Điều khiển khoá biến mô
ECU động cơ & ECT đã lặp trình trong bộ nhớ của nó một
phơng thức vận hành li hợp khoá biến mô cho từng chế độ
lái.
Trên cơ sở phơng thức khoá biến mô này ECU sẽ Bật hoặc
Tắt van điện từ tuỳ thuộc vào các tín hiệu tốc độ xe và các
tín hiệu mở bớm ga.
ECU sẽ bật van điện từ để vận hành hệ thống khoá biến mô
nếu 3 điều kiện sau đây đồng thời tồn tại
1. Xe đang chạy ở số 2 hoặc số 3 hoặc ở số O/D
(dãy ”D”).
2. Tốc độ xe bằng hoặc cao hơn tốc độ quy định và
góc mở bớm ga bằng hoặc lớn hơn trị số quy định.
3. ECU không nhận đợc tín hiệu huỷ hệ thống khoá
biến mô.
ECU điều khiển thời điểm khoá biến mô nhằm giảm chấn
trong khi chuyển số. Nếu hộp số chuyển số lên hoặc xuống
trong khi hệ thống khoá biến mô đang hoạt động thì ECU sẽ
huỷ tác động của hệ thống khoá biến mô.
Điều này giúp cho việc giảm chấn khi chuyển số. Sau khi
việc chuyển số lên hoặc xuống đợc hoàn tất thì ECU sẽ tái
kích hoạt hệ thống khoá. Tuy nhiên, ECU sẽ buộc phải huỷ
sự khoá biến mô trong các điều kiện sau:
1. Công tắc đèn phanh chuyển sang “ON” (trong khi
phanh)
2. Các tiếp điểm IDL của cảm biến vị trí bớm ga
đóng.
3. Nhiệt độ nớc làm mát thấp hơn một nhiệt độ nhất
định.
4. Tốc độ xe tụt xuống khoảng 10 km/giờ hoặc thấp
hơn so với tốc độ đã định trong khi hệ thống điều
khiển chạy xe tự động vẫn đang hoạt động.
 
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 12 trang
12 trang | 
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo trình Kỹ thuật viên chẩn đoán, Hộp số tự động - Điều khiển ECT, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Kỹ thuật viên chẩn đoán – Hộp số tự động Điều khiển ECT 
 -1- 
Khái quát Khái quát chung 
 ECU động cơ & ECT điều khiển thời điểm 
chuyển số và khoá biến mô bằng cách điều 
khiển các van điện từ của bộ điều khiển thuỷ 
lực để duy trì điếu kiện lái tối ưu với việc dùng 
các tín hiệu từ các cảm biến và các các công 
tắc lắp trên động cơ và hộp số tự động. 
Ngoài ra ECU còn có các chức năng chẩn đoán 
và an toàn khi một cảm biến vv...bị hỏng. 
Gợi ý: 
ECU hiện nay là một tổ hợp hợp nhất của 
ECU động cơ và ECU ECT, nhưng trước đây 
nó là các bộ tách biệt. 
(1/1) 
Cấu tạo Cảm biến/Công tắc 
 Các cảm biến/công tắc đóng vai trò thu thập 
các dạng dữ liệu để quyết định các thông số 
điều khiển khác nhau và biến đổi chúng thành 
các tín hiệu điện, và các tín hiệu đó sẽ được 
truyền tới ECU động cơ & ECT 
Các cảm biến/công tắc gồm các loại sau : 
1. Cảm biến vị trí bướm ga/ cảm biến vị trí 
bàn đạp ga. 
Cảm biến này phát hiện góc mở của bướm 
ga. 
2. Công tắc bàn đạp ga 
Nó phát hiện xem bàn đạp ga có bị nhấn 
xuống hết mức hay không. 
3. Cảm biến vị trí trục khuỷu 
Nó phát hiện tốc độ động cơ. 
4. Cảm biến tốc độ hộp số 
ã Cảm biến tốc độ đầu vào tua-bin 
Nó phát hiện tốc độ trục sơ cấp của hộp số 
tự động. 
ã Cảm biến tốc độ bánh răng trung gian 
Nó phát hiện tốc độ trục thứ cấp của hộp số 
tự động. 
5. Cảm biến nhiệt độ nước 
Nó phát hiện nhiệt độ nước làm mát. 
6. Cảm biến tốc độ xe 
Nó phát hiện tốc độ xe. 
7. Cảm biến nhiệt độ dầu hộp số 
Nó phát hiện nhiệt độ ATF (Dầu hộp số tự 
động) trong hộp số tự động. 
(1/4) 
 Kỹ thuật viên chẩn đoán – Hộp số tự động Điều khiển ECT 
 -2- 
 8. Công tắc chính O/D 
Công tắc chính O/D là công tắc huỷ O/D. 
Khi công tắc được tắt “OFF”, thì không lên 
số O/D được, ngày cả khi đã đạt được tốc độ 
để sang số O/D. Nếu công tắc được tắt 
“OFF” trong khi đang lái ở số truyền tăng thì 
hộp số chuyển xuống số 3. Ngoài ra, đèn 
báo O/D OFF được bật sáng trong khi công 
tắc chính O/D ở “OFF”. 
Gợi ý: 
ã Công tắc chính O/D đôi khi còn được gọi là 
công tắc O/D OFF hoặc công tắc điều khiển 
hộp số. 
ã Với cần số kiểu cổng thì O/D có thể được 
triệt tiêu bằng thao tác cần chuyển số. Lúc 
này sẽ không có đèn báo O/D OFF vì đèn 
báo vị trí có thể được sử dụng để chỉ vị trí 
của cần chuyển số. 
(2/4) 
 9. Công tắc khởi động số trung gian 
Công tắc khởi động số trung gian truyền vị 
trí cần chuyển số đến ECU động cơ & ECT. 
ECU nhận thông tin về vị trí mà hộp số đang 
hoạt động từ cảm biến vị trí chuyển số đặt 
trong công tắc khởi động số trung gian, sau 
đó quyết định phương thức chuyển số thích 
hợp. 
Gợi ý: 
Các tiếp điểm của công tắc này còn được sử 
dụng để bật đèn báo vị trí cần số để báo cho 
lái xe biết vị trí đang nằm của cần số. 
Ngoài ra, ECU còn điều khiển sao cho máy 
khởi động chỉ có thể vận hành khi cần số ở 
các vị trí “P” và “N” và sao cho khi cần số ở 
vị trí “R” thì tín hiệu chuông báo số lùi xe 
được phát ra và đèn lùi bật sáng. 
Các tín hiệu chuyển tới ECU từ công tắc 
khởi động số trung gian thay đổi tuỳ theo 
kiểu xe. 
(3/4) 
 Kỹ thuật viên chẩn đoán – Hộp số tự động Điều khiển ECT 
 -3- 
 10. Công tắc đèn phanh 
Khi bàn đạp phanh bị ấn xuống thì ECU động cơ & ECT 
huỷ trạng thái khoá biến mô. Điều này tránh cho động 
cơ khỏi bị chết do khoá biến mô. 
 11. Công tắc chọn phương thức lái 
Công tắc chọn phương thức lái cho phép người lái xe 
chọn chế độ lái. Các công tắc chế độ được lắp đặt tuỳ 
thuộc vào kiểu xe và thị trường. 
ã Chế độ tải nặng: Chế độ này đặt thời điểm chuyển số 
vào dãy tốc độ cao của động cơ. 
ã Chế độ tuyết : Chế độ này đặt tốc độ số 2 là tốc độ 
chuyển bánh (xe bắt đầu chạy). 
ã Chế độ tiết kiệm: Chế độ này làm sớm thời điểm chuyển 
số để giảm tiêu hao nhiên liệu khi lái xe. 
ã Chế độ điều khiển tay: Chế độ này tạo khả năng giữ tốc 
độ bằng việc sử dụng vị trí cần chuyển số. 
(4/4) 
Các điều khiển chính Mô tả 
 ECU động cơ & ECT thực hiện các điều khiển 
sau đây: 
ã Điều khiển thời điểm chuyển số 
ã Điều khiển khoá biến mô 
ã Điều khiển khoá biến mô linh hoạt 
ã Các điều khiển khác 
Xe dùng ECT có thể lái một cách êm dịu và 
thuận tiện nhờ các điều khiển trên. 
(1/1) 
 Kỹ thuật viên chẩn đoán – Hộp số tự động Điều khiển ECT 
 -4- 
Các điều khiển chính Điều khiển thời điểm chuyển số 
 ECU động cơ & ECT đã lập trình vào trong bộ 
nhớ của nó về phương thức chuyển số tối ưu 
cho một vị trí cần số và mỗi chế độ lái. 
Trên cơ sở phương thức chuyển số, ECU sẽ 
Bật hoặc Tắt các van điện từ theo tín hiệu tốc 
độ xe từ cảm biến tốc độ xe, tín hiệu góc mở 
bướm ga từ cảm biến vị trí bướm ga và các tín 
hiệu khác của các cảm biến/ công tắc. 
Với cách như vậy, ECU vận hành từng van điện 
từ , mở hoặc đóng các đường dẫn dầu vào các 
li hợp và phanh, cho phép hộp số chuyển số 
lên hoặc xuống. 
Gợi ý khi sửa chữa: 
Khi xe đang chạy, bạn có thể đánh giá được 
là hộp số tự động có hỏng hóc hay không 
bằng việc theo dõi sự phù hợp của các điểm 
chuyển số với sơ đồ chuyển số tự động. 
(1/3) 
 Quan hệ giữa tốc độ xe và số của hộp số thay 
đổi theo góc mở của bàn đạp ga thậm chí trong 
cùng một số tốc độ của xe. Khi lái, trong khi 
vẫn giữ độ mở của bàn đạp ga không đổi, tốc 
độ xe tăng lên và hộp số được chuyển lên số 
trên. 
Khi bàn đạp ga được nhả ra ở điểm A trong 
hình bên trái và độ mở của bàn đạp ga đạt điểm 
B, thì hộp số sẽ chuyển từ số 3 lên số O/D. 
Ngược lại, nếu tiếp tục đạp ga ở điểm A và độ 
mở của bàn đạp ga đạt điểm C, thì hộp số sẽ 
chuyển từ số 3 về số 2. 
Gợi ý: 
Khi nhiệt độ nước làm mát thấp thì hộp số 
không chuyển lên số O/D. 
Tham khảo: 
Tốc độ mà ở đó hộp số chuyển lên số cao 
và tốc độ mà ở đó hộp số chuyển xuống số 
thấp xảy ra trong một khoảng nhất định bất 
kể ở số nào. Khoảng này được gọi là độ trễ. 
Độ trễ là một đặc tính được thiết kế cho mọi 
hộp số tự động để ngăn không cho hộp số 
chuyển số lên và xuống quá thường xuyên. 
(2/3) 
 Kỹ thuật viên chẩn đoán – Hộp số tự động Điều khiển ECT 
 -5- 
 Sự điều khiển thời điểm chuyển số khác nhau 
tuỳ theo chế độ của công tắc chọn phuơng thức 
lái. 
ECU xác định phương thúc áp dụng và điều 
khiển thời điểm chuyển số. 
Ví dụ: 
Đối với chế độ tăng tốc, điểm chuyển số và 
điểm khoá biến mô được đặt ở một tốc độ 
động cơ cao hơn so với chế độ bình thường, 
nó cho phép lái xe thể thao với tốc độ động 
cơ cao hơn. 
(3/3) 
 Điều khiển khoá biến mô 
ECU động cơ & ECT đã lặp trình trong bộ nhớ của nó một 
phương thức vận hành li hợp khoá biến mô cho từng chế độ 
lái. 
Trên cơ sở phương thức khoá biến mô này ECU sẽ Bật hoặc 
Tắt van điện từ tuỳ thuộc vào các tín hiệu tốc độ xe và các 
tín hiệu mở bướm ga. 
ECU sẽ bật van điện từ để vận hành hệ thống khoá biến mô 
nếu 3 điều kiện sau đây đồng thời tồn tại 
1. Xe đang chạy ở số 2 hoặc số 3 hoặc ở số O/D 
(dãy ”D”). 
2. Tốc độ xe bằng hoặc cao hơn tốc độ quy định và 
góc mở bướm ga bằng hoặc lớn hơn trị số quy định. 
3. ECU không nhận được tín hiệu huỷ hệ thống khoá 
biến mô. 
ECU điều khiển thời điểm khoá biến mô nhằm giảm chấn 
trong khi chuyển số. Nếu hộp số chuyển số lên hoặc xuống 
trong khi hệ thống khoá biến mô đang hoạt động thì ECU sẽ 
huỷ tác động của hệ thống khoá biến mô. 
Điều này giúp cho việc giảm chấn khi chuyển số. Sau khi 
việc chuyển số lên hoặc xuống được hoàn tất thì ECU sẽ tái 
kích hoạt hệ thống khoá. Tuy nhiên, ECU sẽ buộc phải huỷ 
sự khoá biến mô trong các điều kiện sau: 
1. Công tắc đèn phanh chuyển sang “ON” (trong khi 
phanh) 
2. Các tiếp điểm IDL của cảm biến vị trí bướm ga 
đóng. 
3. Nhiệt độ nước làm mát thấp hơn một nhiệt độ nhất 
định. 
4. Tốc độ xe tụt xuống khoảng 10 km/giờ hoặc thấp 
hơn so với tốc độ đã định trong khi hệ thống điều 
khiển chạy xe tự động vẫn đang hoạt động. 
(1/1) 
 Kỹ thuật viên chẩn đoán – Hộp số tự động Điều khiển ECT 
 -6- 
 Điều khiển khoá biến mô linh hoạt 
Hệ thống li hợp khoá biến mô linh hoạt mở rộng 
phạm vi hoạt động của khoá biến mô bằng 
cách ổn định và giữ một độ trượt nhẹ của li hợp 
khoá biến mô để nâng cao mức tiết kiệm nhiên 
liệu. 
ECU động cơ & ECT quyết định phạm vi hoạt 
động của khoá biến mô linh hoạt từ góc mở 
bướm ga và tốc độ xe, và sau đó ECU phát một 
tín hiệu tới van điện từ tuyến tính (SLU). 
Ngoài ra, ECU còn sử dụng tín hiệu cảm biến 
tốc độ động cơ và tốc độ đầu vào hộp số để 
phát hiện sự chênh lệch giữa tốc độ bánh bơm 
bộ biến mô (động cơ) và tốc độ bánh tua-bin 
(hộp số). 
Điều này tạo ra sự điều khiển phản hồi để tối ưu 
hoá việc phân bổ truyền công suất của bộ biến 
mô (truyền công suất qua dầu) và li hợp khoá 
biến mô (truyền công suất cơ học). 
(1/1) 
 Các điều khiển khác 
1. Điều khiển tối ưu áp suất cơ bản 
ECT dùng cảm biến vị trí bướm ga để phát 
hiện góc mở bàn đạp ga (tải) và điều khiển 
áp suất cơ bản. 
áp suất cơ bản được điều khiển nhờ một 
van điện từ tuyến tính (SLT). 
Thông qua việc sử dụng van điện từ tuyến 
tính (SLT), áp suất cơ bản được điều khiển 
một cách tối ưu phù hợp với thông tin về 
mômen của động cơ, cũng như với các điều 
kiện vận hành bên trong của bộ biến mô và 
hộp số. Theo đó, á p suất cơ bản có thể được 
điều khiển chính xác theo công suất của 
động cơ, điều kiện di chuyển và nhiệt độ của 
ATF, do đó thực hiện các đặc tính chuyển số 
êm và tối ưu hoá tải trọng làm việc của bơm 
dầu. 
Gợi ý: 
Để điều khiển áp suất cơ bản một số kiểu 
xe sử dụng cáp bướm ga theo cách giống 
như hộp số tự động điều khiển thuỷ lực hoàn 
toàn. 
Gợi ý khi sửa chữa: 
Nếu van điện từ (SLT) hỏng thì van bên 
trong sẽ được cố định ở phía trên (phía Hi), 
do đó sẽ có chấn động lớn hơn trong khi 
chuyển số. 
(1/5) 
 Kỹ thuật viên chẩn đoán – Hộp số tự động Điều khiển ECT 
 -7- 
 2. Điều khiển tối ưu áp suất li hợp 
Van điện từ tuyết tính (SLT) được sử dụng 
để điều khiển tối ưu áp suất li hợp. ECU 
giám sát các tín hiệu từ các loại cảm biến 
khác nhau như cảm biến tốc độ đầu vào 
tua-bin, cho phép van điện từ tuyến tính 
(SLT) điều khiển một cách sát sao áp suất li 
hợp theo công suất động cơ và các điều 
kiện lái. Kết quả là các đặc tính chuyển số 
êm được thực hiện. 
3. Điều khiển áp suất từ li hợp tới li hợp 
Khi hộp số tự động chuyển số thì áp suất 
thuỷ lực được xả ra từ một phần tử và được 
sử dụng cho phần tử khác. Sự điều khiển áp 
suất từ li hợp tới li hợp được thiết kế để làm 
cho quá trình này diễn ra được êm. Việc 
điều khiển này là: ECU phát một tín hiệu tới 
van điện từ tuyến tính (SLT) và áp suất thuỷ 
lực tác động lên phía đối á p của bộ tích năng 
được tối ưu hoá. 
(2/5) 
 4. Điều khiển mômen động cơ 
Việc ăn khớp của các li hợp và phanh của 
bộ truyền bánh răng hành tinh trong hộp số 
được điều khiển một cách trơn chu bằng 
cách làm chậm thời điểm đánh lửa của động 
cơ khi hộp số đang được lên số hoặc xuống 
số. 
Khi ECU quyết định thời điểm chuyển số 
theo các tín hiệu từ các cảm biến khác nhau, 
nó sẽ kích hoạt các van điện từ điều khiển 
chuyển số để thực hiện chuyển số. Khi việc 
chuyển số bắt đầu thì ECU làm muộn thời 
điểm đánh lửa động cơ để giảm mômen 
động cơ. Kết quả là lực làm ăn khớp các li 
hợp và phanh của bộ truyền bánh răng 
hành tinh bị yếu đi, và việc chuyển số sẽ 
được êm. 
(3/5) 
 Kỹ thuật viên chẩn đoán – Hộp số tự động Điều khiển ECT 
 -8- 
 5. Chống chúi xe khi chuyển từ "N" sang 
"D" 
Khi hộp số được chuyển từ vị trí “N” sang vị 
trí “D” thì hệ thống chống chúi xe ngăn 
không cho nó chuyển trực tiếp chuyển về số 
1 bằng cách chuyển sang số 2 hoặc 3, sau 
đó mới lùi số về số 1. Việc này nhằm giảm 
chấn động chuyển số và hiện tượng chúi xe. 
Chức năng điều khiển chống chúi xe chỉ 
hoạt động khi tất cả các điều kiện sau đây 
đồng thời tồn tại. 
ã Xe được dừng lại 
ã Công tắc đèn phanh ở “ON” 
ã Hộp số được chuyển từ vị trí “N” sang 
“D” 
ã Nước làm mát được làm ấm lên 
(4/5) 
 6. Điều khiển chuyển số khi lên dốc/xuống 
dốc 
Trong một hộp số tự động thông thường khi 
tăng tốc/ giảm tốc trên dốc thì việc chuyển 
số diễn ra thường xuyên tuỳ thuộc vào các 
điều kiện ảnh hưởng tới sự lái xe êm dịu. Để 
thực hiện điều khiển chuyển số khi lái lên 
dốc/ xuống dốc, thì ECU động cơ & ECT sử 
dụng cảm biến vị trí bướm ga và các tín hiệu 
cảm biến tốc độ để chọn vị trí số tối ưu. Khi 
ECU xác định leo dốc thì việc chuyển lên số 
O/D bị hạn chế để việc lái được êm. 
Ngoài ra, khi ECU xác định xuống dốc và có 
hoạt động của phanh, hộp số được chuyển 
xuống số 3 và phanh bằng động cơ hoạt 
động. 
Gợi ý: 
Việc leo dốc và xuống dốc được quyết định 
bằng việc so sánh gia tốc thực tế được tính 
toán từ tín hiệu cảm biến tốc độ với gia tốc 
tiêu chuẩn được lưu trong bộ nhớ của ECU 
ABS. 
(5/5) 
 Kỹ thuật viên chẩn đoán – Hộp số tự động Điều khiển ECT 
 -9- 
Chức năng Chẩn đoán 
 1. Khái quát 
ECU động cơ & ECT được trang bị một hệ thống tự chẩn 
đoán bên trong, cho phép kỹ thuật viên dễ dàng và 
nhanh chóng phát hiện các bộ phận hoặc các mạch bị 
trục trặc trong khi chẩn đoán hư hỏng ECT. 
ECU phát hiện một trục trặc sẽ tiến hành chẩn đoán 
và ghi vào bộ nhớ bộ phận có hư hỏng. 
Gợi ý: 
ã Trong một vài kiểu xe thì đèn chỉ thị “O/D OFF” sẽ nháy 
khi ECU phát hiện một trục trặc. Khi công tắc chính O/D 
ở “OFF” thì đèn chỉ thị “O/D OFF” vẫn sáng cả trong 
trường hợp có trục trặc nhưng nó sẽ không nháy. 
ã Không có đèn chỉ thị “O/D OFF” trong các kiểu xe được 
trang bị cần chuyển số kiểu cổng. Do đó, đèn chỉ thị 
phương thức lái sẽ nháy để cảnh báo cho lái xe. 
ã Đèn báo hư hỏng (MIL) sẽ bật sáng khi một trục trặc 
được phát hiện trong cảm biến tốc độ, van điện từ hoặc 
trong các mạch. 
(1/2) 
 2. Chức năng nhớ 
ã Khi một trục trặc được lưu giữ trong hệ thống bộ nhớ của 
ECU thì nó sẽ được giữ ở đó cho đến khi được triệt tiêu 
sau khi sự cố đã được xử lí. 
ã Khi một trục trặc được ECU lưu giữ thì dòng điện dự 
phòng từ ắc quy sẽ giữ nó trong bộ nhớ thậm chí cả khi 
công tắc khoá điện ở vị trí “OFF”. 
3. Các mã số chẩn đoán hư hỏng 
Các mã số chẩn đoán hư hỏng (DTC) được lưu giữ trong 
bộ nhớ. Có thể đọc được DTC bằng cách nối máy chẩn 
đoán với DLC3 để thông tin trực tiếp với ECU hoặc tạo 
ngắn mạch giữa các cực TE1 (TC) và E1 (CG) của DLC 
và quan sát phương thức nháy của MIL. 
DTC có thể được xoá bằng cách nối máy chẩn đoán với 
DLC3 hoặc tháo bỏ một cầu chì nào đó trong khi khoá 
điện ở vị trí “OFF”. 
Muốn biết chi tiết, hãy tham khảo Sách cẩm nang sửa 
chữa. 
(2/2) 
 Kỹ thuật viên chẩn đoán – Hộp số tự động Điều khiển ECT 
 -10- 
Chức năng an toàn 
ECU đông cơ & ECT có chức năng an toàn khi 
có sự cố cho phép xe tiếp tục chạy thậm chí cả 
khi một trục trặc xảy ra trong hệ thống điện 
trong khi đang lái xe. 
1. Chức năng dự phòng của van điện từ 
Xe có thể tiếp tục chạy nếu một hoặc cả hai 
van điện từ 1 và 2 bị trục trặc. Sở dĩ như vậy 
vì ECU điều khiển hộp số bằng sử dụng van 
điện từ không bị sự cố. Hơn nữa, nếu cả hai 
van điện từ trục trặc thì người lái xe vẫn có 
thể lái xe bằng cách thao tác cần chuyển số 
bằng tay. 
Gợi ý: 
Hộp số được điều khiển bằng chức năng an 
toàn khi có sự cố có sự khác nhau tuỳ theo 
kiểu loại xe. 
2. Chức năng cảm nhận tốc độ dự phòng 
Nếu cảm biến tốc độ bắt đầu trục trặc thì 
ECU thực hiện việc điều khiển việc chuyển 
số bằng việc sử dụng tín hiệu tốc độ xe. 
Trong trường hợp này việc điều khiển sẽ 
không được êm như điều khiển ở các hoàn 
cảnh bình thường. 
3. Chức năng vận hành bằng tay 
Nếu hệ thống điều khiển điện tử trở nên 
hoàn toàn không hoạt động được vì một lí do 
nào đó, thì ECT cho phép chuyển số một 
cách cơ học bằng cách chuyển vị trí cần 
chuyển số. 
(1/1) 
 Kỹ thuật viên chẩn đoán – Hộp số tự động Điều khiển ECT 
 -11- 
Bài tập 
Hãy sử dụng các bài tập này để kiểm tra mức hiểu biết của bạn về các tài liệu trong chương này. Sau khi trả lời 
mỗi bài tập, bạn có thể dùng nút tham khảo để kiểm tra các trang liên quan đến câu hỏi về câu hỏi hiện tại. Khi 
các bạn có câu trả lời đúng, hãy trở về văn bản để duyệt lại tài liệu và tìm câu trả lời đúng. Khi đã trả lời đúng mọi 
câu hỏi, bạn có thể chuyển sang chương tiếp theo. 
 Kỹ thuật viên chẩn đoán – Hộp số tự động Điều khiển ECT 
 -12- 
Câu hỏi-1 
Hóy đỏnh dấu Đỳng hoặc Sai cho cỏc cõu sau đõy. 
No. Cõu hỏi Đỳng hoặc Sai Cỏc cõu trả lời đỳng 
1. Cú hai loại: ECU động cơ và ECU ECT được hợp nhất hoặc tỏch rời. Đỳng Sai 
2.Cụng tắc chọn phương thức lỏi gửi tớn hiệu vị trớ cần chuyển số tới ECU. Đỳng Sai 
3.Theo cỏc tớn hiệu từ cỏc cảm biến khỏc nhau, ECU động cơ và ECT điều khiển thời điểm chuyển số. Đỳng Sai 
4.Khoỏ biến mụ linh hoạt thực hiện truyền cụng suất chuyển động bằng dầu và bằng cơ học xen kẽ. Đỳng Sai 
Câu hỏi-2 
Từ cỏc điều khiển dưới đõy, hóy chọn sự điều khiển thớch hợp để làm chậm thời điểm đỏnh lửa động cơ và làm cho việc chuyển 
số được ờm dịu. 
 1. 
Điều khiển tối ưu ỏp suất dầu cơ bản 
 2. 
Điều khiển mụmen động cơ 
 3. 
Điều khiển chống chỳi xe khi chuyển từ "N" sang "D" 
 4. 
Điều khiển ỏp suất từ li hợp tới li hợp 
Câu hỏi-3 
Từ cỏc mục từ 1 đến 4, hóy chọn sự điều khiển thớch hợp khi ấn bàn đạp ga từ điểm A đến điểm cú độ mở bướm ga 75% trong 
hỡnh vẽ dưới đõy. 
 1. 
Xuống số 1 
 2. 
Lờn số O/D 
 3. 
Xuống số 3 
 4. 
Xuống số 2 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 giao_trinh_ky_thuat_vien_chan_doan_hop_so_tu_dong_dieu_khien.pdf giao_trinh_ky_thuat_vien_chan_doan_hop_so_tu_dong_dieu_khien.pdf