Giáo trình Sửa chữa cơ cấu khuỷu trục thanh truyền

Cổ trục, cổ thanh truyền bị mòn

Khi động cơ làm việc, do tác dụng của áp lực khí cháy trong xi lanh làm cho

bề mặt cổ trục và cổ thanh truyền bị mòn. Cổ trục và cổ thanh truyền thờng bị mòn

không đều. Khi trục khuỷu quay, lực ly tâm do đầu to thanh truyền sinh ra làm cho

thanh truyền có xu hớng rời khỏi cổ thanh truyền và thờng xuyên ép vào bề mặt

phía trong (gần đờng tâm trục khuỷu). Do tác dụng lâu dài của lực ly tâm nên bề

mặt phía trong cổ trục thanh truyền bị mòn nhiều hơn phía ngoài. Tơng tự nh vậy,

ở cổ trục chính thì mặt gần kề cổ trục thanh truyền bị mòn nhiều.

Mặt khác, dầu bôi trơn dới tác dụng của lực ly tâm làm cho các tạp chất

cứng có trọng lợng lớn văng ra tập trung về một đầu cổ trục gây mòn côn cho cổ

trục thanh truyền

Cổ trục thanh truyền thờng mòn nhanh hơn cổ chính, lợng mòn của cổ trục

thanh truyền thờng gấp 2 lần lợng mòn ở cổ chính. Trong các cổ chính, lợngKỹ thuật sửa chữa ụ tụ

Cơ khí động lực-www.oto-hui.com

mòn giữa các cổ cũng không đều nhau, cổ chính gần bánh đà mòn nhiều hơn các cổ

khác.

Sự mài mòn cổ trục và cổ thanh truyền làm bán kính quay của trục hkuỷu

tăng lên dẫn đến làm tăng tỷ số nén, các chi tiết trong nhóm piston, thanh truyền,

xéc măng bị mòn nhanh và ảnh hởng không tốt đến quá trình làm việc của động

cơ. Đồng thời khe hở lắp ghép giữa các chi tiết tăng lên làm điều kiện bôi trơn kém

đi, áp lực dầu bôi trơn giảm, sự mài mòn các chi tiết tăng lên.

 

pdf41 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 476 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Sửa chữa cơ cấu khuỷu trục thanh truyền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_trinh_sua_chua_co_cau_khuyu_truc_thanh_truyen.pdf