Xây dựng chiến lược: dễ hay khó?
Sở dĩ chúng ta cảm thấy khó khăn trong việc hoạch định chiến
lược vì phải đối mặt với một số thách thức. Chẳng hạn phải dự
báo được tốc độ phát triển kinh tế trong nước, thế giới (nếu chiến
lược có liên quan đến thị trường quốc tế); xu hướng của thị
trường; dự đoán chiến lược của các đối thủ; phải tính chuyện mở
rộng kinh doanh đến những ngành nghề mà công ty hiện chưa
làm; phát triển thị trường đến những nơi mà công ty chưa bao giờ
hiện diện; rồi phải tính đến khả năng thay đổi lớn trong cơ cấu
công ty Những yêu cầu này đòi hỏi người hoạch định chiến
lược phải thỏa sáu điều kiện.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1643 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạch định chiến lược, tại sao khó?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạch định chiến lược, tại sao khó?
Sức khỏe hiện tại của một công ty được đo lường qua ba chân
kiềng: hoạt động kinh doanh, hệ thống và nguồn lực. Trong khi đó
triển vọng phát triển lớn mạnh của công ty lại phụ thuộc chủ yếu
vào chiến lược.
Chiến lược là một đề tài rất rộng lớn, và phạm vi bài viết này chỉ
bàn đến chiến lược kinh doanh của một công ty.
Cần một chiến lược
Công ty hoạt động mà không có chiến lược ví như một người đi
trên đường mà không xác định mình đi đâu, về đâu, cứ mặc cho
đám đông (thị trường và đối thủ) đẩy theo hướng nào thì dịch
chuyển theo hướng đấy.
Một nhà lãnh đạo có bản lĩnh sẽ không chịu phó mặc tương lai
của doanh nghiệp như thế. Muốn vậy, người lãnh đạo phải chủ
động vạch ra một hướng đi cho mình và thậm chí cố gắng tác
động để dẫn dắt cả thị trường đi theo hướng này. Trong bất kỳ
một cuộc đối đầu nào, đối thủ nào áp đặt được lối chơi của mình
lên đối phương, sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng hơn.
Như vậy, chiến lược rõ ràng là một yêu cầu bắt buộc đối với
những công ty có tham vọng dẫn đầu. Vậy những người không
có tham vọng chiếm giữ vị trí dẫn đầu liệu có cần chiến lược?
Câu trả lời khẳng định là có. Bạn vẫn cần phải có chiến lược nếu
không muốn bị những người khác trong đàn chèn ép và cuối
cùng bị loại khỏi cuộc chơi.
Trong thực tế, có những công ty tuy không có chiến lược nhưng
vẫn có thể phát triển. Chẳng hạn, công ty hoàn toàn có thể phát
triển trong giai đoạn đầu, khi chưa có nhiều đối thủ, nhờ khả năng
phát hiện và nắm bắt cơ hội thị trường mà không cần phải có một
chiến lược.
Hoặc công ty có thể phát triển nhờ vào một điều kiện thị trường
đặc thù, một hoặc nhiều lợi thế mà các công ty khác không có
(doanh nghiệp nhà nước).
Có trường hợp tuy không có một chiến lược cụ thể, nhưng người
lãnh đạo công ty lại có định hướng chiến lược trong tư duy của
mình. Người lãnh đạo biết rõ mình cần làm gì để cạnh tranh
thành công (có chiến lược nhưng dưới dạng đơn giản).
Chiến lược là một
xâu chuỗi, một loạt
những hoạt động
được thiết kế nhằm
tạo ra lợi thế cạnh
tranh lâu dài so với
các đối thủ. Trong
môi trường hoạt
động của một công
Dẫu vậy, số phận của công ty sẽ như thế
nào nếu một lúc nào đó trên thị trường bỗng
xuất hiện sự cạnh tranh, hay công ty bị mất
đi những lợi thế đặc thù?
Trường hợp công ty phát triển nhờ vào tư
duy chiến lược của một cá nhân, nhưng đến
một quy mô mà bản thân người ấy không
thể tự mình trực tiếp triển khai mọi công
việc (như khi công ty còn nhỏ), thì tư duy
chiến lược của một cá nhân không còn phát
huy hiệu quả. Cuộc chơi đã chuyển từ một
cuộc chơi cá nhân sang cuộc chơi đồng đội.
Trong tất cả các tình huống trên, công ty
cần phải thích nghi với môi trường mới và phải có chiến lược phù
hợp.
Thuyết tiến hóa của Darwin cũng có thể áp dụng trong kinh
doanh. Để tồn tại và phát triển, các công ty cần phải biết thích
ty, bao gồm cả thị
trường và đối thủ, có
chiến lược sẽ giúp
công ty có một cách
ứng xử nhất quán.
Chiến lược thể hiện
một sự chọn lựa,
một sự đánh đổi của
công ty mà giới
chuyên môn thường
gọi là định vị chiến
lược.
nghi với sự thay đổi của chính mình và của môi trường kinh
doanh.
Xây dựng chiến lược: dễ hay khó?
Sở dĩ chúng ta cảm thấy khó khăn trong việc hoạch định chiến
lược vì phải đối mặt với một số thách thức. Chẳng hạn phải dự
báo được tốc độ phát triển kinh tế trong nước, thế giới (nếu chiến
lược có liên quan đến thị trường quốc tế); xu hướng của thị
trường; dự đoán chiến lược của các đối thủ; phải tính chuyện mở
rộng kinh doanh đến những ngành nghề mà công ty hiện chưa
làm; phát triển thị trường đến những nơi mà công ty chưa bao giờ
hiện diện; rồi phải tính đến khả năng thay đổi lớn trong cơ cấu
công ty… Những yêu cầu này đòi hỏi người hoạch định chiến
lược phải thỏa sáu điều kiện.
Nắm vững thị trường hiện tại, hiểu đối thủ cạnh tranh, sâu
sát với nhu cầu của khách hàng.
Hiểu rõ về doanh nghiệp, năng lực cốt lõi, những lợi thế
cũng như nhược điểm hiện tại.
Nắm vững những yếu tố thuộc về môi trường kinh doanh có
tác động lên hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Kiến thức tổng quát, tầm nhìn sâu rộng đối với những lĩnh
vực, những ngành nghề có thể có liên quan đến hoạt động
của doanh nghiệp, của những thị trường tiềm năng trong
tương lai.
Có tầm nhìn chiến lược và nắm vững quy trình hoạch định
chiến lược.
Có kinh nghiệm trong việc hoạch định chiến lược để có thể
triển khai và hoàn thành đúng tiến độ thời gian.
Đối với ba điều kiện đầu tiên có lẽ sẽ không quá khó cho những
lãnh đạo đã điều hành doanh nghiệp từ một năm trở lên. Thách
thức chủ yếu nằm ở ba điều kiện sau cùng bởi một số lý do. Có
thể người lãnh đạo đó chỉ có kinh nghiệm làm việc trong một
công ty, phát triển sự nghiệp cá nhân theo một trục dọc nên khó
có thể có kiến thức sâu rộng bên ngoài lĩnh vực quen thuộc của
mình. Hoặc vì ít va chạm, tiếp xúc bên ngoài nên người lãnh đạo
thiếu tự tin, không dám “mơ mộng cao xa”, tầm nhìn chiến lược
do vậy cũng bị hạn chế. Rồi vì hạn chế do chưa được đào tạo bài
bản, chưa bao giờ chủ trì thực hiện hoặc tham gia vào việc hoạch
định chiến lược nên chưa có kỹ năng về hoạch định chiến lược.
Đối mặt với những thách thức trên, người lãnh đạo sẽ nhận thấy
cần phải có sự trợ giúp của các nhà tư vấn. Tuy nhiên, cũng cần
lưu ý là ngay bản thân các nhà tư vấn, nhiều chuyên gia cũng bị
hạn chế đối với ba điều kiện sau cùng như lãnh đạo doanh
nghiệp. Vì vậy, hãy cẩn trọng khi lựa chọn người cùng tham gia
vào công tác hoạch định chiến lược của công ty.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- hoach_dinh_chien_luoc_0145.pdf