Tư thế, dáng điệu
Chuyên gia tư vấn bồi thẩm đoàn Jo Ellen Dimitrius nhận được
hàng triệu USD mỗi năm để lựa chọn các hội thẩm viên - những
người có thể hành động và suy nghĩ có lợi cho khách hàng của
bà. Bà dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu về ngôn ngữ cơ
thể. Một lần bà từng cho biết rằng chính những tư thế, cử chỉ yếu
đuối và thiếu sinh khí sẽ biểu hiệu sự thiếu tự tin cùng khả năng
lãnh đạo yếu kém, trong khi những cử chỉ tốt thường bộc lộ hình
ảnh nhà lãnh đạo tự tin, có năng lực và luôn làm chủ mọi tình
huống.
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1561 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hình ảnh người đứng đầu doanh nghiệp quan trọng như thế nào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình ảnh người đứng đầu doanh
nghiệp quan trọng như thế nào?
Đối với các doanh nghiệp, hình ảnh công ty
nhiều khi được đánh giá thông qua hình ảnh
người lãnh đạo, và vấn đề này phải được đặt
lên hàng đầu. Tiếc rằng, nhiều doanh nghiệp
không nhận biết được vấn đề quan trọng này.
Carmine Gallo - một chuyên gia đào tạo diễn thuyết kinh doanh,
phóng viên truyền hình từng đạt giải Emmy Award đồng thời là
tác giả cuốn sách best-seller “10 Simple Secrets of the World's
Greatest Business Communicators (10 bí mật đơn giản về những
nhà diễn thuyết kinh doanh lớn nhất thế thế giới), đã kể câu
chuyện bất đắc dĩ của mình bởi vì có thể bạn không tin, nhưng đó
là sự thật.
Vào một ngày khi Galoo đang đổ xăng tại một trạm xăng thì một
chiếc xe tải chạy đến gần xe ông và cũng dừng lại đổ xăng. Chiếc
xe trông thật cũ kỹ và dơ dáy, không có nắp đậy trục bánh xe,
một vết nứt lớn trên kính xe và bộ đỡ phía trước xe thảm hại đến
nỗi như vừa trải qua một vụ đâm xe lớn khi động cơ xe ô tô lộ
hẳn ra ngoài.
Bây giờ bạn hãy hình dung điều này. Những dòng chữ trên chiếc
xe tải có nội dung: “Dịch vụ dọn dẹp – Trung thực, Đáng tin cậy,
Linh hoạt – Nhà cửa, Văn phòng”. Như tất cả chúng ta đều biết,
nội dung này biểu lộ một dịch vụ dọn dẹp 5 sao. Song hình ảnh
của nó lại thể hiện điều hoàn toàn ngược lại. Bạn có thể tin tưởng
vào một dịch vụ dọn dẹp với chiếc xe tải bẩn thỉu như vậy
không?
Hình ảnh của bạn thể hiện rất nhiều thứ trước khi bạn nói thành
lời. Nhưng nó có biểu lộ đúng những gì bạn mong muốn? Đây
mới là vấn đề quan trọng. Các chủ doanh nghiệp nhỏ thành công
luôn biết phải hành động như thế nào đối với các yếu tố sau:
Hình thức bên ngoài
Gallo luôn rất ấn tượng với những nhà lãnh đạo kinh doanh có
phong cách ăn mặc hoàn hảo – nam và nữ doanh nhân những
người luôn giữ cho bản thân ở trên chuẩn mực, chẳng hạn như
CEO Jeff Immelt của General Electric, Larry Ellison của Oracle và
Andrea Young của Avon. Hình thức bên ngoài của họ biểu hiện
đúng hình ảnh một nhà lãnh đạo thực thụ. Bạn cũng nên như
vậy.
Gallo đã từng hỏi các nhà tuyển dụng hàng đầu về yếu tố đầu
tiên nào họ để ý khi gặp gỡ một ứng viên. Câu trả lời đó là phong
cách ăn mặc, các ứng viên có ăn mặc thích hợp với văn hóa
công ty hay không? Nếu một ai đó bước vào phòng và nhìn trông
giống một nhà lãnh đạo, người phỏng vấn sẽ cảm thấy rất thoải
mái và có cảm tình hơn. Vì vậy, hãy chú ý đến hình thức bên
ngoài, đây là yêu tố quan trọng để chiếm được cảm tình của
người nghe.
Tư thế, dáng điệu
Chuyên gia tư vấn bồi thẩm đoàn Jo Ellen Dimitrius nhận được
hàng triệu USD mỗi năm để lựa chọn các hội thẩm viên - những
người có thể hành động và suy nghĩ có lợi cho khách hàng của
bà. Bà dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu về ngôn ngữ cơ
thể. Một lần bà từng cho biết rằng chính những tư thế, cử chỉ yếu
đuối và thiếu sinh khí sẽ biểu hiệu sự thiếu tự tin cùng khả năng
lãnh đạo yếu kém, trong khi những cử chỉ tốt thường bộc lộ hình
ảnh nhà lãnh đạo tự tin, có năng lực và luôn làm chủ mọi tình
huống.
Điều này khiến Gallo nhớ tới một khách hàng của ông, người
đang chuẩn bị có một bài diễn thuyết quan trọng trước các nhà
đầu tư chủ chốt đều là những CEO nổi tiếng và giàu có.
Bên cạnh việc đưa ra các thông tin mới về sản phẩm, về nhãn
hiệu và về các cột mốc thiết kế, khách hàng của Gallo còn thông
báo một sự thật không mấy dễ chịu rằng công ty của ông ta đang
gặp phải một số khó khăn nhất định và sẽ phải trì hoãn thời điểm
tung sản phẩm ra thị trường.
Ngôn từ của ông ta thể hiện rõ ra vấn đề khó khăn. Tất cả đều
dường như nói rằng: “Chúng tôi đang gặp rắc rối lớn. Chúng tôi
chưa biết cách thức giải quyết ra sao và sự trễ hẹn có thể sẽ kéo
dài khá lâu. Chúng tôi đang lạc hướng. Chúng tôi không thể dẫn
dắt sự việc và tiền bạc của chúng không còn được nhiều nữa”.
May mắn thay, câu chuyện này có một kết thúc tốt đẹp. Sau khi
từ bỏ được một vài thói quen không mấy thích hợp, ông ta đã gây
được sự chú ý cho cả căn phòng bằng những lời trình bày giới
thiệu của mình. Ông ta giao tiếp bằng ánh mắt đầy khát khao và
có chủ đích, rút tay ra khỏi túi và sử dụng nó để diễn tả cho nhiều
mong đợi, mọi cử chỉ của ông lúc này thể hiện sự tự tin lớn. Ông
ta đã gây sức hút với mọi người bằng chính tư thế dáng điệu bộc
lộ sức mạnh niềm tin và năng lực nhất định. Thực tế, Gallo nghe
thấy sau đó các nhà đầu tư hàng đầu thể hiện sự tin tưởng rằng
dự án sẽ thành công mặc dù còn có những khó khăn.
Môi trường
Trên cương vị một chủ doanh nghiệp nhỏ, bạn đặt bao nhiêu sự
quan tâm vào môi trường xung quanh của mình?
Gallo đã từng có cơ hội phỏng vấn sáng lập viên của một công ty
giải trí du lịch lớn ở Carmel, California. Trong khi nói chuyện, vị
sáng lập viên này vẫn tẩn mẩn nhặt những mẩu rác nhỏ nhất, khó
để ý nhất từ các đồ dùng xung quanh cho vào thùng rác – hành
động này Gallo thậm chí mãi mới nhận ra được. Ông ta còn để ý
đến tấm khăn trải bàn đã phẳng chưa, chiếc đèn được để đúng
chỗ không...
Sự cẩn thận này là một yếu tố đưa khách sạn của ông luôn đạt
danh hiệu 5 sao trong 20 năm liền. Vị sáng lập viên đó nói với
Gallo rằng chính môi trường sạch sẽ là sự thể hiện tôn trọng các
khách hàng.
Bạn đã bao nhiêu lần ghé thăm văn phòng làm việc của một công
ty mà cảm thấy khó chịu vì những căn phòng thiếu sạch sẽ, đồ
dùng bừa bộn? Nếu bạn đặt sự quan tâm tới môi trường xung
quanh, các khách hàng, đồng nghiệp và nhân viên sẽ chú ý tới và
coi trọng vị thế của bạn hơn.
Dữ liệu marketing
Các dữ liệu tiếp thị thường có tác động lớn đến những trải
nghiệm đầu tiên của khách hàng với nhãn hiệu của bạn. Nó nói
những gì về bạn? Nó có truyền tải thông điệp rằng bạn luộm
thuộm, thiếu nhất quán và nhỏ nhặt, hay nó nói lên những thành
công, tính chuyên nghiệp của bạn và đặt trọng tâm vào những chi
tiết cần thiết?
Một nhà tư vấn kinh doanh từng đưa cho Gallo một tấm danh
thiếp kinh doanh trên một loại giấy rẻ tiền với chú ý nhỏ ở góc
dưới – “để có được tấm danh thiếp miễn phí, hãy liên hệ XYZ””.
Miễn phí! Rất có thể nhà tư vấn kinh doanh này đã đạt được
nhiều thành công trong sự nghiệp, nhưng nếu ông ta không thể
bỏ ra một vài USD để có những tấm danh thiếp kinh doanh được
thiết kế chuyên nghiệp, chắc chắn sẽ có câu hỏi lớn về lòng tin
được đặt ra.
Thế còn về trang web của bạn? Trang web nói gì về bạn? Gallo
biết rõ bạn có thể nghĩ rằng sẽ là thích hợp và tiết kiệm hơn nếu
sử dụng sẵn những khuôn mẫu sẵn có dành cho website các
công ty nhỏ. Hãy nghĩ lại, việc này chưa đã đúng. Bạn sẽ có
được sự nổi bật hơn bằng việc bỏ ra chút ít tiền mặt để thuê một
chuyên gia giúp bạn việc này. Nó sẽ tạo ra sự khác biệt lớn.
Cuối cùng Gallo đã từng nghe một chuyên gia tiếp thị nói rằng:
“Sẽ rất quan trọng với việc xây dựng được một hình ảnh kinh
doanh tuyệt vời. Hãy làm sao để mọi người trông bạn vĩ đại nhất
có thể”. Có như vậy, bạn sẽ trở nên nổi bật trên thị trường so với
rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Hình thức bên ngoài, cử chỉ dáng
điệu, môi trường xung quanh và các dữ liệu tiếp thị, tất cả đều đặt
ra cho bạn một hình ảnh đẹp và truyền tải các thông tin thiết yếu.
Hãy đảm bảo rằng chúng nói đúng những gì cần nói.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- hinh_anh_nguoi_dung_dau_doanh_nghiep_quan_trong_nhu_the_nao_4375.pdf