Đặt câu hỏi mở
Là lãnh đạo bạn phải biết đặt ra những câu hỏi để người khác không chỉ
thuật lại sự việc khách quan mà còn bộc lộ suy nghĩ chủ quan của họ về
những sự việc đó. Một câu hỏi mở sẽ giúp bạn tránh đưa ra các phán xét
mang tính võ đoán và có thể gợi mở những câu trả lời không hề ngờ tới.
Ngôi sao truyền hình Larry King hồi tưởng lại câu ông đã hỏi Martin
Luther King về điều Luther King muốn. Martin Luther King khi đó đã
trả lời đó là "nhân cách của tôi". Trong trường hợp này, các dạng câu hỏi
cái gì, như thế nào và tại sao chính là những câu hỏi giúp mở rộng
hướng của câu chuyện hơn cả.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2244 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Học cách đặt câu hỏi để trở thành lãnh đạo giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học cách đặt câu
hỏi để trở thành
lãnh đạo giỏi
Là lãnh đạo bạn phải biết đặt ra những câu hỏi để người khác
không chỉ thuật lại sự việc khách quan mà còn bộc lộ suy nghĩ chủ
quan của họ về những sự việc đó. Một câu hỏi mở sẽ giúp bạn tránh
đưa ra các phán xét mang tính võ đoán và có thể gợi mở những câu
trả lời không hề ngờ tới.
Mọi lãnh đạo đều mong muốn có những cuộc trao đổi trung thực với
người khác. Biết cách đặt câu hỏi chính là một trong những phương
pháp để họ đạt được điều đó.
Những nhà lãnh đạo có khả năng đặt ra câu hỏi tốt là người có khả năng
đi vào lòng người và gỡ bỏ mọi rào cản với người đối thoại và tạo nên
một cuộc đối thoại cởi mở và có chiều sâu.
Dù đang trò chuyện cùng khách hàng, phỏng vấn ứng viên xin việc, nói
chuyện với cấp trên, thậm chí là khi chất vấn nhân viên, mọi nhà quản lý
đều cần thu hút được sự chú ý của đối tượng mình đang giao tiếp. Thông
thường, mấu chốt thành công của việc này không tùy thuộc vào điều bạn
hỏi mà chính ở cách bạn đặt câu hỏi. Dưới đây là một vài gợi ý:
Tỏ thái độ cầu thị
Khi phát biểu từ đầu tới cuối buổi đối thoại, các nhà quản lý đang tự cho
mình quyền phớt lờ đi mong muốn của người khác. Ấy vậy mà, một số
người vẫn tự mãn cho rằng bằng việc giành lấy quyền mở đầu và kết
thúc cuộc nói chuyện, họ đang chứng tỏ được quyền lực và vai trò quan
trọng của mình. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn trái ngược.
Việc làm này chỉ là biểu hiện cho thấy bạn là kẻ huênh hoang dù không
chắc chắn về năng lực thực sự của mình nhưng lại tự cho rằng mình là
người xuất chúng. Với quan điểm như vậy, họ cấm đoán mọi lời phát
biểu và góp ý từ nhân viên, khách hàng cho tới nhà cung cấp trong khi
đây chính là những đối tượng doanh nghiệp cần lắng nghe hơn cả. Tỏ
thái độ cầu thị là yếu tố quan trọng đầu tiên để đưa ra được những câu
hỏi tốt.
Đặt câu hỏi mở
Là lãnh đạo bạn phải biết đặt ra những câu hỏi để người khác không chỉ
thuật lại sự việc khách quan mà còn bộc lộ suy nghĩ chủ quan của họ về
những sự việc đó. Một câu hỏi mở sẽ giúp bạn tránh đưa ra các phán xét
mang tính võ đoán và có thể gợi mở những câu trả lời không hề ngờ tới.
Ngôi sao truyền hình Larry King hồi tưởng lại câu ông đã hỏi Martin
Luther King về điều Luther King muốn. Martin Luther King khi đó đã
trả lời đó là "nhân cách của tôi". Trong trường hợp này, các dạng câu hỏi
cái gì, như thế nào và tại sao chính là những câu hỏi giúp mở rộng
hướng của câu chuyện hơn cả.
Tỏ thái độ khích lệ
Khi đặt câu hỏi, hãy "diễn" đúng như cách mình mong muốn. Đúng vậy,
"diễn" đòi hỏi bạn kết hợp với các nét biểu hiện trên khuôn mặt và sử
dụng ngôn ngữ cơ thể. Những thao tác này từ đó sẽ mở rộng hướng của
cuộc trò chuyện và dẫn dắt người nghe đưa ra những thông tin quan
trọng.
Ví dụ, trong cuộc phỏng vấn, bạn muốn ứng viên không chỉ trình bày về
những thành quả mà còn đề cập cả những sai sót mắc phải. Một nhà
phỏng vấn có nghề sẽ biết cách dẫn dắt ứng viên trình bày chi tiết cách
anh/cô ấy đã vượt qua thất bại ra sao. Đây là một đức tính cần được cân
nhắc trong tuyển dụng. Nhưng nếu bạn không biết cách dẫn dắt, ứng
viên thường có thiên hướng chỉ đề cập đến những phương diện khả
quan.
Đào sâu nội dung câu chuyện
Thông thường, các nhà quản lý thường mắc sai lầm khi giả định rằng
mọi thứ đều đang ổn nếu họ không được biết đến tin xấu. Đây quả là
một sai lầm nghiêm trọng. Điều này có nghĩa là cấp dưới không dám báo
cáo cấp trên bất kỳ vấn đề nào sai khác ngoài tin tốt dù cho điều này có
thể khiến vấn đề trở nên rắc rối hơn.
Chính vì vậy, một khi người khác đã hé lộ thông tin trong cuộc đối
thoại, bạn cần biết cách tìm hiểu sâu thêm về điều gì đang thực sự diễn
ra trong tổ chức của mình mà không sa vào tình trạng buộc tội, đổ lỗi
cho nhau. Hãy biết nghe bằng hai tai để hình dung ra toàn bộ sự việc.
Hãy nhớ rằng những vấn đề xảy đến với nhóm của bạn hơn bao giờ hết
cũng chính là vấn đề của bạn.
Tất nhiên, không phải mọi cuộc hội thoại đều đòi hỏi bạn phải tuân thủ
các nguyên tắc khắt khe như trên. Đôi lúc, bạn cũng cần duy trì buổi nói
chuyện với không khí cởi mở, thân mật hơn đặc biệt khi bạn đang kèm
việc nhân viên hay lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng. Trong
những trường hợp đó, tốt hơn hết bạn nên biết đầu tư thời gian.
Hỏi những câu hỏi có giá trị và hỏi trên tinh thần thu lượm các thông tin
chân thực và hợp tác là một bài thực hành tốt cho các nhà lãnh đạo. Điều
này sẽ giúp họ tạo ra một môi trường làm việc nơi đó mọi nhân viên đều
cảm thấy dễ dàng thảo luận về mọi vấn đề có ảnh hưởng đến kết quả
công việc của họ và của cả nhóm. Và đây chính là nền tảng để tạo dựng
sự tín nhiệm.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- hoc_cach_dat_cau_hoi_de_tro_thanh_lanh_dao_gioi_5997.pdf