Hoạt động 1:
Cắt góc xOy.
Gấp hình tạo tia phân giác Oz, dùng bút dạ đánh dấu tia phân giác.
Lấy một đIểm M tuỳ ý trên tia phân giác, gấp đường vuông góc với hai
cạnh của góc(độ dàI nếp gấp là khoảng cách từ M tới hai cạnh của góc).
Nêu nhận xét về hai khoảng cách đó.
10 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 5164 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hình học Lớp 7 - Bài 5: Tính chất tia phân giác của một góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 5 - Ch¬ng III: TÝnh chÊt tia ph©n gi¸c cña mét gãc 1
Môn Hình học -Lớp 7
Bài 5 Chương III: Tính chất tia phân giác của một góc
I) YÊU CẦU TRỌNG TÂM:
1) Kiến thức:
Hiểu và nắm vững tính chất đặc trưng của tia phân giác của một góc
được phát biểu bằng hai định lý (thông qua việc chuyển phát biểu này
thành các bài toán cụ thể)
2) Kĩ năng:
Biết cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước hai lề như một ứng
dụng của quỹ tích trên,
Biết cách vận dụng định lý trên để giải bài tập và để chứng minh các
địnhlý khác khi cần thiết.
II) CƠ SỞ VẬT CHẤT
Giấy A0, các miếng bìa, dây, ghim mũ, thước, bút dạ
File HH7- Tcpg.gsp; File HH7- TCpg.ppt
III) TỔ CHỨC LỚP:
Nhóm Công việc Công cụ
1 Chứng minh định lý trên giấy A0 Giấy A0
2 Thực hành trên máy vi tính Máy tính
3 Nhóm hoạt động khác Bìa, thước, dây,
ghim
iv) CÁC HOẠT ĐỘNG:
Các hoạt động Thời
gian
Nội dung
công việc
Bµi 5 - Ch¬ng III: TÝnh chÊt tia ph©n gi¸c cña mét gãc 2
5’ Ổn định tổ
chức -
Phân nhóm
hoạt động
Giới thiệu
bàI mới
Yêu cầu học sinh
nhắc lạI định nghĩa
về tia phân giác của
một góc.
Đặt vấn đề: Giáo
viên dùng tệp
Tcpg.gsp để giới
thiệu bàI mới.
Làm theo hướng dẫn của
giáo viên.
Nghe và trả lời câu hỏi.
18’ Làm bài tập
phát hiện
định lý.
Giao bài tập.
Quan sát và hướng
dẫn học sinh làm
bàI tập
Làm bài tập theo hướng dẫn.
Trao đổi đưa ra nhận xét
đánh giá,
12 Nêu định lý
và chứng
minh
Giáo viên hướng
dẫn học sinh trình
bày kết quả hoạt
động
Các nhóm cử đậi diện trình
bày.
Nhận xét đánh giá và đi đến
kết luận.
5’ Củng cố
kiến thức
Giáo viên dùng file
Tcpg.gsp để củng
cố lạI kiến thức và
đưa ra kết luận
Học sinh phát biểu ý kiến.
Lắng nghe và ghi chép
những kiến thức quan trọng.
5’ BàI tập trắc
nghiệm
Giáo viên phát bài
tập trắc nghiệm cho
học sinh và dùng
file Tcpg.gsp để
chữa bài.
Làm bài tập, phát biểu ý kiến
và chữa bài tập theo hướng
dẫn.
Bµi 5 - Ch¬ng III: TÝnh chÊt tia ph©n gi¸c cña mét gãc 3
NHÓM MÁY TÍNH (I)
1) Nhiệm vụ
Thông qua hoạt động nêu trong bàI phát hiện và nêu được định lý.
2) Cơ sở vật chất:
File HH7- Tcpg.gsp
3) Các hoạt động
HOẠT ĐỘNG THỜI GIAN
Hoạt động 1 5’
Hoạt động 2 8’
Hoạt động 3 5’
Trình bày hoạt động 4’
Nội dung hoạt động
Hoạt động 1: Nội dung trong File HH7-Tcpg
Hoạt động 2: Nội dung trong File HH7-Tcpg
Hoạt động 3:
Hai dãy nhà định xây dựng một con đường nhựa dẫn tới
bệnh viện. Yêu cầu của những người dân trong khu này là phải
đảm bảo sao cho khoảng cách từ một vị trí bất kì trên
đường quốc lộ đến hai dãy nhà phải bằng nhau.
Em có cách gì giúp đỡ họ không?
....................................................................................
..................................................................................
.................................................................................
.............................................................................
...........................................................................
.........................................................................
...............................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.............................................................................................................................
.....
Bµi 5 - Ch¬ng III: TÝnh chÊt tia ph©n gi¸c cña mét gãc 4
NHÓM LÀM TRÊN GIẤY
1. Nhiệm vụ
Thông qua hoạt động nêu trong bàI phát hiện và nêu được định lý.
2. Cơ sở vật chất:
File HH7- Tcpg.gsp
3. Các hoạt động
HOẠT ĐỘNG THỜI GIAN
Hoạt động 1 5’
Hoạt động 2 8’
Hoạt động 3 5’
Trình bày hoạt động 4’
Nội dung hoạt động
Hoạt động 1:
Vẽ góc xOy.
Dùng thước và com pa dựng tia phân giác Oz của góc xOy.
Trên tia Oz lấy đIểm M. Gọi A, B lần lượtlà hình chiếu của M trên Ox,
Oy. Dùng thước đo độ dàI MA, MB.
Lấy đIểm N khác M và tiếp tục làm như trên với C, D là hình chiếu của N
trên Ox, Oy. Sau đó đIền vào bảng sau:
MA = MB =
ND = ND =
Từ đó rút ra nhận xét về tính chất của điểm nằm trên tia phân giác của góc
và chứng minh nhận xét đó
.................................................................................................................
.................................................................................................................
.................................................................................................................
Hoạt động 2:
Cho góc xOy và M là một đIểm nằm bên trong góc đó. Biết rằng MA = MB.
Hãy chứng minh rằng M nằm trên tia phân giác của góc xOy.
Bµi 5 - Ch¬ng III: TÝnh chÊt tia ph©n gi¸c cña mét gãc 5
(Gợi ý: Kẻ tia OM, và chứng minh hai tam giác vuông bằng nhau )
Hoạt động 3
Hai dãy nhà định xây dựng một con đường nhựa dẫn tới
bệnh viện. Yêu cầu của những người dân trong khu này là
phải đảm bảo sao cho khoảng cách từ một vị trí bất kì trên
đường quốc lộ đến hai dãy nhà phải bằng nhau.
Em có cách gì giúp đỡ họ không?
....................................................................................
..................................................................................
.................................................................................
.............................................................................
...........................................................................
.........................................................................
...............................................................................
.......................................................................
.......................................................................
.............................................................................................................................
.....
Bµi 5 - Ch¬ng III: TÝnh chÊt tia ph©n gi¸c cña mét gãc 6
NHÓM HOẠT ĐỘNG KHÁC (III)
1. Nhiệm vụ
Tạo các góc và tia phân giác của góc ấy bằng cách dùng dây, ghim,
các miếng bìa để phát hiện địnhlý.
2. Cơ sở vật chất:
File HH7- Tcpg.gsp
3. Các hoạt động
HOẠT ĐỘNG THỜI GIAN
Hoạt động 1 5’
Hoạt động 2 8’
Hoạt động 3 5’
Trình bày hoạt động 4’
Nội dung hoạt động
Hoạt động 1:
Cắt góc xOy.
Gấp hình tạo tia phân giác Oz, dùng bút dạ đánh dấu tia phân giác.
Lấy một đIểm M tuỳ ý trên tia phân giác, gấp đường vuông góc với hai
cạnh của góc(độ dàI nếp gấp là khoảng cách từ M tới hai cạnh của góc).
Nêu nhận xét về hai khoảng cách đó.
.................................................................................................................
.................................................................................................................
Tiến hành lấy đIểm N khác M và thực hiện như trên.
Từ các hoạt động trên hãy rút ra nhận xét về tính chất của điểm nằm trên
tia phân giác của góc.
..............................................................................................................
..............................................................................................................
..............................................................................................................
..............................................................................................................
Hoạt động 2:
Vẽ trên giấy A2 góc mOn.
Bµi 5 - Ch¬ng III: TÝnh chÊt tia ph©n gi¸c cña mét gãc 7
Dùng đoạn dây với độ dàI ngắn khác nhau đánh dấu trung đIểm của đoạn
dây đó.
Ghim trung đIểm sợi dây vào trong góc mOn. Kéo căng hai đầu con lạI
của sợi dây sao cho hai đoạn của sợi dây vuông góc với hai cạnh của góc
tạI một đIểm trên cạnh của góc.
Tháo ghim, đấnh dấu vị trí thoả mãn yêu cầu bằng bút dạ.
Tiếp tục làm như vậy với các đoạn dây khác .
Vẽ tia phân giác Oz. Các trung đIểm vừa được đánh dấu có thuộc tia phân
giác Oz không?
.............................................................................................................
.............................................................................................................
.............................................................................................................
Từ đó rút ra nhận xét về vị trí của đIểm nằm trong góc và cách đều hai
cạnh của góc đối với đường phân giác của góc đó.
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
Hoạt động 3:
Hai dãy nhà định xây dựng một con đường nhựa dẫn tới
bệnh viện. Yêu cầu của những người dân trong khu này là
phải đảm bảo sao cho khoảng cách từ một vị trí bất kì trên
đường quốc lộ đến hai dãy nhà phải bằng nhau.
Em có cách gì giúp đỡ họ không?
....................................................................................
..................................................................................
.................................................................................
.............................................................................
...........................................................................
.........................................................................
...............................................................................
Bµi 5 - Ch¬ng III: TÝnh chÊt tia ph©n gi¸c cña mét gãc 8
.......................................................................
.......................................................................
.............................................................................................................................
.....
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Điền Đ(đúng), S(sai) cho các câu sau:
1. Nếu khoảng cách từ N đến hai cạnh của góc xOy thì diểm N nằm trên
tia phân giác của góc xOy
2. Nếu M nằm trên tia phân giác của góc mOn, A, B lần lượt là hình
chiếu của M trên Om, On thì tam giác MAB là tam giác cân tại M
3. Ngoài các điểm nằm trên tia phân giác của góc, bên trong góc đó vẫn
có các đIểm cách đều hai cạnh của góc.
4. Để M thuộc tia phân giác của góc xOy thì M phải nằm trong góc xOy
và cách đều hai cạnh của góc
Bµi 5 - Ch¬ng III: TÝnh chÊt tia ph©n gi¸c cña mét gãc 9
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ NHÓM 1
Nội
dung
0 1 2 Kết quả
Trình bày Không
trình bày
được
Trình bày được
nhưng chưa rõ
ràng ,mạch lạc
Trình bày rõ
ràng ,mạch lạc
Kỹ năng Không
làm theo
đúng các
hướng
dẫn
Làm theo đúng
hướng dẫn
nhưng có một
số thao tác còn
lỗi
Làm theo
hướng dẫn
hoặc àm theo
cách khác đúng
Kiến thức Sai kiến
thức
Có một số nhận
xét chưa chính
xác
Trả lời đúng rõ
ràng ,đủ
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ NHÓM 2
Nội
dung
0 1 2 Kết quả
Hình vẽ Hình vẽ
sai
Hình vẽ chưa
chính xác
Hình vẽ đúng
,đẹp
Trình bày Không
trình bày
được
Trình bày được
nhưng chưa rõ
ràng ,mạch lạc
Trình bày rõ
ràng ,mạch lạc
Kiến thức Không
chứng
minh
được
Chứng minh
được nhưng có
một số lập luận
chưa chính xác
Chứng minh
đúng rõ ràng
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ NHÓM 3
Nội
dung
0 1 2 Kết quả
Hình vẽ Hình vẽ
sai
Hình vẽ chưa
chính xác
Hình vẽ đúng
,đẹp
Trình bày Không
trình bày
được
Trình bày được
nhưng chưa rõ
ràng ,mạch lạc
Trình bày rõ
ràng ,mạch lạc
Kiến thức Không Chứng minh Chứng minh
Bµi 5 - Ch¬ng III: TÝnh chÊt tia ph©n gi¸c cña mét gãc 10
chứng
minh
được
được nhưng có
một số lập luận
chưa chính xác
đúng rõ ràng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tính chất tia phân giác của một góc.pdf