ñeå xoùa baát cöù veát môø maøu traéng naøo ôû phaàn maøu ñen. - Trong phaàn Transform cuûa hoäp thoaïi baïn drag con tröôït Hue ñeán maøu tuøy yù. - Di chuyeån con tröôït Saturation ñeán giaù trò aâm ñeå giaûm cöôøng ñoä baõo hoøa giaù trò döông taêng cöôøng ñoä baõo hoøa, Drag tröôït Lightness ñeán giaù trò aâm ñeå giaûm ñoä saùng vaø döông ñeå taêng ñoä saùng (maøu seõ saäm hôn). - Nhaáp Ok ñeå hoaøn taát vieäc thay theá. Chỉnh sáng, tối ảnh bằng lệnh Level Các bạn có thể chỉnh sửa độ tương phản,độ sáng tối, sự cân bằng màu của một bức ảnh bằng lệnh Level.Có thể chỉnh sửa kết hợp cả 3 kênh màu cùng lúc hoặc trên từng kênh riêng lẽ. Để thực hiện lệnh này ta có 2 cách: - Cách 1: Từ Menu Image bạn chọn Adjustments \ Level (hoặc bấm Ctrl+L). Bằng cách này,bạn sẽ chỉnh sửa trực tiếp trên lớp ảnh. - Cách 2: Từ Menu Layer chọn New Adjustments layer \ Level.Cách này gọi là dùng “lớp điều chỉnh”. Khi bạn sử dụng cách này,trên Palette Layer sẽ xuất hiện một lớp mới có tên chính là lệnh bạn đang thực hiện. Khi có nhiều lớp điều chỉnh,bạn có thể quay lại lệnh cũ để chỉnh sửa thêm cho vừa ý hoặc hủy bỏ lệnh bất cứ lúc nào bạn muốn.Một số người khuyên chúng ta nên dùng cách thứ 2,nhưng dùng cách nào là tùy ý bạn. ** Trong khi chỉnh sửa ảnh, bạn nên tạo ra một bản sao của file ảnh để giữ lại phiên bản gốc,nếu lỡ tay chỉnh sửa quá mức làm hư file ảnh mà bạn lại lưu chồng lên ảnh gốc thì coi như buồn .5 phút.Để tạo bản sao của file ảnh bạn bấm Alt+I+D hoặc chọn lệnh Image\Duplicate. Dù bạn chọn cách nào đi nữa thì cũng sẽ xuất hiện hộp thoại Level. Nếu trên file ảnh bạn đã tạo một vùng chọn thì chỉ bên trong vùng chọn mới có tác dụng khi chỉnh sửa,nếu không sẽ có tác dụng trên toàn bức ảnh. Trên hộp thoại Level: - Khu vực channel: Cho phép bạn chọn việc chỉnh sửa trên kênh tổng hợp RGB hay trên từng kênh riêng lẽ. - Khu vực Input Levels:Các bạn thấy có 3 con trượt giống như hình tam giác. Tam giác màu đen (phía trái) đại diện cho vùng tối (shadow) của bức ảnh,tam giác màu xám (ở giữa) đại diện cho vùng tông giữa (midtones) và tam giác màu trắng (bên phải) đại diện cho vùng sáng (highlight) của bức ảnh. - Khi các bạn rê con trượt màu đen sang phải sẽ đồng nghĩa với việc làm tăng vùng tối trên ảnh,lúc này hộp số ở vị trí tương ứng trên khu vực input level sẽ tăng từ 0 đến một giá trị nào đó tùy thuộc vào vị trí đã di dời của tam giác màu đen.Ví dụ bạn tăng giá trị trong ô này đến 10 thì khi kết thúc lệnh, toàn bộ những pixels mang giá trị 10 sẽ được trả về giá trị 0 (tức là biến thành màu đen) cho nên vùng tối trên bức ảnh sẽ được mở rộng thêm. - Khi các bạn rê con trượt màu xám (ở giữa) sang phải là làm tối vùng ảnh và rê sang trái là làm sáng vùng ảnh.Lúc này hộp số ở vị trí tương ứng cũng sẽ giảm hay tăng tùy theo hướng rê con trượt. -

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docgiao_trinh_huong_dan_su_dung_photoshop.doc
Tài liệu liên quan