Hệ thống chế độ bảo hiểm xã hội

Thời gian đóng BHXH để được hưởng trợ cấp hưu trí là điều kiện không thể thiếu được khi xác lập chế độ trợ cấp hưu trí. Việc quy định này nhằm xác định sự cống hiến của người lao động cho xã hội nói chung và cho hệ thống BHXH nói riêng. Thời gian đóng BHXH còn là điều kiện về mặt tài chính để cân đối giữa quá trình đóng và hưởng trợ cấp hưu trí nhằm đảm bảo sự tồn tại và phát triển lâu dài của quỹ BHXH, đảm bảo cả tính công bằng giữa những người tham gia BHXH.

Theo Công ước số 102 và Công ước số 128 của Tổ chức lao động quốc tế, trợ cấp hưu trí có thể được trả cho những người đã có đủ 15 năm đóng góp hoặc làm việc. Trong thực tế, để tránh lạm dụng quỹ BHXH nhiều nước quy định thời gian tối thiểu đóng BHXH để được hưởng chế độ trợ cấp hưu trí là 20 năm. ở nước ta, theo quy định hiện hành, thời gian tối thiểu để người lao động được hưởng trợ cấp hưu trí là 15 năm tham gia và đóng góp vào quỹ BHXH.

 

doc39 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1846 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hệ thống chế độ bảo hiểm xã hội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHệ thống chế độ BHXH.doc
Tài liệu liên quan