Tất cả đều bắt đầu từviệc phát triển sản phẩm của bạn. Bạn cần phải dồn toàn
bộtâm sức vào việc nghiên cứu ngành sản xuất của bạn và học tất cảnhững gì có thể
vềviệc loại sản phẩm đó được sản xuất nhưthếnào. Điều này có nghĩa là bạn sẽ đặt
mua hàng tháng các tạp chí thương mại, tham dựhội thảo hoặc lớp học cần thiết, và
tiếp xúc với những người mua tiềm năng. Một khi đã biết chính xác bạn sẽsản xuất
sơn móng nhưthếnào và các chi phí cần thiết đểtạo ra sản phẩm, bạn có thểxác định
mình cần loại tài trợnào. Tiếp đến, bạn sẽcần quyết định sẽsửdụng các kênh bán
hàng nào và xây dựng một mô hình tính giá. Tiếp thịvà nguồn vốn dành cho tiếp thịsẽ
phụthuộc vào các chiến thuật cần thiết đểhỗtrợbán hàng thông qua những kênh mà
bạn lựa chọn. Và tất cảcác thông tin này trởthành yếu tốchính đểthực hiện một kế
hoạch kinh doanh hiệu quả. Để được giúp đỡtrong việc xây dựng một kếhoạch, hãy
liên hệvới văn phòng Quản lý Doanh nghiệp Nhỏvà hẹn gặp với một nhà tưvấn.
74 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1760 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hỏi đáp về chiến lược và chiến thuật marketing, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sẽ thấp
hơn, nhưng đó là vì sẽ chẳng ai nghe quảng cáo cả. Nếu kế hoạch của bạn là muốn sử
dụng đài như một phương tiện quảng cáo hiệu quả, bạn phải tìm ra đài truyền thanh
nào trong khu vực có những chương trình hấp dẫn nhóm đối tượng quảng cáo của bạn
nhất (dựa trên đặc điểm nhân chủng học và địa lý), rồi xác định thời gian nào trong
ngày sẽ được các khách hàng tiềm năng của bạn theo dõi đài truyền thành nhiều nhất.
Để giữ cho chi phí không cao quá, hãy hỏi người đại diện bán hàng ở đài truyền thanh
bạn chọn về một lịch trình quảng cáo vào một số thời điển trong ngày (không nhất
thiết phải vào giờ lái xe vì chi phí lúc đó thường đắt), tránh xa khoảng thời gian nửa
đêm. Bạn hỏi người đại diện bán hàng của đài phát thành và sẽ biết chi phí quảng cáo
khi bạn đã xác định được lịch trình đó.
Còn về việc ghi lại những giai điệu của chính bạn, điều này còn phụ thuộc vào
khả năng viết nhạc sao cho hấp dẫn người nghe của bạn. Tôi gợi ý rằng bạn nên nhờ
cậy đến một đại lý chuyên nghiệp làm tất cả những công việc đó – từ mua phương tiện
truyền thông đến thu thanh/hình quảng cáo một cách sáng tạo.
Bà đã đưa ra những lời khuyên tuyệt vời cho các chủ doanh nghiệp nhỏ.
Tôi tự hỏi liệu bà có thể khuyên một chủ doanh nghiệp nhỏ đang định khởi sự
một công ty quảng cáo được không. Công ty này gồm có hai đối tác – tôi và một
người khác cùng một người sản xuất. Chúng tôi là một công ty dịch vụ cung cấp
sản xuất quảng cáo cho TV, rađiô và in áp phích. Chúng tôi còn lập kế hoạch và
đặt chỗ quảng cáo trên phương tiện truyền thông nữa. Bà có thể giúp chúng tôi
để làm cho quá trình đó trở nên dễ dàng hơn được không? Hiện nay chúng tôi có
hai tài khoản nhỏ và nói thật là công việc không dễ như chúng tôi nghĩ ban đầu.
Chúng tôi sẽ rất biết ơn nếu bà có thể cho chúng tôi chút lời khuyên. Alan
(Chattanooga, Tennessee)
Tôi thực sự rất vui khi nhận được câu hỏi của bạn! Bạn thấy đấy, tôi là một
chuyên gia trong các công ty tiếp thị truyền thông đã hơn mười năm (tôi đã phát triển
một cơ sở marketing từ 18 lên 120 nhân viên trong vòng bốn năm) và tôi thường huấn
luyện các chủ công ty quảng cáo về các chiến lược kinh doanh mới. Nhiều hãng quảng
cáo rất giỏi trong việc tiếp thị nhưng lại không giỏi lắm trong việc bán dịch vụ - trong
khi đây mới là trái tim của việc xây dựng một ngành kinh doanh mới trong một công
ty non trẻ.
Tôi gợi ý rằng bạn bắt đầu bằng việc tạo một danh sách khách hàng tiềm năng.
Để làm được như vậy, hãy xác định các hạng mục mà bạn có kinh nghiệm (khách sạn,
cửa hàng, hiệu ăn, bệnh viện, v.v) rồi nghĩ ra một danh sách gồm khoảng 12 khách
hàng tiềm năng trong mỗi hạng mục đó. Bạn không cần phải biết nhiều về những công
ty mà bạn liệt kê mặc dù bạn nên nghiên cứu một chút để đảm bảo rằng họ đang thuê
một công ty quảng cáo nào đó và đang điều hành các chiến dịch tiếp thị. Sau khi bạn
đã có danh sách tên công ty, hãy tiếp xúc với từng công ty một để biết tên người chịu
trách nhiệm ra các quyết định liên quan đến chọn hãng quảng cáo và bổ sung thông tin
này vào danh sách của bạn.
Bước tiếp theo là liên hệ với từng khách hàng tiềm năng đó bằng điện thoại.
Cần đảm bảo rằng có bản ghi cuộc gọi và sử dụng cơ hội này để đánh giá khách hàng
tiềm năng của bạn, hãy bắt đầu bằng việc xây dựng các mối quan hệ và tiến gần tới
việc thu xếp cuộc hẹn. Dù bạn có được mời gặp khách hàng hay không, hãy chắc chắn
là sẽ hứa thực hiện một hành động nào đó (ngay cả khi điều đó có nghĩa là gửi thư kèm
tài liệu tới cho khách hàng). Sau đó bạn có thể xây dựng một cơ sở khách hàng mà bạn
nên liên hệ khoảng sáu tuần một lần bằng điện thoại, thư điện tử hoặc thư trực tiếp.
Kim T. Gordon là một trong những chuyên gia hàng đầu về thành công doanh
nghiệp. Cuốn sách mới nhất của bà – “Mang Công việc Về Nhà” – xác định 30 “thực
tế” giúp độc giả nhận biết được sự khác biệt giữa các cơ sở kinh doanh tại nhà thành
công và thất bại. Bà còn đưa ra lời khuyên hữu ích về marketing và các chiến lược sử
dụng ngân quỹ tỉnh táo cho những người điều hành doanh nghiệp nhỏ thông qua các
bài báo và điện thoại.
Hỏi đáp về chiến lược và chiến thuật marketing
(Phần 7)
Tôi cần bà giúp đỡ để tính xem liệu tôi nên lấy công bao nhiêu từ dịch vụ
thiết kế trang web và diệt virus. Tôi 27 tuổi và bị tàn tật, nên câu hỏi thực sự của
tôi là làm cách nào tôi có thể tự lập được khi tôi vẫn còn khoẻ mạnh về trí óc.
Jason (White Plains, Kentucky)
Cách tốt nhất để tự lập là phải chứng minh tính chuyên nghiệp, sự nhạy cảm và
lòng nhiệt tình với công việc của bạn. Khi định giá, tôi cho rằng bạn cần phải phân tích
tình hình cạnh tranh. Đơn giản là hãy nghiên cứu các tài liệu tiếp thị của tất cả các dịch
vụ máy tính trong khu vực của bạn rồi đặt ra mức giá mang tính cạnh tranh.
Tôi có một doanh nghiệp nhỏ ở khu vực đô thị Denver cung cấp kính an
toàn theo đơn cho các doanh nghiệp. Tôi đã làm việc trong ngành này từ năm
1995. Kể từ đó đến nay, tôi là nhân viên duy nhất của công ty, và tôi không có
nhiều tiền để chi cho quảng cáo. Tôi muốn bắt đầu một chiến dịch quảng cáo trên
rađio ngoài giờ làm việc và mua giờ phát sóng truyền hình ở mức giá thấp nhất
có thể được. Rồi khi chiến dịch bắt đầu có chút hiệu lực, tôi có thể chuyển sang
quảng cáo trong giờ làm việc, và cuối cùng cả giờ lái xe nữa. Chẳng hạn như các
khán giả xem TV sau 10 giờ tối sẽ là những đối tương thích hợp để bắt đầu.
Tôi có một người bạn có xưởng thu âm riêng, và tôi đã ký hợp đồng với
một giọng nam cao rất hay trong dàn đồng ca nhà thờ. Anh ta và tôi có thể tự thu
âm quảng cáo, anh ta tỏ ra rất thích thú với công việc đó. Liệu bà có thể cho tôi
biết khoảng chừng các chi phí để bắt đầu chiến dịch quảng cáo trên đài tại khu
vực đô thị Denver là bao nhiêu không? Steve (Golden, Colorado)
Chi phí truyền thanh được quyết định dựa trên quy mô thính giả nghe đài trong
giờ đó. Vì vậy nếu bạn đặt quảng cáo vào nửa đêm, tất nhiên phí quảng cáo sẽ thấp
hơn, nhưng đó là vì sẽ chẳng ai nghe quảng cáo cả. Nếu kế hoạch của bạn là muốn sử
dụng đài như một phương tiện quảng cáo hiệu quả, bạn phải tìm ra đài truyền thanh
nào trong khu vực có những chương trình hấp dẫn nhóm đối tượng quảng cáo của bạn
nhất (dựa trên đặc điểm nhân chủng học và địa lý), rồi xác định thời gian nào trong
ngày sẽ được các khách hàng tiềm năng của bạn theo dõi đài truyền thành nhiều nhất.
Để giữ cho chi phí không cao quá, hãy hỏi người đại diện bán hàng ở đài truyền thanh
bạn chọn về một lịch trình quảng cáo vào một số thời điển trong ngày (không nhất
thiết phải vào giờ lái xe vì chi phí lúc đó thường đắt), tránh xa khoảng thời gian nửa
đêm. Bạn hỏi người đại diện bán hàng của đài phát thành và sẽ biết chi phí quảng cáo
khi bạn đã xác định được lịch trình đó.
Còn về việc ghi lại những giai điệu của chính bạn, điều này còn phụ thuộc vào
khả năng viết nhạc sao cho hấp dẫn người nghe của bạn. Tôi gợi ý rằng bạn nên nhờ
cậy đến một đại lý chuyên nghiệp làm tất cả những công việc đó – từ mua phương tiện
truyền thông đến thu thanh/hình quảng cáo một cách sáng tạo.
Bà đã đưa ra những lời khuyên tuyệt vời cho các chủ doanh nghiệp nhỏ.
Tôi tự hỏi liệu bà có thể khuyên một chủ doanh nghiệp nhỏ đang định khởi sự
một công ty quảng cáo được không. Công ty này gồm có hai đối tác – tôi và một
người khác cùng một người sản xuất. Chúng tôi là một công ty dịch vụ cung cấp
sản xuất quảng cáo cho TV, rađiô và in áp phích. Chúng tôi còn lập kế hoạch và
đặt chỗ quảng cáo trên phương tiện truyền thông nữa. Bà có thể giúp chúng tôi
để làm cho quá trình đó trở nên dễ dàng hơn được không? Hiện nay chúng tôi có
hai tài khoản nhỏ và nói thật là công việc không dễ như chúng tôi nghĩ ban đầu.
Chúng tôi sẽ rất biết ơn nếu bà có thể cho chúng tôi chút lời khuyên. Alan
(Chattanooga, Tennessee)
Tôi thực sự rất vui khi nhận được câu hỏi của bạn! Bạn thấy đấy, tôi là một
chuyên gia trong các công ty tiếp thị truyền thông đã hơn mười năm (tôi đã phát triển
một cơ sở marketing từ 18 lên 120 nhân viên trong vòng bốn năm) và tôi thường huấn
luyện các chủ công ty quảng cáo về các chiến lược kinh doanh mới. Nhiều hãng quảng
cáo rất giỏi trong việc tiếp thị nhưng lại không giỏi lắm trong việc bán dịch vụ - trong
khi đây mới là trái tim của việc xây dựng một ngành kinh doanh mới trong một công
ty non trẻ.
Tôi gợi ý rằng bạn bắt đầu bằng việc tạo một danh sách khách hàng tiềm năng.
Để làm được như vậy, hãy xác định các hạng mục mà bạn có kinh nghiệm (khách sạn,
cửa hàng, hiệu ăn, bệnh viện, v.v) rồi nghĩ ra một danh sách gồm khoảng 12 khách
hàng tiềm năng trong mỗi hạng mục đó. Bạn không cần phải biết nhiều về những công
ty mà bạn liệt kê mặc dù bạn nên nghiên cứu một chút để đảm bảo rằng họ đang thuê
một công ty quảng cáo nào đó và đang điều hành các chiến dịch tiếp thị. Sau khi bạn
đã có danh sách tên công ty, hãy tiếp xúc với từng công ty một để biết tên người chịu
trách nhiệm ra các quyết định liên quan đến chọn hãng quảng cáo và bổ sung thông tin
này vào danh sách của bạn.
Bước tiếp theo là liên hệ với từng khách hàng tiềm năng đó bằng điện thoại.
Cần đảm bảo rằng có bản ghi cuộc gọi và sử dụng cơ hội này để đánh giá khách hàng
tiềm năng của bạn, hãy bắt đầu bằng việc xây dựng các mối quan hệ và tiến gần tới
việc thu xếp cuộc hẹn. Dù bạn có được mời gặp khách hàng hay không, hãy chắc chắn
là sẽ hứa thực hiện một hành động nào đó (ngay cả khi điều đó có nghĩa là gửi thư kèm
tài liệu tới cho khách hàng). Sau đó bạn có thể xây dựng một cơ sở khách hàng mà bạn
nên liên hệ khoảng sáu tuần một lần bằng điện thoại, thư điện tử hoặc thư trực tiếp.
Kim T. Gordon là một trong những chuyên gia hàng đầu về thành công doanh
nghiệp. Cuốn sách mới nhất của bà – “Mang Công việc Về Nhà” – xác định 30 “thực
tế” giúp độc giả nhận biết được sự khác biệt giữa các cơ sở kinh doanh tại nhà thành
công và thất bại. Bà còn đưa ra lời khuyên hữu ích về marketing và các chiến lược sử
dụng ngân quỹ tỉnh táo cho những người điều hành doanh nghiệp nhỏ thông qua các
bài báo và điện thoại.
Hỏi đáp về chiến lược và chiến thuật marketing
(Phần 8)
Tôi muốn sản xuất thuốc đánh móng tay và tiếp thị, nhưng tôi không biết
nên bắt đầu như thế nào. Tôi sẽ rất biết ơn nếu bà có thể nói giúp tôi nên bắt đầu
từ đâu. Kim(Kenvil, New Jersey)
Tất cả đều bắt đầu từ việc phát triển sản phẩm của bạn. Bạn cần phải dồn toàn
bộ tâm sức vào việc nghiên cứu ngành sản xuất của bạn và học tất cả những gì có thể
về việc loại sản phẩm đó được sản xuất như thế nào. Điều này có nghĩa là bạn sẽ đặt
mua hàng tháng các tạp chí thương mại, tham dự hội thảo hoặc lớp học cần thiết, và
tiếp xúc với những người mua tiềm năng. Một khi đã biết chính xác bạn sẽ sản xuất
sơn móng như thế nào và các chi phí cần thiết để tạo ra sản phẩm, bạn có thể xác định
mình cần loại tài trợ nào. Tiếp đến, bạn sẽ cần quyết định sẽ sử dụng các kênh bán
hàng nào và xây dựng một mô hình tính giá. Tiếp thị và nguồn vốn dành cho tiếp thị sẽ
phụ thuộc vào các chiến thuật cần thiết để hỗ trợ bán hàng thông qua những kênh mà
bạn lựa chọn. Và tất cả các thông tin này trở thành yếu tố chính để thực hiện một kế
hoạch kinh doanh hiệu quả. Để được giúp đỡ trong việc xây dựng một kế hoạch, hãy
liên hệ với văn phòng Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ và hẹn gặp với một nhà tư vấn.
Tôi đã khởi sự một dịch vụ việc vặt trong khu vực của mình cách đây mấy
tháng, nhằm phục vụ cho các hãng kinh doanh và công dân cao tuổi. Tôi đã tung
ra 4000 tờ bướm trong 2 tháng, đã nhận gần 30 cú điện thoại và 15 thư điện tử
yêu cầu dịch vụ này. Tôi chỉ cung cấp dịch vụ loại này trong vòng bán kính 30
dặm. Tuy nhiên, cái gọi là “kỹ thuật tiếp thị” của tôi không thành công. Tôi nhận
và trả đồ giặt là (các tờ bướm quảng cáo đã được rải ở nhà những người chuyên
giặt là mà tôi sẽ phục vụ). Tôi đi mua hàng tạp phẩm/cá nhân (các tờ bướm được
ghim trên bảng thông tin ở các cửa hàng tạp phẩm). Với tất cả các dịch vụ mà tôi
cung cấp, tôi đều cố gắng đảm bảo để tờ quảng cáo và/hoặc danh thiếp của tôi
được để lại ở đó. Xin hãy nói cho tôi biết tôi sai ở chỗ nào? Tại sao tôi không
nhận được những phản hồi mà tôi mong đợi? Tôi sẽ rất cảm ơn nếu bà có các
chiến thuật marketing khác hay những thông tin hữu ích cho tôi. Tori(Houston,
Texas)
Tôi nghĩ rằng câu trả lời của tôi sẽ làm bạn ngạc nhiên. Bạn biết không, tôi
không tin rằng chiến thuật marketing hiện nay của bạn sẽ cho kết quả tồi đâu. Bạn có
biết rằng số phản hồi tích cực trung bình với chiến thuật gửi thư trực tiếp chỉ là 1%
thôi không? Vì thế, nếu bạn có 45 phản hồi cho 4000 tờ bướm thì đã là kết quả tốt rồi.
Câu hỏi đặt ra là bạn đã thực sự cung cấp dịch vụ cho bao nhiêu đầu mối? Nếu 45
người tỏ ra quan tâm đến dịch vụ của bạn, bạn nên biến một phần lớn số họ, hơn 50%
chẳng hạn, thành khách hàng của mình. Điều đó có nghĩa là vấn đề nằm ở kỹ thuật bán
hàng chứ không phải chiến thuật marketing của bạn. Nếu không, những người có phản
hồi tích cực có thể không trở thành khách hàng của bạn vì một khía cạnh nào đó trong
dịch vụ của bạn hoặc cách thức cung cấp dịch vụ đó chưa tốt. Vì thế, câu hỏi thực sự
cần đặt ra ở đây là tại sao những đầu mối đó không chuyển được thành khách hàng
mua dịch vụ?
Tôi có hai gợi ý. Thứ nhất, hãy giải quyết tận gốc vấn đề về khả năng chuyển
đổi chưa tốt này. Sau đó, hãy áp dụng thêm các chiến thuật tiếp thị khác, như chương
trình khách hàng đưa tin cho nhau chẳng hạn.
Chồng tôi đã là một người làm việc vặt trong ba năm. Chúng tôi đồng ý với
nhau rằng tôi sẽ bỏ công việc full-time hiện nay để dành toàn bộ thời gian vào
việc tiếp thị công việc của anh ấy, mục tiêu chính của chúng tôi là làm thu nhập
của anh ấy tăng gấp đôi. Gần đây tôi đã dự một lớp học dạy marketing ngắn
trong ba giờ do Trung tâm Phát triển Doanh nghiệp nhỏ Denver cung cấp. Tôi
học được nhiều thứ và chia sẻ những điều tôi học được với chồng mình. Chúng tôi
đồng ý với nhau mọi thứ trừ một việc – đưa quà. Anh ấy có khoảng 5 – 10 khách
hàng đã trả khoảng $2.000 - $10.000 trong vòng ba năm qua. Dựa vào những gì
tôi học được trong lớp marketing, tôi nghĩ sẽ rất có ý nghĩa và có giá trị cho mối
quan hệ lâu dài này khi mua tặng họ những món quà-cảm-ơn – cụ thể là một món
quà dùng để trang trí nhà cửa được bán taih một cửa hàng lớn, được ưa thích ở
Denver. Chồng tôi không đồng ý. Anh ấy nghĩ quà là hối lộ. Cha của anh ấy –
trước kia là một chủ doanh nghiệp thành công – cũng đồng ý như vậy. Ông nghĩ
rằng việc cảm ơn khách hàng này sẽ có hại hơn là có lợi. Bà có thể giải thích cho
chúng tôi để chúng tôi có thể thỏa hiệp với nhau không? Ginny(Idaho Springs,
Colorado)
Tặng quà là một vấn đề tế nhị. Nó phụ thuộc nhiều vào những người có liên
quan và mối quan hệ đã được thiết lập giữa chồng bạn và các khách hàng của anh ấy.
Bạn không thể đơn giản áp dụng một chương trình nhằm duy trì lòng trung thành
khách hàng mà bạn thấy người bán lẻ áp dụng – thường để làm tăng động cơ mua hàng
nhiều lên – được. (nói một cách khác, nếu người ta bán kem, thì phần thưởng có thể là
một kem hoa quả đặc biệt khi khách hàng đã mua một số kem nhất định nào đó.)
Do mối quan hệ trực tiếp và mang tính cá nhân của chồng bạn với các khách
hàng, nên chiến thuật tặng quà trong trường hợp của bạn cần mang nhiều tính cá nhân
hơn. Tôi nghĩ bạn có thể thành công nếu tặng quà một cách tiết kiệm, có chọn lọc và
theo một cách đầy ý nghĩa nào đó. Chẳng hạn chồng bạn đang lắp đặt cửa trước cho
nhà một ai đó. Khi kết thúc công việc, anh ấy có thể tặng chủ nhà một cái búa gõ cửa
như một món quà. Hoặc bạn có thể thưởng các khách hàng ngay sau khi goàn thành
một công việc lớn bằng cách gửi thư cảm ơn cùng với giấy tặng quà – một giờ làm
việc miễn phí chẳng hạn cho lần tiếp theo họ thuê chồng bạn. Một sự lựa chọn khác là
gửi thiếp tặng quà vào ngày lễ cho những khách hàng tốt nhất của gia đình bạn.
Kim T. Gordon là một trong những chuyên gia hàng đầu về thành công doanh
nghiệp. Cuốn sách mới nhất của bà – “Mang Công việc Về Nhà” – xác định 30 “thực
tế” giúp độc giả nhận biết được sự khác biệt giữa các cơ sở kinh doanh tại nhà thành
công và thất bại. Bà còn đưa ra lời khuyên hữu ích về marketing và các chiến lược sử
dụng ngân quỹ tỉnh táo cho những người điều hành doanh nghiệp nhỏ thông qua các
bài báo và điện thoại.
Hỏi đáp về chiến lược và chiến thuật marketing
(Phần 9)
Tôi mới bắt đầu kinh doanh và bán các dụng cụ y tế loại một. Cách tốt
nhất để các khách hàng tiềm năng của tôi biết lợi ích của sản phẩm là gì? Tôi
không có tiền để chi cho quảng cáo. Shirley (Sherborne, Dorset)
Bạn có một miêu tả cụ thể nào về những lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại
cho khách hàng tiềm năng không? Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng nhiều các chủ sở
hữu doanh nghiệp nhỏ miêu tả lợi ích của sản phẩm họ bán trong nhiều trang tài liệu,
trong khi các khách hàng tiềm năng thực sự muốn có tất cả thông tin trong một bản
tóm tắt ngắn gọn chỉ trong một trang. Theo tôi thì bạn nên đọc một số bài báo khác của
tôi viết về việc cần chia tách lợi ích khỏi đặc điểm sản phẩm, và làm thế nào để dùng
các lợi ích đó để khẳng định vị thế của sản phẩm và dịch vụ. Vì bạn không đủ tiền để
cho quảng cáo nên bạn sẽ cần phải xây dựng danh tiếng theo kiểu tiếng lành đồn xa, và
vì vậy câu miêu tả lợi ích sản phẩm của bạn phải ngắn gọn và dễ nhớ. Lời miêu tả về
lợi ích sản phẩm của bạn cũng phải được nhấn mạnh trong tất cả các tài liệu viết, đặc
biệt là những tài liệu mà bạn phát cho các khách hàng tiềm năng trong các buổi gặp
mặt trực tiếp.
Ngay khi bạn có được một số câu chuyện thành công thú vị, hãy cố gắng liên hệ
với một tờ báo địa phương và nhờ một biên tập viên cho đăng chúng. Bạn có thể cần
phải liên hệ với người biên tập vài lần, nhưng hãy kiên trì, một bài báo đúng lúc đúng
chỗ sẽ có giá trị hơn vô số quảng cáo vì bài báo thường có xu hướng làm độc giả tin
tưởng hơn.
Hiện nay tôi đang tìm cách kinh doanh túi xách tay do chính tôi thiết kế và
thuê sản xuất hoặc bán lẻ các sản phẩm đồ tắm. Tôi thậm chí nghĩ đến việc kinh
doanh cả hai cùng một lúc. Bà có cho đó là một ý tưởng hay không? Tôi nên cho
sản xuất túi hay bán buôn túi? Tôi khá lúng túng không biết nên bắt đầu kinh
doanh cái gì, và muốn có một quyết định đúng đắn với số vốn có hạn ($14.000).
Tôi hiện đang tham dự một khoá học về kinh doanh, nhưng không phải câu hỏi
nào của tôi cũng được trả lời và đang cố gắng nghiên cứu thị trường – đây có vẻ
là một công việc hữu ích, nhưng tôi chẳng tìm được cách thức nghiên cứu đúng.
Bà có biết loại nghiên cứu nào sẽ cho tôi nhiều thông tin nhất về việc loại kinh
doanh nào sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn, cách tốt nhất để tiếp thị sản phẩm và
không chi quá nhiều cho quảng cáo không? Còn nữa, liệu mở một cửa hàng bán
lẻ sẽ tốt hơn hay bắt đầu bán tại nhà sẽ khôn ngoan hơn? Xin hãy giúp tôi nhé!
Liz (Oak Park, IL)
Liz thân mến, tôi sẽ không khôn ngoan khi cố gắng khuyên bạn nên bắt đầu
kinh doanh cái gì. Nhưng tôi có hai lời khuyên cho bạn dựa vào những kinh nghiệm
phong phú của tôi. Thứ nhất là hãy rời khỏi những kiến thức mà bạn đang học trong
lớp và hãy cố gắng đắm mình vào những ngành kinh doanh mà bạn đang muốn khởi
sự. Hãy đọc các ấn phẩm thương mại và học tất cả những thứ có thể về quá trình sản
xuất và phân phối.
Tiếp đến, khi bạn đã sẵn sàng, bạn nên tạo ra các mô hình kinh doanh cho mỗi
loại hàng mà bạn đang cân nhắc. Từ thời điểm này, bạn sẽ có thể quyết định kinh
doanh cái gì sẽ có lợi nhuận cao nhất dựa vào chi phí, vị trí, khách hàng đích và các
yếu tố khác. Và với một số vốn khởi nghiệp khiêm tốn như vậy, mô hình kinh doanh
của bạn sẽ cho thấy một số sự lựa chọn mà bạn đang xem xét là nằm ngoài tầm tay.
Tôi khuyến cáo bạn không nên quyết định dựa trên việc phân tích những thành
tích mà các doanh nghiệp khác đạt được. Bạn cũng biết đấy, tất cả các doanh nghiệp
đều khác nhau và bạn không thể nói vì doanh nghiệp A bán sản phẩm B đạt kết quả tốt
nên những doanh nghiệp khác bán sản phẩm B cũng sẽ thu lợi. Như vậy là đã bỏ qua
các yếu tố như văn hoá doanh nghiệp, nhân viên, các khác biệt trong sản phẩm và phân
phối, chương trình marketting và rất nhiều yếu tố khác.
Trang web của tôi đã gần xong. Tôi đang rất cần một chiến lược
marketing. Trang web dùng để bán các đồ dùng trong nhà. Tôi có giảm giá một
số mặt hàng. Bà có thể giúp tôi nghĩ ra một khẩu hiệu kinh doanh phù hợp được
không?
Tôi ước gì có thể đơn giản như vậy. Để có hiệu quả, khẩu hiệu của bạn phải
được dựa trên lợi ích đặc biệt mà trang web của bạn cung cấp. Nó phải liên quan gì đó
đến “sự khác biệt” - điều khiến tập hợp sản phẩm của bạn khác với các tập hợp sản
phẩm ở nơi khác – và vì khẩu hiệu cuả bạn là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình
tạo thương hiệu, nên không thể đưa ra khẩu hiệu thiếu thông tin quan trọng này. Tôi
cho rằng bạn nên bắt đầu bằng việc xây dựng một chiến lược marketing, bao gồm cả
một thông điệp chính, trong đó có thể hiện sự khác biệt của bạn. Sau đó bạn có thể tiếp
tục tạo ra và thực hiện khẩu hiệu của bạn.
Chồng tôi và tôi đã khởi sự một chi nhánh doanh nghiệp tư vấn vào tháng
9/2004. Chúng tôi là một bộ phận của liên minh quốc gia (qua đó chúng tôi nhận
được các hướng dẫn) có hợp đồng đại diện với hàng trăm chi nhánh franchise
trên toàn quốc và trong khu vực, và có thể đại diện cho bất kỳ chi nhánh này làm
việc thông qua người môi giới. Câu hỏi của tôi là làm thế nào chúng tôi có thể tiếp
thị doanh nghiệp của chúng tôi một cách hiệu quả và được danh tiếng tốt? Chúng
tôi có một trang web được thiết kế chuyên nghiệp (phần lớn công việc kinh doanh
của chúng tôi đều được liên hệ qua điện thoại) và đã đăng quảng cáo trên tờ báo
địa phương Chủ nhật (chưa có kết quả gì). Chúng tôi đang trong quá trình gia
nhập một nhóm Phòng Thương mại và hội BNI địa phương, nhưng các cơ hội liên
kết mạng lưới với nhau phần nào hơi hiếm. Tôi sẽ rất biết ơn nếu bà có thể cho
chúng tôi một số gợi ý. Kimberly (Lawrence, Kansas)
Tôi hơi thiếu thông tin về việc bạn đang làm gì. Giả thuyết của tôi là bạn đang
thu hút chi nhánh franchise cho các công ty bán quyền mở chi nhánh. Nếu như vậy thì
công việc của bạn tương đối phức tạp. Vì một số chi nhánh bán với giá hàng trăm
ngàn, còn một số khác chỉ đáng giá vài ngàn đô la, vì thế nhóm đối tượng đích và cách
tiếp cận họ sẽ rất khác nhau. Với cơ hội mở chi nhánh giá thấp, bạn có thể quảng cáo
trong các mục cơ hội kinh doanh trong các báo và tạp chí tiếp cận với những người
đang muốn khởi sự doanh nghiệp. Tôi không chắc việc liên hệ theo mạng lưới sẽ giúp
bạn tìm được mọi người vào đúng lúc họ đang muốn mua doanh nghiệp. Thay vào đó,
bạn hãy vào trang web dành cho những người khởi sự doanh nghiệp để xem liệu họ có
cho thuê danh sách những người muốn mua doanh nghiệp chi nhánh hay không.
Kim T. Gordon là một trong những chuyên gia hàng đầu về thành công doanh
nghiệp. Cuốn sách mới nhất của bà – “Mang Công việc Về Nhà” – xác định 30 “thực
tế” giúp độc giả nhận biết được sự khác biệt giữa các cơ sở kinh doanh tại nhà thành
công và thất bại. Bà còn đưa ra lời khuyên hữu ích về marketing và các chiến lược sử
dụng ngân quỹ tỉnh táo cho những người điều hành doanh nghiệp nhỏ thông qua các
bài báo và điện thoại.
Hỏi đáp về chiến lược và chiến thuật marketing
(Phần 10)
Tôi và đối tác của tôi đang trong giai đoạn khó khăn để tiếp thị tên công ty của
chúng tôi. Chúng tôi là một công ty Kiểm tra Nhà ở và chúng tôi thiếu các ý tưởng.
Hiện nay, tuần nào chúng tôi cũng ghé thăm tất cả các văn phòng bất động sản, mang
tới chỗ họ kẹo và các bản tin. Chúng tôi thuyết trình cho bất cứ văn phòng bất động
sản nào cho phép. Chúng tôi tới chỗ những người môi giới thế chấp và in quảng cáo
trên các tờ báo địa phương. Gần đây chúng tôi đặt một quảng cáo ở ValPak để xem có
hiệu quả hay không. Chúng tôi đã thực hiện một số nghiên cứu cho các công ty khác
trong khu vực và dường như chúng tôi đã cung cấp dịch vụ này tốt nhất. Chúng tôi
cung cấp dịch vụ bảo dưỡng và hướng dẫn cho mọi thiết bị kiểm tra trong nhà, cung
cấp dịch vụ kiểm tra an toàn miễn phí cho tất cả khách hàng có con nhỏ hoặc vật nuôi.
Chúng tôi cố gắng phổ biến cho những người mua thiết bị các thông tin về nhà của họ.
Chúng tôi theo dõi tất cả các hệ thống nhà lớn và cung cấp một bản báo cáo dài 33
trang tại thời điểm kiểm tra. Chúng tôi sẽ rất biết ơn nếu bà có thể giúp chúng tôi có
nhiều việc hơn và khiến những người buôn bán bất động sản sử dụng dịch vụ của
chúng tôi thường xuyên hơn. Khó có thể làm cho họ thôi không dùng những người
kiểm tra nhà ở mà họ đã thuê nhiều năm nay được. Aaron (Woodstock, Virginia)
Ồ, tôi thực sự ấn tượng đấy. Một số chiến thuật là các bạn sử dụng rất đúng.
Nhưng bạn cũng đúng ở chỗ là sẽ rất khó mới có thể kéo công việc ra khỏi tay những
người kiểm tra nhà ở đã có mối quan hệ làm ăn với c
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chien_luoc_marketing_3759.pdf